logo-heading

ย้อนกลับไปในเกมประเดิมเปิดหัวนัดแรกปี 2022 ของ บาเยิร์น มิวนิค แม้ผลการแข่งขันอาจจะไม่น่าจดจำ เพราะเป็นฝ่ายเปิดบ้านพ่ายให้กับ กลัดบัค ไป 1-2

แต่ทว่าก็มีหนึ่งในเหตุการณ์ที่น่าสนใจคือการที่ทีมส่ง พอล แวนเนอร์ ดาวรุ่งวัย 16 ปี ลงสนามในช่วง 15 นาทีสุดท้ายของเกม ซึ่งนี่คือเกมบนลีกสูงสุดเมืองเบียร์ของเด็กหนุ่มรายนี้ และแน่นอนว่าเมื่อเขาได้รับโอกาสตั้งแต่อายุเพียงเท่านี้ ทำให้ไฟสปอร์ตไลท์ได้ส่องไปหาเด็กคนนี้มากยิ่งขึ้น บวกกับถูกคาดหวังว่าจะเป็นอนาคตของทัพ "เสือใต้" ไปในทันที ว่าแล้ว ขอบสนาม ของเราจะพาไปรู้จักกับเจ้าหนู แวนเนอร์ ให้มากขึ้น ว่าเส้นทางลูกหนังก่อนได้ประเดิมเกมแรกกับ บาเยิร์น มิวนิค เขามีที่มาที่ไปอย่างไรบ้าง

เส้นทางลูหนัง 

พอล แวนเนอร์ ลืมตาทักทายโลกใบนี้เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2005 ที่เมืองแอมเทลล์ ประเทศเยอรมัน ซึ่งแน่นอนว่าเขาคงคล้ายกับเด็กคนอื่นๆ ทั่วไปที่ชื่นชอบในตัวของกีฬาฟุตบอล จนกระทั่งอายุ 13 ปี เจ้าตัวก็ได้โอกาสเข้าสู่ทีมในระดับเยาวชนที่มีชื่อว่า ราเวนส์บวร์ก  แต่ทว่าหลังจากนั้นไม่นานชีพจรก็ลงเท้าอีกครั้ง ซึ่งคราวนี้เป็น บาเยิร์น มิวนิค ที่แมวมองประทับใจในฝีเท้าเลยเปิดประตูดึงตัวเขาไปร่วมทีม ก่อนที่จะมีการเซ็นสัญญาอาชีพกันเมื่อช่วงเดือนกรกฎาคม 2020 ที่ผ่านมา ชีวิตช่วงแรกกับทัพ "เสือใต้" แวนเนอร์ ก็ได้โอกาสขัดเกลาฝีเท้ากับทีมในระดับเยาวชนไล่มาตั้งแต่ชุด ยู-17 และ ยู-19 ได้โอกาสลงสนามในศึก ยูฟ่า ยูธ ลีก ชุดอายุไม่เกิน 19 ปี ไป 3 เกม ส่วนผลงานโดยรวมกับทีมชุดนี้ถือว่าน่าสนใจไม่น้อยลงเล่นไปทั้งหมด  15 นัด ซัดไป 2 ประตู กับทำไปอีก 2 แอสซิสต์ จนกระทั่งถูกเรียกขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ของ บาเยิร์น มิวนิค ดาวดวงใหม่! ทำความรู้จัก พอล แวนเนอร์ แข้งอนาคตของ บาเยิร์น มิวนิค

ขึ้นชุดใหญ่ของทัพ "เสือใต้"

สืบเนื่องจากทีมชุดใหญ่ของ บาเยิร์น มิวนิค มีนักเตะหลายรายได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้ ยูเลี่ยน นาเกลมันน์ จำเป็นต้องดึงตัวนักเตะจากอคาเดมี่ของทีมขึ้นมาใช้งาน ซึ่งด้วยผลงาน และตำแหน่งที่ทีมขาดหายทำให้โอกาสครั้งนี้ตกมาถึงตัวของ พอล แวนเนอร์ แม้ปัจจุบันอายุเพิ่งจะแตะหลัก 16 ปี ไปเมื่อสิ้นปีที่ผ่านมานี้เอง โดย แวนเนอร์ ถูกส่งลงสนามในช่วงนาทีที่ 75 ในเกมที่ทัพ "เสือใต้" พบกับ กลัดบัค เมื่อวันที่ 7 มกราคมที่ผ่านมา แทนที่ของ มาร์ก โรก้า ทำให้เจ้าตัวกลายเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดอันดับ 2 ตลอดกาลของศึกบุนเดสลีกา ที่ลงสนามด้วยอายุเพียง 16 ปี 15 วัน เป็นรองเพียง ยุสซูฟา มูโกโก้ ที่เคยทำสถิติไว้ที่ 16 ปี กับ 1 วัน ซึ่งแม้จะไม่ใช่ค่ำคืนที่น่าจดจำของแฟนบอล แต่นี่คือวันประวัติศาสตร์ของเด็กหนุ่มรายนี้ที่ได้รับโอกาสครั้งสำคัญ แม้จะเป็นเพียงช่วงเวลาเพียงไม่นาน แต่นั่นคือวินาทีแห่งชีวิตในการได้สัมผัสแรกในศึกบุนเดสลีกา เยอรมัน

ตำแหน่งการเล่น

ตำแหน่งถนัดของ แวนเกอร์ คือตำแหน่งเพลย์เมคเกอร์คอยสนับสนุนเกมรุกอยู่หลังกองหน้า จนถูกนำไปเปรียบเทียบกับรุ่นพี่อย่าง ไค ฮาเวิร์ตซ์ ถึงสไตล์การเล่นที่ใกล้เคียง แต่ทั้งนี้ดาวรุ่งวัย 16 ปี ยังสามารถโยกไปเล่นในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวกลาง รวมไปถึงเล่นปีกทั้งซ้าย-ขวา ได้อีกด้วย ถือว่าเป็นความยืดหยุ่นของนักเตะที่เล่นได้หลากหลาย ส่วนจุดเด่นของเจ้าตัวคงอยู่ที่การจ่ายบอลที่ชาญฉลาด รวมไปถึงการไปกับบอลได้อย่างยอดเยี่ยมจังหวะดวลเดียว 1 vs 1 กับคู่แข่งถือว่าทำได้อย่างยอดเยี่ยม อีกส่วนสำคัญคือเทคนิคส่วนตัวที่มักจะดึงออกมาใช้อยู่เสมอ จนกลายเป็นอีกหนึ่งนักเตะที่ได้รับความสนใจถึงระดับฝีเท้าที่ยังคงพัฒนาไปได้จากจุดนี้อีกมากเลยทีเดียว

ในนามทีมชาติ

ที่ผ่านมา พอล แวนเนอร์ ติดทีมชาติเยอรมันชุดยู-17 ปีเป็นที่เรียบร้อยแล้วภายใต้การคุมทีมของ มาร์ค-แพททริค เมสเตอร์ และได้โอกาสลงสนามในศึกยู-17 ชิงแชมป์ยุโรป รอบคัดเลือกไปถึง 3 เกม พร้อมทำไปได้ 2 ประตู กับ 3 แอสซิสต์ ถือว่าเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยมเอามากๆ กับเด็กที่ต้องแบกอายุลงไปเล่นในช่วงนั้น ซึ่งด้วยผลงานที่ผ่านมา แวนเนอร์ ถูกคาดการณ์ว่าคงจะถูกเรียกไปติดทีมชุดอายุที่มากกว่าเดิมในเร็วๆ นี้ เพราะด้วยพัฒนาการแบบก้าวกระโดดของเจ้าตัวทำให้ฝีเท้าสามารถลงเล่นกับแข้งรุ่นพี่ได้แบบสบายๆ ดาวดวงใหม่! ทำความรู้จัก พอล แวนเนอร์ แข้งอนาคตของ บาเยิร์น มิวนิค

คำชื่นชมจาก นาเกลมันน์

ยูเลี่ยน นาเกลมันน์ เคยพูดถึง แวนเนอร์ ก่อนที่จะเรียกขึ้นมายังทีมชุดใหญ่ว่า "แวนเนอร์ เป็นนักเตะที่มีพรสวรรค์ที่โดดเด่นและมีคุณสมบัติมากมาย เห็นได้ชัดว่าเขายังเด็กมาก เขาเพิ่งอายุ 16 ก่อนวันคริสต์มาส ฉะนั้นแล้วเขาจึงเป็นผู้เล่นที่อายุน้อยมาก ร่างกายเขายังไม่พัฒนาเต็มที่ แต่เขาเป็นผู้เล่นที่มีความว่องไว และมีเทคนิคที่ดีอย่างไม่น่าเชื่อ" "เท้าซ้ายของเขามันยอดเยี่ยมมาก แถมมีความคิดที่ดีมาก และเชื่อมั่นในตัวเอง เขาฝึกซ้อมกับเหล่าแข้งมืออาชีพมาได้ 3-4 ครั้งแล้ว และแน่นอนว่าเขาเป็นผู้เล่นที่ผมต้องจับตามองว่าเราจำเป็นต้องสนับสนุนในอนาคต"

- Paolinho -

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline