logo-heading

เป็นที่ทราบกันดีแล้วล่ะครับว่า เจอร์เก้น คล็อปป์ กุนซือใหญ่ ลิเวอร์พูล ประกาศแบบเสียงแข็งว่า เอฟเอ คัพ รอบ 4 นัดรีเพลย์ จะใช้เด็ก ยู-23 ลงแข่งขันพบกับ ชรูว์สบิวรี่ แบบที่ตนเองจะไม่คุมทีมข้างสนามด้วย โดยจะมอบหน้าที่ให้กับ นีล คริตชลี่ย์ เฮดโค้ชชุดเด็ก เรียกง่ายๆว่าจะเป็นชุดเดียวกันกับที่เคยแพ้ แอสตัน วิลล่า 0-5 ในศึก คาราบาว คัพ รอบ 8 ทีมสุดท้าย

หลายฝ่ายเห็นด้วยกับการแสดงจุดยืนของ “เดอะ นอร์มอล วัน” แต่หลายฝ่ายก็วิจารณ์ คล็อปป์ กับการตัดสินใจทำแบบนั้น ทั้งๆที่ เอฟเอ คัพ เป็นถ้วยที่เก่าแก่ที่สุดในประวัติศาสตร์ลูกหนังแดน “ผู้ดี” ฉะนั้นมาลองดูกันเหตุผลกันว่าทำไมต้องมีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

เห็นด้วย

  1. เอฟเอ เป็นคนร่ายจดหมายมาหา ลิเวอร์พูล ว่าห้ามให้มีการแข่งขันใดๆช่วงพักเบรก
ย้อนกลับไปเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา สมาคมฟุตบอลอังกฤษ ได้มีการประกาศว่า พรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2019-20 จะมีการพักเบรกช่วงเดือนกุมภาพันธ์ พร้อมกับมีการส่งจดหมายกำชับ “หงส์แดง” จากการบอกเล่าของ คล็อปป์ และ เขายืนยันว่าจะปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด “เมื่อช่วงเดือนเมษายน 2019 พรีเมียร์ลีก ส่งจดหมายมาหาเรา และ ขอให้เราเคารพเรื่องการพักเบรกหนีหนาว โดยห้ามให้มีการจัดแข่งเกมอุ่นเครื่อง หรือ แข่งขันแบบจริงจังใดๆทั้งสิ้น ฉะนั้นพวกเราพร้อมเคารพกับแถลงการณ์จาก พรีเมียร์ลีก อีกทั้งได้แจ้งไปยังนักเตะเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ว่าพวกนายจะได้พักกัน เท่ากับว่า เอฟเอ คัพ นัดรีเพลย์ วันที่ 5 ก.พ. จะไม่มีแข้งชุดใหญ่ลงแข่งขัน
  1. นักเตะเองก็อยากพัก
นักเตะ ลิเวอร์พูล คือมนุษย์ ไม่ใช่หุ่นยนต์ ฉะนั้นทุกคนย่อมอยากพัก เพราะกรำศึกหนักกันมาอย่างยาวนาน อาการอ่อนล้า ย่อมออกมาให้เห็น อย่างเดือนธันวาคม ที่โปรแกรมเตะถี่จัด ทัพ “หงส์แดง” โม่แข้งไปถึง 9 เกม มีทั้งบินไปกาตาร์ เพื่อเตะสโมสรโลก และ บินกลับมาลงแข่งขัน พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ต่อเนื่องเลย เรียกว่าบอบช้ำพอสมควร อย่าง จอร์จินิโอ ไวจ์นัลดุม กองกลาง ลิเวอร์พูล ก็ยอมรับว่า ต้องการให้ร่างกายได้พักผ่อน เพื่อที่จะเดินหน้าต่อไปได้ ถึงแม้ว่าตนเองจะอยากมีส่วนร่วมกับทีมทุกเกม แต่กระนั้นถ้าโค้ชพร้อมใช้พวกเด็กๆลงแข่งขันนัดรีเพลย์ พวกเราก็พร้อมยอมรับมัน
  1. รางวัลไม่คุ้ม ถ้าแลกกับ สภาพร่างกายนักเตะ
แน่นอนว่าใจจริงแล้ว เจอร์เก้น คล็อปป์ ไม่ยากทิ้งถ้วย เอฟเอ คัพ หรอกครับ เพราะเขาเองก็ต้องการพาสโมสรคว้าให้ได้ทุกแชมป์ แต่หากพิจารณาแล้ว เอฟเอ ก็จัดโปรแกรมไม่เอา “หงส์แดง” เลย ตั้งแต่ คาราบาว คัพ ยิ่งมาประกาศว่าโปรแกรม เอฟเอ คัพ นัดรีเพลย์ มาวางไว้ตรงพักเบรกหนีหนาวพอดี คล็อปป์ เลยเลือกส่งชุดเด็ก เป็นการประชดไปในตัวเสียเลย เพราะสภาพร่างกายของนักเตะนั้นสำคัญ ถ้าทำอะไรที่เกินลิมิตมันจะไม่คุ้ม ถึงแม้ว่า เอฟเอ จะเป็นถ้วยเก่าแก่ แต่หากผ่านเข้าไปถึงรอบชิงชนะเลิศ จะได้เงินรางวัลประมาณ 10 ล้านปอนด์ ซึ่งดูเหมือนจะเยอะ ทว่าไม่ใช่แบบนั้นครับ เงินรางวัลมันนี้เทียบเท่ากับผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ฉะนั้นถ้าต้องแลกกับสภาพร่างกายนักเตะที่เริ่มเปราะบาง ยังไงก็ไม่คุ้ม

ไม่เห็นด้วย

  1. ไม่ให้เกียรติถ้วย เอฟเอ คัพ
เมื่อมีคนเห็นด้วย ก็ต้องมีคนไม่เห็นด้วย ยิ่งการที่ ลิเวอร์พูล จะเลือกส่งเด็กลงแข่งขันเจอกับ ชรูว์สบิวรี่ ทั้งชุด ทำให้มีการวิจารณ์ว่านี่คือการกระทำที่ไม่ให้เกียรติ เอฟเอ คัพ เลยสักนิด และ ที่สำคัญเป็นตัวการทำลายความน่าเชื่อถือของโทรฟี่ที่เก่าแก่ที่สุดของลูกหนังแดน “ผู้ดี” ถึงขนาดที่ แอนดี้ โฮลด์ เจ้าของสโมสรแอคคริงตัน สแตนลี่ย์ ในทีม ลีก วัน ออกมาจวก “เจอร์เก้น คล็อปป์” ว่าเป็นการกระทำที่อับอายขายขี้หน้า ผมไม่สนใจหรอกว่าแม่งจะเหนื่อยกันขนาดไหน แต่นี่เรากำลังพูดถึงถ้วย เอฟเอ คัพ ที่โทรฟี่เก่าแก่ที่สุด พร้อมส่งเรื่องไปหาสมาคมฟุตบอล ว่าให้ลงโทษสโมสร ลิเวอร์พูล
  1. ควรคิดให้เยอะว่าถ้วย เอฟเอ คัพ คือถ้วยที่ยิ่งใหญ่
นี่คือบทสัมภาษณ์ของ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา กุนซือใหญ่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ว่าอยากให้ เจอร์เก้น คล็อปป์ พิจารณาดีๆ กับการตัดสินใจไม่ส่งชุดใหญ่ลงสนาม เกมที่จะต้องพบกับ ชรูว์สบิวรี่ เพราะต้องไม่ลืมว่า เอฟเอ คัพ นี่คือรายการที่ยิ่งใหญ่ โดยยกตัวอย่าง เอฟเอ คัพ ปี 2000 ที่ แมนฯ ยูไนเต็ด เคยตัดสินใจถอนตัวออกจากรายการนี้ เพราะติดภารกิจไปแข่งขัน ชิงแชมป์สโมสรโลก ซึ่งเจ้าตัวยังคงรู้สึกเสียใจ และ รู้สึกไม่ดีเอาเสียเลย ที่ครั้งนั้นไม่ได้มีส่วนร่วมกับ เอฟเอ คัพ
logoline