logo-heading

ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมามีข่าวลือเกิดขึ้นว่า ยูเวนตุส พร้อมทุ่มเงินจำนวนมหาศาลเป็นค่าเหนื่อยเพื่อกระชาก เป๊ป กวาร์ดิโอล่า มาคุมทัพในฤดูกาลหน้า จริงอยู่ที่มันยังเป็นแค่ข่าวลือ แต่ถ้ามองอีกมุมหนึ่งมันก็มีเหตุผลที่อาจเกิดขึ้นได้เช่นกันซึ่งวันนี้ทาง 'ขอบสนาม' จะพาทุกท่านไปเจาะลึกกัน

ความอิ่มตัว

ถ้านับแค่เฉพาะในอังกฤษ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ก็กอบโกยมาทุกรายการแล้วไม่ว่าจะเป็นแชมป์ พรีเมียร์ลีก 2 สมัย, เอฟเอ คัพ 1 สมัย, ลีก คัพ 2 สมัย และ คอมมูนิตี้ ชิลด์ อีก 2 สมัย นับว่าทำได้ตามมาตรฐานของเขา เพราะที่ผ่านมาไม่ว่าจะอยู่ไหนก็มีแชมป์ติดไม้ติดมือตลอด จะมีก็แต้มแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่ยังไม่เคยพา 'เรือใบสีฟ้า' ไปถึงฝั่งฝัน แต่ซีซั่นนี้ก็ยังมีโอกาสอยู่เพราะ แมนฯ ซิตี้ ยังคงอยู่ในเส้นทางโดยมีคิวเจอกับ เรอัล มาดริด ในรอบ 16 ทีมสุดท้าย

อยู่กับทีมไหนไม่เคยเกิน 4 ปี

จริงๆ มันก็ต่อยอดมาจาดข้อด้านบนเพราะนอกจากเรื่องการกอบโกยความสำเร็จแล้วเราจะสังเกตได้ว่า เป๊ป กวาร์ดิโอล่า อยู่บัญชาทัพทีมไหนไม่เคยเกิน 4 ปี ไล่ตั้งแต่ บาร์เซโลน่า ก็อยู่คุม 4 ปีพอดีตั้งแต่ปี 2008-12 ถัดมากับ บาเยิร์น มิวนิค ก็อยู่อีก 3 ปีตั้งแต่ 2013-16 ส่วนปัจจุบันกับ แมนฯ ซิตี้ เจ้าตัวเข้ามากุมบังเหียนตั้งแต่ซัมเมอร์ปี 2016 และถ้าสิ้นสุดฤดูกาล 2019-20 เป๊บ ก็จะคุมทีมครบ 4 ปีพอดี

ความท้าทายใหม่ๆ

บนสังเวียนลูกหนัง 5 ลีกดังของยุโรป เป๊ป กวาร์ดิโอล่า กวาดแชมป์มาแล้วถึง 3 ประเทศไม่ว่าจะเป็นใน ลา ลีกา สเปน, บุนเดสลีกา เยอรมัน และ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ดังนั้นมันก็เลยมีโอกาสที่เจ้าตัวอยากเจอกับความท้าทายใหม่ๆ ด้วยการย้ายไป ยูเวนตุส ตามข่าวลือก็เป็นได้เพื่อล่าแชมป์ลีกประเทศที่ 4 นับว่าสนใจไม่ใช่น้อยเลยเพราะที่นี่มีทีมดังๆ อยู่หลายทีมไม่ว่าจะเป็น เอซี มิลาน, นาโปลี, โรม่า และ อินเตอร์ มิลาน ที่ยุคนี้กลับมาลุ้นแชมป์แบบเต็มตัวอีกครั้ง

ยุติข้อเปรียบเทียบกับ มูรินโญ่

ตลอดช่วงที่ผ่านมาทั้งเหล่ากูรู รวมไปถึงสื่อและแฟนบอลต่างก็ชอบเอาชื่อของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ไปเปรียบเทียบกับ โชเซ่ มูรินโญ่ ว่าใครเก่งกว่ากัน โดยเรื่องหลักๆ ก็คือเรื่องความสำเร็จ เพราะ 'เดอะ สเปเชี่ยล วัน' เป็นกุนซือคนเดียวที่สามารถคว้าแชมป์ลีกใน สเปน, อังกฤษ และ อิตาลี ได้ และเพื่อเป็นการยุติข้อถกเถียงนี้ ถ้า เป๊ป ย้ายมา ยูเวนตุส จริงๆ และเสกแชมป์ให้ ยูเวนตุส ได้ตามมาตรฐานที่ผ่านมาเขาก็จะแซงหน้า มูรินโญ่ ทันที เพราะนอกจาก 3 ประตูที่ว่ามานั้น เป๊ป เคยได้แชมป์ บุนเดสลีกา เยอรมัน มาด้วย

ทำฝันของ ยูเวสตุส ให้เป็นจริง

ยูเวนตุส คว้าแชมป์ กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี มารัวๆ 8 ซีซั่นติดต่อกัน ส่วนปีนี้ไม่รู้ว่าจะได้เป็นปีที่ 9 ติดต่อกันไหม ? แต่ก็ถือว่ายังอยู่ในเส้นทางที่ดีอยู่ แต่สิ่งที่ ยูเวนตุส ต้องการมากกว่า สคูเด็ตโต้ ก็คือการได้สัมผัสกับถ้วย ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก อีกสักครั้งหนึ่ง เพราะพวกเขาห่างหายจากถ้วยใบยักษ์ใหญ่ของยุโรปมาตั้งแต่ปี 1996 ก็กินเวลาไปแล้ว 24 ปี แต่ซีซั่นนี้ในยุคของ เมาริซิโอ ซาร์รี่ ก็ยังถือว่าได้ลุ้นอยู่ โดยมีคิวเจอกับ โอลิมปิก ลียง ในรอบ 16 ทีมสุดท้าย แต่ถ้ามันไปไม่ถึงฝันก็เท่ากับว่า เป๊ป มีโอกาสสร้างสิ่งนั้นให้กับ ยูเวนตุส

ได้ใช้งาน CR7

เมื่อสมัยอยู่กับ บาร์เซโลน่า เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ได้โอกาสใช้งานนักเตะที่ดีที่สุดในโลกอย่าง ลิโอเนล เมสซี่ มาแล้ว และก็เล่นไล่กวาดความสำเร็จเรื่องถ้วยแชมป์เป็นว่าเล่น ดังนั้นถ้าเกิดเจ้าตัวตัดสินใจย้ายไปคุมทีม ยูเวนตุส จริงๆ ก็เท่ากับว่าเจ้าตัวจะได้โอกาสสั่งการอีกหนึ่งสุดยอดนักเตะระดับโลกอย่าง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ และนั่นจะทำให้เขาเป็นกุนซือคนแรกที่ได้โอกาสเป็นเจ้านายของ 2 นักเตะที่ดีที่สุดในโลก ณ ยุคปัจจุบัน
logoline