logo-heading

หากว่า Following คือหนังที่เป็นใบเบิกทางสู่อาชีพผู้กำกับของคริสโตเฟอร์ โนแลน Memento งานชิ้นที่ 2 หนังจิตวิทยาทางความคิดคืองานสุดอาร์ทที่ทำให้ค่ายหนังมากมายชายตามองเขา Inception ก็เหมือนเป็นการสานต่อพล็อตหนังทั้ง 2 เรื่องมาปรุงแต่งคลุกเคล้าให้กลมกล่อมและตีความให้มันกว้างขึ้น ใส่จินตนาการไอเดียที่สุดจะล้ำลึกทะเยอทะยาน ผ่านการเล่าเรื่องที่ตกตะกอนทางความคิดให้มันซับซ้อน และจัดเต็มด้วยฉากแอ็คชั่นที่ดูสนุก แม้ว่าบางคนจะดูแล้วงงว่าหนังเกี่ยวกับอะไรกันแน่ แต่เชื่อเถอะถ้าดูแล้วมันคือหนังที่ดีที่สุดของโนแลนจริงๆ

ข้อดี
โชคดีที่มานั่งดู Following และ Memento มันจึงทำให้เข้าใจได้ว่า Inception คือการเล่าเรื่องราวทีมโจรกรรมที่หัวหน้าทีมดันยึดติดตราบาปในชีวิตตัวเองและหมกหมุ่นไม่มีวันจบจักสิ้นสักที ค็อปป์ เผชิญหน้ากับความฝันกับคนรักเก่า ไม่ว่าจะทำอะไรก็มีแต่คนรักเก่ามาวนเวียน หนังฝั่งลึกในเรื่องของจิตใจตัวละครและมันก็เชื่อมโยงไปยังความฝันที่เขาพยายาม จะวิ่งกลับไปหาอดีตอยู่ตลอดเวลา และทุกภารกิจที่เขาทำก็จะมีภาพหล่อนติดตามมาอยู่เสมอ
.
ประเด็นโจรกรรมทางความคิดเข้าไปในความฝันของผู้อื่นอันนี้ ถือเป็นจุดที่แปลกใหม่ โนแลนพาเราไปสัมผัสแง่มุมการมุมตัวละครหลากหลายผู้คน ที่มีเป้าหมายของต้องการที่แตกต่างกัน บางคนหวังผลประโยชน์ทางธุรกิจ บางคนหวังกลับไปอยู่พร้อมหน้าพร้อมตา
.
นอกจากเรื่องราวความฝันความหมกหมุ่นของตัวละครหลัก ที่โนแลน ใส่ไว้เป็นพล็อตหลักของเรื่องราว การออกแบบงานสร้างในแต่ละฉาก ค่อนข้างปราณีต ฉากแอ็คชั่นหลากหลายสถานที่ไปพบปะตัวละครต่างๆมีภาพจำที่ชัดเจน ฉากที่ดูหวือหวาในเรื่องไม่มีการใช้ CGI การถ่ายทำเน้นความสมจริง ปล่อยให้นักแสดงเล่นกับอารมณ์และสถานการณ์จริง แถมดนตรีจาก Han Zimmer คือส่วนประกอบสำคัญสุด บิ้วอัพให้ผู้ชม ยกระดับหนังมาก แม่งเหนือคำบรรยายมาก ไม่รู้สึกว่าหนังเก่าๆเลยสักนิด มันดูล้ำสมัยไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปีก็ตาม
.
โนแลน ทุ่มเทกับงานชิ้นนี้มาก เราสัมผัสได้ถึงการสั่นไหวในหนังในทุกๆฉาก ภาพชัดเจน เสียงดั่งกระหึ่ม การวางพล็อตเรื่อง ตัวละคร หลายๆคนมีบทบาทชัดเจน แบ่งสันปันส่วนได้ดี ทุกคนมีเอกลักษณ์ที่น่าจดจำ ไม่ว่าจะนักแสดงนำหรือบทรอง ยิ่งดูในระบบ IMAX บอกเลยว่ามันคมชัดในทุกจุดและตราตรึงใจผมไม่เสื่อมคาย
.
นักแสดง
Leonardo DiCaprio นอกจากบทแอ็คชั่นที่เขาต้องเล่นเองและเผชิญหน้ากับอุปสรรคมากมายในเรื่อง ที่ชอบมากคือการต้องเล่นเป็นคนหมกหมุ่นไม่ยอมปล่อยวางในการสูญเสียคนรัก ซึ่งสัมผัสได้เลยว่า Leo ต้องใช้พลังมหาศาลกว่าจะสื่ออารมณ์ออกมาได้ขนาดนี้
.
Joseph Gordon-Levitt บทบาทมือขวาของเฮีย ค็อปป์ ชอบความยึ่งสุขุมของพี่แก ถือว่ามีส่วนสำคัญในทีมโจรกรรม และการแสดงในเรื่องสามารถแจ้งเกิดได้อย่างสมบูรณ์แบบจริงๆ
.
Ellen Page สุภาพสตรีหนึ่งเดียวของทีมจากนักเรียนสถาปนิก สู่ทีมงานตัวเล็กๆที่กลายมาเป็นนักคิดคนสำคัญในการช่วยค็อปป์ สานต่อในทุกภารกิจและนำพาเขากลับบ้านไปพบลูกๆ
.
Marion Cotillard ภรรยาเก่าของค็อปป์ ที่เรื่องนี้เธอเล่นเป็นผู้หญิงในความทรงจำในความฝันที่วนเวียนเกาะกินความรู้สึกที่ปวดร้าวและบั่นทอนของพระเอก น่ากลัวมากเลยละบทบาทของเธอบ้าบิ่นให้ถึงที่สุด
.
Tom Hardy,Cillian Murphy 2 ลูกรักของโนแลน มาคราวนี้ได้ปล่อยของอย่างเต็มที่ มีคาแรกเตอร์ที่ชัดเจน ในบทบาทหัวขโมยนักบู๊ตัวแสบ กับนักธุรกิจมาดนุ่มนวล
.
ข้อเสีย
ไม่รู้จะไปตำหนิอะไรทั้งสิ้น ชอบเรื่องนี้มาก
.
สรุป
หนังที่ยอดเยี่ยมเหนือคำบรรยายและยังคงล้ำสมัยอยู่เสมอ และควรค่าแก่การไปดูในโรงIMAX โนแลนเล่าเรื่องได้อย่างพิถีพิถันใส่ใจในทุกๆองค์ประกอบ ดึงคาแรกเตอร์กลุ่มนักแสดงนำได้อยู่หมัดสร้างความตื่นตาตื่นใจตั้งแต่เปิดเรื่องยันหนังจบ
แจกคะแนนรีวีวิว 10/10
หนังกลับมาฉายอีกครั้งทั้งในระบบ IMAX และระบบปกติ ในโรงภาพยนตร์
logoline