logo-heading

ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดหลังจบฤดูกาลนี้ ซีเนดีน ซีดาน คงจะโบกมือลาทัพ เรอัล มาดริด อีกครั้ง ภายหลังสื่อหลายเจ้ารายงานตรงกันแล้วว่าเจ้าตัวได้เอ่ยคำลาต่อลูกทีมไปเป็นที่เรียบร้อย

ฉะนั้นถ้าข่าวดังกล่าวเป็นจริงเท่ากับว่า เรอัล มาดริด จะต้องเดินหน้าหาหุนซือคนใหม่เข้ามาแทนที่ ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาพวกเขาก็ถูกจับไปเชื่อมโยงกับกุนซือชื่อดังอยู่หลายคนเลยทีเดียว ว่าแล้ววันนี้ ขอบสนาม ของเราจะพาไปวิเคราะห์กันหน่อยว่าถ้าเกิด ซีดาน โบกมือลาทัพ "ราชันชุดขาว" ไปจริงๆ ใครกันที่เป็นแคนดิเดตมานั่งเก้าอี้กุนซือตัวนี้ต่อไปในซีซั่นหน้า

กูตี (ว่างงาน)

อดีตนักเตะของทีมที่ประกาศแขวนสตั๊ดไปแล้ว และได้มุ่งหน้าเดินทางเข้าสู่เส้นทางงานโค้ชอย่างเต็มตัว งานชิ้นแรกของเขาคือการคุมทัพ "ราชันชุดขาว" ชุดอายุไม่เกิน 18 ปี เมื่อช่วงปี 2016 ภายหลังศึกษาดูกับทีมชุดยู-17 ของทีมในฐานะผู้ช่วยอย่างยาวนานกว่า 3 ปีเต็ม ก่อนที่ขยับมาเป็นนายใหญ่ชุดยู-19 ปี ซึ่งเขาก็เก็บเกี่ยววิชาจากทีมทั้ง 2 ชุด อยู่ราว 2 ปี ก่อนที่จะได้โอกาสโบยบินออกไปหาประสบการณ์กับทีมในระดับใหญ่ขึ้นอย่าง เบซิคตัส สโมสรในประเทศตุรกี ในฐานะของผู้ช่วยโค้ช ซึ่ง กูตี ทำงานนี้อยู่ราวๆ 1 ปี จนเก็บเกี่ยวทุกอย่างจนพร้อมแล้วกับการออกมาเผชิญอาชีพกุนซือในฐานะเจ้านายใหญ่ ช่วงเดือนพฤศจิกายน 2019 กูตี เซ็นสัญญาคุมทัพ อัลเมเรีย สโมสรในประเทศสเปน แต่ทว่าผลงานก็ไม่ได้เข้าตาเท่าไหร่นัก โดยคุมไป 22 นัด ชนะ 9 เสมอ 5 แพ้ 8 ก่อนที่จะแยกทางกันไปเมื่อช่วงเดือนมิถุนายน 2020 กลายเป็นกุนซือว่างงานจวบจนทุกวันนี้ ซึ่งจะว่าไปด้วยผลงานที่ผ่านมาอาจจะยังจับต้องไม่ได้เท่าที่ควร รวมไปถึงชั่วโมงบินในฐานะกุนซือที่ยังไม่มากเท่าไหร่ แต่ทว่าเมื่อพิจารณาจากสายเลือด DNA ความเป็น เรอัล มาดริด เชื่อว่า กูตี มีอยู่ในตัวแบบเต็มเปี่ยม ระยะเวลา 15 ปีในฐานะนักเตะของทีมนี้ น่าจะช่วยให้เขารู้ทุกซอกหลืบของสโมสร และความต้องการของแฟนบอลได้เป็นอย่างดี ถ้า ซีดาน เดินจากไป! วิเคราะห์ 5 กุนซือแคนดิเดตที่มีโอกาสรับงานที่ เรอัล มาดริด

ราอูล กอนซาเลซ (เรอัล มาดริด กาสตีย่า)

อีกหนึ่งตำนานของสโมสรอย่างแท้จริง เรื่องของฝีเท้าความเป็นยอดดาวยิงเราคงจะไม่ตั้งข้อสงสัยกับชายผู้นี้ เพราะด้วยตัวเลขการถล่มประตูจนครั้งหนึ่งขึ้นไปรั้งดาวซัลโวสูงสุดของสโมสร รวมไปถึงโทรฟี่แชมป์ต่างๆ นี่คือบุคลากรคนสำคัญของสโมสร เรอัล มาดริด เลยก็ว่าได้ และนับตั้งแต่ที่เจ้าตัวประกาศแขวนสตั๊ดเมื่อช่วงปี 2016 หลังจากนั้นอีก 2 ปี ราอูล ก็ได้เดินทางเข้าสู่เส้นทางของกุนซือแบบเต็มตัว เริ่มที่จับงานคุมทัพ เรอัล มาดริด ชุดเยาวชน ไล่เรียงมาที่ชุด ยู-18 ปี ก่อนที่เมื่อปี 2019 จะได้เลื่อนมาคุมทัพ เรอัล มาดริด กาซีย่า แบบเต็มตัว ซึ่งสถิติกับทีมสำรองของทัพ "ราชันชุดขาว" ราอูล คุมทีมไปทั้งสิ้น 52 นัด ชนะ 21 เสมอ 187 และ แพ้ 14 เกม ถือว่าเป็นตัวเลขที่ดูดีไม่ใช่น้อย และเมื่อพิจารณาจากโปรไฟล์ของเขากับ ซีเนดีน ซีดาน ก็ต้องยอมรับเลยว่าแทบไม่ต่างกัน เริ่มจากทีมชุดเยาวชน ก่อนไต่เต้าขึ้นมาสู่ทีม กาสตีย่า ฉะนั้นแล้วถ้า ฟลอเรนติโน่ เปเรซ อยากเปิดโอกาสให้กับคนในสโมสรอีกสักครั้ง ตัวเลือกที่ชื่อ ราอูล กอนซาเลซ ถือว่าเป็นชอยส์ที่น่าสนใจในการหยิบขึ้นมาบัญชาเกมแทนที่ ซีดาน มากพอสมควร

โยอาคิม เลิฟ (ทีมชาติเยอรมัน)

แน่นอนว่าเรื่องชื่อชั้น และฝีมือการคุมทีมของ เลิฟ ไม่มีใครสงสัย เพราะการที่เขาพาทีมชาติเยอรมันเถลิงบัลลังก์แชมป์โลกเมื่อปี 2014 คือเครื่องการันตีชั้นยอด และแน่นอนว่าในช่วงหลังจบทัวร์นาเมนต์ยูโร 2020 ในช่วงกลางปีนี้ เลิฟ จะแยกทางกับทัพ "อินทรีเหล็ก" อย่างแน่นอน และมันคงไม่มีเหตุผลอะไรที่ เรอัล มาดริด จะไม่ให้ความสนใจนายใหญ่วัย 61 ปี รายนี้ แต่ทว่าสิ่งที่น่าห่วงก็มีเหมือนกันเนื่องด้วย เลิฟ ไม่ได้คุมทีมในระดับสโมสรมานานแล้วนับตั้งแต่ปี 2004 ซึ่งทีมสุดท้ายของเขาคือ ออสเตรีย เวียนนา ทำให้บางทีระบบแบบแผนการเล่นอาจจะต้องปรับเปลี่ยนไปเสียหน่อย รวมไปถึงผลงานช่วงหลังกับทีมชาติเยอรมันก็ดูไม่ค่อยสวยงามเท่าไหร่  ฉะนั้นแล้วในเคสของ เลิฟ มันก็มีทั้งข้อดีเรื่องของประสบการณ์ในการคุมทีม แต่ข้อเสียคือแท็คติกการเล่นที่อาจจะดูเก่าไปหน่อย และห่างกายจากฟุตบอลสโมสรมานานหลาย 10 ปี แต่อย่างไรก็ตามด้วยชื่อชั้นของ โยอาคิม เลิฟ มันก็น่าดึงดูดพอให้ "ราชันชุดขาว" สอดสายตามาแอบมองได้เหมือนกัน ถ้า ซีดาน เดินจากไป! วิเคราะห์ 5 กุนซือแคนดิเดตที่มีโอกาสรับงานที่ เรอัล มาดริด

มัสซิมิเลียโน่ อัลเลกรี (ว่างงาน)

นี่คือกุนซือเนื้อหอมอีกหนึ่งคนของวงการลูกหนังในตอนนี้ เพราะเวลาทีมใหญ่ทีมไหนมีข่าวหานายใหญ่คนใหม่ชื่อของ อัลเลกรี ก็มักจะถูกดึงไปเชื่อมโยงอยู่เสมอ  ปัจจุบัน อัลเลกรี ยังคงเป็นกุนซือว่างงานอยู่ นับตั้งแต่แยกทางกับ ยูเวนตุส เมื่อช่วงซัมเมอร์ 2019 พร้อมทิ้งความสำเร็จไว้ได้อย่างมากมายโดยเฉพาะแชมป์ กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี ที่ทำได้ถึง 5 สมัยติดต่อกัน และก็ไปไกลถึงรอบชิงชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ถึง 2 ครั้ง แม้สไตล์การทำทีมของเขาอาจจะไม่ได้หวือหวา แต่อย่างน้อยเจ้าตัวก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเป็นคนเก่งคนนึง และสามารถพาทีมพุ่งชนกับความสำเร็จได้อยู่เรื่อยๆ และสำคัญคือเป็นคนที่กล้ามอบโอกาสให้กับเหล่าเด็กดาวรุ่ง และนำมาผสมผสานกับเหล่าซีเนียร์ได้อย่างลงตัว ฉะนั้นด้วยประสบการณ์ที่การันตีมาแล้วกับ เอซี มิลาน หรือ ยูเวนตุส รวมไปถึงการคว้าแชมป์ต่างๆ ไม่แปลกที่ตอนนี้ชื่อของ อัลเลกรี จะถูกเชื่อมโยงกับ เรอัล มาดริด มากที่สุด ถึงขนาดที่ว่านักข่าวชื่อดังอย่าง ฟาบริซิโอ้ โรมาโน่ เล่นข่าวเองเลยว่า ฟลอเรนติโน่ เปเรซ  ได้ติดต่อ อัลเลกรี ไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย

อันโตนิโอ คอนเต้ (อินเตอร์ มิลาน)

จะว่าไปตัวเลือกนี้อาจจะยากไปเสียหน่อย แต่ทว่าด้วยตัวสัญญาที่เหลือกับทัพ "งูใหญ่" เพียงปีเดียว บวกกับท่าทีของ คอนเต้ เองที่ยังไม่ได้พูดออกมาแบบ 100% ว่าจะคุมทัพ อินเตอร์ มิลาน ต่อไปทำให้โอกาสในการเปลี่ยนต้นสังกัดก็ส่อแววเป็นไปได้เช่นกัน และด้วยคุณสมบัติของ คอนเต้ ไปที่ไหนเขามักพาทีมมีโทรฟี่ติดตัวอยู่เสมอไม่ว่าจะกับทั้ง ยูเวนตุส, เชลซี หรือ อินเตอร์ มิลาน มันเลยทำให้ชื่อของนายใหญ่วัย 51 ปี ค่อนข้างน่าสนใจ เพราะอย่างน้อยๆ ด้วยดีกรี บวกประสบการณ์ก็เพียงพอต่อการการันตีแชมป์ได้ในระยะเร่งด่วน ฉะนั้นแล้วเมื่อนำปัจจัยต่างๆ มาบวกเข้าหากันทั้งอนาคตที่ยังไม่แน่นอน แล้วจากสถิติที่ผ่านมา คอนเต้ เองส่วนมากมักคุมทีมไหนไม่เกิน 2 ฤดูกาล มันก็มีโอกาสที่ "ราชันชุดขาว" จะโฉบตัวมาเป็นนั่งแท่นกุนซือก็เป็นได้

- เปา ขอบสนาม -

logoline