logo-heading

กลายเป็นจิ๊กซอว์คนสำคัญที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไม่อาจที่ขาดเขาไปได้แล้วสำหรับ ปอล ป็อกบา มิดฟิลด์ดีกนีแชมป์โลกที่กลับมาโชว์ผลงานได้อย่างไฉไลอีกครั้งหนึ่ง

ซึ่งก็ต้องบอกว่าในฤดูกาลนี้ชีวิตของ ป็อกบา เหมือนเล่นรถไฟเหาะเลยก็ว่าได้จากโดนด่าถูกดร็อกเป็นสำรอง สู่แข้งตัวหลักที่พาทีมบินสูงอยู่ในขณะนี้ ว่าแล้ว ขอบสนาม ของเรา จะพาไล่ไปดูไทม์ไลน์ชีวิตของพ่อหนุ่มผมสวยคนนี้กันเสียหน่อยว่าชีวิตขึ้นๆ ลงๆ ในฤดูกาลนี้มันผ่านอะไรมาบ้าง

เริ่มต้นซีซั่นด้วยเสียงด่า

เท้าความย้อนกลับไปช่วงปลายฤดูกาลที่แล้วต้องบอกว่าเป็นหนึ่งในห้วงเวลาที่ฟอร์มของ ปอล ป็อกบา เฉิดฉายเป็นอย่างมาบัญชาเกมแดนกลางของทีมได้อย่างยอดเยี่ยมจนสามารถเป็นกำลังสำคัญให้ทีมซิวตั๋วลุยศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีกได้สำเร็จ แน่นอนด้วยฟอร์มที่เข้าขั้นสุดยอดมันเลยทำให้แฟนบอลต่างวาดความหวังไว้ว่าเมื่อซีซั่น 2020-21 รูดม่านเปิดขึ้น ผลงานของมิดฟิลด์ดีกรีแชมป์โลกผู้นี้จะยังคงความดีเยี่ยมตรงนั้นเอาไว้ได้ แต่ทว่าทุกอย่างดูเหมือนจะจะตรงข้ามกับความคาดหวังของแฟนบอล เพราะผลงานของเจ้าตัวกับดำดิ่ง พาลพาผลงานของทีมตกต่ำไปด้วย กลายเป็นวนลูปเดิมของเขาที่ไม่อาจรักษมาตรฐานฝีเท้าเอาไว้ได้จากที่เคยมีบอลจ่ายสวยๆ วางบอลยาว สร้างประโยชน์ให้ทีม กลายเป็นเล่นมากจังหวะ กว่าจะจ่ายบอลออกจากเท้าได้ก็โดนแย่งไปเสียแล้ว มันเลยทำให้กระแสแฟนบอลอยากให้ลองดร็อปเขาเป็นตัวสำรองดูบ้าง แน่นอนมีหรือสิ่งที่แฟนบอลเห็น โอเล่ กุนนาร์ โซลชา จะมองไม่เห็น และเมื่อเขาเลือกถอยบทบาทของ ป็อกบา เป็นเพียงสำรองเปลี่ยนมาใช้คู่ขาอย่าง เฟร็ด กับ สก็อตต์ แม็คโทมิเนย์ แทน ผลงานทีมเริ่มดีขึ้นแบบเห็นได้ชัด ซึ่งนั้นมันก็เหมือนจุดเปลี่ยนสำคัญของ ป็อกบา เหมือนกันที่ทำให้เขาต้องเร่งศักยภาพของตัวเองให้มากขึ้น เพราะไม่เช่นนั้นบทบาท 11 ผู้เล่นตัวจริงอาจโดนยึดแบบถาวร และด้วยดีกรี และฝีเท้าของเขาการตกเป็นตัวเลือกข้างสนามคงไม่ใช่สถานการณ์ที่ดูดีสักเท่าไหร่ เจ็บมาเยอะ! ย้อนชีวิต ป็อกบา ในซีซั่นนี้ กว่าจะฟอร์มดีต้องเจออะไรมาบ้าง

ติดโควิดมีส่วนทำผลงานแย่

จากเหตุการณ์ฟอร์มดร็อปจนได้รับเสียงวิจารณ์อย่างท่วมท้น ซึ่งเจ้าตัวก็ได้ออกมาเล่าว่าส่วนนึงที่ทำให้เขามีผลงานไม่ได้เป็นไปอย่างที่คาดหวังก็เพราะการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อช่วงเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว โดย ป็อกบา ได้กล่าวผ่านสื่อของสโมสรถึงสถานการณ์ชีวิตเขาในห้วงเวลานั้นว่า "มันแปลกๆ มันเป็นเรื่องยากที่จะอธิบาย เพราะคุณอาจไม่เข้าใจหรอก แม้แต่ในตอนซ้อม ผมก็มักพูดกับฟิตเนสโค้ชอยู่บ่อยๆว่าผมรู้สึกแปลกๆ มันดูไม่ใช่ตัวผม เพราะผมรู้สึกเหนื่อยเร็วมาก และผมดูจะหายใจไม่ทัน ย้อนกลับไปเกมแรกในซีซั่นนี้ ผมแทบวิ่งไม่ได้เลย ทั้งๆ ที่ผมพยายามแล้ว" "ผมได้บอกกับผู้จัดการทีมว่า ‘ผมจะลองออกสตาร์ทเป็นตัวจริง และเดี๋ยวมารอดูกันว่าผมจะเป็นอย่างไร’ แต่ผมรู้สึกโคตรหอบแบบหายใจไม่ทัน และผมต้องใช้เวลานานมากๆ กว่าที่ผมจะกลับมาฟิตสมบูรณ์และมีสภาพร่างกายที่ดีอีกครั้ง" ซึ่งสรุปใจความง่ายๆ จากคำพูดของ ป็อกบา ก็คือการติดดชื้อโควิด-19 มันส่งผลต่อเรื่องระบบทางเดินหายใจเป็นอย่างมาก ทำอะไรนิดหน่อยก็เหนื่อย จากที่เคยวิ่งได้แบบสบายๆ ทั้งเกม กลับต้องมาเหนื่อยหอบง่ายร่างกายไม่ได้พร้อมสำหรับเกม 90 นาทีเหมือนเคย ฉะนั้นนี่คือเหตุผลที่เขาได้เอามาบอกแฟนๆ ว่ามันคือสิ่งเหนี่ยวรั้งให้เขาเริ่มฤดูกาลด้วยผลงานที่เหลวแหลก

เอเยนต์ปั่นหัวเรื่องย้ายทีม

อีกหนึ่งเหตุการณ์ที่สร้างแรงสะเทือนกับวงการฟุตบอลได้ไม่น้อยก็คือเมื่อช่วงเดือนธันวาคมจู่ๆ มิโน่ ไรโอล่า เอเยนต์ตัวแสบของ ป็อกบา ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อในอิตาลีว่าอนาคตนักเตะในความดูแลของเขานั้นจะต้องลงเอยด้วยการย้ายออกจากถิ่น โอลด์ แทรฟฟอร์ด อย่างแน่นอน เพราะที่นี่ไม่ใช่ความสุขของ ป็อกบา อีกต่อไปแล้ว "ผมสามารถบอกได้เลยว่าเวลาของ ป็อกบา กับ แมนฯ ยูไนเต็ด มันได้จบลงแล้ว เขาไม่มีความสุขกับทีมเพราะเขาไม่ได้โชว์ผลงานในแบบที่ต้องการ หรือแบบในสิ่งที่หวังไว้ เขาต้องการทีมใหม่ การเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ" "เขายังเหลือสัญญากับทีมอีก 18 เดือน แต่ผมคิดว่าทางออกที่ดีที่สุดสำหรับ ป็อกบา คือการที่เขาได้ย้ายทีมในช่วงตลาดครั้งหน้า ไม่เช่นนั้นสโมสรก็รู้ดีว่าจะเสียเขาไปแบบฟรีๆ เพราะเขาไม่ได้ที่จะอยากต่อสัญญาออกไป" จากที่ทิ้งระเบิดก้อนใหญ่ไปไม่นาน ไรโอล่า ก็ปล่อยบอมส์ลูกที่ 2 ออกมาโดยบอกว่าในช่วงตลาดนักเตะซัมเมอร์ 2021 ได้โปรดจับตาอนาคตของ ป็อกบา ให้ดี แม้สัญญาของนักเตะจะหมดหลังจบในฤดูกาลนี้แต่แม้จะมีออฟชั่นขยายออกไป แต่ว่าดาวเตะชาวฝรั่งเศสจะยังคงย้ายออกจากทีมอยู่ดี  "พอเป็นเรื่องของเขาในประเทศอังกฤษ ทุกอย่างมันดูอ่อนไหวมากเกินไปหน่อย ซึ่งในช่วงเดือนมกราคม นักเตะชื่อดังอาจจะย้ายทีมกันลำบาก แต่ในช่วงซัมเมอร์เราคงต้องรอดูกันว่าจะเกิดอะไรขึ้น ป็อกบา จะต้องมีอนาคตที่สดใสแน่นอน" เจ็บมาเยอะ! ย้อนชีวิต ป็อกบา ในซีซั่นนี้ กว่าจะฟอร์มดีต้องเจออะไรมาบ้าง

ป็อกบา ออกมาลดกระแสย้ายทีม

หลังปล่อยเอเยนต์ปล่อยข่าวเสียๆ หายๆ ออกมาตลอดหลายสัปดาห์ก็ถึงคราว ป็อกบา ที่ต้องออกมาชี้แจงเรื่องทั้งหมดว่าตอนนี้ใจของเขาอยากจะอยู่ หรือไป จาก แมนฯ ยูไนเต็ด โดยเจ้าตัวเลือกโพสต์ข้อความลงสื่อโซเชียลของตัวเองระบุชัดว่าตอนนี้มันไม่มีอะไรสำคัญเท่าสโมสรแห่งนี้  "ผมต่อสู้มาตลอด และจะต่อสู้เพื่อ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เพื่อนร่วมทีม และแฟนบอลเสมอ สิ่งอื่นมันไม่สำคัญ อนาคตอยู่ไกล วันนี้เป็นเรื่องสำคัญกว่า และผมมีส่วนร่วม 1000%! เข้มแข็งไปด้วยกันเสมอ ทุกอย่างชัดเจนระหว่างสโมสร และตัวผมเองมันไม่มีวันเปลี่ยนแปลง เมื่อคุณไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรก็อย่าพูดเลย" ซึ่งหลังจากข้อความนี้ถูกเผยแพร่ไปในโลกโซเชียลแฟนบอลก็แบ่งแยกเป็น 2 ฝ่าย มุมนึงก็บอกว่านี่คือข้อความจากใจของ ป็อกบา ที่ยังคงรัก และทุ่มเทเพื่อสโมสรแห่งนี้ ส่วนอีกด้านก็บอกว่าเป็นเหมือน สคลิปที่ต้องออกมาพูดเพื่อลดกระแสเพียงเท่านั้น แต่ทว่าไม่ว่าจะออกไปในมุมไหน ผลงานในสนามมันจะเป็นเครื่องพิสูจน์ตัวเขาเอง

ฟอร์มขั้นเทพจนแฟนบอลชื่นชม

"ฟ้าหลังฝน มักจะสวยงามเสมอ" วลีเก่าแก่ที่ยังคงนำมาใช้ได้เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งชีวิตของ ป็อกบา ที่ก่อนหน้านี้เขาต้องฝ่ามรสุมหลากหลายทั้งเรื่องในสนาม และปัจจัยนอกสนามต่างๆ ผ่านคำด่ามาเป็นร้อย คำวิจารณ์มาเป็นล้านจากแฟนบอล แต่สิ่งหนึ่งที่เขายืนหยัดอยู่ได้จนถึงตอนนี้คือความเป็นมืออาชีพ ต่อให้ดูถูกกันมากขนาดไหน สุดท้ายผลงานก็คือเครื่องพิสูจน์ชั้นดีว่าสิ่งที่เขาพยายามทำมันคืออะไร และสิ่งที่ได้กล่าวมา ป็อกบา กำลังพาทีมเดินไปข้างหน้าด้วยผลงานที่สุดยอดเยี่ยมของเขา อาจจะไม่ได้โดดเด่นยิงประตูทุกเกม แต่การสร้างประโยชน์ของเขาในช่วง 90 นาที มันทำให้สโมสรได้รับผลการแข่งขันที่ดี และก้าวขึ้นมาอยู่ในจุดนี้ได้ ถ้าสังเกตุช่วงหลังเราจะไม่ค่อยเห็น ป็อกบา ในเวอร์ชั่นแอ็คอาร์ตเล่นบอลศิลปิน จ่ายบอลยาก หรือครองบอลนาน ซึ่งนี่คือ ป็อกบา ในมิติที่เปลี่ยนไป เล่นง่าย สร้างประโยชน์ และไม่เห็นแก่ตัว  แน่นอนทุกคนรู้ว่าประสิทธิภาพของชายผู้นี้มีมากเพียงใด ถ้าบอกว่า ป็อกบา ในร่างทีมชาติฝรั่งเศสเมื่อครั้งได้แชมป์โลกเป็นอย่างไร ปัจจุปันกับ แมนฯ ยูไนเต็ด มันก็เป็นแบบนั้น 2 ประตูล่าสุดที่ยิงใส่ เบิร์นลี่ย์ และ ฟูแล่ม คือสิ่งที่บอกกับเราได้ว่า ป็อกบา กำลังพกความมั่นใจในกระเป๋าของแบบเต็มเปี่ยม ไม่เกี่ยงว่าบทบาทตำแหน่งในสนามจะถูกจับลงไปตรงไหน เป้าหมายเดียวคือสร้างสรรค์เกม, ยิงประตู และทีมชนะ เพียงเท่านั้น สุดท้ายถึงตรงนี้เรายังตอบไม่ได้ว่าผลงานของ ป็อกบา จะต่อเนื่อง และรักษามาตรฐานได้นานสักแค่ไหน แต่อย่างน้อยตอนนี้ผลงานบนฟลอร์หญ้าของเขามันน่าสรรเสริญยิ่งนัก แม้หลายคนยังคงตั้งแง่ว่านี่คือการเล่นเพื่อขออัพค่าเหนื่อยที่สูงขึ้น แน่นอนถ้าฟอร์มแบบนี้ถ้าเขาขอเพิ่มค่าจ้างจริงก็สมควรที่จะบรรจงพร้อมสัญญาฉบับใหม่ให้จริงๆ

- เปา ขอบสนาม -

logoline