logo-heading

กลายเป็นปัญหาที่แฟนบอลมานั่งถกกันอีกครั้งเกี่ยวกับผู้รักหน้าที่สังหารจุดโทษของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ภายหลังเกมล่าสุดที่พบกับ แอสตัน วิลล่า พวกเขามาได้จุดโทษ แต่ทว่าทางฝั่ง บรูโน่ แฟร์นานเดส กลับซัดข้ามคานไปแบบไม่ได้ลุ้น ส่งผลให้ทีมต้องเป็นฝ่ายพ่ายคาบ้านไปเสียอย่างงั้น

ซึ่งหลังจบเกมดังกล่าวได้เกิดประเด็นมากมายในโลกโซเชียล ต่างฝ่ายต่างยกเหตุผลต่างๆ มีพูดคุยกันว่ากับบทบาทตัวจริงลูกนิ่ง 12 หลา มันควรจะเป็นของใครกันแน่ระหว่าง 2 หน่อจากโปรตุเกส ย้อนกลับไปนับตั้งแต่ที่ บรูโน่ แฟร์นานเดส ย้ายมาเป็นสมาชิกของทัพ "ปีศาจแดง" เมื่อช่วงเดือนมกราคม 2019 เขาถูกแต่งตั้งให้เป็นคนรับหน้าที่เล่นลูกตั้งเตะทุกประเภท โดยเฉพาะในเรื่องแผนกของลูกฟรีคิก และจุดโทษ ซึ่งมันก็เหมือนเป็นการเจ้ามาเติมเต็มในจุดนี้เช่นกัน เพราะก่อนหน้านี้พวกเขาหมุนเวียนเปลี่ยนคนสังหารไม่เรื่อยไม่ว่าจะเป็น อ็องโตนี่ มาร์กซิยาล, มาร์คัส แรชฟอร์ด หรือ ปอล ป็อกบา และแน่นอนว่าเมื่อ บรูโน่ เข้ามา ภาพส่วนใหญ่ที่แฟนบอลเห็นจนชินตาคือถ้า "ปีศาจแดง" ได้จุดโทษเมื่อไหร่ แทบจะเปลี่ยนสกอร์ให้ทีมได้เลย มันเลยกลายเป็นภาพจำเป็นเหล่ากองเชียร์แม้สถิติตรงนี้จะไม่เพอร์เฟค 100% แต่ทว่ามันก็มากกว่า 95% ที่ บรูโน่ จะสังหารไม่พลาด จากสถิติก่อนหน้าเกมกับ แอสตัน วิลล่า ทางฝั่ง บรูโน่ สังหารจุดโทษให้ แมนฯ ยูไนเต็ด ทั้งหมด 22 ครั้ง และพลาดเพียงครั้งเดียวเท่านั้น  อย่างไรก็ตามเมื่อการเข้ามาของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ อีกหนึ่งเพชฌฆาตเรื่องจุดโทษจึงเลยเกิดข้อวิพากษ์หลากหลายถึงความเหมาะสมว่าใครกันแน่เหมาะสมกับการเป็นเบอร์ 1 ในเรื่องนี้ จนกระทั่งความจริงที่รอคอยก็เปิดเผย บรูโน่ ยังคงได้รับเกียรติ และความไว้วางใจให้สังหารลูกจุดโทษตามเดิม แต่ทว่าด้วยสภาพแวดล้อม รวมไปถึงความกดดันต่างๆ เราจึงได้เห็นภาพการซัดจุดโทษที่ผิดแปลกไปจากเดิม  เขาเลือกที่จะซัดแบบเต็มเท้าต่างจากปกติที่เขามักเลือกยิงเล่นทางไม่ได้อัดเต็มแรงแต่อย่างใด ทำให้บอลที่ออกจากเท้าในวันนั้นมันเหินข้ามคานไปแบบเซอร์ไพรส์ และช็อคแฟนบอลไปตามๆ กัน พร้อมทั้งคำถามต่อท้ายถึงความเหมาะสม และความเยือกเย็นที่จางหายไปแบบไม่มีเหตุผลของเขา บางกระแสก็เลือกวิจารณ์ไปว่าถ้าสภาพจิตใจไม่นิ่งพอก็ควรที่จะหลีกทางให้ผู้เชี่ยวชาญด้านการรับมือความกดดันอย่าง โรนัลโด้ หรือเปล่า ? ว่าแล้ววันนี้ ขอบสนาม ของเราจะพาไปวิเคราะห์เปรียบเทียบกันไปเลยว่า บรูโน่ หรือ โรนัลโด้ ที่คู่ควรกับการยึดเป็นเบอร์ 1 เรื่องสังหารจุดโทษของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

บรูโน่ ยังคู่ควรกับตัวเลือกแรก

มาเริ่มกันที่ฝั่งของ บรูโน่ กันก่อน ด้วยเหตุผลอันชอบธรรมด้วยพลาดจุดโทษเพียงครั้งเดียวมันไม่สามารถมีน้ำหนักมาพอในการยึดหมายเลขในการสังหารลูกนิ่งไปจากเขาได้เลย คล้ายกับคำพูดว่าทำดีเป็นร้อย ทำพลาดครั้งเดียวจะให้อภัย ให้โอกาสแก้ตัวกันไม่ได้เลยหรอ ? ถามว่า บรูโน่ มีความแม่นยำในการสังหารประตูจากจุดนี้มากขนาดไหนก็บอกได้เลยว่ามากที่สุดคนหนึ่งในวงการในห้วงยามนี้เลยก็ว่าได้ จากสถิติระบุว่า 27 ครั้งหลังสุดนับตั้งแต่ปี 2017 เป็นต้นมา บรูโน่ รับหน้าที่สังหารเข้าไปแล้วมากถึง 25 ครั้ง คิดเป็นเปอร์เซ็นต์มันก็สูงราว 95% เลยทีเดียว นอกจากนั้นที่ผ่านมาก็มีหลายเกมที่ บรูโน่ แสดงให้เห็นถึงจิตใจอันห้าวหาญซัดจุดโทษในช่วงเวลาสำคัญไม่ว่าจะเป็นประตูขึ้น หรือตีเสมอช่วงท้ายเกม หลายคะแนนก็มาจากความนิ่งของเขาในการบรรจงซัดบอลที่จุด 12 หลาเข้าไปกองจมที่ก้นตาข่าย แน่นอนสิ่งเหล่านั้นมันบ่งบอกได้เป็นอย่างดีว่าเขาเองก็พร้อมทำหน้าที่ตรงนี้อยู่เสมอ แม้มันก็คงจะมีกันบ้างในวันที่สติหลุดซัดพลาด แต่มันก็ไม่ใช่เครื่องวัดผลทุกอย่างเสมอไป ฉะนั้นแล้วถ้าถามว่าการพลาดจุดโทษในเกมกับ วิลล่า มันมีมูลมากพอในจะปลด บรูโน่ ออกจากตำแหน่งหรือไม่ ? มันคงไม่มีน้ำหนักมาพอขนาดนั้น แต่ในบางสถานการณ์ถ้าเขารู้ตัวเองว่าไม่มีความพร้อมด้านสภาพจิตใจ ไม่อาจควบคุมมันได้อยู่ โดยเฉพาะการโดนยั่วยุจากฝั่งตรงข้าม บางทีการกล้าที่จะมอบโอกาสตรงนั้นให้คนอื่นก็เป็นเรื่องที่ควรจะเกิดขึ้น และเขาเองก็จะได้เครดิตจากจุดนี้ไปด้วยเช่นกัน โรนัลโด้ หรือ บรูโน่ ใครเหมาะยิงจุดโทษให้ แมนฯ ยูไนเต็ด ?

ซื้อลูกประสบการณ์ของ โรนัลโด้

โรนัลโด้ ขึ้นชื่อลือชาอยู่แล้วว่าเป็นเจ้าพอลูกนิ่งไม่ว่าจะเป็นฟรีคิก หรือจุดโทษ ก่อนหน้านี้เขามักจะรับสัมปทานเหมาเพียงคนเดียวไม่ว่าจะในนามทีมชาติโปรตุเกส หรือสโมสรไล่มาตั้ง เรอัล มาดริด หรือ ยูเวนตุส แต่ทว่าในช่วงหลังๆ ก็มีบ้างที่เจ้าตัวหลีกทางให้รุ่นน้องได้ลองส่องฟรีคิกอยู่บ้าง แต่ถ้าถามเรื่องของความเยือกเย็นบอกได้เลยว่า โรนัลโด้ ยืนหนึ่งในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก เขาผ่านมาแล้วแทบจะทุกสถานการณ์ไม่ว่าจะถูกกดดันด้วยเงื่อนไขของผลการแข่งขัน, ความกดดันจากคู่แข่ง หรือ ความกดดันในสถานการณ์ชี้ขาดของทีม แต่ทว่าแทบทุกครั้งชายผู้นี้มักจะเอาตัวรอดออกมาได้อยู่เสมอ ไม่ค่อยแสดงความผิดพลาดออกมาสักเท่าไหร่นัก ทว่ากับการย้ายมายังทัพ "ปีศาจแดง" ทีมที่พวกเขาได้ตั้งไว้หมดแล้วว่าใครรับหน้าที่สังหารฟรีคิก, เตะมุม หรือ จุดโทษ ฉะนั้นมองในมุมการให้เกียรติ โรนัลโด้ ในฐานะพี่ใหญ่แต่มาทีหลังก็ต้องรอคอยโอกาส และเปิดทางให้ขาประจำอย่าง บรูโน่ ในการเป็นจอมสังหารหมายเลข 1 อยู่ดี และแน่นอนเมื่อมีการผิดพลาดเกิดขึ้นกับหมายเลข 1 แฟนบอลก็ต่างถาโถมมาว่าครั้งต่อไปคงจะเป็นคิวของ โรนัลโด้ เสียที แต่ในมุมของผมกลับมองว่า โรนัลโด้ เองคงจะไม่เรียกร้องอะไรในบทบาทนี้มากนัก เขาเองก็น่าจะมืออาชีพมากพอ และก็เคยยืนอยู่ในจุดผู้ผิดพลาดด้วยเช่นกัน เชื่อว่าหลังบ้านทั้งคู่อาจจะมีการพูดคุยกัน และบางทีอาจแบ่งไปตามสถานการณ์ของเกม อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้นแหละครับในสถานการณ์ปกติ บรูโน่ อาจจะยืนหนึ่งในการรับหน้าที่ แต่ทว่าในห้วงเวลาที่ความกดดันถาโถมก็มี โรนัลโด้ เป็นคนคอยซัพพอร์ตชั้นดีในกรณีที่ต้องการความนิ่ง และลูกประสบการณ์ ซึ่งเขาก็พร้อมที่จะรับหน้าที่อยู่เสมอเช่นเดียวกัน

บทสรุป

เอาจริงๆ กับประเด็นแบบนี้เราไม่อาจทราบเบื้องลึกสถานการณ์ในทีมได้เลย แต่ถ้าถามว่า ณ ตอนนี้ยังเชื่อมือ บรูโน่ อยู่หรือไม่? ส่วนตัวยังคงเคารพในความกล้าหาญ และเฉียบขาดของ บรูโน่ อยู่แบบเดิม  เพราะความผิดพลาดครั้งเดียวมันไม่ได้บ่งบอกว่าเขาล้มเหลว แต่มองอีกมุมนี่คือบทเรียนชั้นครูที่จะสอนให้ บรูโน่ เองรู้สึกไตร่ตรองมากยิ่งขึ้นกับช่วงเวลาที่ถูกความกดดันถาโถม และเกมสงครามวิทยาจากคู่แข่งรุมเร้าแบบนั้น แน่นอนในวันร้ายๆ ที่ซัดบอลลูกนั้นเหินข้ามคาน มันก็พอจะมีข้อดีให้ได้หยิบยกมาเป็นตัวอย่าง ส่วนเคสของ โรนัลโด้ เชื่อว่าเขาเองคงไม่ทำตัวงอแงเป็นเด็กด้วยการแย่งเพื่อนร่วมชาติในการยิง แต่คงอาจได้มีโอกาสบ้างในบางคราว เช่นกันกับกรณีของฟรีคิกที่ทั้งคู่อาจตกลงกันเรียบร้อยแล้ว ระยะไกลอาจเป็นพี่โด้ที่ตีนหนักรับหน้าที่ไป แต่ถ้าระยะใกล้ๆ บรูโน่ อาจจะเป็นคนอาสาเอง สรุปสุดท้ายยังเชื่อว่า บรูโน่ ยังมีความชอบธรรมมากพอในการยืนเป็นตัวเลือกหมายเลข 1 ในการรับหน้าที่สังหารจุดโทษต่อไป โดยมี โรนัลโด้ คอยสอดแทรกตามสถานการณ์หน้างานที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละเกม และด้วยความเป็นมืออาชีพของทั้งคู่คงจะยินดีด้วยถ้าเพื่อนสังหารลูกจังหวะนั้นเข้าไป เช่นกันก็พร้อมยืนเคียงข้างถ้าหากเกิดมีผิดพลาดขึ้น และพร้อมให้คำปรึกษาถ่ายทอดวิชาให้กันอย่างแน่นอน

- Paolinho - 

logoline