logo-heading

ข่าวใหญุ่สุดช็อกประจำสัปดาห์นี้ในโลกลูกหนังก็คงหนีไม่พ้นการโดนแบนจากเวทียุโรปเป็นเวลา 2 ปี ของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ อย่างแน่นอน ซึ่งเหตุผลที่ทำให้ "เรือใบสีฟ้า" โดนแบนหลายๆ ท่านก็อาจจะทราบแล้วว่าเพราะทำผิดกฏการเงิน ไฟแนนเชียล แฟร์ เพลย์

แมนฯ ซิตี้ พยายามทำเรื่องผิดกฎมากมายหลายอย่าง เช่นการปลอมแปลงตัวเลขในบัญชี แก้ไขจำนวนเงินที่ได้รับจากสปอนเซอร์ เพื่อที่จะทำให้พวกเขารอดจากการทำผิดกฏการเงิน ทว่าสุดท้ายเอกสารที่แท้จริงก็ถูกเปิดเผยขึ้น และคนที่แฮกเอกสารนี้ออกมาแฉต่อสาธารณะชน จน "เรือใบ" ต้องโดนแบน ก็มีชื่อว่า รุย ปินโต้ วันนี้เรามาทำความรู้จักไอหมอนี่กันคร่าวๆ ดีกว่าว่าเขาเป็นใครมาจากไหน และทำอย่างนี้ทำไม?
รุย ปินโต้ วัย 31 ปี เป็นนักแฮกเกอร์ชาวโปรตุกีส ที่เปิดเผยเอกสารลับต่างๆ มากมายทั้งของตัวนักเตะ และสโมสรต่างๆ จนทำให้หลายต่อหลายทีม และนักบอลอีกหลายคนโดนเล่นงานมาแล้วนักต่อนัก ซึ่งเหยื่อรายล่าสุดก็คือ แมนฯ ซิตี้ นี่แหละ
ปินโต้ เป็นผู้อยู่เบื้องหลังเว็บไซต์ "Football Leaks" ที่ถูกสร้างขึ้นเมื่อปี 2015 เพื่อแฉเอกสารลับ และตัวเลขทางการเงินต่างๆ ของโลกลูกหนัง โดย ปินโต้ ที่ใช้นามแฝงว่า จอห์น ถูกกล่าวหาว่าครอบครองเอกสารลับต่างๆ นาๆ ไว้มากถึง 70 ล้านฉบับ ความจุมากถึง 3.4 เทเลไบต์ แถมยังสามารถเข้าถึงอีเมลส่วนตัวของนักฟุตบอลแต่ละคนได้อีกด้วย
ส่วนใหญ่แล้ว ปินโต้ จะปล่อยหรือขายข้อมูลลับเหล่านี้ให้กับ "แดร์ สปีเกิ้ล" แมกกาซีนชื่อดังของเยอรมัน เอาไปแฉต่อ นั่นทำให้เจ้าตัวถูกฟ้องยับเยิน และมีหมายจับติดตัวกว่า 90 หมาย จนสุดท้ายเขาก็ถูกจับกุมตัวได้เมื่อช่วงต้นปี 2019 ที่กรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี ก่อนจะถูกส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับมาที่บ้านเกิดโปรตุเกส ซึ่งหากทั้ง 90 กว่าหมายจับที่เขาโดนฟ้อง ถูกตัดสินว่ามีความผิดจริงก็อาจจะต้องนอนอยู่ในซังเตนานถึง 25 ปีเลยทีเดียว
ตามรายงานระบุว่า การแฮกข้อมูลมาเผยแพร่ต่อสาธารณะเป็นครั้งแรกของ "Football Leaks" คือการแฉสโมสร ทเวนเต้ ในฮอลแลนด์ เรื่องจงใจฝ่าฝืนกฏด้านใบอนุญาตการลงทุน จนในที่สุดก็โดนสมาคมฟุตบอลฮอลแลนด์ ลงโทษแบนจากถ้วยยุโรป 3 ปี และปรับเงินอีก 45,250 ยูโร และจากนั้นก็มีอีกหลายทีมที่โดนเล่นงาน
ส่วนคนดังในโลกลูกหนังที่โดนแฉเรื่องการหลบเลี่ยงภาษี ก็มีทั้ง คริสเตียโน่ โรนัลโด้, โชเซ่ มูรินโญ่, ราดาเมล ฟัลเกา, แกเร็ธ เบล และ ฮาเมส โรดริเกวซ เป็นต้น
อย่างไรก็ตาม แม้การกระทำของ ปินโต้ จะเป็นสิ่งที่ผิดกฏหมาย แต่ก็มีหลายฝ่ายที่ออกมาปกป้องเขา โดยเฉพาะในโลกโซเชียลอย่างในทวิตเตอร์ก็มีแฮชแท็ก #freepinto เนื่องจากมองว่าการแฉของ ปินโต้ สร้างสิ่งดีงามให้กับโลกลูกหนังมากกว่าเรื่องเสียหาย
เช่นเดียวกับตัว ปินโต้ เองที่ยืนยันกระต่ายขาเดียวมาตลอดว่า เป้าหมายของเขาคือกำจัดการทุจริตในโลกฟุตบอล โดยได้ให้สัมภาษณ์หลังโดนจับกุมตัวว่า "ผมไม่เคยคิดว่าตัวเองเป็นแฮกเกอร์ แต่ผมเป็นพลเมืองดีที่ทำประโยชน์ให้สังคม ความตั้งใจของผมก็เพียงเพื่อเปิดโปงการกระทำที่ผิดกฏในโลกฟุตบอล"

ปัจจุบัน ปินโต้ ถูกคุมตัวไว้ในห้องขังเล็กๆ ใจกลางกรุงลิสบอน ประเทศโปรตุเกส และรอวันขึ้นศาลพิจารณาคดีต่อไป. ..

ชิน ชินพัฒน์

logoline