logo-heading

หลังจากปกปิดมานาน ล่าสุด จอร์จินิโอ ไวจ์นัลดุม ก็เปิดตัวย้ายไปอยู่กับ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง เป็นที่เรียบร้อย ด้วยสัญญาถึงปี 2024 หลังตัดสินใจย้ายออกจาก ลิเวอร์พูล เพื่อหาความท้าทายใหม่ๆ 

การย้ายมาอยู่ เปแอสเช ของ ซีดุม นับว่าเซอร์ไพรส์เหมือนกัน เพราะก่อนหน้านี้มีข่าวหนาหูว่าจะไปค้าแข้งให้กับ บาร์ซ่า .. แต่กระนั้นการเลือก ปารีส ก็เป็นเรื่องเข้าใจได้ ซึ่งการตัดสินใจครั้งนี้ นับว่า วิน-วิน ทั้ง 2 ฝ่าย ฉะนั้นไปวิเคราะห์กันว่า ไวจ์นัลดุม จะทำอะไรให้กับ ปารีส ได้บ้าง และ ปารีส จะได้ประโยชน์อะไร กับการเซ็นสัญญานักเตะรายนี้

- ปารีส ได้มิดฟิลด์ตัวท็อป

หากหลับตาให้นึกถึงนักเตะ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง เชื่อว่าเกินกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ จะต้องมีชื่อของ เนย์มาร์ หรือไม่ก็ คีเลี่ยน เอ็มบัปเป้ สองหัวหอกตัวเทพ อย่างแน่นอน เรียกว่าเป็น "เดอะ แบก" ที่พาทีมประสบความสำเร็จมานานหลายปี  แต่กระนั้นหากสอดส่องไปยังตำแหน่งมิดฟิลด์ เหมือนว่าในขุมกำลังของ ปารีส ยังมีช่องว่างห่างจากกองหน้าค่อนข้างเยอะเหมือนกัน ต่อให้จะมีทั้ง มาร์โก แวร์รัตติ, อันเดร์ เอร์รร่า, ปาโบล ซาราเบีย หรือพวกปีกจี๊ดๆอย่าง อังเคล ดิ มาเรีย และ ยูเลี่ยน ดรักซ์เลอร์ ซึ่งบางคน ก็ไม่อาจเรียกฟอร์มเก่งมาได้เหมือนในอดีต ดังนั้นการได้ ไวจ์นัลดุม เข้ามา มันช่วยให้ เปแอสเช มีความแข็งแกร่งในแผงมิดฟิลด์มากขึ้น เพราะเขาเป็นนักเตะที่มีประสบการณ์ล้นเหลือ โชว์ฟอร์มแจ่มว้าวมาให้เห็นอยู่ตลอด จึงไม่แปลกที่ยืนระยะเป็นตัวหลักกับ หงส์แดง มานานถึง 5 ปี โดยแทบไม่มีอาการบาดเจ็บมาเล่นงาน ซึ่งตรงจุดนี้เป็นสิ่งสำคัญมากๆ นอกจากจะได้ตัวมาแบบฟรีๆแล้ว เหมือน ปารีส ได้กองกลางตัวท็อปของยุโรปเพิ่มขึ้นอีกคน จริงอยู่ที่ "ไวจ์นัลดุม" อาจไม่ใช่ เดอะ แบก แต่สไตล์การเชื่อมเกม, ครองบอลดี, ขึ้นไปช่วยเกมรุก ประสิทธิภาพเหล่านี้ จะทำให้ เปแอสเช ในยุค เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ น่ากลัวมากยิ่งขึ้น

- นอกจากได้เงิน ไวจ์นัลดุม มีโอกาสเพิ่มแชมป์

เดิมทีๆ ใครๆก็คิดว่า ไวจ์นัลดุม ต้องตัดสินใจย้ายไปอยู่กับ บาร์เซโลน่า แน่นอน เพื่อร่วมงานกับ โรนัลด์ คูมัน กุนซือที่เคยคุมทีมชาติเนเธอร์แลนด์ แต่กระนั้น จีนี่ ก็หักอกดับความหวังเหล่าแฟนบอล "อาซูลกราน่า" แบบดิบๆ ด้วยการเลี้ยงหักโค้งเลือกย้ายมาอยู่กับ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ว่ากันว่าเหตุผลหลักๆที่ทำให้ ไวจ์นัลดุม ตัดสินใจย้ายมาหาประสบการณ์ในเวที ลีก เอิง ฝรั่งเศส เป็นเพราะ เปแอสเช เปย์ค่าเหนื่อยให้ถึง 9.5 ล้านยูโร ต่อปี ซึ่งมากกว่า บาร์ซ่า 2 เท่า ด้วยปัจจัยนี้อาจจะทำให้ จีนี่ ถูกตีตราว่าเป็นพวก "หน้าเงิน" แต่หากมองลึกลงไปกว่านั้น การย้ายมาอยู่ เปแอสเช เรื่องเงินอาจไม่ใช่เหตุผลที่สำคัญที่สุด แต่มันเป็นเรื่องของความสำเร็จ เพราะการมาอยู่ ปารีส คุณแทบจะการันตีแชมป์แน่ๆ อย่างน้อยก็โทรฟี่ในประเทศ อาทิ ลีก เอิง ฝรั่งเศส, เฟร้นช์ คัพ หรือ เฟร้นช์ ลีก คัพ และอีกหนึ่งข้อสำคัญคือโอกาสยึดตำแหน่งตัวจริงมีมากกว่า ไม่ใช่ว่าการไปอยู่กับ บาร์ซ่า แล้วจะไม่ได้แชมป์ เพราะ บาร์ซ่า ก็แทบจะมีแชมป์ติดมืออยู่เกือบทุกซีซั่น ทว่าเรื่องตำแหน่งตัวจริง อาจจะไม่ได้การันตีก็ได้ เพราะ เจ้าบุญทุ่ม มีทั้ง เซร์คิโอ บุสเก็ตส์, เฟรงกี้ เดอ ยอง หรือพวกดาวรุ่งจากค่าย ลามาเซีย อย่าง เปดรี้ ที่เติบโตขึ้นมาสู่ชุดใหญ่ ดังนั้น ไวจ์นัลดุม มีโอกาสหลุดไปนั่งสำรองเหมือนกัน หากโชว์ฟอร์มไม่เข้าตา อย่างเช่น มิราเล็ม ปานิช ที่ย้ายมานั่งตบยุง และ ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ อดีตเพื่อนร่วมทีม ลิเวอร์พูล ซึ่งย้ายมาดับสนิท จนกู่ฟอร์มไม่กลับ ด้วยเหตุผลเหล่านี้ เลยเชื่อว่านอกจากเรื่องเงินค่าจ่างที่ได้รับมากกว่าเดิม เรื่องความสำเร็จ และ โอกาสลงสนาม ก็มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งกับตัดสินใจของ ซีดุม

- โอกาสคว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก

ไม่ว่า ปารีส จะลงทุนลงแรง เสริมสร้างทีมให้แข็งแกร่งมากแค่ไหน แต่พวกเขาก็ยังไม่สามารถทำภารกิจคว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก มาครองได้เสียที เต็มที่ก็แค่รับบทเป็นพระรอง จากการพ่าย บาเยิร์น มิวนิค 0-1 เมื่อฤดูกาล 2019-20 แต่อย่างที่ทุกคนเห็นกันจากเกมที่ ปารีส แพ้ให้กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในรอบรองชนะเลิศ ยูซีแอล ฤดูกาลนี้ การขาด เอ็มบัปเป้ ไปคนเดียวมันส่งผลยิ่งนัก เพราะมีแค่ เนย์มาร์ คนเดียว ไม่อาจแบกทีมได้ทั้งหมด คนอื่นๆในทีม ก็ไม่อาจจะยกระดับขึ้นมาช่วยได้เลย ซึ่งการเข้ามาของ ไวจ์นัลดุม จะอัพเกรดตรงจุดนี้มากขึ้น ไวจ์นัลดุม มีดีกรีเป็นแชมป์ยุโรปกับ ลิเวอร์พูล เมื่อ 3 ซีซั่นก่อน โดย 2 ประตู ที่โหม่งใส่ บาร์เซโลน่า พา ลิเวอร์พูล พลิกนรก ยังตราตรึงในหัวใจ เขามักมีช็อตน่าจดจำ ในวันสำคัญของทีมอยู่เสมอ ดังนั้นเรื่องประสบการณ์ มีแนวทางที่ต้องรับมือ เมื่อเจอกับเกมกดกัน เรียกว่า ไวจ์นัลดุม สามารถฝากผีฝากไข้ได้ และ อย่างน้อยๆ การมาของ จีนี่ จะเป็นการกระตุ้นให้นักเตะ ปารีส ยกระดับฝีเท้าขึ้นมา เพื่อเบียดแย่งตำแหน่งตัวจริง ซึ่งมันส่งผลดีต่อ ปารีส เต็มๆ หากปรุงแต่งทีมอีกสักหน่อย ไม่แน่ว่าความฝันที่ เปแอสเช ตามหา อาจจะสำเร็จในเวลาอันใกล้นี้ก็เป็นได้

- ได้ฐานแฟนบอลเพิ่มขึ้น

หากมองเรื่องของการตลาด ชื่อเสียงของ จอร์จินิโอ ไวจ์นัลดุม ก็ไม่ธรรมดา การย้ายมาอยู่กับ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง มันก็เหมือนทำให้สโมสรมีฐานแฟนบอลมากยิ่งขึ้น อย่างน้อยๆจะมีกองเชียร์ ลิเวอร์พูล บางกลุ่ม ส่งใจไปเชียร์ เปแอสเช มากกว่าเดิม เพราะ ซีดุม ถือว่าเป็นตำนาน ที่สร้างผลงานกับ หงส์แดง ไว้มากมาย ไหนจะมีกลุ่มแฟนชาวดัตช์ ที่ไปติดตามการเล่นของ ไวจ์นัลดุม เพิ่มขึ้น ฉะนั้น ปารีส ก็จะได้ฐานการตลาดจากกลุ่มนี้ด้วย เรียกได้ว่ายิงปืนนัดเดียว ได้ผลประโยชน์ 2 ด้าน โดยเฉพาะในเรื่องของการขายเสื้อ คงมีกองเชียร์กันซื้อเสื้อ ปารีส สกรีนชื่อ ไวจ์นัลดุม ไปใส่กันไม่มากก็น้อย ซึ่งทาง ลิเวอร์พูล กับ เปแอสเช ก็ไม่ใช่ศัตรูกันโดยตรงอยู่แล้ว ไม่มีอะไรต้องผิดใจ เว้นเสียแต่ว่าจะเจอกันในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ฉะนั้นการปันใจไปเชียร์ จีนี่ ก็ไม่ใช่เรื่องผิดแปลกอะไร  และสุดท้าย ก็หวังว่า ไวจ์นัลดุม จะประสบความสำเร็จ เหมือนดั่งที่หัวใจของเขาใฝ่หา

ฮาย ฮาวดี้-

logoline