logo-heading

แม้ว่าจะเป็นนิยายชื่อดังของนักเขียน Jane Austen ที่ชอบเล่าเรื่องเสียดสีสังคม และถูกนำมาดัดแปลงขึ้นจอทีวีหรือจอเงินมาหลายๆครั้ง และมีนักแสดงชื่อดังผลัดเปลี่ยนมารับบทนำมากมาย แต่ผมเองไม่เคยดูเลยสักครั้งเดียว

เรื่องราวของหญิงสาวสวยฉลาดรวย ชีวิตเพียบพร้อมไปหมดแทบทุกอย่าง แต่อ่อนหัดเรื่องความรัก แต่จับพลัดจับผลูกลายเป็นกูรูความรักแนะนำคนใกล้ตัวนั้นคือพี่เลี้ยงเธอได้แต่งงานกับผู้ชายที่เป็นหม้ายฐานะดีในหมู่บ้าน จากนั้นเธอจึงเริ่มรู้สึกสนุกกับการเป็นแม่สื่อจับคู่ในคนโน่นคนนี่ และเรื่องราวมันก็สนุกมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ เมื่อสาวฉลาดไร้รักอย่างเธอต้องมาเจอผู้ชายที่เข้ามาปั่นป่วนเพื่อทดสอบชีวิต และหนังก็ให้ความเพลิดเพลินแก่ผมได้พอสมควร
.
ข้อดี
ขนบธรรมเนียมของอังกฤษยุคเก่าคือผู้หญิงต้องออกเรือนแต่งงาน แต่ในเคสของ Emma นั้นไม่ใช่ เธอคือกุลสตรีที่สวย รวย ฉลาด เกิดมามีชีวิตที่พร้อมสุขสบายตามแบบฉบับผู้ดีอังกฤษ แม้จะอยู่คฤหาสน์หลังโต แต่ชีวิตก็มีเรื่องตลกคือครอบครัวของนางเอก ก็ไม่ได้สมบูรณ์แบบ เพราะพ่อของเธอเป็นคนแก่ขี้เหงาเข้าใจยาก คนรอบข้างก็หนีไปมีครอบครัว เมื่อชีวิตว่างก็เลยเปิดโอกาสให้เธอ หาอะไรทำ และความสนุกของผู้หญิงอ่อนด้อยเรื่องความรักกลับกลายเป็นแม่สื่อนำพาคนมารักกัน มันดูเป็นเรื่องสนุกเป็นเรื่องแปลกใหม่
 
แต่การจับคู่มันไม่ได้ราบรื่นเพราะการที่คนเราจะรู้จักกันรักกันได้ ก็ต้องเรียนรู้ชีวิตอีกฝ่าย Emma ไม่เข้าใจตรงนี้สนุกไปเรื่อยและเกือบทำให้เรื่องง่ายกลายเป็นเรื่องในการจับคู่ให้ผู้อื่น หนังพยายามนำเสนอมุมบวกและลบของนางเอก ได้เห็นความก๋ากั่นเชื่อมั่นในความคิดตัวเองใครเตือนก็ไม่ฟังและสุดท้ายเธอก็ได้บทเรียนชีวิตว่ามันไม่ใช่เรื่องสนุกเลย
 
ยอมรับว่างานชิ้นนี้เล่าเรื่องได้อย่างพิถีพิถันเป็น Emma ที่ดราม่าคอเมดี้ที่ดูยังไงก็ไม่มีทางไม่มัวันซีเรียส ผู้กำกับ Autumn de Wilde วางรายละเอียดเรื่องมาดี เสื้อผ้าหน้าผมนักแสดง ภาษาพูดที่สนทนา การเลือกใส่เพลงประกอบ จังหวะโทนหนังในแต่ละะซีน การวางเฟรมกล้อง การเลือกมุมภาพในหนัง โลเคชั่นการถ่ายทำ ดีไซต์งานสร้างที่งดงามตระการตาให้ความรู้สึกว่าย้อนยุค พาเรากลับไปในปี 1800
.
นักแสดง
ก่อนที่เราจะได้ไปดู อันย่า เทย์เลอร์-จอย ปรากฏตัวเป็นมนุษย์กลายพันธุ์ใน The New Mutants เราได้เห็นฝีมือการแสดงอีกด้านหนึ่งที่เธอสามารถตีความบทดราม่า คอเมดี้ ได้น่ารักมีเสน่ห์ ลุคดูเป็นกลุสตรีที่งดงามแบบยุคเก่า แต่ชีวิต ว่างจัดสนุกกับการจับคู่ให้ชาวบ้านในเรื่องทั้งที่ประสบการณ์ความรักก็ไม่ได้มีเหมือนคนอื่นเขาเลย
.
ข้อเสีย
ช่วงแรกของหนังผมรู้สึกงง เพราะไม่ได้มีข้อมูลหรือรู้จักตัวละครนี้มากหนัก กว่าผมจะดูแล้วรู้เรื่องเข้าใจก็เข้าประมาณกลางเรื่องแล้ว เชื่อว่าถ้าหากมีการปูที่มาที่ไปผมจะรู้สึก Enjoy กว่านี้
.
สรุป
หนังให้ความรู้สึกสนุกฟีลกู้ดมากๆ งานสร้างพิถีพิถันในทุกๆองค์ประกอบ หยิบประเด็นสังคมอังกฤษยุคโบราณ การจับคู่แม่สื่อมาเล่าให้ดูขำขัน โดยที่สอดแทรกขนบธรรมเนียมยุคเก่าได้น่าสนใจ
 
แจกคะแนนรีวิว 7.5/10
 
เวลานี้หนังเข้าฉายในโรงภาพยนตร์แล้วนะครับ
logoline