logo-heading

โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ เป็นสโมสรหนึ่งที่ขึ้นชื่ออยู่แล้วเรื่องการให้โอกาสและปลุกปั้นนักเตะดาวรุ่ง ล่าสุดตัวละครที่เกิดขึ้นใหม่ก็คือ จิโอวานนี่ เรย์น่า เป็นมิดฟิลด์ดาวรุ่งวัย 17 ปีซึ่งวันนี้ทาง 'ขอบสนาม' จะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับไอ้เด็กนี่กัน

ประวัติพอสังเขป

จิโอ เรย์น่า หรือชื่อเต็มคือ โจวานนี่ อเลฮานโดร เรย์น่า เกิดวันที่ 13 พฤศจิกายน ปี 2002 ปัจจุบันอายุ 17 ปี เป็นชาวอเมริกัน ส่วนสูง 183 เซนติเมตร ประจำการในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรุก สังกัดอยู่กับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์

เป็นลูกนักฟุตบอลดัง

หารู้ไม่ว่า จิโอ เรย์น่า นั้นเป็นลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของ เคลาดิโอ เรย์น่า อดีตมิดฟิลด์ทีมชาติสหรัฐอเมริกา และก็อยู่ในยุค ฟุตบอลโลก 2014 ที่แดนมะกันเป็นเจ้าภาพด้วย นอกจากนี้เจ้าตัวยังเคยมีประสบการณ์ค้าแข้งในเวที บุนเดสลีกา เยอรมัน ด้วยทั้งกับ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ช่วงปี 1994-99 และยืมตัวอยู่กับ โวล์ฟสบวร์ก ช่วงปี 1997-99 ที่สำคัญคือ เคลาดิโอ ยังเป็นชาวอเมริกันคนแรกด้วยที่ได้เป็นกัปตันทีมของสโมสรยุโรป ส่วนผลงานกับทีมชาติสหรัฐอเมริกาได้โอกาสติดธงช่วงปี 1994-2006 ลงเล่นไป 112 นัด ยิงได้ 8 ประตู ส่วนปัจจุบันแกทำงานเป็นผู้อำนวยการกีฬาที่ ออสติน เอฟซี

เกิดที่ ซันเดอร์แลนด์

อย่างที่ทราบกันว่า จิโอ เรย์น่า เป็นชาวอเมริกันแท้ๆ แต่ทว่าไอ้หมอนี่มีสิทธิ์เป็นตัวแทนเล่นให้ได้ถึง 4 ชาติ แน่นอนว่าคุณพ่อ เคลาดิโอ เรย์น่า เป็นชาวอเมริกัน ส่วนคุณแม่ ดานิเอลเล่ เอกาน เรย์น่า เป็นชาวโปรตุกีส ถัดมาที่คุณตาเป็นชาวอาร์เจนติน่า และในทางเทคนิคก็มีสิทธิ์เล่นให้ อังกฤษ ได้เหมือนกัน นั่นก็เป็นเพราะว่าปี 2020 จิโอ เรย์น่า ลืมตาดูโลกที่ ซันเดอร์แลนด์ ซึ่งขณะนั้นคุณพ่อกับคุณแม่ใช้ชีวิตอยู่ที่นั่น

เส้นทางค้าแข้งสมัยเยาวชน

จิโอ เรย์น่า เป็นผลผลิตจากศูน์ฝึกเยาวชนของ นิวยอร์ค ซิตี้ ซึ่งเป็นสโมสรสุดท้ายของคุณพ่อ เคลาดิโอ ก่อนจะรีไทร์ไปในปี 2008 ตอน เมษษยน 2017 สมัย จิโอ อายุแค่ 14 ปีเขาได้โอกาสลงเล่นให้ นิวยอร์ค ซิตี้ ชุด ยู-17 ในรายการ เจเนเรชั่น อาดิดาส คัพ และก็โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมยิงไป 4 ประตู และทำได้ 4 แอสซิสต์ พร้อมกับพาทีมคว้าแชมป์ได้สำเร็จ นอกจากนี้ยังได้ชื่อว่าเป็นผู้เล่นยอดเยี่ยมประจำทัวร์นาเมนต์ด้วย จากนั้นในช่วงปี 2017-18 จิโอ เรย์น่า ได้โอกาสขยับขึ้นไปเล่นในชุด ยู-18 / ยู-19 และก็ยังรักษาฟอ์มเก่งและก็มีพัฒนาการที่ดีเยี่ยมด้วย โดยฝากผลงานเอาไว้ที่ 13 ประตูจาก 17 เกม ก่อนจะได้โอกาสย้ายมาค้าแข้งกับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ช่วงต้นปี 2019

ชีวิตที่ ดอร์ทมุนด์

การย้ายมาใช้ชีวิตในรั้ว ซิกนัล อิดูร์น่า พาร์ค นับเป็นชาวอเมริกันคนที่ 2 ต่อจาก คริสเตียน พูลิซิช จนกระทั่งวันที่ 18 มกราคม 2020 จิโอ เรย์น่า ได้เปิดตัวเกมแรกในสีเสื้อ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ บนสังเวียน บุนเดสลีกา นัดที่ชนะ เอาก์สบวร์ก 5-3 ทำให้เจ้าตัวกลายเป็นผู้เล่นชาวอเมริกันที่อายุน้อยที่สุดที่ลงเล่นรายการนี้ด้วยตัวเลข 17 ปีกับอีก 66 วัน ก่อนที่วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2020 สดๆ ร้อนๆ ในศึก เดเอฟเบ โพคาล จิโอ เรย์น่า สามารถเปิดซิงประตูแรกในคราบของ 'เสือเหลือง' โดยเกิดขึ้นในเกมที่แพ้ แวร์เดอร์ เบรเมน 2-3 และก็เป็นนักเตะที่อายุน้อยที่สุดที่ยิงได้ในรายการนี้ด้วย

สไตล์การเล่นเหมือน กาก้า

ปาทริซ วิเอร่า ในช่วงที่ทำงานอยู่กับ นิวยอร์ค ซิตี้ 2 ปีเขารู้สึกว่า จิโอ เรย์น่า เหมือนเป็นเพชรเม็ดงามเหมือนกับ ดาวิด เทรเซเก้ต์ อดีตเพื่อนร่วมชาติฝรั่งเศสชุดคว้าแชมป์โลกปี 1998 แต่ถ้าให้เปรียบว่าสไตล์การเล่นเหมือนใคร วิเอร่า นิยามเลยว่ามีความคล้ายกับ ริคาร์โด้ กาก้า สูงมาก เพราะทักษะเด่นๆ เลยก็คือ ความรวดเร็วคล่องตัวเวลาไปกับบอล, การเลี้ยงบอลจี้เข้าสู่กรอบเขตโทษ และเลี้ยงบอลผ่านคู่ต่อสู้ที่ดีอีกด้วย นอกจากนี้ยังเป็นผู้เล่นกองกลางที่มีสถิตการพังประตูที่ดีอีกด้วย ไหนจะมีทีเด็ดจากลูกตั้งเตะหรือลูกฟรีคิกอีกต่างหาก

สูญเสียพี่ชาย

จิโอ เรย์น่า ไม่ใช่ลูกชายคนเดียวของ เคลาดิโอ อย่างที่ทราบกัน หารู้ไหมว่าเขาเคยมีพี่ชายคนหนึ่งชื่อว่า แจ็ค เรย์น่า แต่ต้องมาเสียชีวิตลงเมื่อปี 2012 ด้วยโรคมะเร็งที่สมองตอนอายุได้ 13 ปีซึ่งตอนนั้น จิโอ อายุ 9 ขวบ

คนอื่นที่พูดถึง จิโอ เรย์น่า

เคลาดิโอ เรย์น่า ผู้เป็นพ่อเคยกล่าวว่า 'เขามีความเป็นนักกีฬามากกว่าผมเสียอีก เขามีทักษะการยิงประตู เทคนิค รวมถึงการเข้าใจเกมที่ดีมากๆ นอกจากนี้ยังเล่นลูกฟรีคิกได้เจ๋งมากๆ เช่นเดียวกับการไปกับบอล' ปาทริซ วิเอร่า ที่เคยทำงานอยู่กับ นิวยอร์ค ซิตี้ เคยกล่าวว่า 'สำหรับเด็กๆ แล้วเขาถือว่ามีร่างกายและสรีระที่ดีเลยจริงๆ และก็เข้าใจเกมและเข้าใจแท็คติกที่ใช้ได้ดีสุดๆ เขายิงประตูได้มากมาย เขาเป็นเด็กฉลาดจนทำให้ผมรู้สึกทึ่งไปเลย' ลูเซียง ฟาร์ฟ กุนซือของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ เคยกล่าวว่า 'ในการฝึกซ้อมคุณสามารถสิ่งที่พิเศษจากเขาได้มากมาย ถ้าคุณไม่เห็นมันแสดงว่าคุณคงตาบอดแล้วล่ะ'
logoline