logo-heading

ปิดฉากไปอีก 1 ตำนานโลกลูกหนังเมื่อ อิเกร์ กาซิยาส ได้ประกาศรีไทร์จากเส้นทางนักฟุตบอลด้วยวัย 38 ปี หลังจากเดินตามฝันมานานราวๆ 20 ปีด้วยกัน

เพื่อให้เกียรติและให้ความเคารพกับเขาคนนี้วันนี้ทาง 'ขอบสนาม' ขอพาทุกท่านย้อนเวลากลับไปดู '10 โมเมนต์อันน่าจดจำในเส้นทางลูกหนังของชายที่ชื่อ อิเกร์ กาซิยาส' กัน

เดบิวต์กับ เรอัล มาดริด ใน ลา ลีกา

เรอัล มาดริด เป็นสโมสรในฝันที่ใครๆ ก็อยากค้าแข้งด้วยทั้งนั้นซึ่งตัวของ อิเกร์ กาซิยาส เองก็แฟนบอลของ 'ราชันชุดขาว' มาตั้งแต่เกิด ก่อนที่ปี 1990 จะได้โอกาสเข้ามาเป็นหนึ่งในผลผลิตของอคาเดมี่ เรอัล มาดริด ที่ชื่อว่า 'ลา ฟาบริก้า' ตอนปี 1990 จากนั้นอีก 9 ปีต่อมาในวันที่ 12 กันยายน อิเกร์ กาซิยาส ได้เปิดตัวกับ เรอัล มาดริด ชุดใหญ่ในเกมที่บุกไปเสมอกับ แอธเลติก บิลเบา ที่สนาม ซาน มาเมส

แชมป์ UCL สมัยแรก

หลังได้เปิดซิงบนสังเวียน ลา ลีกา สเปน กับ เรอัล มาดริด ไปแล้ว อีก 3 วันจากนั้น อิเกร์ กาซิยาส ได้ประเดิมเฝ้านัดครั้งแรกในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบแบ่งกลุ่ม นัดที่เจอกับ โอลิมเปียกอส สร้างสถิติเป็นผู้รักษาประตูอายุน้อยที่สุดที่ลงเล่นในรายการนี้ที่ตัวเลข 18 ปี 177 วัน และปีนั้น 'ราชันชุดขาว' ไปไกลถึงการชูถ้วยแชมป์ UCL และนั่นทำให้ อิเกร์ กาซิยาส เป็นผู้รักษาประตูอายุน้อยที่สุดที่คว้าแชมป์รายการนี้ได้ที่ตัวเลข 19 ปีกับอีก 4 วัน แต่เขาเองก็ไม่ได้มีส่วนร่วมอะไรในวันที่ชนะ บาเลนเซีย 3-0

ติดธง สเปน ชุดใหญ่

อิเกร์ กาซิยาส เป็นผู้เล่นที่ติดธงทีมชาติสเปนมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ที่ 167 เกม ย้อนกลับไปวันที่ 3 มิถุนายน ปี 2000 ในเกมกับ สวีเดน พี่แกได้เปิดซิงเกมแรกในสีเสื้อทัพ 'กระทิงดุ' พร้อมสร้างสถิติเป็นผู้เล่นที่อายุน้อยที่สุดคนหนึ่งที่ได้ลงเล่นที่ตัวเลข 19 ปี 14 วัน

3 เซฟใน 7 นาที

เกมนัดชิงชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ปี 2002 ที่ เรอัล มาดริด เฉือนเอาชนะ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น 2-1 หลายคนน่าจะนึกถึงช็อตที่ โรแบร์โต้ ครอสส์บอลจากซ้ายเข้ามาให้ ซีเนดีน ซีดาน โชว์สกิลซัดวอลเล่ย์อย่างงามเป็นประตูชัยในนาที 45 แต่จริงๆ ประตูดังกล่าวนั้นอาจจะไม่มีค่าอะไรเลย ถ้าไม่ได้ อิเกร์ กาซิยาส ซึ่งเกมนั้นเจ้าตัวลงมาเป็นตัวสำรองแทนที่ เซซาร์ ซานเชซ นาที 68 และในช่วง 7 นาทีของช่วงทดเจ็บพี่แกโชว์เซฟสำคัญไปถึง 3 ครั้ง พร้อมเป็นฮีโร่ที่ช่วยรักษาสกอร์ของทีมเอาไว้ได้ก่อนจะได้สัมผัสถ้วย UCL สมัยที่ 2 ในชีวิต

ผู้รักษาประตูที่ดีที่สุดในโลก

ฤดูกาล 2007-08 อิเกร์ กาซิยาส ได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้รักษาประตูที่ดีที่สุดในโลก เพราะนอกจากจะพา เรอัล มาดริด เถลิงบัลลังก์แชมป์ ลา ลีกา สเปน สมัยที่ 31 จากการลงเล่น 36 นัดเสียแค่ 32 ประตูเจ้าตัวยังกอบโกยรางวัลเกียรติยศส่วนตัวมากมายไม่ว่าจะเป็น ซาโมร่า โทรฟี่ (รางวัลที่มอบให้ผู้รักษาประตูที่เสียประตูน้อยที่สุด), ไอเอฟเอฟเอชเอส โทรฟี่ ในสาขาผู้รักษาประตู (รางวัลผู้รักษาประตูยอดเยี่ยมของ สหพันธ์ประวัติศาสตร์และสถิติฟุตบอลนานาชาติ) ส่วนในระดับนานาชาติ พี่แกก็พา ทีมชาติสเปน คว้าแชมป์ ยูโร 2008 ได้ด้วย พร้อมกับได้รางวัลส่วนตัว อาทิเช่น ทีมยอดเยี่ยมของ FIFPro, ทีมยอดเยี่ยมของ ยูโร 2008, ทีมยอดเยี่ยมของ ยูฟ่า และ ทีมยอดเยี่ยมของ อีเอสเอ็ม (ยูโรเปี้ยนส สปอร์ตส์ มีเดีย)

กัปตันทีม 'ราชันชุดขาว'

ในฤดูกาล 2010-11 หลังการจากไปของ ราอูล กอนซาเลซ และ กูตี ในฐานะกัปตันและรองกัปตันทีม เรอัล มาดริด ได้มีการแต่งตั้งให้ อิเกร์ กาซิยาส เป็นกัปตันทีม ส่วนรองกัปตันทีมจะมี 3 คนคือ เซร์คิโอ รามอส, มาร์เซโล่ และ กอนซาโล่ อิกวาอิน และตลอดช่วงเวลา 5 ปีที่ กาซิยาส ได้สวมปลอกแขนกัปตันทัพ 'ราชันชุดขาว' สโมสรก็สามารถกอบโกยความสำเร็จได้มากมาย จริงๆ สโมสรอาจคว้าความสำเร็จได้มากกว่านี้ ถ้าหาก ฟลอเรนติโน่ เปเรซ ไม่เปลี่ยนผู้จัดการทีมบ่อยกว่าเปลี่ยนเสื้อผ้า

อยู่ในยุคที่ สเปน ครองโลก

นอกจากถ้วยแชมป์ระดับสโมสรแล้วอีกหนึ่งความฝันของนักเตะทุกคนก็คือการได้รับใช้ชาติ และมีโทรฟี่ประดับไว้ในโปรไฟล์ สำหรับทีมชาติสเปน เคยอยู่ในช่วงครองโลกอยู่พักใหญ่ๆ เพราะทั้ง ยูโร 2008, ฟุตบอลโลก 2010 และ ยูโร 2012 ถ้วยโทรฟี่ทั้งหมดมันตกเป็นของพวกเขาทั้งหมด และ อิเกร์ กาซิยาส ก็เป็นกำลังของทัพ 'กระทิงดุ' ทั้ง 3 ทัวร์นาเมนต์ และก็มีช็อตหล่อๆ เยอะมาก อาทิเช่น การเซฟ 2 จุดโทษ จาก อันโตนิโอ ดิ นาตาเล่ ใน และ ดานิเอเล่ เด รอสซี่ ยูโร 2008 และตั้งแต่รอบ 8 ทีมยันรอบชิงฯ กาซิยาส เก็บคลีนชีทได้ทุกนัด ส่วน ฟุตบอลโลก ปี 2010 ที่แอฟริกาใต้ อิเกร์ กาซิยาส เป็นกัปตันทีมชาติสเปน คนแรกที่ได้ชูถ้วยแชมป์โลก และปีนั้นเขาได้รางวัล 'โกลเด้น โกลฟ' หรือ ผู้รักษาประตูยอดเยี่ยมประจำทัวน์นาเมนต์ จากผลงาน 5 คลีนชีท และเสียแค่ 2 ประตูเท่านั้น แต่ที่พีคสุดคือการเซฟจุดโทษนัดเจอ ปารากวัย และตัดบอลจังหวะสำคัญของ อาร์เยน ร็อบเบน ในนัดชิงดำ ถัดมาที่ ยูโร 2012 ที่ โปแลนด์-ยูเครน เป็นเจ้าภาพ สเปน ก็ยังเป็นชาติที่ไร้เทียมทาน และ อิเกร์ กาซิยาส ก็เสียไปแค่ประตูเดียวเท่านั้นในทัวร์นาเมนต์นี้ซึ่งเกิดขึ้นในรอบแบ่งกลุ่มที่เจอ อิตาลี นอกนั้นคลีนชีททุกนัด ส่วนสถิติที่เกิดขึ้นกับ กาซิยาส ในทัวร์นาเมนต์นี้คือ เป็นผู้เล่นสเปนคนแรกที่เก็บชัยกับทีมชาติครบ 100 นัด, คว้าแชมป์ 3 ทัวร์นาเมนต์ติด และทำสถิติไม่เสียประตูในศึก ยูโร 509 นาที ทำลายสถิติเดิมของ ดิโน่ ซอฟฟ์ ที่ 494 นาที

ลา เดซิม่า

โดยส่วนตัวแล้วนัดชิงชนะเลิศศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาล 2013-14 ที่ เรอัล มาดริด เจอกับคู่อริร่วมเมืองอย่าง แอตเลติโก มาดริด ณ สังเวียน เอสตาดิโอ ดาลุซ นี่อาจไม่ได้เกมที่ดีเท่าไหร่ของ อิเกร์ กายิาส เพราะเขาเกือบจะยกแชมป์ให้ทัพ 'ตราหมี' เพราะจังหวะเสียประตูในนาที 36 กาซิยาส ออกมาตัดบอลพลาดจากจังหวะลูกตั้งเตะ ก่อนจะโดน ดีเอโก้ โกดิน โขกเข้าไปให้ แอตฯ มาดริด นำ 1-0 แต่สุดท้ายก็ต้องขอบคุณ เซร์คิโอ รามอส จะโขกตีเสมอในช่วงนาที 90+3 ช่วยต่อชีวิต 'ราชันชุดขาว' ให้ไปสู่กันต่อในช่วงต่อเวลาพิเศษ และนั่นเหมือนโมเมนตั้มจะกลับมาทางฝั่ง เรอัล มาดริด เพราะในช่วง 30 นาทีหลังจากนั้น แกเร็ธ เบล, มาร์เซโล่ และ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ เล่นใส่กันคนละ 1 สกอร์พา เรอัล มาดริด สร้างสถิติเป็นทีมแรกที่คว้า 'ลา เดซิม่า' (แชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 10 สมัย) มาได้

หัวใจวายเฉียบพลัน

ย้อนกลับไปช่วง พฤษภาคม 2019 เกือบมีข่าวร้ายเกี่ยวกับการสูญเสียเกิดขึ้นในวงการลูกหนังเสียแล้ว เมื่อ อิเกร์ กาซิยาส นั้นถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลโดยด่วย หลังเกิดอาการหัวใจวายเฉียบพลันระหว่างซ้อมกับก๊วน เอฟซี ปอร์โต้ แต่ท้ายที่สุดอาการก็ดีขึ้น แต่ก็ไม่สามารถลงเล่นให้กับทีมได้ในช่วงเกมที่เหลือของฤดูกาล 2019-20 เพราะต้องรักษาตัวให้หายดีเสียก่อนและต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด แต่พอหายดีแล้วหน้าที่ส่วนใหญ่ของเจ้าตัวก็คือการดูแลน้องๆ ในทีมเป็นหลัก

ประกาศรีไทร์จากโลกฟุตบอล

18 กุมภาพันธ์ 2020 มีการประกาศอย่างเป็นทางการว่า อิเกร์ กาซิยาส ได้ตัดสินใจรีไทร์จากวงการลูกหนังแล้วในวัย 38 ปี ส่วนเหตุผลในการอำลาวงการนั้นก็เป็นเพราะเจ้าตัวได้ประกาศลงชิงชัยตำแหน่งประธานสมาคมฟุตบอลสเปนนั่นเอง ปินโต เด คอสต้า ประธานสโมสร เอฟซี ปอร์โต้ กล่าวว่า "ผมมีความสุขนะ ทัศนคติของ อิเกร์ กาซิยาส ช่างกินใจผมเหลือเกิน เพราะก่อนที่เขาจะประกาศลงชิงตำแหน่ง เขามาทานอาหารกลางวันกับผมและแจ้งว่า เขาจะตัดสินใจลงเลือกตั้งและต้องการยุติอาชีพค้าแข้ง"
logoline