logo-heading

กลายเป็นแข้งใหม่ล่วงหน้าอย่างเป็นทางการของ เชลซี เป็นที่เรียบร้อยสำหรับ ฮาคิม ซีเยค เพลย์เมกเกอร์ทีมชาติโมร็อกโก หลังทั้ง อาแจ็กซ์ และ "สิงห์บลูส์" ยืนยันว่าดีลทุกอย่างเสร็จสิ้นสมบูรณ์ลงแล้ว สนนราคาก็ไม่ถูกไม่แพง 34 ล้านปอนด์ ร่วมหัวลงโลงกันซัมเมอร์นี้ ฉะนั้นวันนี้ขอบสนามไม่รอช้า ขอมาทำความรู้จักกับเด็กใหม่ของ "สิงห์บลูส์" กันหน่อย พร้อมแล้วไปกัน!

 

ประวัติพอสังเขป

  ชื่อเต็ม : ฮาคิม ซิเยค เกิด : 19 มีนาคม 1993 (26 ปี) ส่วนสูง : 181 เซนติเมตร ตำแหน่ง : กองกลางตัวรุก เท้าที่ถนัด : ขวา ทีมชาติ : โมร็อกโก  

ชีวิตวัยเด็กจนถึงเยาวชน

แม้ ซีเยค จะเป็นคน โมร็อกโก แต่ก็เกิดที่ ฮอลแลนด์ และอยู่อาศัยในแดนกัญชาเสรีนี้มาตั้งแต่เด็ก ซีเยค มีพี่น้อง 8 คน ซึ่งเขาเป็นลูกคนสุดท้อง ชื่นชอบฟุตบอลมาตั้งแต่เล็ก และมีแววที่ดีด้วย จนได้ไปเป็นเด็กเยาวชนของทีม เรอัล ดอร์นเทน ทว่ายังไม่ทันได้เข้าสู่ช่วงวัยรุ่น คุณพ่อของเขาก็เสียชีวิตตายจากไป ตอนเขาอายุแค่ 10 ขวบ นั่นทำให้ ซีเยค เคว้งมาก พี่อีก 7 คนก็สภาพจิตใจหดหู่ ภาระหนักอึ้งตกไปอยู่กับคุณแม่ ที่ต้องพยายามหาเงินมาเลี้ยงครอบครัว ทำให้ ซีเยค ที่อยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อเริ่มขาดความอบอุ่น เริ่มจะเสียคน หันไปแดกเหล้า ดูดบุหรี่ พี้ยา เคราะห์ดีที่ฝีเท้ายังพอไปได้ ได้เข้าไปเป็นเยาวชนของทีมดังอย่าง ฮีเรวีน และที่นี่เองที่ทำให้เขาได้พบกับชายที่ชื่อว่า อาซิซ ดอฟิการ์ ซึ่งเป็นชาวโมร็อกโก คนแรกที่เคยได้เล่นบนลีกสูงสุดของ ฮอลแลนด์ ดอฟิการ์ เข้ามาช่ยสอน ซีเยค เปรียบเสมือนพ่อคนที่ 2 เพราะเห็นในแววฝีตีนของเขาว่าจะก้าวไปเป็นนักเตะที่ดีได้แน่ โชคดีมากที่ ฮาคิม ซึ่งกำลังแตกหนุ่ม เชื่อฟัง ดอฟิการ์ หันหัลงให้อบายมุขทั้งหมด และกลับมาตั้งใจฝึกซ้อม จนทำให้ได้ก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ของ ฮีเรวีน ในที่สุด  

เส้นทางในอาชีพค้าแข้ง

ซีเยค ถูกดันขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ของ ฮีเรวีน ครั้งแรกในปี 2012 แต่ด้วยวัยแค่ 19 ปี เขาถูกส่งลงสนามทั้งฤดูกาลไปเพียง 8 นัดเท่านั้น ทว่าแววมันดี ทรงมันได้ ซีซั่นถัดมาเจ้าตัวเริ่มฉายแสงแวววับ ตอยแทนกับโอกาสที่ได้ลงเล่นมากขึ้น ได้ลงเล่นไป 36 นัด จัด 11 ประตู สถาปนาตัวเองกลายเป็นดาวรุ่งที่น่าจับตาที่สุดคนนึงในลีกฮอลแลนด์ไปเลย และด้วยฟอร์มที่เฉิดฉายแบบนี้ก็ทำให้ทีมที่ใหญ่กว่าในเวลานั้นอย่าง ทเวนเต้ กระชากตัว ซีเยค ไปร่วมทีมในฤดูกาลถัดมาทันที พร้อมมอบเบอร์ 10 ซึ่งเป็นเบอร์สำคัญของทีมให้เด็กหนุ่มวัย 20 ขวบสวมใส่ซะด้วย ทว่า ซีเยค ก็ดูจะไม่กดดันอะไร ลงเล่นเป็นตัวหลัก ซัดไป 15 จาก 38 นัด ซีซั่นถัดมายิ่งเก่งใหญ่ 34 นัด ซัด 17 ประตู ยังไม่รวมแอสซิสต์อีกเยอะแยะ  ด้วยฟอร์มเทพขนาดนี้ทำให้เต้ยแห่งลีกฮอลแลนด์อย่าง อาแจ็กซ์ อยู่เฉยไม่ไหว จ่าย 11 ล้านยูโร เป็นค่าสินสอดสอยมาร่วมทีมซะเลย ในปี 2016 พอย้ายมา อาแจ็กซ์ ฟอร์มของเขาก็ยังดีต่อเนื่อง เป็นส่วนสำคัญช่วยพา อาแจ็กซ์ เป็นรองแชมป์ ยูโรปา ลีก 2017 คว้าแชมป์ลีก และบอลถ้วยในประเทศฤดูกาล 2018/19 รวมถึงการคว่ำ เรอัล มาดริด และ ยูเวนตุส ทะลุเข้าไปถึงรอบรองชนะเลิศ แชมเปี้ยนส์ ลีก เมื่อปีที่แล้วอีกด้วย ฟอร์มเก่น ทั้งยิงทั้งแอสซิสต์แบบนี้แหละทำให้ ซีเยค เริ่มเป็นที่หมายปองของหลายสโมสรดังทั่วยุโรปเช่นเดียวกับเพื่อนร่วมทีม ที่ตอนนี้หลายคนกลายเป็นอดีตเพราะชิงย้ายออกไปก่อนแล้ว  

สไตล์การเล่น

จุดเด่นสุดของ ซีเยค แน่นอนว่าในตำแหน่งเพลย์เมกเกอร์สิ่งสำคัญที่สุดคือการวาางบอลที่แม่นยำ จ่ายบอลเฉียบขาด สายตาแหลมคม แทงทะลุช่องให้เพื่อนได้ดี เลี้ยงบอลได้เจ๋ง ซึ่งทั้งหมดนี้ ซีเยค ถือว่าสอบผ่านในลีกฮอลแลนด์ ถ้าเปรียบเทียบก็เรียกได้ว่าเป็นตัวท้อปของเล้าจ์เลย แต่ในการมา พรีเมียร์ลีก ยังคงต้องรอบทพิสูจน์ต่อไป อย่างไรก็ตามคนอะไรจะมีแต่ข้อดีอย่างเดียว มันเป็นไปไม่ได้หรอก ข้อเสียของ ซีเยค ก็คือรูปร่างที่ดูผอมบางเกินไปหน่อย ฉะนั้นจังหวะการเข้าปะทะจะไม่ค่อยดีนัก ลูกกลางอากาศก็ไม่ใช่จุดเด่น รวมถึงการลงไปช่วยเกมรับก็ยังต้องพัฒนาเพิ่มขึ้นอีก  

เจ้าพ่อแอสซิสต์ ยิ่งกว่ายิงนะจ๊ะ

ด้านบนที่บรรยายมาอาจจะเน้นเรื่องสถิติการทำประตูเป็นหลัก แต่เอาจริงๆ แล้ว ซีเยค นี่แม่งเจ้าพ่อแอสซิสต์เลยก็ว่าได้ เอาง่ายๆ ไปดูสถิติของเจ้าตัวนับตั้งแต่ย้ายมาอยู่กับ อาแจ็กซ์ หน่อยละกัน   ฤดูกาลนี้ ลงเล่น 30 นัด ซัด 8 ประตู 21 แอสซิสต์ ฤดูกาล 2018/19 ลงเล่น 49 ซัด 21 ประตู 24 แอสซิสต์ ฤดูกาล 2017/18 ลงเล่น 39 นัด ซัด 9 ประตู 18 แอสซิสต์ ฤดูกาล 2016/17 ลงเล่น 46 นัด ซัด 12 ประตู 20 แอสซิสต์   นอกจากนี้มันยังทำสถิติแอสซิสต์มากกว่า 10 ครั้ง ใน 6 ฤดูกาลหลังสุดในลีกฮอลแลนด์อีกด้วย พูดง่ายๆ คือแม่งฉายแววเก่งมาตั้งแต่อยู่กับ ทเวนเต้ นั่นแหละ

ดูจากสถิติแล้ว บอกได้เลยว่าแม่งเป็นความหวังใหม่ของสาวก “สิงห์บลูส์” สัสๆ!

ชิน ชินพัฒน์

logoline