logo-heading

แม้ว่าจะรอคอยยาวนานกว่า 5 เดือนครึ่ง แต่ในที่สุดหนังไลฟ์แอ็คชั่นที่ดัดแปลงจากแอนิเมชั่นมิวสิคัล ชื่อดังอย่าง มูลาน ก็ถูกฉายขึ้นสู่จ่อเงินเสียที และถือเป็นความโชคดีที่คอชอบดูหนังได้รับชมในราคาที่ไม่แพง

เนื่องจากราคาตั๋วหนังในบาทเราเมื่อเทียบกันต่างชาติยังอยู่ในเกณฑ์ที่จับต้องได้ ประกอบกับการที่เราโชคดีไม่มี Disney+ จึงไม่ต้องไปเสียเงิน 900 บาท เพื่อดูหนังเรื่องนี้ จึงเรียกว่ามันคุ้มค่าที่ได้สัมผัสหนังบล็อคบัสเตอร์ และเป็นอีกครั้งที่ Disney สอบผ่านกับการเลือกรีเมคของที่มีอยู่ในมือได้อย่างชาญฉลาด ผ่านวิสัยทัศน์ผู้กำกับหนังนอกกระแส Niki Caro ที่ปรุงแต่งหาจุดที่ลงตัว และดึงศักยภาพ Liu Yifei และนักแสดงจีนออกมาได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย
.
ข้อดี
จำไม่ได้แล้วว่าดูมูลานหนสุดท้ายเมื่อไหร่ ภาพจำเก่าๆจึงไม่มี เรารู้แค่ว่า เด็กผู้หญิงวัยรุ่นเลือกที่จะขันอาสาออกไปรับแทนพ่อตัวเอง หนังจึงค่อยๆปูเรื่องราวความแสบสนของตัวละครที่มีความสามารถที่เก่งเกินผู้หญิงทั่วไป นอกจากนั้นหนังก็พยายามนำเสนอรายละเอียดใหม่ๆมากกว่าเนื้อเรื่องเดิม เห็นได้ชัดเลยว่าโทนเรื่องมีความแตกต่างจากเวอร์ชั่นต้นฉบับ กลายเป็นหนังที่มีแนวทางชัดเจน ไม่จำเป็นต้องมาเล่าเรื่องโดยใช้เพลงมิวสิคัลประกอบ ใช้ตัวต้นที่แข็งแกร่งของมูหลานเล่าเรื่องถึงความกล้าหาญที่เด็ดเดี่ยวของเธอ ความเพียรพยายามที่จะเป็นนักรบในกองทัพโดยอยู่ในดงผู้ชาย
.
หลังจากนั้นจึงค่อยๆพาคนดูไปสัมผัสฉากแอ็คชั่นที่มีความหวือหวา ออกแบบให้ดูน่าตื่นตาตื่นใจในทุกๆซีน Disney พยายามทำการบ้านอย่างหนักเพื่อตีความเวอร์ชั่นไลฟ์ให้ดีกว่าตอนเป็นแอนิเมชั่น มีโปรดัคชั่นเยี่ยม ความดราม่าในตัวหนังมีความทรงพลัง มุกตลกที่มาแจมประปราย และมีกลิ่นอายวัฒนธรรมแบบจีนสอดแทรกให้เห็นอยู่ตลอดเวลา
.
นักแสดง
Liu Yifei มีเสน่ห์มากๆ มันพิสูจน์แล้วว่าการเฟ้นหานักแสดงหญิงเอเชียแท้ๆ กว่า 1,000 คนของ Disney ไม่สูญเปล่าเลยจริงๆ รัศมีเธอเด่นชัดในบทบาทนี้ เมื่อสวมชุดนักรบก็ดูดีในอีกรูปแบบหนึ่ง พอเปลี่ยนมาเป็นชุดผู้หญิงรบก็ดูสวย นอกจากฉากแอ็คชั่นที่เธอแสดงจะมีความดงาม ปมดราม่าความกตัญญูและในช่วงที่ต้องเรียกน้ำตาออกมาก็ถือว่าทำได้ดีไร้ที่ติ
.
ส่วนนักแสดงคนอื่นๆทำหน้าทีของตัวเองได้ดีในบทบาทที่ตัวเองได้รับ ทั้ง Donnie Yen, Jason Scott Lee, Yoson An, Gong Li, Jet Li บางคนเปลี่ยนสำเนียงการออกเสียงการพูดภาษาอังกฤษได้ดีมากๆ
.
ข้อเสีย
ความสนุกในการดำเนินเรื่องในพาร์ทแอ็คชั่น และออร่าที่โดดเด่นของตัวละครมูหลาน บทบังฉากแอ็คชั่นที่มีหลายจุด ไม่เข้าที่เข้าทางเลย ซึ่งนั้นก็รวมถึงการเปิดเผยตัวต้นที่แท้จริงที่มาเฉลยง่ายๆเกินไป หลังผ่านฉากแอ็คชั่นที่เป็นไตลแม็กซ์ซีน 1 ในเรื่อง รวมไปถึงการที่พยายามทำให้นางเอกเด่นมาก ส่วนตัวร้ายปูเนื้อหาให้ดูน่ากลัวจากในตัวอย่างหนัง แต่บทจะแพ้ดันตายง่ายๆซะอย่างนั้น
.
สรุป
นี่คือ Mulan ที่แตกต่างไปจากเวอร์ชั่นแอนิเมชั่น มีเอกลักษณที่เด่นชัด เล่าเรื่องให้กว้างขึ้นเพิ่มเติมด้วยฉากแอ็คชั่น และกลิ่นอายวัฒนธรรมแบบจีน Liu Yifei แสดงได้งดงามสมควรแล้วที่ Disney เลือกเธอมารับบทนำ
แจกคะแนนรีวิว 8/10
หนังเข้าฉายแล้วครับวันนี้
logoline