logo-heading

เรอัล โซเซียดาด ฟอร์มกำลังแจ่มเลย ณ ชั่วโมงนี้เพราะเกาะกลุ่มอยู่หัวตารางและก็มีลุ้นตีตั๋วไปเล่นฟุตบอลยุโรปด้วยซึ่งสิ่งที่เป็นทีเด็ดของพวกเขาเลยก็คือเกมรุกที่จัดจ้าน

คริสเตียน ปอร์ตู, มิเกล โอยาร์ซาบัล และ วิลเลี่ยน โฆเซ่ 3 ทหารเสือของ เรอัล โซเซีย ต่างก็ฉายแววได้ดีและก็เฉลี่ยประตูได้พอๆ กัน ไหนจะมีตัวปั้นเกมเด็ดๆ อย่าง มาร์ติน โอเดการ์ด อีกต่างหาก เท่านั้นยังไม่พอนะเพราะ อเล็กซานเดอร์ อิซัค หัวหอกหนุ่มวัย 20 ปีก็โชว์ฟอร์มได้เด็ดดวงเช่นกันซึ่งวันนี้แหละทาง 'ขอบสนาม' จะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับไอ้หมอนี่กัน

ประวัติพอสังเขป

อเล็กซานเดอร์ อิซัค เกิดวันที่ 21 กันยายน ปี 1999 ที่ โซลน่า ในใจกลางเมือง สต็อคโฮล์ม ปัจจุบันอายุ 20 ปี ส่วนสูง 190 เซนติเมตร ประจำการในตำแหน่งกองหน้าตัวเป้า สังกัดอยู่กับ เรอัล โซเซียดาด ใน ลา ลีกา สเปน สวมเสื้อเบอร์ 19

ชีวิตค้าแข้งในวัยเด็ก

อเล็กซานเดอร์ อิซัค เกิดที่ โซลน่า และก็เป็นแฟนบอลทีม เอไอเค โซลน่า ทีมดังของสวีเดนตั้งแต่ยังเด็ก และฟ้าก็เปิดทางให้เจ้าตัวได้เดินตามฝัน เพราะตอนอายุ 6 ขวบไอ้เด็กนี่ได้รับการทาบทามเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของอคาเดมี่ที่ เอไอเค โซลน่า จนกระทั่งวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2016 หรืออีก 10 ปีต่อมา อิซัค ได้โอกาสเปิดตัวกับทีมชุดใหญ่ โดยเกิดขึ้นนเกม สวีดิช คัพ ที่บุกไปยำใหญ่ เทนฮัลส์ ทีมจากดิวิชั่น 4 ถึง 6-0 ซึ่งเกมนั้นเจ้าตัวสามารถเปิดซิงประตูแรกได้ทันดีด้วย ต่อมาในเกมลีกสัปดาห์ที่ 2 อันเดรีย อาล์ม กุนซือของทีมใส่ชื่อ อเล็กซานเดอร์ อิซัค ลงเป็นตัวจริงนัดเจอ ออสเตอร์ซุนด์ และก็ยิงประตูตอกฝากโลงพาทีมชนะไป 2-0 ด้วย พร้อมกับสร้างสถิติเป็นผู้เล่นดาวรุ่งอายุน้อยที่สุดที่ยิงประตูได้ในประวัติศาสตร์เวที ออลส์เวนส์คาน ที่ตัวเลข 16 ปีกับอีก 199 วัน ก่อนที่ 3 พฤษภาคม 2016 เจ้าตัวจะได้สัญญาอาชีพกับต้นสังกัด เพราะฉายแววได้ดีมากๆ

ปฏิเสธ เรอัล มาดริด

อเล็กซานเดอร์ อิซัค สร้างโปรไฟล์เอาไว้ดีมากๆ กับ เอไอเค โซลน่า ในปี 2016 ด้วยการซัดไป 13 ประตูจาก 29 เกม นั่นก็เลยทำให้หลายทีมดังใน 5 ลีกดังของยุโรปต่างพากันสู่ขออยากได้ตัวไปปลุกปั้นซึ่งหนึ่งในนั้นคือ เรอัล มาดริด แต่รู้อะไรไหม ? ไอ้สโมสรที่เป็นความฝันของนักฟุตบอลทั้งวงการนั้นกลับถูกปฏิเสธไปด้วยเด็กวัย 16 ปี เพราะตัวของ อิซัค เลือกที่จะย้ายไป โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ด้วยสัญญายาวถึงปี 2020 ค่าตัวราวๆ 9 ล้านปอนด์โดยให้เหตุผลว่านักเตะดาวรุ่งแจ้งเกิดที่นี่เยอะ

ตัดสินใจผิดพลาด

การเลือกย้ายมาใช้ชีวิตที่ ซิกนัล อิดูร์น่า พาร์ค เหมือนจะเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดมหันเลยสำหรับ อเล็กซานเดอร์ อิซัค เพราะตลอด 3 ฤดูกาลสถานะของไอ้เด็กนี่ก็เป็นได้แค่ส่วนเกินเท่านั้น เพราะไม่สามารถเบียดแย่งตำแหน่ง ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมอยอง ช่วงปี 2016-2018 รวมไปถึง มาร์โก รอยส์ และ ปาโก้ อัลกาเซร์ ช่วงปี 2018-19 ได้เลย โดยได้ลงเล่นไปแค่ 13 เกมเท่านั้นยิงได้ 1 ประตู

ฉายแสงใน เอเรดิวิซี่

เมื่อไม่มีที่ยืนในถ้ำ 'เสือเหลือง' ก็เลยทำให้ อเล็กซานเดอร์ อิซัค ต้องตีตัวออกมาจากสโมสรในฝันและย้ายไปเก็บเลเวลและเค้นฟอร์มเก่งกับ วิลเล่ม ทเว บนสังเวียน เอเรดิวิซี่ ฮอลแลนด์ ด้วยสัญญายืมตัว และเขาก็ไม่ทำให้กุนซือและแฟนบอลผิดหวังเลยสักนิด เพราะพี่แกได้ลงเล่นไป 18 เกม ยิงได้ 14 ประตู พร้อมกับพา วิลเล่ม ทเว ตีตั๋วเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศบอลถ้วยของ ฮอลแลนด์ ได้เป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2005 นอกจากนี้ยังเป็นผู้เล่นต่างแดนคนแรกที่สามารถยิงได้ 12 ประตูจาก 12 เกมแรกในลีกอีกด้วย

ฟอร์มโหดต่อเนื่องกับ เรอัล โซเซียดาด

พอหมดสัญญากับ วิลเล่ม ทเว อเล็กซานเดอร์ อิซัค ก็ตัดสินใจไม่เดินไปต่อกับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ แล้วก่อนจะเลือกไปหาความท้าทายครั้งใหม่กับ เรอัล โซเซียดาด ใน ลา ลีกา สเปน ทั้งที่สโมสรแห่งนี้มีแข้งแนวรุกดีๆ อยู่หลายคน เพราะ 3 แนวรุก คริสเตียน ปอร์ตู, วิลเลี่ยน โฆเซ่ และ มิเกล โอยาร์ซาบัล จองที่อยู่แล้ว ถึงแม้ อิซัค จะยังแย่งตำแหน่งกองหน้าตัวจริงมาไม่ได้ แต่ในฐานะตัวสำรองหารู้ไม่ว่าพี่เล่นกดไปถึง 7 ประตูจาก 23 เกม (เป็นตัวจริงแค่ 6 นัดเท่านั้น และถูกเปลี่ยนลงมาเป็นสำรอง 17 นัด) ส่วนใหญ่พี่แกจะได้ลงเป็นตัวจริงเฉพาะในรายการ โกปา เดล เรย์ และตอนนี้ก็ซัดไปแล้ว 7 ประตูจาก 5 เกม เรียกว่าฟอร์มกำลังแจ่มเลยซึ่งหนึ่งในไฮไลท์ก็คือการซัด 2 ประตูนัดบุกเชือด เรอัล มาดริด 4-3 ด้วย

ฉายา 'ยีราฟ'

ย้อนกลับไปสมัยค้าแข้งอยู่กับ เอไอเค โซลน่า เหล่าบรรดาเพื่อนร่วมทีมและบุคลากรในต้นสังกัด รวมถึงสื่อในประเทศต่างก็ตั้งฉายาให้ อเล็กซานเดอร์ อิซัค ว่าเป็น 'เจ้ายีราฟ' เพราะด้วยส่วนสูง 6 ฟุตบอล 2 นิ้ว และมีลักษณะทางสรีระเป็นเด็กผอมสูงโย่งและคอก็ยาวอีกต่างหาก

นิว ซลาตัน อิบราฮิโมวิช

นอกจากฉายา 'เจ้ายีราฟ' แล้วอีกชื่อหนึ่งในวงการลูกหนังสำหรับ อเล็กซานเดอร์ อิซัค ก็คือ 'นิว ซลาตัน อิบราฮิโมวิช' เพราะมีรูปร่างที่สูงเหมือนกัน เป็นชาวสวีดิชเหมือนกัน แต่ที่พีคที่สุดคือการเป็นแข้งที่มีสถิติการพังประตูที่เยอะตั้งแต่เด็กๆ เหมือนกัน ไหนจะเรื่องสถิติต่างๆ ก็เล่นทำลายตั้งแต่อายุเท่านี้ด้วย นั่นเลยทำให้หลายๆ ฝ่ายมองว่าไอ้เด็กนี่แหละคือทายาทของ 'บร๊ะเจ้า!'

ยิงประตูให้ทีมชาติด้วยอายุน้อยสุด

อเล็กซานเดอร์ อิซัค ได้รับโอกาสถูกเรียกตัวติดธง ทีมชาติสวีเดน ครั้งแรกเมื่อช่วงเดือนมกราคมปี 2017 ซึ่งตอนนั้นทัพ 'ไวกิ้ง' มีคิวเจอกับ ไอโวรี่ โคสต์ และ สโลวาเกีย โดย อิซัค ได้ออกสตาร์ทเป็นตัวจริงในเกมที่เจอกับ สโลวาเกีย และก็เปิดซิงประตูแรกได้ทันทีในเกมนั้นที่ชนะไปด้วยสกอร์ 6-0 นั่นทำให้ไอ้เด็กนี่กลายเป็นนักเตะที่อายุน้อยที่สุดที่ยิงประตูให้ ทีมชาติสวีเดน ที่ตัวเลข 17 ปี 22 วัน
logoline