logo-heading

ออกตัวก่อนเลยว่า ผมไม่มีข้อมูล ไม่รู้อะไรเกี่ยวกับซีรีส์เรื่องนี้ และไม่คาดหวังอะไรทั้งสิ้น ว่าจะสนุกหรือมีความระทึกขวัญมากน้อยแค่ไหน แม้ว่า พฤติการณ์ที่ตาย | Manner of Death จะเป็นนิยายจะเป็นนิยายสอบสวนสืบสวนชื่อดัง แต่ไม่รู้จักโฉมหน้าค่าตานักแสดงทั้งหมด เนื่องจากเราเองไม่ได้ไปตามวงการบันเทิงไทยมานาน มันจึงง่ายมากๆ ที่ไปดูแบบงั้นๆ แต่สิ่งที่ได้กลับมาหลังจากดูไป 2 EP เห้ยเนื้อหาการเล่าเรื่อง การผูกปมให้เราลุ้นอยู่ตลอดเวลาผ่านฝีมือการแสดงของดาราทุกคนที่พาให้ลุ้นในฉากสืบสวน แถมมีอารมณ์ชายรักชาย เข้ามาเกี่ยวข้องกลับถูกเติมเต็มเข้าไว้ทำให้ผู้ชายแมนๆอกสามศอกอย่างผมเข้าใจได้ไม่ยากและเราเองก็อยากดูเนื้อหาทั้งหมด ว่าสุดท้ายแล้วใครคือฆาตกร แรงจูงใจที่เขาทำนั้นทำไปเพื่ออะไรกันแน่

.
ข้อดี
บทพยายามปูพื้นฐานความสัมพันธ์ของกลุ่มตัวละคร พระเอกนายแพทย์นิติเวช ที่ต้องมาทำหน้าที่ชันสูตรศพลูกศิษย์ของเพื่อนสนิทที่สุดในชีวิต แต่ไม่มีใครรู้หรอกว่าเพื่อนผู้หญิงที่สนิทสุดคนนั้น กลับกลายเป็นศพที่ 2 ที่โดนฆ่าตาย แบบไม่มีใครรู้สาเหตุที่มาที่ไป และหมอบรรณต้องงัดวิชาชีพจรรยาบรรณที่มีมาช่วยตำรวจแกะรอยทำคดีนี้
.
แต่เรื่องราวมันวุ่นวาย การไขคดีชันสูตรศพ เขากลับเจอบุคคลน่าสงสัย 2 ราย คือไอ้โม่งดำที่มาป่วนทำร้ายเขาถึง 2 ครั้ง ที่สวมบทบาทโจรโรคจิตไล่ล่าขู่เขาเป็นระยะ และ อดีตแฟนของเพื่อนสนิทที่โดนฆ่าตาย ที่เขาเกิดอาการแอบชอบและมีความผูกพันแก่เขาจริงๆ
.
ชอบที่พี่มะเดี่ยว ชูเกียรติ นำไอเดียความชอบส่วนตัวมาเล่าเรื่องคดีฆาตกรรมในอีกมิติหนึ่ง ซึ่งมันแปลกและมีความแตกต่างมาก จากการทำหนังหรือละครแนวทางแบบนี้ในบ้านเรา เพราะปกติคดีจัดฉากฆ่าคนตายจะเกิดขึ้นจากคนใกล้ตัวทั้งนั้น ซึ่งแกสามารถปิดช่องโหว่แทบทุกมุมและทำให้คนดูอย่างเราๆสามารถร่วมลุ้นไปได้ตลอดเวลา การผูกเนื้อหาให้คนใกล้ชิดหมอบรรณ ทุกคนที่เป็นผู้ชายเป็นบุคคลที่น่าสงสัยได้หมด และเราเองก็รอคอยที่จะดูให้จบอีก 12 ตอน
.
นักแสดง
ตุลย์-ภากร ธนศรีวนิชชัย หนุ่มฮอตขวัญใจสาวๆ ถูกปรับลุคให้ดูเป็นหมอนิติเวชผ่าศพคนตาย ซึ่งเขาเล่นได้แนบเนียนดูจริงจังมาก ยิ่งฉากที่เข้าคู่กับ แม็กซ์ ณัฐพล ดิลกนวฤทธิ์ แม่งทำคนอารมณ์ชายรักชายเสี่ยวอยู่ตลอดเวลา ซึ่งทั้งคู่เล่นออกมาทำให้เราเชื่อซะสนิทใจเลย และคิดว่าในอีก 12 ตอนต่อจากนี้ คงน่าจะมีอะไรเพิ่มเติมให้แฟนคลับ ติดตามเคมีความจิ้นของทั้งคู่แน่ๆ
ในฝั่งนักแสดงสมทบคนอื่นๆ ก็เรียกได้ว่า ไม่มีใครเลยที่แสดงออกแล้วรู้สึกติดขัดต่อเรื่องราว แถมยิ่งไปกว่านั้น นักแสดงเหล่านี้ยังมาพร้อมหน้าตาที่ดูแล้วรู้สึกเจริญหูเจริญตาเหลือเกิน
.
ข้อเสีย
แม้ว่าจะปูเรื่องคดีฆาตกรรมมาดีมากๆ แต่เรื่องราวแบบนี้ ทำให้รู้เลยว่าช่องโหว่คือประเด็นคนร้าย ซึ่งทำให้ผู้ชมเดาได้ไม่ยากว่าเป็นใคร เนื่องจากกลุ่มนักแสดงสมทบโผล่มาก็จริง แต่ไม่ได้มีบทบาทเติมเต็มได้มากเท่าไหร่
.
สรุป
จัดได้ว่าเป็นซีรีส์ฆาตกรรมระทึกขวัญที่หวาดเสียวอยู่ตลอดเวลา พี่มะเดี่ยว วางบทได้ลงตัวในทุกๆ ไดอารี่ล็อค พาคนดูลุ้นไปกับการเสาะหาคนร้ายตัวจริงและความจิ้นของกลุ่มนักแสดง มาดูเถอะสนุกแน่ๆไม่ผิดหวัง
ไปติดตามได้ในซีรีส์พฤติการณ์ที่ตาย
ทุกวันจันทร์เวลา 20:00 น. ทาง WeTV เท่านั้น
logoline