logo-heading

ความพ่ายแพ้ของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก นัดชิงชนะเลิศ ให้กับ เชลซี สร้างความผิดหวังให้กับเหล่า เดอะ ซิตี้เซ่น อย่างมาก เพราะเป็นถ้วยที่พวกเขาหวังจะคว้าแชมป์มาครองให้เป็นประวัติศาสตร์สโมสร หลังจากครองยุทธภพในลีกลูกหนังแดน "ผู้ดี" มาหมดแล้ว

อย่างไรก็ตาม จากการอกหักเป็นแค่พระรอง มันทำได้เห็นจุดบอด และ สิ่งต่างๆที่ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า กุนซือใหญ่ ต้องเก็บไปเป็นการบ้าน เพื่อแก้ไขให้ทุกอย่างมันดีขึ้น คุณคิดว่า แมนฯ ซิตี้ จะเสริมสร้าง หรือ ปรุงแต่งตรงไหนบ้าง ลองไปวิเคราะห์กัน !!

- มีกองหน้ามาให้ชมแน่นอน !

ในเกมที่ แมนฯ ซิตี้ พ่ายให้กับ เชลซี นั้น เป๊ป ไม่จัดกองหน้าอาชีพเลยสักคนเดียว โดยทั้ง เซร์คิโอ อเกวโร่ และ กาเบรียล เชซุส ถูกจับนั่งเป็นสำรองทั้งหมด ซึ่งให้ เควิน เดอ บรอยน์ ทำหน้าที่เป็นเหมือน ฟอลส์ ไนน์ สลับวนกับพวก ริยาด มาห์เรซ และ ราฮีม สเตอร์ลิ่ง  จริงๆแล้ว ฟอลส์ ไนน์ มันได้ผลมากๆ เพราะช่วยทำให้ เรือใบสีฟ้า คว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ มาครอง แต่กระนั้นในเกมที่พบกับ เชลซี มันใช้ไม่ได้ผลเลยสักนิด เพราะ สิงห์บลูส์ ปิดกั้นแนวรุกของ แมนฯ ซิตี้ ได้อย่างอยู่หมัด นั่นอาจจะเป็นเพราะว่า เป๊ป ยังไม่มั่นใจในกองหน้าที่มีอยู่ ซึ่ง กุน ก็ดูไม่เต็มร้อย ขณะที่ เชซุส ก็ยังฝากผีฝากไข้ไม่ได้ ยิ่งตอนนี้ กุน ย้ายไปอยู่กับ บาร์เซโลน่า เรียบร้อย เท่ากับว่า แมนฯ ซิตี้ จะเหลือกองหน้าอาชีพ แค่คนเดียวเท่านั้น .. แทง 100 เอาบาทเดียว ยังไงต้องมีกองหน้าคนใหม่มาเชยชมช่วงซัมเมอร์นี้อย่างแน่นอน ที่เป็นข่าวอย่างหนักหน่วงตอนนี้ ยังไงก็หนีไม่พ้น แฮร์รี่ เคน หัวหอกตัวเก่ง ที่มีกระแสอยากย้ายจาก ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ออกไปหาความสำเร็จ ลองคิดดูละกันว่าถ้า แมนฯ ซิตี้ เวอร์ชั่นมี เคน ยืนหอก โดยมี เดอ บรอยน์ คอยแอสซิสต์ มันจะสะแด่วขนาดไหน ถ้าหาก เป๊ป อยากคว้าเจ้ายุโรป กับสโมสรแห่งนี้ กองหน้าระดับ เคน ต้องมีเข้ามาแน่นอน !

- แท็คติคที่คิดมาก

จริงๆแล้ว ผมมิบังอาจไม่เคี่ยวสอยตำราแท็คติคของ เป๊ป อย่างแน่นอน เพราะนี่คือกุนซือระดับโลก ที่ประสบความสำเร็จมามากมาย แต่กระนั้นทุกคนเป็นมนุษย์เหมือนกัน ย่อมมีความผิดพลาด และ ไม่มีใครสมบูรณ์แบบเสมอไป บางที เมื่อถึงนัดชิงชนะเลิศ ความกดดันเข้ามาถาโถม หลายๆครั้งก็ดูไม่เป็นตัวเองเหมือนกัน โดยเฉพาะแท็คติค และ นักเตะที่เลือกใช้ ซึ่งอย่างนัดที่แพ้ให้กับ เชลซี เชื่อว่าต้องมีคนรอบข้าง หรือ ไม่ก็ตัวคุณ ทำหน้าสงสัย และ บ่นออกมาว่า "ทำไม เป๊ป ถึงเลือกดรอป โรดรี้" มิดฟิลด์ตัวรับ ที่้เขาเลือกใช้มาตลอด เป๊ป อาจจะอยากได้พวกความเร็ว มาคอยไล่บด ไล่บี้ ไล่เพรสซิ่งใส่คู่แข่ง จนลืมนึกไปว่าหลังบ้านก็มีปัญหาเหมือนกัน เกมวันนั้นที่ไม่มี โรดรี้ เรียกว่า สิงห์บลูส์ สวนหายหลายจังหวะ โดยเฉพาะประตูที่ เชลซี ทำได้ ก็แสดงให้เห็นว่าตรงกลางสนาม ไม่มีใครคอยสกรีนอยู่เลย ดังนั้นการพ่ายแพ้ต่อ เชลซี เชื่อว่าคงทำให้ เป๊ป คิดทบทวนถึงแผนการเล่นของตัวเอง และ บางทีเขาอาจเลิกคิดมากกับการใช้แท็คติคที่ไม่จำเป็น ถ้าหากมีนักเตะให้เลือกใช้งานแบบครบครัน เพราะอะไรที่มันดั้งเดิม อาจว่าสมบูรณ์แบบที่สุดแล้ว

- ช็อบตัวโหดๆมาเพิ่ม

ใช้เงินซื้อความสำเร็จ  คำนี้อาจฟังดูเป็นคำเย้ยหยัน แต่เชื่อเถอะว่า แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ก็ไม่ได้แคร์เท่าไหร่ เพราะในเมื่อคุณมีสตางค์ ก็ต้องการสร้างทีมให้แข็งแกร่ง ซึ่ง การคว้าแชมป์ ก็เหมือนผลตอบแทนที่เราลงทุนลงแรงไป  จริงอยู่ที่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ อัดแน่นไปด้วยผู้เล่นชั้นยอด เรียกว่าบรรดาตัวสำรองสามารถลงมาทดแทนได้อย่างไร้รอยต่อ แต่กระนั้น ยิ่งพ่ายแพ้ ก็ยิ่งเห็นจุดบอด ทุกซัมเมอร์ เรือใบสีฟ้า ไม่เคยนิ่งเฉยกับตลาดซื้อ-ขาย และ จะไม่ใช่แค่กองหน้าเท่านั้น ที่ เป๊ป จะเสริมเข้ามา อาทิ ตำแหน่งแบ็กซ้าย ที่อาจจะเห็นเพิ่มเติมเสริมเข้ามา เพราะ เบนฌาแม็ง เมนดี้ ก็เจ็บออดๆแอดๆ แต่ก็ไม่แน่ว่าอาจจะเป็นตำแหน่งอื่น เพื่อให้เกิดการแข่งขันภายในทีม ซึ่งมันจะเป็นผลดีต่อทีมแน่นอน เนื่องจากจะทำให้นักเตะแต่ละคนรีดศักยภาพของตัวเองออกมาให้มากที่สุด หลายๆทีมอาจประสบปัญหาเรื่องเงิน ช่วงที่ โควิด-19 ระบาดหนัก ขาดรายได้เข้าสู่สโมสร แต่สำหรับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ขนหน้าแข้งไม่ร่วงแน่นอน เตรียมรอดูการเสริมทัพ เพื่อไล่ล่าการคว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้เลย

- มาตรการรับมือสภาพความฟิตนักเตะ

ฤดูกาล 2020-21 ถือว่าเป็นฤดูกาล ที่นักเตะ และ โค้ช อาจไม่เคยเจอมาก่อน เพราะเป็นซีซั่นที่โปรแกรมอัดแน่นถี่ยิบ เนื่องจากเริ่มซีซั่นล่าช้า จากโรค โควิด-19 ระบาดทั่วโลก บางทีมต้องเตะ 4 นัด ใน 1 สัปดาห์ ยิ่งเป็น แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ด้วยแล้ว พวกเขาเข้าร่วมทุกรายการ แทบไม่ได้พัก เพราะด้วยความแข็งแกร่ง ผ่านเข้ารอบลึกๆอยู่ตลอด ซึ่งก่อนถึงช่วงวันสงกรานต์ ที่ผ่านมา เรือใบสีฟ้า ได้ลุ้นถึง 4 ถ้วย ซึ่งไม่มีทีมไหนทำได้เลย แต่ในอีกแง่มุมหนึ่ง ก็ทำให้ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ต้องมีการสับเปลี่ยนหมุนเวียนผู้เล่น เพราะนักเตะแต่ละคนคงมีสภาพร่างกายที่อ่อนล้าแตกต่างกันไป โดยรายการไหนลำดับความสำคัญน้อยกว่า ก็จะส่งตัวสำรองเยอะหน่อย กระทั่งเกมที่ต้องเจอกับ เชลซี ในรอบรองชนะเลิศ เอฟเอ คัพ ก็ต้องยอมดรอปตัวจริงไว้บ้าง ฤดูกาลหน้า เชื่อว่า ยังไงระดับ แมนฯ ซิตี้ ก็คงจะได้มีลุ้นแชมป์ทุกรายการเหมือนเดิม ดังนั้นทีมงานของ เรือใบสีฟ้า คงจะเพิ่มคอร์สวิทยาศาสตร์กีฬา เพื่อบ่มเพาะฟื้นฟูร่างกายกันให้ดีกว่าเดิม เพราะต่อให้โปรแกรมจะกลับมาเตะประมาณเดือนสิงหาคม เหมือนก่อนหน้านี้ แต่กระนั้นมันมีตัวแปรอย่างการแข่งขัน ยูโร 2020 หรือ โคปา อเมริกา เข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งแน่นอนมันเกี่ยวข่้องกับสภาพความฟิตทั้งนั้น ใครที่ต้องไปรับใช้ชาติ อาจจะมีสภาพร่างกายที่เหนื่อยล้ากว่าปกติ ดังนั้นเรื่องนี้ แมนฯ ซิตี้ จะต้องประคมประหงมให้ดี ซีซั่นไม่ได้เตะแค่ 1-2 เดือน แล้วจบลง ถ้าหากเกิดเรื่องไม่คาดฝัน มีนักเตะตัวหลักได้รับบาดเจ็บ มันจะส่งผลไปถึงการลุ้นแชมป์ โดยเฉพาะ ยูซีแอล ที่พวกเขาตามหา ซึ่งมันกินเวลาเกือบ 9 เดือน เพราะไม่ว่าแท็คติคจะดีเลิศเลอแค่ไหน แต่ถ้าร่างกายมีปัญหา ก็ยากที่จะไปถึง

ฮาย ฮาวดี้-

logoline