logo-heading

ถ้าจะพูดถึงนักเตะจากทวีปเอเชียที่โยกย้ายไปแจ้งเกิดในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ได้แบบเฉิดฉายไล่มาตั้งแต่อดีตคงจะพบเจอพวก ฮิเดโตชิ นากาตะ, อาลี อัล ฮับซี่, พาร์ค จี-ซอง หรือ ชินจิ คากาวะ

หรือในปัจจุบันคงจะเป็นในรายของ ซอน ฮึง-มิน ปีกความเร็วสูงจาก ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์ ที่กำลังร่ายมนต์ได้อย่างยอดเยี่ยม แต่ทว่าล่าสุดก็มีอีกหนึ่งแข้งจากเอเชียที่กำลังเฉิดฉายผลงานออกมานั้นก็คือ ฮวาง ฮี-ชาน กองหน้าจากเกาหลีใต้ที่สถาปนาเป็นดาวยิงตัวหลักของ วูลฟ์แฮมป์ตัน ไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งในวัย 25 ปี เส้นทางของหัวหอกรายนี้ถือว่าน่าสนใจเป็นอย่างมาก ว่าแล้ว ขอบสนาม ของเราจะพาไปย้อนประวัติของเขากันหน่อยว่าชีวิตลูกหนังของ ฮวาง ฮี-ชาน เป็นมายังไง และกว่าจะมาถึงจุดนี้เขาเคยไล่ล่าประตูให้กับสโมสรไหนมาแล้วบ้าง

ชีวิตเริ่มต้น

ฮวาง ฮี-ชาน ทักทายโลกใบนี้เมื่อเดือนมกราคม 1996 ที่เมืองชุนชอน ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งเขาอาศัยอยู่ที่บ้ายเกิดแห่งนี้ราว 11 ปี ก่อนที่จะโยกย้ายไปเรียนที่โรงเรียนประถมในแถบเมืองอึยจองบู จังหวัดคย็องกี ซึ่งที่นี่เขาได้รับโอกาสลงเล่นได้เล่นฟุตบอล  และโชว์ศักยภาพที่ยอดเยี่ยมออกมา และเป็นดาวซัลโวของทัวร์นาเมนต์เยาวชนระดับชาติของเกาหลีใต้  ด้วยผลงานอันร้อนแรงเขาติดทีมชาติเกาหลีใต้ชุดอายุไม่เกิน 12 ปี ไปทำการแข่งขันรายการ Kanga Cup ก่อนกระหน่ำไปมากถึง 22 ปี ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดในประวัติศาสตร์ของการแข่งขัน ซึ่งหลังจบการศึกษาในระดับประถมเจ้าตัวได้ย้ายเรียนโรงเรียนมัธยมที่ โปฮัง แจโชล และได้เป็นนักฟุตบอลของโรงเรียนที่มีทีมใหญ่อย่าง โปฮัง สตีลเลอร์ คอยกำกับดูแล จากนั้นผลงานของ ฮวาง ฮี-ชาน ก็ดีขึ้นเรื่อยๆ ไต่ระดับจากชุดอายุไม่เกิน 15 ปี ไปถึงชุด ยู-18 ปี พร้อมทั้งยังยิงประตูได้แบบเป็นกอบเป็นกำไฮไลท์คงอยู่ที่ซัด 12 ประตู จาก 12 เกม ในศึกเยาวชนของสโมสรใน เค ลีก พาโรงเรียนของเขาคว้าโทรฟี่มาครองได้สำเร็จ หามมาแนะ! ฮวาง ฮี-ชาน กองหน้าจากแดนโสม ที่ฟอร์มกำลังแรงในพรีเมียร์ลีก

โยกย้ายสู่ยุโรป

ในช่วงราวเดือนธันวาคม 2014 โปฮัง สตีลเลอร์ วางแผนที่จะเซ็นสัญญากับ ฮวาง ฮี-ชาน แต่ทว่าก็ได้มีข้อเสนออีกฉบับจากฝั่งยุโรปเข้ามาด้วยนั้นก็คือ เร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก ก่อนที่เจ้าตัวจะเลือกโยกย้ายไปหาโอกาสตั้งแต่เพียง 19 ปี ด้วยการเซ็นสัญญากับยอดทีมจากฝั่งออสเตรีย ทำให้ขายังไม่เคยได้ลงสัมผัสกับศึกเค ลีก ลีกฟุตบอลของประเทศบ้านเกิดเลยสักวินาทีเดียว ช่วงแรกกับ ซัลซ์บวร์ก เขาถูกปล่อยไปให้ทีมอย่าง ไลเฟอริง ทีมร่วมเมืองที่อยู่ในลีกรองไปใช้ก่อนที่เจ้าตัวจะรังสรรค์ผลงานออกมาได้อย่างเต็มไปด้วยคุณภาพ จัดการซัดไป 13 ประตู พ่วงด้วย 8 แอสซิสต์ จากการลงสนาม 31 เกม ซึ่งถือว่าร้อนแรงมากๆ กับเด็กในวัยนั้น และโดยเฉพาะเพิ่งโยกย้ายมาจากทวีปเอเชีย  ซึ่งหลังจากนั้น ซัลซ์บวร์ก ก็ดึงตัวกลับไปใช้งานก่อนที่จะแจ้งเกิดได้อย่างเต็มตัวในซีซั่น 2016-17 ที่เป็นกำลังสำคัญของสโมสรพาทีมคว้า 2 แชมป์ทั้งบอลลีก และบอลถ้วยภายในประเทศ รวมไปถึงเจ้าตัวได้ลงเล่นในศึกยูโรปา ลีก อีกด้วย เป็นการประกาศศักดาในบอลยุโรปถ้วยเล็กไปในตัว หลังจากนั้นเจ้าตัวก็ถือว่าเป็นนักเตะคนหลักของทัพ "กระทิงแดง" อยู่พักใหญ่ ก่อนที่จะถูกปล่อยยืมตัวอีกครั้งไปให้ ฮัมบูรก์ ทีมในเยอรมันใช้งานเมื่อฤดูกาล 2018-19 ซึ่งในซีซั่นดังกล่าวทีมได้ร่วงลงไปเล่นในศึกลีกา 2 ซึ่งผลงานโดยรวมของเจ้าตัวก็ไม่ค่อยน่าประทับใจมากนัก ลงเล่นไปทุกรายการ 21 เกม ยิงได้เพียง 2 ประตู กับ 2 แอสซิสต์ ก่อนที่ซีซั่นถัดมาจะถูก ซัลซ์บวร์ก ดึงตัวกลับไปใช้งานอีกครั้ง สรุปแล้วช่วงเวลา 5 ปี ภายใต้ชายคาของ ซัลซ์บวร์ก ดาวยิงจากแดนโสมอย่าง ฮวาง ฮี-ชาน ถือว่าพุ่งชนกับความสำเร็จมากพอสมควรคว้าแชมป์ลีกมาเชยชมได้มากถึง 4 สมัยบวกกับแชมป์บอลถ้วยอีก 3 สมัย ก่อนที่จะถูกทีมในเครืออย่าง แอร์เบ ไลป์ซิก ดึงตัวไปใช้ในช่วงซัมเมอร์ 2020

ชีวิตที่เยอรมัน

หลังโกยความสำเร็จที่ออสเตรียมาแบบเต็มกระเป๋า และมันก็เป็นอีกครั้งที่ ฮวาง ฮี-ชาน ได้กลับมาที่เยอรมัน แต่ที่เปลี่ยนไปคือสโมสรคราวนี้เป็น แอร์เบ ไลป์ซิก ทีมที่ใหญ่มากกว่าเดิม และมีโอกาสประสบความสำเร็จมากกว่าครั้งแรกที่โยกย้ายมา  แต่ทว่าความเป็นจริง กับสิ่งที่คิดไว้ช่างแตกต่าง ฮวาง ฮี-ชาน ได้โอกาสลงสนามเป็นตัวจริงทั้งฤดูกาลเพียง 5 เกมเท่านั้น ซึ่งจากจำนวนดังกล่าวแบ่งเป็นในศึกบุนเดสลีกา 3 นัด หนำซ้ำเจ้าตัวไม่อาจผลิตสกอร์ให้ทีมได้เลยตลอด 447 นาที ในเกมลีกตลอดฤดูกาล ส่วน 3 ประตูที่ทำได้เกิดขึ้นในบอลถ้วยเดแอฟเบ โพคาล ที่เขาเองก็เป็นกำลังสำคัญพาทีมกรุยทางเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศก่อนไปอกหักพ่ายเละต่อ ดอร์ทมุนด์ ไป 1-4  รวมแล้วผลงานกับ ไลป์ซิก ถือว่าน่าผิดหวังไม่ใช่น้อย ทั้งเรื่องโอกาสลงสนาม และจำนวนประตูที่เขาทำได้ และด้วยผลงานที่ไม่เป็นตามเป้าทางด้าน ไลป์ซิก เลยต้องทำการผ่องถ่ายนักเตะออกจากทีม ก่อนที่เจ้าตัวจะได้ย้ายไปหาความท้าทายใหม่กับ วูลฟ์แฮมตัน เมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา หามมาแนะ! ฮวาง ฮี-ชาน กองหน้าจากแดนโสม ที่ฟอร์มกำลังแรงในพรีเมียร์ลีก

แจ้งเกิดที่อังกฤษ

ภายหลังหอบหิ้วความผิดหวังมาจากเยอรมัน ฮวาง ฮี-ชาน ก็เดินทางไปเปิดตัวกับทัพ "หมาป่า" วูลฟแฮมป์ตัน ท่ามกลางแฟนบอลนับหมื่นที่สนาม โมลินิวซ์ กราวนด์ ก่อนเกมที่จะพบกับ แมนฯ ยูไนเต็ด ซึ่งหลังจากนั้น 1 สัปดาห์เจ้าตัวก็ได้โอกาสลงสนามนัดแรกกับทีมในแมตช์ที่ต้องออกไปเยือน วัตฟอร์ด โดยถูกส่งลงสนามในฐานะตัวสำรองช่วง 27 นาทีสุดท้าย ก่อนที่จะเปิดซิงตุงแรกได้สำเร็จ ถือว่าเป็นการออกสตาร์ทกับทีมใหม่ได้อย่างสมบูรณ์แบบได้ลงเล่น, ยิงประตูได้ และทีมคว้าชัยชนะ หลังจากนั้นเจ้าตัวอาจจะดูเงียบไป 2 เกม ก่อนที่ในนัดล่าสุดที่ วูลฟ์แฮมป์ตัน เปิดบ้านเอาชนะ นิวคาสเซิ่ล 2-1 ฮวาง ฮี-ชาน สวมบทฮีโร่เหมาคนเดียว 2 ประตู และเป็นการกำเนิดคู่หูใหม่ของทีมระหว่างเขากับ ราอูล ฆิมิเนซ อีกด้วย แม้นี่จะเพิ่งเป็นเพียงจุดเริ่มต้น แต่ทว่ามันคือการเริ่มนับหนึ่งที่ยอดเยี่ยมมากพอสมควร ฮวาง ฮี-ชาน เองยีงคงต้องมีอะไรให้พิสูจน์อีกเยอะกับลีกสูงสุดของอังกฤษ เพราะการที่จะขึ้นไปเทียบชั้นกับรุ่นพี่อย่าง ซน ฮึง-มิน มันไม่ใช่เรื่องง่าย แต่มันคงจะไม่ยากถ้าเขารักษามาตรฐานในการทำประตูได้แบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ

สถิติกับทีมชาติ

อย่างที่กล่าวไปเมื่อช่วงต้นคือ ฮวาง ฮี-ชาน ติดทีมชาติตั้งแต่อายุ 12 ปี ก่อนที่จะไล่มาแทบทุกชุดไม่ว่าจะเป็น ยู-16, ยู-18, ยู-19, ยู-22 หรือ ยู-23 จนกระทั่งมาถึงทีมชุดใหญ่ที่ถูกเรียกติดธงครั้งแรกช่วงปี 2016 ภายใต้การทำทีมของ อูลี่ สตีลิเก้ ซึ่งตอนนั้นเขาเพิ่งมีอายุเพียง 20 ปีเท่านั้น สถิติรวมกับทัพ "โสมขาว" นับมาจนถึงตอนนี้เจ้าตัวลงสนามไปแล้ว 39 นัด ซัด 6 ประตู พ่วงด้วย 6 แอสซิสต์ ส่วนไฮไลท์การติดทีมชาติของเขาคงอยู่ที่การคว้าเหรียญทองเอเชียน เกม เมื่อปี 2018  โดยในทัวร์นาเมนต์ดังกล่าวเจ้าตัวยืนเป็นแนวรุกตัวหลักของทีมร่วมกับ ซอน ฮึง-มิน ช่วยกันประสานงานจนได้รับเหรียญประวัติศาสตร์มาครอบครองพร้อมสถิติที่ยิงไป 3 ประตู ตลอดรายการแข่งขัน  จากนี้ ฮวาง ฮี-ชาน คงมุ่งเป้าไปที่ทีมชุดใหญ่มากขึ้นโดยเฉพาะศึกฟุตบอลโลกที่กำลังอยู่ในรอบคัดเลือก รอบสุดท้าย ซึ่งถ้าเกาหลีใต้สามารถผ่านด่านไปได้ เราอาจได้เห็นฝีเท้าของดาวยิงผู้นี้ไปเฉิดฉายอยู่ที่กาตาร์ก็เป็นได้

- Paolinho -

logoline