logo-heading

ยังคงเป็นประเด็นที่ร้อนแรง และดูเหมือรจะทวีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้นสำหรับดีลของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ล่าสุดถูกจับมามีข่าวเชื่อมโยงกันอย่างหนักหน่วงอีกครั้ง 

ซึ่งจะว่าไปแท้จริงทั้งคู่ก็มีข่าวด้วยกันมาตลอดแต่ทว่ามันก็ยังไม่มีอะไรในกอไผ่ ทั้งสองฝ่ายก็ต่างยังเดินตามทางของตัวเองไม่ได้มาบรรจบกันตามที่แฟนบอล และสื่อพยายามจะจับให้มาร่วมงานกันอีกครั้ง แต่กับคราวนี้ด้วยปัจจัยอะไรหลายๆ อย่างมันทำให้มีโอกาสไม่น้อยที่ โรนัลโด้ อาจจะได้กลับสู่โรงละครแห่งความฝันอีกครั้ง ว่าแล้วสิ่งที่ ขอบสนาม ของเราอยากจะนำเสนอคือวิเคราะห์โอกาสความเป็นไปได้ และสถานการณ์ต่างๆ ว่ามันส่งเสริมมากขนาดไหนให้ทั้ง CR7 และ "ปีศาจแดง" เวียนมาบรรจบกันอีกครั้ง

สัญญาใกล้หมด บวกกุนซือใหม่ไม่ใช้งาน

ย้อนกลับไปเมื่อช่วงซัมเมอร์ 2018 โรนัลโด้ ในวัย 33 ปี บรรจงเก็บกระเป๋าย้ายมาร่วมทัพ ยูเวนตุส ด้วยมูลค่าที่สูงถึง 100 ล้านยูโร แน่นอนว่าถ้าพูดกันตามอายุการใช้งานมันสูงทีเดียวกับนักฟุตบอลในวัยที่ขึ้นหลักเลขสาม แต่ทว่าด้วยความเป็น โรนัลโด้ มันเลยทำให้การลงทุนในครั้งนั้นของทัพ "ม้าลาย" มันคุ้มค่าในทุกๆ ด้าน โดยเฉพาะเรื่องของมูลค่าทางการตลาดที่จะว่าไปเพียงแค่ยอดขายเสื้อบางทีก็แทบจะได้ทุนตรงนี้คืนแล้ว อีกทั้งเรื่องของความสำเร็จมีเพียงโทรฟี่เดียวเท่านั้นคือ แชมเปี้ยนส์ลีก ที่พวกเขาไม่อาจเอื้อมมือไปสัมผัสได้เลยนับตั้งแต่ที่ โรนัลโด้ ย้ายมาสอยตาข่ายให้ทีม ซึ่งในวันนั้น ยูเวนตุส เลือกมอบสัญญาให้กับ CR7 ด้วยกัน 4 ปี และมันกำลังจะหมดลงในช่วงซัมเมอร์หน้า ถ้าว่ากันตามตรงผลงานของ โรนัลโด้ ยังคงจับต้องได้ ยิงประตูเป็นว่าเล่น และคือจิ๊กซอว์คนสำคัญในการผลิตสกอร์ให้กับทีม ตัวเลข 101 ประตู จาก 133 นัด คือเครื่องการันตีชั้นยอด แต่ทว่ากับสิ่งที่เกิดขึ้นในปัจจุบันกระแสข่าวบอกว่า ยูเวนตุส เองอยากจะปล่อย โรนัลโด้ ออกจากทีมในช่วงซัมเมอร์นี้ สาเหตุสำคัญคือเรื่องของตัวเงินค่าเหนื่อยที่แพงเอาเรื่อง บวกกับสถาการณ์ด้านการเงินของสโมสรก็ไม่ค่อยสู้ดีมากนัก รวมไปถึงการเข้ามาของ แม็กซ์ อัลเลกรี กุนซือคนใหม่หน้าเก่าไม่ได้คิดที่จะใช้ โรนัลโด้ เป็นแกนหลักสำคัญในโครงสร้างของเขา ฉะนั้นแล้วเมื่อ 2 ปัจจัยสำคัญมันเดินเคียงข้างกันทางออกที่ดีที่สุดคือการปล่อย โรนัลโด้ ออกจากทีมในช่วงซัมเมอร์นี้เพื่อที่อย่างน้อยก็จะได้ค่าตัวกลับมาบ้าง แม้มันอาจไม่ได้ไม่ได้ในระดับที่แพงหูฉีก แต่มันก็ดีกว่าการเสียไปเปล่าๆ แบบไม่ได้อะไรกลับมาแม้แต่ยูโรเดียว คู่กันแล้ว จะแคล้วกันไหม? โรนัลโด้ กับ แมนยูฯ มีโอกาสมากแค่ไหนที่จะลงเอยกัน

เชื่อมโยงกลับโรงละคร

แน่นอนว่าเมื่อมีข่าวลือ ข่าวหลุดออกมาเกี่ยวกับการที่ โรนัลโด้ จะย้ายทีม ตัวละครสำคัญอย่าง แมนฯ ยูไนเต็ด จะถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงมากที่สุด เนื่องด้วยทั้ง 2 ฝ่ายต่างมีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน และแฟนบอล "ปีศาจแดง" เองก็พร้อมที่จะผายมือต้อนรับอดีตฮีโร่ของพวกเขากลับมาไล่ล่าประตูที่โอลด์ แทรฟฟอร์ด อีกครั้ง ซึ่งจะว่าไปในช่วงหลายตลาดที่ผ่านมาทั้งสองฝ่ายต่างถูกจับมาเกี่ยวข้องกันอยู่เรื่อยๆ ก็จริง แต่ทว่าแทบทุกครั้งมันไม่มีมูล หรือแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือได้เลยว่า CR7 จะกลับมายัง แมนฯ ยูไนเต็ด หรือฝั่ง แมนฯ ยูไนเต็ด แสดงความสนใจแบบจริงจัง คล้ายกรณีที่อยากจะได้ตัว ซานโช่ ที่ถึงขนาดข่าวออกมาว่าเจรจาถึงเรื่องค่าตัวกันแล้ว และด้วยเหตุการณ์ต่างๆ ที่ผ่านมามันเลยกลายเป็นเหมือนภูมิต้านทานของแฟนผีว่าข่าวโคมลอยแบบนี้มันเชื่อถือไม่ได้ และแทบจะปิดประตู พร้อมตีตราว่ามันคือการมโนของสื่อไปกันเอง  แต่ทว่ากับคราวนี้ดูท่าทีมันมีโอกาสมากขึ้น เพราะอย่างเหตุผลในข้อแรก ยูเวนตุส ต้องการปล่อยนักเตะออกจากทีม ส่วน โรนัลโด้ เองก็เพิ่งโพสต์ข้อความในทำนองบอกลาทีม ฉะนั้นไม่แปลกถ้ากลิ่นตุๆ ในครั้งนี้จะมีโอกาสเกิดขึ้นจริงมากกว่าครั้งไหนๆ

โอกาสมีมาก-น้อย ขนาดไหน ?

ก่อนอื่นที่จะไปกล่าวกันถึงความเป็นไปได้ผมขอแยกประเด็นนี้ออกเป็น 2 ฝั่ง อย่างแรกเลยคือเรื่องของอายุปัจจุบัน โรนัลโด้ ก็ปาเข้าไปที่ 36 แล้ว และเมื่อมองไปที่โครงสร้างของทีมในตอนนี้ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา มักเน้นไปที่กลุ่มนักเตะอายุน้อยที่ยังคงมีเวลาใช้งานอีกนานลองไล่เรียงดูก็พวก เมสัน กรีนวู้ด, มาร์คัส แรชฟอร์ด, สก็อตต์ แม็คโทมิเนย์ หรือ ลุค ชอว์ ซึ่งมันเลยดูค่อนข้างขัดกับนโยบายของนายใหญ่ผู้นี้มากพอสมควร ส่วนประเด็นที่ 2 คือการมองอีกมุมในเมื่อ โรนัลโด้ กำลังจะย้ายต้นสังกัด และถ้าทีมมีโอกาสในการเจรจาไม่ว่าจะเรื่องค่าเหนื่อย หรือค่าตัวที่มันสมเหตุสมผลมันก็น่าลงทุนไม่น้อย เพราะการมีนักเตะอย่าง โรนัลโด้ อยู่ในทีมมันไม่ใช่แค่เรื่องของในสนามที่จะใช้สอยเรื่องการยิงประตู, ความกระหาย และความเป็นผู้นำ แต่มันยังเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับทีมมากขึ้นไปอีก พูดง่ายๆ คือทีมจะได้นักเตะระดับซูเปอร์สตาร์เข้ามาสู่ทีม และเปรียบเสมือนคุณครูให้เด็กๆ ได้ศึกษาวิธีทำลายร้ายคู่แข่ง คล้ายกับในเคสของ เอดินสัน คาวานี่ แม้อายุเยอะแต่ยังคงมีประสิทธิภาพ และเป็นพี่เลี้ยงคอยติวเข้มขัดเกลาฝีเท้าให้เด็กๆ ในสโมสร ฉะนั้นแล้วด้วยมุมมองทั้ง 2 ฝั่งมันก็มีข้อดี ข้อเสียที่ต่างกันออกไป แต่อย่างไรก็ตามถ้ามองภาพมวลรวมทั้งหมดมันก็ไม่ได้เสียหายถ้าอยากจะลองดึง โรนัลโด้ กลับมาสู่ทีมอีกครั้ง และเชื่อว่าถ้าดีลนี้มันเกิดขึ้นจริงแฟนผีเองก็น่าชอบใจ และพร้อมสนับสนุนฮีโร่ของพวกเขาในการกลับมาเช่นกัน คู่กันแล้ว จะแคล้วกันไหม? โรนัลโด้ กับ แมนยูฯ มีโอกาสมากแค่ไหนที่จะลงเอยกัน

แล้ว โรนัลโด้ อยากจะกลับมาไหม ?

สารภาพตามตรงเลยว่าในหัวข้อนี้เราไม่สามารถไปรับรู้ความนึกคิดของ โรนัลโด้ ได้เลย ซึ่งที่ทำได้คือการวิเคราะห์จากปัจจัยต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น ซึ่งถ้าถามว่า โรนัลโด้ อยากจะคัมแบ็คมาที่ แมนฯ ยูไนเต็ด ไหม? เชื่อว่าเขาเองคงมีความรู้สึกอยากจะกลับมาบ้างเหมือนกัน เพราะด้วยศักยภาพที่ยังคงรั้งเบอร์ต้นของโลก มันไม่มีทางเลยที่เขาจะกลับไปยังสโมสรเก่าอย่าง สปอร์ติ้ง ลิสบอน ตามที่มีกระแสข่าวก่อนหน้านี้ ส่วน เรอัล มาดริด ก็เคยออกมาประกาศจุดยืนแล้วว่าจะไม่เอาตัวกลับไปใช้งานอีก ฉะนั้นแล้วเมื่อส่ายตามองตัวเลือกแล้ว แมนฯ ยูไนเต้ด คือช้อยส์ที่น่าสนใจไม่น้อย โอเคแหละว่าแม้ผลงานในช่วงหลังจะไม่คงเส้นคงวา แถมไม่ได้ประสบความสำเร็จสอยโทรฟี่อะไรมาเชยชมหลายฤดูกาลแล้ว แต่นั้นคือความท้าทายครั้งใหญ่ของชายผู้นี้ที่เป็นคนชอบความกดดันในลักษณะนี้อยู่แล้ว  ซึ่งเชื่อว่า โรนัลโด้ เองก็น่าจะพร้อมที่จะช่วยให้ทีมผู้ที่ปลุกปั้นเขาขึ้นมาให้กลับไปอยู่ในจุดที่เขาเคยผ่านมาอีกครั้ง และถ้าเขาสามารถทำได้มันคงเป็นอะไรที่ยิ่งใหญ่มากพอสมควรในการคัมแบ็คกอบกู้อดีตทีมแห่งนี้ แน่นอนแหละว่าตอนนี้มันยังไม่เกิดขึ้น แต่ด้วยมาตรฐานของเขาเชื่อได้เลยว่ามันสามารถช่วยยกระดับทีมให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นได้แน่ แต่อย่างไรก็ตามขอย้ำอีกครั้งว่าสิ่งที่กล่าวมาทั้งหมดเป็นเพียงการคาดการณ์เท่านั้น เพราะเราไม่อาจไปรู้ลึกถึงความคิดของพี่โด้ได้ ฉะนั้นโปรดใช้วิจารณญาณกันด้วยเด้อ

บทสรุป

ถามว่าถ้าดีลนี้มันเกิดขึ้นจริงบทสรุปควรออกมาในตอนไหน? ด้วยระยะเวลาในตอนนี้ที่กระชั้นชิดกับศึกยูโร 2020 มากเหลือเกิน ทาง โรนัลโด้ เองก็ต้องไปช่วยโปรตุเกสในการไล่ล่าความสำเร็จ เขาคงโฟกัสกับจุดนั้นมากกว่าเรื่องของอนาคตที่ยังไม่เกิดขึ้น ฉะนั้นแล้วเชื่อว่าทุกอย่างมันคงจะเริ่มกระจ่างมากขึ้นหลังจบศึกยูโรช่วงกลางเดือนกรกฎาคม ตอนนั้นคงคงชุลมุนมากพอควร และเป็นช่วงเวลาที่พอเหมาะกับการเคลียร์ทุกอย่างให้เรียบร้อยก่อนที่จะเตรียมความพร้อมก่อนเปิดฤดูกาลใหม่ สุดท้ายเรื่องราวนี้จะไปจบที่ตรงไหน ? โรนัลโด้ จะกลับมายัง แมนฯ ยูไนเต็ด ไหม? คงจะเป็นคำถามต่อไปอีกจนกว่าทุกอย่างจะตกตะกอนจนได้คำตอบที่แน่ชัดที่สุด แต่ที่แน่ๆ เรื่องนี้มีทางจบได้เพียง 3 หน้าเท่านั้น คือ โรนัลโด้ ย้ายมาสวมเครื่องแบบตราปีศาจแดง, ค้าแข้งกับ ยูเวนตุส ต่อไป หรือ ย้ายออกไปหาประสบการณ์ใหม่ๆ กับทีมอื่น

- Paolinho -

logoline