logo-heading

สารภาพและออกตัวก่อนเลยว่าไม่เคยดูเรื่องนี้มาก่อน 6 ปีที่แล้ววุ่นๆกับการเขียนเรื่องราววงการดนตรีให้หนังสือเล่มหนึ่งที่ตอนนี้ปิดตัวไปแล้ว พ่วงด้วยการทำเรื่องราวฟุตบอลไทย จึงไม่ค่อยได้ปลีกตัวไปดูหนัง และยิ่งเป็นประเภทหนังบล็อคบัสเตอร์ทุนสร้างสูงๆยิ่งเป็นไปไม่ได้ใหญ่

Interstellar ผมจึงไม่มีโอกาสได้ดูในเวลานั้น ยิ่งเราเป็นคนเข้าใจยากและไม่รู้ชอบรู้ตรรกะวิทยาศาสตร์ยิ่งไปกันใหญ่ แม้ว่าคริสโตเฟอร์ โนแลน จะรังสรรค์ภาพยนตร์แต่ละเรื่องได้ละเมียดละไม แต่ผมยอมเลยว่าเวลานั้นไม่น่าเชื้อเชิญตัวเองไปดูเลยสักนิด 6 ปีผ่านไปด้วยความที่ไม่เคยดูมันย่อมเปิดโลกทัศน์ให้ผมอยากลองไปสัมผัสด้วยตาสักครั้ง ปรากฏว่าหนังยอดเยี่ยมทั้งวิธีการเล่าเรื่อง การลำดับภาพ การวางเฟรมกล้อง และเอาข้อมูลทางวิทยาศาสตร์มาประยุกต์ได้ลงตัวแม่นยำมากๆ ถือเป็นการฉีกแนวทางเก่าๆของตัวเองทิ้งไปอย่างสิ้นเชิง
.
ข้อดี
นี่คือความทะเยอทะยานของ โนแลน ที่ทำหนังแบบที่ผมคาดไม่ถึงมันได้อารมณ์ไซไฟผสมผสานกับดราม่าที่ลงตัวและจัดจ้าน เหตุผลที่คิดอย่างนั้นก็เพราะจุดเริ่มต้นของหนังคือการหยิบเอาทฤษฎีการเดินทางข้ามเวลาผ่านรูหนอนของ คิพ ธอร์น นักฟิสิกส์ชื่อดัง มาดัดแปลง และพาเราไปสัมผัสเรื่องราวของสำรวจสักกลุ่มเดินทางไปยังนอกโลก เพื่อแสว่งหาโลกใบใหม่เพื่เป็นที่อยู่ใหม่ของมนุษยชาติ
.
หนังพยายามขายความอลังการงานภาพด้วยกล้องไอแม็กซ์ ที่โนแลนพาคนดูสำรวจลึกเข้าไปในแกแล็กซี่อันกว้างใหญ่มากขึ้นแค่ไหน เราก็ยิ่งได้พบกับความแปลกใหม่ที่คาดไม่ถึง ด้วยเส้นเรื่องที่ไม่สามารถคาดเดาได้ว่าจะไปสิ้นสุดตรงที่ใด เสมือนว่าได้เป็นหนึ่งนักผจญภัยที่เข้าไปร่วมทีมในหนังด้วยตัวเอง เราต้องลุ้นไปในทุกๆฉากกับตัวละครว่าเออ พวกเขาจะเอาตัวรอดไหมวะเนี่ย โนแลนละเอียดมากพอในการทำให้หนังคมชัดสมจริงในทุกๆสัดส่วน 3 ชั่วโมงในการดูไม่น่าเบื่อเลยสักนิด ไม่มีฉากแอ็คชั่นแบบหนังเรื่องเก่าๆของเขา แม้ว่าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับคำศัพท์ทางวิทยาศาสตร์ที่ชวนน่าเบื่อ
.
นักแสดง
Matthew McConaughey ผมไม่ค่อยได้มีโอกาสดูหนังของเขามากเท่าไหร่ เรื่องล่าสุดคือ The Gentlemen เมื่อช่วงต้นปี พอได้เห็นเขาทั้งในบทบาทชาวไร่ หรือนักวิทยาศาสตร์ผู้ขึ้นไปสำรวจโลก บอกได้คำเดียวว่า เห้ยเขาเท่ห์ในทุกๆอริยาบถในหนังจริง สามารถตีบทแตกกระจาย ทั้งดราม่าที่ต้องเสียสละ รักษาคำพูดกับลูกตัวเอง หรือการเอาตัวรอดจากผู้ไม่หวังดี คือ Matthew ส่งอารมณ์ให้กับนักแสดงทุกคนเล่นได้ไหลลื่นเป็นธรรมชาติ
 
Anne Hathaway สาวปากสวยที่มาเป็น 1 ในผู้ร่วมผจญภัยหาคำตอบไปพร้อมๆกับ Matthew McConaughey ลุคใหม่หั่นผมสั้น มีหลายซีนที่ได้ปล่อยของออกมาอย่างที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน รวมไปถึง เจสสิก้า แชสเตน ที่แม้จะยังไม่ใช่บทบาทที่ดีที่สุดของเธอ แต่กลับผลักดันให้เรื่องราวดูมีพลังมากขึ้นด้วยนั่นเอง
 
ฝากคนอื่นๆเคซี่ย์ เอฟเฟลค, เวส เบนท์ลี่ย์, ไมเคิล เคน, แมต เดมอน แม้จะมีช่วงเวลาไม่มาก แต่ก็ถือว่าทำหน้าที่ของตัวเองได้ดีถ้วนหน้า ไม่มีใครน่าผิดหวัง
.
ข้อเสีย
รู้สึกขัดใจบางช่วงบางตอนที่รู้สึกได้ว่าหนึงอืดอาดไปหน่อย คือเหมือนจะเล่นปมดราม่า การเสียสละการหากฏเกณฑ์ฟีสิกส์ ในระหว่างหาแนวทางในการเอาตัวรอด แล้วเน้นอาศัยอารมณ์ฝีมือการแสดงมาเป็นตัวช่วย แต่มันก็เยอะไปเพราะเหมือนเล่นกับเวลาเยอะไป ทั้งที่บางฉากไม่ควรเล่าให้ยาวมากก็ได้
.
สรุป
ชอบความแปลกใหม่ที่นำหลักการวิทยาศาสตร์มาเล่าเรื่องให้หวือหวาน่าตื่นเต้นไม่กล้าละสายตาในการดู มุมกล้องไอแม็กซ์สัดส่วนภาพดีมากคมชัด ได้อรรถรสในการชมมากได้อรรถรสมาก โนแลน ยอดเยี่ยมทีฉีกกรอบในการทำหนัง
หนังกลับมาฉายอีกครั้งในโรงภาพยนตร์ในเครือเมเจอร์
logoline