logo-heading

ผมซุ่มเงียบไปดูหนังเรื่องนี้ที่ House Samyan เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา เนื่องจากมีธุระที่ต้องไปทำละแวกนั้นพอดี จึงตัดสินใจตีตั๋วดูเลยละกัน ด้วยความที่เราเป็นคนที่ยังไม่เคยสัมผัส One Cut of the Dead จึงคิดว่า Special Actors เล่นใหญ่ใจเกินร้อย น่าจะให้ความบันเทิงแก่ผู้ชมหน้าใหม่อย่างเราได้ เอาเรื่องราวนักแสดง โลกมายา ที่เหมือนเป็นการสร้างภาพในรูปแบบหนึ่งที่ไม่ใช่ตัวตนจริงๆ มาผสมผสานกับประเด็นไลฟ์โค้ชนักพูดให้กำลังใจคนที่มันกำลังแพร่หลายในสังคมญี่ปุ่น มาเล่าให้มันขำขัน ซึ่งมันก็เป็นแบบนั้นจริงๆ หนังสนุกดูหลุดโลกไปเลย

.
ข้อดี
นี่น่าจะเป็นหนังที่ทำให้ผู้ชมสามารถใจจดใจจ่อได้ตลอดเวลา การหยิบจับประเด็นไลฟ์โค้ชนักพูดให้กำลังใจ 1 ในอาชีพที่ได้รับความนิยมในโลกยุคใหม่ ฝึกภาวะการเป็นผู้นำ ซึ่งบางครั้งเราไม่รู้ว่ามันคือเรื่องจริงหรือเรื่องหลอกหลวง แต่ที่แน่ๆไม่ว่าจะเข้าองค์กรหรือลัทธิไหนก็ตาม ก็ต้องเสียเงิน ค่าโน่น ค่านี้อยู่ประจำ หนังใส่มุกตลกเสียดสีกลุ่มคนพวกนี้ได้อย่างแนบเนียน ทำให้ผู้คนเอนจอยไปกับหนังได้ . ตัวละครในเรื่องคือองค์กรหลอกหลวงที่ใช้ฉากบังหน้าคือการเป็นไลฟ์โค้ช เปิดรับสมัครสมาชิก เพื่อหากลุ่มคนมาจ่ายเงินเข้าองค์กร ซื้อของราคาแพงๆ สร้างลัทธิความเชื่อปลูกผังในทางผิดๆ เมื่อองค์กรเติบโตก็หวังจะฮุบเอาโรงแรมเพื่อทำเป็นสำนักงานใหญ่ นี่คือการวางกลยุทธ์ของกลุ่มคนพวกนี้
.
อีกฝากหนึ่งคือกลุ่มนักจ้างนักแสดง พวกเขาคือคนในวงการมายา ทำหน้าที่สร้างภาพเป็นคนที่ไม่มีตัวตนจริง รับหน้ามอบความสุขเพื่อเงินเป็นค่าตอบแทนเลี้ยงชีพ กลุ่มคนเหล่านี้ จึงรับอาสามาทำหน้าที่เปิดโปรง แม้จะมีอาชีพแตกต่างกัน แต่ก็สิ่ง1 ที่เหมือนกันคือหลอกหลวงผู้คน แค่ภาพลักษณ์ดูสวยงามกว่า ผู้กำกับหนังก็ชาญฉลาดที่จะนำเสนอให้เห็นว่าในโลกปัจจุบันมันยังมีกลุ่มคนโกหกจอมปลอมอยู่มาก เพียงแต่ต่างวาระต่างบทบาทกันเท่านั้น
.
ข้อเสีย
หนังพยายามสร้างไคลแม็กซ์ จุดหักมุมให้ผู้ชม แต่ดูไปดูมาเหมือนเล่นเยอะมากเกินไป เหมือนพอผู้กำกับได้ทุนสร้างเยอะขึ้น คิดเยอะ บางจุดมันเลยเรื่องใหญ่ออกแนวไร้สาระ
.
สรุป
ถือเป็นหนังที่มอบความเพลิดเพลินให้แก่ผู้ชม บทหนังไหลลื่นมากๆนำกลุ่มคนที่ทำอาชีพหลอกลวงมาสร้างสรรค์ได้คมคายและเฉียบขาดมาก เป็นงานต้นทุนต่ำที่ไม่ควรพลาด
 
แจกคะแนนรีวิว 8/10
logoline