logo-heading

ถือว่าเป็นการหักปากกาเซียนหลายด้ามเลยก็ว่าสำหรับ ลีลล์ ในการแหกด่านขาใหญ่อย่าง ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ขึ้นไปคว้าโทรฟี่แชมป์ลีก เอิง ประจำฤดูกาล 2020-21 มาครอง

แน่นอนก่อนเปิดซีซั่นไม่มีใครคาดคิดว่าพวกเขาจะสามารถมาได้ไกลขนาดนี้ และเมื่อมองไปที่ตัวผู้เล่นก็ไม่ได้มีสตาร์ดังล้นทีม งบประมาณไม่ได้สูงเท่าหลายๆ สโมสร แต่ทว่ากลายเป็นพวกเขาคือทีมที่มีความสม่ำเสมอมากที่สุด และคู่ควรกับตำแหน่งแชมป์มากที่สุด ว่าแล้วสิ่งที่ ขอบสนาม ของเราอยากจะนำเสนอในวันนี้คือการรวมเหล่าแข้งเด่นของ ลีลล์ จากฤดูกาลที่ผ่านมาว่ามีนักเตะคนไหนทำผลงานได้น่าประทับใจ และมีฟอร์มที่โดดเด่นบ้าง ซึ่งจะมีใครบ้างไปติดตามกันได้เลย

ไมค์ เมญ็อง

แนะนำแข้งฟอร์มแจ่มของ ลีลล์ ที่ผลงานเด่นจนพาทีมซิวแชมป์ลีก เอิง นายทวารวัย 25 ปี มีขวบปีที่ยอดเยี่ยมไม่น้อย และเป็นนายด่านที่ไว้ใจ และเชื่อมือได้เสมอ ไมค์ เมญ็อง ย้ายมาร่วมทัพ ลีลล์ ตั้งแต่ปี 2015 ก่อนที่จะค่อยๆ ไต่เต้าขึ้นมายังทีมชุดใหญ่ของสโมสร และสามารถยึดเป็นมือ 1 ของทีมได้สำเร็จ ผลงานของ เมญ็อง ในซีซั่นนี้เจ้าตัวลงสนามในลีก เอิง ครบทุกนัด ทุกนาที เสียประตูไปเพียง 23 ตุงเท่านั้น ซึ่งถือว่าเป็นสถิตินายด่านเสียประตูน้อยที่สุดประจำฤดูกาลนี้ด้วย นอกจากนั้นตัวเลขลงสนาม 38 นัด เขาเก็บคลีนชีตไปได้มากถึง 21 เกม ไม่แปลกว่านี่จะคือหลังบ้านคนนึงที่สุดแข็งแกร่งที่ช่วยทีมรอดพ้นการเสียประตูอยู่หลายครั้ง และด้วยผลงานในซีซั่นที่ผ่านมาไม่แปลกที่ตัวเขาจะถูกหลายทีมในยุโรปให้ความสนใจไม่ว่าจะเป็น ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์, เชลซี หรือ เอซี มิลาน แน่นอนด้วยอายุเจ้าตัวยังมีโอกาสพัฒนาฝีมือไปอีกมาก และด้วยตำแหน่งผู้รักษาประตูที่ลงเล่นได้อีกนาน ทำให้เขาคืออนาคตที่สดใสของทีมชาติฝรั่งเศสที่สามารถฝากฝังการเฝ้าเสาไว้ได้อย่างแน่นอน

สเวน บอทแมน

แนะนำแข้งฟอร์มแจ่มของ ลีลล์ ที่ผลงานเด่นจนพาทีมซิวแชมป์ลีก เอิง ปราการหลังดาวรุ่งวัยเพียง 21 ปี แจ้งเกิดได้อย่างเต็มตัวในซีซั่นนี้ เพราะด้วยการเฝ้าหลังบ้านของ ลีลล์ ได้อย่างแข็งแกร่งทำให้แนวรับชาวฮอลแลนด์ถูกพูดถึงเป็นอย่างมาก โดย บอทแมน เพิ่งย้ายมาร่วมทัพ ลีลล์ เมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมาจาก อาแจ็กซ์ ชุดยู-21 ปี ก่อนที่สามารถยึดเป็นตัวจริงของทีมได้ทันที ด้วยสถิติลงเล่นในเกมลีก เอิง ไปมากถึง 37 นัด มีเพียงเกมเดียวเท่านั้นที่เขาต้องอยู่บนม้านั่งสำรอง จุดเด่นของเข้าตัวคือเรื่องของความสูงที่สูงถึง 195 เซนติเมตร แน่นอนเรื่องลูกกลางอากาศยากนักที่เกมรุกของคู่แข่งจะเอาชนะเขาได้ และด้วยผลงานที่เฉิดฉายทำให้มีกระแสข่าวว่า ลิเวอร์พูล สนใจอยากจะได้ตัวเขาไปเสริมเกมรับตั้งแต่เมื่อช่วงตลาดเดือนมกราม แต่ทว่าดีลดังกล่าวก็ไม่ได้เกิดขึ้นแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามยังไงเสียก็ต้องติดตามกันต่อไปว่า บอทแมน จะได้ย้ายออกไปเล่นให้กับสโมสรยักษ์ใหญ่ทีมไหนหรือเปล่าในช่วงฤดูกาลหน้า

โชนาตาน อิโคเน่

แนะนำแข้งฟอร์มแจ่มของ ลีลล์ ที่ผลงานเด่นจนพาทีมซิวแชมป์ลีก เอิง แนวรุกวัย 23 ปี ได้รับการจับตามองเป็นอย่างมากหลังโชว์ฟอร์มลากเลื้อยได้อย่างโคตรสะเด่าเมื่อซีซั่นที่ผ่านมา ด้วยตำแหน่งของ อิโคเน่ คือตัวริมเส้นที่แม้จะถนัดยืนฝั่งขวา แต่ก็สามารถโยกฝั่งไปเล่นทางซ้ายได้แบบไม่ลดประสิทธิภาพ แน่นอนจุดเด่นของเขาคือสปีดความเร็วของฝีเท้าที่จัดจ้าน อีกทั้งยังมีสกิลไปกับบอลได้อย่างยอดเยี่ยม ฤดูกาลที่ผ่านมา อิโคเน่ คือหนึ่งในนักเตะแกนหลักของ ลีลล์ ลงเล่นเกมลีกไปทั้งหมด 37 เกม นัดเดียวที่พลาดไปคือเกมที่ทีมเปิดบ้านพ่ายให้กับ นีมส์ 1-2 ส่วนในเรื่องของการทำประตูเจ้าตัวซัดไป 4 ประตู พ่วงด้วย 5 แอสซิสต์ ถือว่าเป็นตัวเลขที่สวยงามพอสมควรกับบทบาทในสนาม ฉะนั้นแล้วนี่คือฟันเฟืองคนสำคัญในการขับเคลื่อนเกมรุกของ ลีลล์ จนสามารถก้าวขึ้นไปคว้าแชมป์ได้และแน่นอนว่าค่าตัว 5 ล้านยูโร ที่ ลีลล์ จ่ายให้ เปแอสเช ไปเมื่อปี 2018 มันเริ่มออกดอก และตอบแทนได้อย่างโคตรคุ้มค่าในตอนนี้

ยูซุฟ ยาซิชี่ 

แนะนำแข้งฟอร์มแจ่มของ ลีลล์ ที่ผลงานเด่นจนพาทีมซิวแชมป์ลีก เอิง ต้องยอมรับว่าชื่อของ ยูซุฟ ยาซิชี่ อาจจะไม่ค่อยคุ้นหูแฟนบอลมากเท่าไหร่นัก แต่ทว่าพอกางสถิติผลงานของเขาในซีซั่นนี้จะรู้ว่านี่คือคนสำคัญในเกมรุกที่ช่วยทีมผลิตสกอร์ไปได้มากเลยทีเดียว โดยตำแหน่งของ ยาซิชี่  ถือว่าหลากหลายพอสมควรเล่นได้ทั้งหน้าเป้า, หน้าต่ำ หรือ เพลย์เมคเกอร์ ก็ยังได้ แต่ทว่าไม่ว่าจะตำแหน่งไหน เขาก็มักจะสร้างสรรค์เกมรุกมาช่วย ลีลล์ ได้อยู่เสมอ จนสถิติหลังจบซีซั่นออกมาอยู่จำนวนการกระหน่ำไป 7 ประตู กับ 4 แอสซิสต์ จากการลงเล่นในลีก เอิง 32 นัด จุดเด่นของเขาอยู่ที่รูปร่างสูงใหญ่ แต่สามารถไปกับบอลได้ดี อีกทั้งยังมีทีเด็ดที่ลูกยิงไกลที่มักหาโอกาสลั่นประตูได้อยู่เสมอ ปัจจุบัน ยูซุฟ ยาซิชี่ เพิ่งจะมีอายุเพียง 24 ปี เท่านั้น ยังคงมีเวลาให้เรียนรู้ และพัฒนาฝีเท้าอีกมากพอสมควร และขวบปีที่ผ่านมาก็เหมือนเป็นเวทีที่ทำให้เขาแจ้งเกิดได้สำเร็จ ต่อจากนี้ก็คอยดูว่าเขาจะต่อยอดไปได้ไกลขนาดไหน และจะรักษาความสม่ำเสมอตรงนี้ให้คงอยู่ไว้ได้หรือไม่

บูรัค ยิลมาซ

แนะนำแข้งฟอร์มแจ่มของ ลีลล์ ที่ผลงานเด่นจนพาทีมซิวแชมป์ลีก เอิง กองหน้ามากประสบการณ์วัย 35 ปี ที่สร้างชื่อกับการถล่มตาข่ายในสีเสื้อของ กาลาตาซาราย ก่อนที่เจ้าตัวก็โยกย้ายไปโกยเงินหยวนที่ไชนีช ซูเปอรลีก ก่อนจะกลับไปค้าแข้งในบ้านเกิดกับ แทร็บซอนสปอร์ และ เบซิคตัส ซึ่งกับทุกทีมที่กล่าวมา บูรัค ยิลมาซ ก็สามารถทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมมาตลอด ก่อนที่จะย้ายมาสวมเครื่องแบบของ ลีลล์ เมื่อช่วงซัมเมอร์ 2020 เรื่องความคมของฝีเท้าคงไม่ต้องพูดถึง เพราะที่ผ่านมาเขาแสดงศักยภาพออกมาให้เห็นกันอย่างต่อเนื่อง และการย้ายมายังลีก เอิง ในครั้งนี้ก็ถือว่าเป็นบททดสอบครั้งใหญ่ของเขา และจะว่าไปเจ้าตัวก็ทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม กลายเป็นกองหน้าตัวหลักของ ลีลล์ มาตลอดซีซั่น ตัวเลข 16 ประตู จาก 28 นัด ต้องยอมรับ และโค้งหัวคารวะให้กับพี่แกจริงๆ ในความร้อนแรงของฝีเท้า แม้อายุจะไม่น้อยแล้วก็ตาม ฉะนั้นด้วยตัวเลขการถล่มประตูมันไม่แปลกที่เขาจะคือกองหน้าคนสำคัญในการพาทีมเข้าป้ายคว้าแชมป์ลีกมาครอง และเมื่อมาบวกกับมีคู่ขาจากชาติเดียวกันอย่าง ยูซุฟ ยาซิชี่  มาช่วยเกื้อหนุนมันเลยทำให้ทุกอย่างมันออกมาอย่างกลมกล่อม และตอบแทนด้วยความสำเร็จนั้นเอง

- Paolinho -

logoline