logo-heading

ระหว่างที่เรากำลังรอคอยการดูหนังประเภทบล็อคบัสเตอร์ ประเภทฮีโร่ในปี 2020 จากทั้ง Marvel และ DC เวลานี้ก็มีหนังไซไฟพลังพิเศษของ Netflix ที่มาพร้อมเสริฟต่อหน้าคุณแล้ว

.
เมืองนิวออร์ลีนส์ ในรัฐหลุยส์เซียน่า สถานที่ที่ติดอันดับโจรอาชญากรรมระดับต้นๆของสหรัฐอเมริกา อยู่ดีๆมีกลุ่มคนตระเวนปล่อยยาลึกลับ ที่สามารถปลดล็อกพลังความสามารถอันสุดยอดที่มีอยู่ในตัวของแต่ละคนออกมา แต่พลังความสามารถเหล่านี้แต่ละคนจะได้รับแตกต่างกันไป ที่สำคัญมันมีเวลาแค่ 5 นาที แต่มีปัญหาอยู่อย่างเดียวคือไม่มีทางรู้เลยว่าพลังนั้นคืออะไรจนกว่าจะกินยานั้นเข้าไป บางคนกินเข้าไปเม็ดเดียวก็ตายได้ ส่งผลให้ตำรวจมือดีในเมือง อดีตทหารและดีลเลอร์ค้ายาสาววัยรุ่นต้องร่วมมือกันเพื่อสืบหาต้นตอทั้งหมดนี้ให้เจอ
.
ข้อดี
หากคิดว่า Netflix จะผลิตหนังแอ็คชั่นดุดันสาดกระสุนแล้วละก็คุณคิดผิดแล้ว เรื่องนี้มันน่าตื่นเต้นที่ว่า พยายามเล่าเรื่องให้เป็นหนังฮีโร่ไซไฟ แต่คนมีพลังวิเศษดันไม่ใช่คนดีปราบคนร้าย แต่กลับเป็นอาชญากรที่อาศัยช่องโหว่เอายาวิเศษมาทำเรื่องราวเลวร้ายในเมือง ชอบที่บทเขียนมาแบบนี้ โดยให้คนที่กินยามีพลังอยู่ได้ 5 นาที ซึ่งยาตัวนี้มันก็ยังไม่สมบูรณ์แบบมันคือตัวทดลองกับมนุษย์เท่านั้น
.
หนังใช้ประเด็นการเล่าเรื่องให้ดูเป็นอาชญากรรมกึ่งจิตวิทยา ผสมผสานกับการให้ตัวละครนำ 3 คนที่แตกต่างกันในเรื่องหน้าที่การงานมาเจอกัน มาร่วมมือกันยับยั้งแผนร้ายในครั้งนี้ และคือมันดูลุ้นระทึกน่าตื่นเต้น แบบอารมณ์หนังบล็อคบัสเตอร์ในโรง การบิ้วอัพในแต่ฉากทำได้ไม่แย่ๆ และเผลอๆอาจจะดีกว่าในที่ได้ฉายในโรงบางเรื่องด้วยซ้ำ ภาพที่ปรากฏออกมาซีจีงานออกแบบค่อนข้างเนี๊ยบ สมแล้วที่ Netflix พยายามรังสรรค์หนังแอ็คชั่นให้มีความแปลกใหม่ ไม่ยึดรอยเท้าแบบเก่าๆ
.
นักแสดง
ชอบการเล่าเรื่องของตัวละคร 3 คนที่เข้ามาเกี่ยข้องเชื่อมโยงกัน เจมี่ ฟ็อกซ์ อดีตทหารฝีมือดีที่มีอดีตฝั่งใจ เรื่องได้เห็นฝีมือแกในฐานะนักแสดงแอ็คชั่นสายบู๊อีกครั้ง ชอบในทุกๆอากัปกริยาที่ต้องเผชิญหน้ากับโจรพลังวิเศษ ชาญฉลาดไหวพริบดีแก้ปัญหาได้เยี่ยม
.
โจเซฟ กอร์ดอน-เลวิตต์ นายตำรวจนอกเครื่องแบบผู้ชอบใส่เสื้อตัวใหญ่ๆไปตามจับผู้ร้าย เรื่องนี้ เห็นบุคลิกกวนๆของเขา ที่ต้องทำหน้าผู้พิทักษ์สันติราษฏร์และหาคำตอบที่แท้จริงว่าทำไม "ยาวิเศษ" เพิ่มพลัง ถึงเป็นที่ต้องการในตลาดมืด
.
โดมินิก ฟิชแบ็ค เรื่องนี้เธอน่าจะแจ้งเกิดได้อย่างเต็มภาคภูมิ เพราะเป็นผู้หญิงที่ทำหน้าที่ดีลเลอร์ยา และเป็นสายให้ตำรวจ เราชอบความแก่นเฟี้ยวของเธอมาก โดยเฉพาะบทพูดอยู่ดีๆก็จะแร็ปซะงั้น สอบผ่านมีบุคลิกที่น่าจดจำ
.
ข้อเสีย
หนังเขียนบทมาเพื่อตัวละครนำ 3 คน มาไขปริศนาต้นตอยาเพิ่มพลังพิเศษ แต่ดันตัวร้ายตัวละครที่จะมาต่อกรโดยไม่โดดเด่นเอาซะเลย
.
สรุป
นี่คือหนังแอ็คชั่นที่ดูสนุกเอามาฆ่าเวลาในระหว่างรอหนังโรงฟอร์มยักษ์งานภาพงานโปรดัคชั่นทำได้เนี๊ยบมาก ผสมผสานกับวิธีการเล่าเรื่องที่อารมณ์แบบอาชญากรรม และ จิตวิทยา สามารถดึงความสามารถทำให้ นักแสดงนำ 3 คน มีบทบาทที่โดดเด่นตั้งแต่ต้นจนจบ
แจกคะแนนรีวิว 8/10
เวลานี้หนังฉายแล้วทาง Netflix
logoline