logo-heading

ชื่อของ ดีแครน ไรซ์ กลายเป็นนักเตะที่ได้รับการจับตามองเป็นอย่างมากจากผลงานกับ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา อีกทั้งยังก้าวขึ้นมาเป็นตัวหลักของทีมชาติอังกฤษได้เป็นที่เรียบร้อยแล้วในวัย 20 ต้นๆ เพียงเท่านั้น

ซึ่งด้วยฟอร์มที่ผ่านมาไม่แปลกที่ทัพ "ขุนค้อน" จะปักป้ายราคาของดาวเตะผู้นี้ไว้แพงถึง 100 ล้านปอนด์ แต่เมื่อเทียบกับผลงานแล้วต้องบอกว่าเป็นราคาที่สมเหตุพอควรที่ทีมจะประเมินไว้ในระดับดังกล่าว ซึ่งวันนี้ ขอบสนาม ของเราจะพาไปรู้จักกับ ไรซ์ ให้มากขึ้นว่าที่ผ่านมาในเส้นทางลูกหนังของเขากว่าจะเป็นในแบบทุกวันนี้ต้องผ่านอะไรมาบ้าง และผลงานในปัจจุบันมันยอดเยี่ยมมากขนาดไหน

ชีวิตช่วงเริ่มต้น

ดีแดรน ไรซ์ ทักทายโลกใบนี้เมื่อ 14 มกราคม 1999 ที่กรุงลอนดอนประเทศอังกฤษ ก่อนที่เมื่ออายุครบ 7 ขวบเจ้าตัวจะได้เดินตามความฝันของตัวเองด้วยการเข้าร่วมกับอคาเดมี่ของสโมสรชั้นนำอย่าง เชลซี ซึ่งเขาฝึกฝีเท้าอยู่กับทีมแห่งนี้นานเกือบๆ 8 ปี ก่อนที่เมื่ออายุเมื่ออายุ 14 ปีก็ถูกทัพ "สิงห์บลูส์" ปล่อยตัวออกมา และเป็น เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ที่กระโดคว้าเข้าสู่สังกัด เพื่อหวังนำมาขัดเกลาฝีเท้าเพื่อเป็นอนาคตของสโมสร หลังจากเข้าสู่ศูนย์ฝึกของทัพ "ขุนค้อน" ได้เพียงปีเดียว ไรซ์ ก็ที่สามารถทำผลงานได้อย่างโดดเด่นก็ได้รับสัญญาอาชีพฉบับแรก ก่อนที่จะถูกเรียกตัวไปซ้อมกับทีมชุดใหญ่ และมีโอกาสมีชื่อติดทีมในการลุยศึกพรีเมียร์ลีกด้วยแต่ทว่าช่วงเริ่มต้นก็ยังไม่ได้ถูกลงสัมผัสพื้นหญ้า ได้เพียงตั้งรอโอกาสอยู่ที่ม้านั่งสำรอง จนกระทั่งเกมสุดท้ายของฤดูกาล 2016-17 นัดที่ เวสต์แฮม บุกไปเอาชนะ เบิร์นลี่ย์ 1-2 ไรซ์ ได้โอกาสครั้งสำคัญจาก สลาเวน บิลิซ ในการส่งลงสนาม แม้จะเป็นตัวสำรองที่มีเวลาในสนามเพียงนาทีเศษๆ แต่นั่นไม่ต่างอะไรกับจุดเริ่มต้นที่ยิ่งใหญ่ จนพัฒนาตัวเองเป็นตัวหลักของทีมนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ทำความรู้จัก ดีแครน ไรซ์ แข้งอนาคตไกลของทีมชาติอังกฤษ

ตัวเลือกแรกของ เวสต์แฮม

หลังได้โอกาสเดบิวต์กับทีมชุดใหญ่ว่าแล้วในฤดูกาล 2017-18 ก็ถึงเวลาที่ ไรซ์ จะถูกบรรจุอยู่กับทีมชุดใหญ่แบบถาวร แถมได้รับโอกาสลงสนามอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในยุคที่เปลี่ยนกุนซือจาก บิลิซ มาเป็น เดวิด มอยส์ ชื่อของ ไรซ์ คือตัวเลือกแรกๆ ของนายใหญ่เลือดสก็อตต์ในทันที ซึ่งในซีซั่นดังกล่าวเจ้าตัวได้ลงเล่นเกมลีกไปมากถึง 26 นัด เป็นตัวจริง 15 เกม ซึ่งบทบาทของเจ้าตัวในช่วงแรกคือการเป็นเซ็นเตอร์ฮาร์ฟ ในรูปแบบปราการหลัง 3 คน ซึ่งเจ้าตัวก็ถือว่าโดดเด่นไม่ใช่จนเริ่มได้รับเสียงชื่นชมมากยิ่งขึ้น ก่อนที่ชื่อของ ไรซ์ จะดังเป็นพลุแตกในฤดูกาล 2018-19 ในฐานะมิดฟิลด์ตัวตัดเกมที่แข็งแกร่ง และทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมจนสถาปนาตัวเองเป็นแข้งตัวหลักของ เวสต์แฮม ได้สำเร็จ ซึ่งซีซั่นดังกล่าวเจ้าตัวลงสนามไปมากถึง 38 นัดในทุกรายการ พ่วงด้วยการทำ 2 ประตูในศึกพรีเมียร์ลีก จากนั้นด้วยความเป็นลูกหม้อของในฤดูกาลถัดมา ไรซ์ ได้โอกาสสวมปลอกแขนกัปตันทีมเป็นครั้งแรกทั้งที่อายุเพิ่งแตะหลัก 20 ปี แต่ด้วยเพลสชั่นที่ล้นเหลือ แถมเรื่องหัวใจของความเป็นผู้นำที่เด่นชัดไม่แปลกที่กุนซือจะมอบบทบาทผู้นำในสนามให้กับเขา  แม้ตอนนี้จะยังไม่ใช่ตัวเลือกเบอร์แรกในการเป็นผู้นำ แต่ด้วยเจ้าของตัวจริงอย่าง มาร์ค โนเบิล ไม่ใช่ตัวเลือกแรกๆ ในการลงสนาม ฉะนั้นเราเลยได้เห็นแอ็คชั่นความเป็นผู้นำในตัวของ ไรซ์ ในทุกๆ สัปดาห์

ทีมชาติอังกฤษ

ต้องย้อนกลับไปก่อนว่า ไรซ์ ถือว่าเป็นนักเตะที่มีเชื้อสายเป็นคน ไอร์แลนด์ เนื่องจากคุณปู่ คุณย่า เป็นคนพื้นเมืองที่นั่นทำให้สมัยเป็นเยาวชนแข้งรายนี้ลงเล่นให้กับ ไอร์แลนด์ มาตลอดไล่มาตั้งแต่ชุดยู-16ม ยู-17, ยู-19 และ ยู-21 รวมไปถึงทีมชาติชุดใหญ่ที่ลงเล่นไป 3 นัด ด้วย  แต่ทว่าด้วยการลงสนามนั้นไม่ใช่ในเกมอย่างเป็นทางการ ทำให้ ไรซ์ สามารถโยกย้ายมาเล่นให้กับทีมชาติอังกฤษได้ ซึ่งเจ้าตัวก็ถูกเรียกตัวมาติดทัพ "ทรีไลอ้อนท์" ครั้งแรกเมื่อเดือนมีนาคม 2019 ในเกมยูโร รอบคัดเลือก ที่พบกับ สาธารณรัฐเช็ก ซึ่งเจ้าตัวถูกส่งลงสนามในนาทีที่ 63 แทนที่ของ เดเล่ อัลลี เป็นการเปิดซิงกับทีมชาติอังกฤษ ก่อนที่หลังจากนั้นจะกลายเป็นขาประจำของทีม พร้อมยึดตัวจริงได้สำเร็จ นับจนถึงตรงนี้ ไรซ์ ลงสนามให้กับทีมชาติอังกฤษไปแล้วทั้งหมด 27 นัด ทำไป 2 ประตู ผ่านการลงเล่นในทัวร์นาเมนต์ใหญ่อย่างยูโร 2020 มาแล้ว และกรุยทางไปถึงรอบรองชนะเลิศได้อีกด้วย ทำความรู้จัก ดีแครน ไรซ์ แข้งอนาคตไกลของทีมชาติอังกฤษ

สไตล์การเล่น

อย่างที่เรารู้กันว่า ไรซ์ ถือว่าเป็นแข้งสารพัดประโยชน์คนหนึ่งที่สามารถเล่นได้ทั้งตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวตัดเกม และถอยลงไปยืนในตำแหน่งเซ็นเตอร์ฮาร์ฟ ซึ่งมาตรฐานการเล่นของทั้ง 2 ตำแหน่งก็ไม่ได้ด้อยไปกว่ากันสักเท่าไหร่ อีกทั้งยังสามารถจัดการรับมือลูกกลางอากาศได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยจากความสูงของเขาที่ 6 ฟุต 3 นิ้ว ซึ่งสิ่งที่โดดเด่นของดาวเตะผู้นี้ที่เราเห็นคือเป็นพวกกัดไม่ปล่อยไล่กดดันเกมรุกของคู่แข่งแบบสุดทาง อีกทั้งความขยันมาเป็นลำดับต้นๆ แทบจะเห็นเขาในทุกๆ พื้นที่ของสนาม ที่สำคัญคือบ่อยครั้งจะพาตัวเองไปอยู่ในจุดที่เพื่อนสามารถจ่ายบอลให้ได้แบบง่ายๆ และแก้สถานการณ์จากรับเป็นรุกได้เป็นอย่างดี ที่กล่าวมาทั้งหมดคือคุณสมบัติของแข้งรายนี้ที่เพิ่งมีอายุเพียง 23 ปี แต่สามารถยกระดับฝีเท้าของตัวเองขึ้นมาได้ในทุกๆ ฤดูกาลขนกลายเป็นนักเตะที่ เวสต์แฮม และ ทีมชาติอังกฤษ ขาดไปไม่ได้แล้วในตอนนี้

อนาคตยาวไกล

ไรซ์ ถือว่าเป็นดาวอีกดวงที่น่าสนใจเหลือเกินว่าฝีเท้าของเขาจะพัฒนาไปได้ไกลกว่ามากขนาดไหน อีกอย่างที่ถูกจับจ้องคือเรื่องของอนาคตที่ยังคงเป็นเครื่องหมายคำถามว่าจะอยู่กับ เวสต์แฮม ได้ยืนยาวขนาดไหน เพราะที่ผ่านมาก็มีหลายสโมสรใหญ่ในอังกฤษแวะเวียนมาสนใจ และอยากได้ตัวไปครองมากเหลือเกิน แต่ด้วยค่าตัว 100 ล้านปอนด์อาจทำให้หลายทีมไม่กล้าลงทุนเท่าไหร่นัก แต่ด้วยผลงานของเขาที่แสดงออกมาต้องยอมรับว่าราคาที่บอร์ดบริหารของ เวสต์แฮม ตั้งไว้นั้นไม่ได้สูงมากเกินไปเลย ถ้าเทียบกับสิ่งที่จะได้ประโยชน์จากแข่งวัยรุ่นคนนี้ ทั้งเรื่องของการคุมเกมรับ, ความสารพัดประโยชน์, อายุการใช้งาน แถมด้วยความเป็นผู้นำ ฉะนั้นเองอนาคตของเขาจึงถูกแสงสปอร์ตไลท์ฉายเข้าใส่ไม่น้อยว่าสุดท้ายจะได้โอกาสย้ายทีมหรือไม่ ซึ่งเชื่อเหลือเกินว่าถ้ามีการโยกย้ายจริงคงเป็นเรื่องที่ฮือฮา และปลายทางสโมสรนั้นคงได้นักเตะระดับคุณภาพเข้าไปแต่งเติมเสริมทีมอย่างแน่นอน

- Paolinho -

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline