logo-heading

ถ้าหากเรานำชื่อ Tesla ไปค้นหาใน Google เราจะพบว่านี่คือบริษัทผู้นำด้านการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอันดับ 1 ของโลก ที่มักจะสร้างความแปลกใหม่และฮือฮาอยู่เสมอ

แต่จริงๆแล้วที่มาที่ไปเกิดมาจากวิศวกรหัวกล้าหน้านามว่า นิโคล่า เทสล่า ชายผู้ค้นพบการพัฒนาไฟฟ้ากระแสสลับ และหนังเรื่องนี้ก็เล่าชีวประวัติยอดนักวิทยาศาสตร์ได้แปลกแหวกแนวสุดๆ ไม่ผิดแปลกเลยที่หนังได้รับการยอมรับจากเทศกาลหนังนอกกระแสจาก Sundance เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา

ข้อดี
ความแปลกใหม่ที่ดีจะหวือหวาสำหรับผู้ชมอย่างผม คือการได้เห็นหนังชีวประวัติที่เล่าเรื่องโดยใช้วิธีการแบบ Break The Fourth Wall คือการให้ตัวละครมาพูดคุยกับผู้ชม เปิด Google ด้วย
.
ในทีแรกก็แปลกใจนะทำไมถึงเลือกทำแบบนี้ แต่พอลำดับเหตุการณ์คิดไปคิดมา แม่งเจ๋งวะ ไหนๆจะเล่าเรื่องนักวิทยาศาสตร์ทั้งที ต้องแปลกแหวกแตกต่างไปเลยดีกว่า มันจะทำให้หนังลำดับเหตุการณ์ได้พอเหมาะพอเจาะไม่เล่าเรื่องสลับไปมา ให้ข้อมูลในแต่ละเหตุการณ์เพื่อให้คนดูรับรู้เรื่องราวที่กำลังจะเกิดขึ้นแบบไม่คาดคิดในซีนถัดไป และการจัดมุมไฟมุมกล้องในแต่ละฉากให้อารมณ์เหมือนหนังในยุคเก่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในห่วงเวลานั้น
.
ตัวหนังนำเสนอด้านบวกและลบ พาเราไปสัมผัสชีวิตของ นิโคล่า เทสล่า บิดาแห่งการสื่อสารทางไกล ในหลากหลายแง่มุม ชีวิตส่วนตัว ความรัก ความสำเร็จ ตกต่ำ และการทดลองส่งคลื่นไฟฟ้าไฟฟ้ากระแสสลับ และต่อยอดมาจนเป็นการส่งไฟฟ้าแบบไร้สาย
.
ผมชอบตัวต้นของ Tesla ที่มีความสุดโต่งชัดเจน มีความคิดแรงกล้าจะเปลี่ยนแปลงโลก ทำประโยชน์ให้คนหมู่มาก มันจึงทำให้เราเห็นเขาโดนเอาเปรียบโดนโกงตลอดชีวิต และไม่โด่งดังคับฟ้า เหมือนนักวิทยาศาสตร์คนอื่นๆ โชคดีที่เขามีภรรยาที่ดีและหล่อเลี้ยงให้เขามีแรงใจสร้างคลื่นไฟฟ้าไฟฟ้ากระแสสลับ จนสำเร็จขึ้นมาจริงๆ
.
นักแสดง
หากพูดถึงนักแสดงเจ้าบทบาทที่มักชอบเล่นหนังต้นทุนต่ำนอกกระแสซะเป็นส่วนใหญ่ 1 ในนั้นต้องมีชื่อ Ethan Hawke แน่นอน เรื่องนี้เขามารับบท Nikola Tesla แม้การแคสติ้งหน้าตาจะไม่เหมือนกับตัวจริง แต่ลีลาการแสดงเป็นนักวิทยาศาสตร์หัวสมัยใหม่ หาไอเดียทดลองโน่นนี่ และปรุงแต่งให้มันเป็นเรื่องแปลกใหม่ ถือว่าเป็นคาแรกเตอร์ใหม่ที่ท้าทายสำหรับ Hawke ชอบทุกๆอิริยาบถในตัวหนังที่มีความจริงจัง สุขุม นุ่มลึก รับมือกับทุกสถานการณ์ทั้งดีและร้ายตรงหน้าได้
.
ข้อเสีย
หนังอาจไม่ตอบโจทย์คนดูหนังกระแสหลัก เพราะเนื้อหาอิงชีวิประวัติข้่อมูลก็ออกไปในทางวิทยาศาสตร์ มีคำศัพท์เฉพาะทาง คงไม่ชอบscience คงเบื่อแน่ และการเล่าเรื่องบางฉากก็น่าเบื่อไม่ได้น่าตื่นตาตื่นใจ
สรุป
หนังชีวิตประวัติที่เล่าเรื่องได้แปลกแต่มีสไตล์ นำข้อมูลทั้งใหม่่และเก่าคลุกเคล้าไปพร้อมๆกัน Ethan Hawke สวมบทบาทเทสล่าได้เนี๊ยบมากๆ คอหนังวิทยาศาสตร์และชีวิประวัติบุคคลไม่ควรพลาดเรื่องนี้ครับ
แจกคะแนนรีวิว 7/10
logoline