logo-heading

จู่ๆ ก็มีกวางน้อยหลุดออกมาจากป่าให้เหล่าบรรดา เสือ สิงห์ กระทิง แรด ได้ล่าเนื้อกันอีกแล้ว

จากการรายงานของสื่อในอังกฤษหลายสำนักว่ากันว่าตอนนี้เหล่าทีมบิ๊กเนมใน พรีเมียร์ลีก กำลังให้ความสนใจในตัวมิดฟิลด์ดาวรุ่งวันเดอร์คิดวัย 16 ปีที่ชื่อว่า จูเด้ เบลลิงแฮม ของ เบอร์มิงแฮม ซิตี้ และวันนี้นี่แหละทาง 'ขอบสนาม' จะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับไอ้เด็กนี่กัน ว่าเขาเป็นใคร ? และทำไมทีมใหญ่ถึงอยากได้ตัวมาร่วมทีม ?

ประวัติพอสังเขป

ชื่อเต็มคือ จูเด้ วิคเตอร์ วิลเลี่ยม เบลลิงแฮม เกิดวันที่ 29 มิถุนายน ปี 2003 ที่ สตัวร์บริดจ์ ทางตะวันตกของ มิดแลนด์ส ประเทศอังกฤษ ปัจจุบันอายุ 16 ปี ประจำการในตำแหน่งมิดฟิลด์ สังกัดอยู่กับ เบอร์มิงแฮม ซิตี้ สวมเสื้อเบอร์ 22

เส้นทางค้าแข้ง

จูเด้ เบลลิงแฮม เข้ามาปลุกปั้นฝีเท้าที่อคาเดมี่ของ เบอร์มิงแฮม ซิตี้ ตั้งแต่อายุ 8 ขวบ ถัดมาเมื่อปี 2018 เบลลิงแฮม ได้ลงเล่นกับทีมชุด ยู-23 และก็ยิงได้ 1 ประตูในเกมที่เอาชนะ น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ 1-0 ก่อนที่ฝีเท้าจะพัฒการขึ้นเรื่อยๆ และก็มีฟอร์มที่ดีขึ้น โดยช่วง มีนาคม 2019 ยิงไปอีก 3 ประตูจาก 10 เกม จนสื่อดังอย่าง FourFourTwo ยกย่องให้ จูเด้ เบลลิงแฮม เป็น 1 ใน 50 ของดาวรุ่งที่น่าตื่นเต้นที่ยุคในยุคนี้

เกิดในครอบครัวนักฟุตบอล

ในโลกลูกหนังเราเห็นว่ามีนักเตะฟุตบอลดังๆ หลายๆ คนที่เกิดจากครอบครัวตระกูลนักฟุตบอลซึ่ง จูเด้ เบลลิงแฮม ก็คือหนึ่งในนั้น โดยคุณพ่อชื่อว่า มาร์ค เบลลิงแฮม ในอดีตเคยเป็นนักเตะนอกลีกมาก่อน ส่วนน้องชายคนเล็กอย่าง โจเบ้ เบลลิงแฮม ตอนนี้ก็ปักหลักอยู่ในอคาเดมี่ของ เบอร์มิงแฮม ด้วย ดูจากแววแล้ว จูเด้ นี่แหละที่รุ่งสุด และมีโอกาสสร้างชื่อเสียงประดับไว้ให้วงศ์ตระกูลได้

ฤดูกาล 2019-20

หลังจากฉายแววได้ดีและมีแววเป็นซูเปอร์สตาร์ในอนาคตทำให้ เบอร์มิงแฮม มอบสัญญาอาชีพให้ 2 ปี และในฤดูกาลนี้ก็ได้เป็นตัวหลักของทีมทั้งที่อายุแค่เพียง 16 ปีเท่านั้น โดยวันที่ 6 สิงหาคม ปี 2019 จูเด้ เบลลิงแฮม ได้ลงเป็นตัวจริงเกม อีเอฟแอล คัพ ที่เจอกับ พอร์ทสมัธ พร้อมกับสร้างสถิติเป็นผู้เล่นอายุน้อยสุดที่ลงเล่นให้ทัพ 'ตราลูกโลก' ชุดใหญ่ ด้วยตัวเลข 16 ปี 38 วัน ทำลายสถิติเดิมของ เทรวอร์ ฟรานซิส ที่ทำไว้ที่ตัวเลข 16 ปี 139 วันช่วงปี 1970 ถัดมาอีก 19 วันนั่นถึงเป็นการลงเล่นเกมลีกนัดแรกของไอ้หมอนี่ซึ่งเป็นเกมที่เจอกับ สโต๊ค ซิตี้ แต่ที่พีคกว่าคือๆ เกมๆ นั้น เบลลิงแฮม สามารถเปิดซิงประตูแรกได้ในสีเสื้อ เบอร์มิงแฮม ซิตี้ พร้อมกับสร้างสถิติเป็นผู้เล่นของสโมสรที่ยิงประตูได้ด้วยอายุน้อยสุดที่ 16 ปี 63 วัน ส่วนผลงานปัจจุบันลงเล่นไปแล้ว 29 เกม ยิงได้ 4 ประตู อีกทั้งยังได้รางวัลนักเตะยอดเยี่ยมประจำเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาด้วย

สไตล์การเล่น

ว่ากันว่า จูเด้ เบลลิงแฮม มีพรสวรรค์สูงในเรื่องของเทคนิค และสามารถครองบอลและไปกับบอลได้ดี ถึงแม้อายุยังน้อยแต่ก็นับเป็นแข้งที่มีความสุขุมสุดๆ นอกจากนี้ยังมีจุดเด่นเรื่องความเร็วความคล่องตัว มีสกิลการเลี้ยงบอลผ่านคู่ต่อสู้ที่ดี มีความแข็งแกร่งทางบอดี้ และวิสัยทัศน์เยี่ยมซึ่งทั้งหมดทั้งมวลนี้ทำให้หลายๆ คนมองว่านี่คือ 'นิว สตีเว่น เจอร์ราร์ด'

ทีมที่กำลังสนใจ

ตามรายงานของสื่อหลายสำนักในอังกฤษว่ากันว่าทั้ง อาร์เซน่อล, ลิเวอร์พูล, เชลซี, แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กำลังให้ความสนใจในตัว จูเด้ เบลลิงแฮม ไม่ใช่แค่นั้นนะเพราะทีมในเยอรมันอย่าง บาเยิร์น มิวนิค และ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ก็เล็งๆ ไว้เหมือนกัน ส่วนค่าตัวทาง 'เดอะ ซัน' และ 'สกาย สปอร์ต' คาดการณ์ว่าน่าจะอยู่ราวๆ 30 ล้านปอนด์ แต่เหมืนกับว่าทาง 'สิงห์บลูส์' และ 'ปีศาจแดง' พร้อมจะจ่ายในราคา 50 ล้านปอนด์เลยทีเดียว

คนที่พูดถึง จูเด้ เบลลิงแฮม

เจอร์เมน เพนเนนท์ อดีตปีกของ ลิเวอร์พูล กล่าวว่า "เขาเป็นผู้เล่นที่มหัศจรรย์มาก เขาทำให้ผมนึกถึง สตีเว่น เจอร์ราร์ด เขาสามารถเติมเกมบุกและลงมาช่วยเกมรับได้ดี เวที เดอะ แชมเปี้ยนชิพ เป็นสังเวียนที่แข็งแกร่ง สิ่งที่สำคัญก็คือเรื่องของความแข็งแกร่งและเน้นการปะทะทางร่างกายเป็นหลัก และเขาก็เป็นคนที่แข็งแรงสุดๆ และตอนนี้ก็ไม่ได้มีแค่ เชลซี และ แมนฯ ยูไนเต็ด ที่สนใจเขา" เป๊ป โคลเต็ต ผู้จัดการทีม เบอร์มิงแฮม ซิตี้ กล่าวว่า "ผมคิดว่าเขาแฮปปี้กับสโมสรแห่งนี้ และเขากำลังช่วยเราสร้างบางสิ่งบางอย่าง รวมไปถึงช่วยสานฝันที่จะพัฒนาสไตล์การเล่นของทีมด้วย โดยส่วนตัวผมประทับใจในตัวเขามากๆ ตั้งแต่เริ่มการเดินทางนี้ เขาเป็นผู้เล่นที่มหัศจรรย์ และก็มีความมุ่งมั่นมากๆ"
logoline