logo-heading

อาร์เซน่อล สโมสรหนึ่งในสโมสรที่ขึ้นชื่ออยู่แล้วเรื่องการปั้นนักเตะและพร้อมให้โอกาสดาวรุ่งได้แจ้งเกิดเสมอๆ

ถ้าพูดถึงแข้งดาวรุ่งที่ฉายแววได้ดีที่สุดคนหนึ่งมันต้องมีชื่อของ บูกาโย ซาก้า แน่นอนซึ่งวันนี้ทาง 'ขอบสนาม' จะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับไอ้เด็กนี่กัน

ประวัติพอสังเขป

ชื่อเต็มคือ บูกาโย ซาก้า เกิดวันที่ 5 กันยายน ปี 2001 ที่ เอลิ่ง ประเทศอังกฤษ ปัจจุบันอายุ 18 ปี ส่วนสูง 178 เซนติเมตร ประจำการในตำแหน่งริมเส้น สังกัดอยู่กับ 'ปืนใหญ่' อาร์เซน่อล สวมเสื้อเบอร์ 77

ชีวิตค้าแข้ง

บูกาโย ซาก้า เกิดที่ เอลิ่ง ที่ เกรเทอร์ ลอนดอน ตอนสมัยมัธยมเข้าศึกษาที่โรงเรียน กรีนฟิดล์ ไฮ สคูล และในขณะเดียวกันก็ถูกทาบทามตัวไปปลุกปั้นที่สถาบัน อาร์เซน่อล เฮล เอนด์ อคาเดมี่ เพื่อที่จะเป็นผลผลิตของค่าย 'ปืนใหญ่' ในอนาคต จากนั้นตอนอายุเข้าสู่ช่วงวัย 17 ปีก็ได้สัญญาอาชีพ และได้โอกาสพิสูจน์ฝีเท้ากับชุด ยู-23 ปี ก่อนจะได้เปิดตัวนัดแรกกับทีมชุดใหญ่วันเจอ วอร์สกล้า ในเกม ยูโรปา ลีก ส่วนเกม พรีเมียร์ลีก นัดเปิดตัวนั่นคือวันเจอ ฟูแล่ม วันที่ 1 มกราคม 2019

มีเชื้อสายไนจีเรีย

บูกาโย ซาก้า เกิดที่ ลอนดอน และใช้ชีวิตอยู่ที่นี่มาตั้งแต่เกิดแน่นอนว่าเจ้าตัวได้สัญชาติอังกฤษ 100% และก็ผ่านประสบการณ์การเล่นทีมชาติในรุ่น ยู-16, ยู-17, ยู-18 และ ยู-19 มาแล้ว อย่างไรก็ตามถ้าเกิดยังไม่ได้สัมผัสประสบการณ์จากทีมชาติชุดใหญ่มันก็ยังมีสิทธิ์ที่จะเลือกเล่นให้สัญชาติอื่นได้ซึ่งในครอบครัวของ ซาก้า ทั้งพ่อกับแม่เป็นกลุ่มผู้อพยพจากไนจีเรีย

ที่มาของชื่อ

ปัจจุบันในวงการฟุตบอลมีฉายาว่า 'ซากินโญ่' พ่อกับแม่ตั้งชื่อให้ว่า 'บูกาโย' เป็นชื่อ unisex หมายถึง 'เพิ่มพูนความสุข' สำหรับคำว่า 'บูกาโย' เป็นชื่อที่นิยมกันมากในเผ่าโยรูบาทางตะวันตกเฉียงใต้ของ ไนจีเรีย และผู้คนชาวไนจีเรียส่วนใหญ่ใน ลอนดอน ซึ่งรวมถึงครอบครัวของ บูกาโย ซาก้า จะมีความหลงใหลในกีฬาฟุตบอลมากๆ และใช้เป็นแรงบัลดาลใจในการใช้ชีวิตด้วย

2019-20

เปิดฉากซีซั่น 2019-20 ในยุคของ เฟรดริก ลุงเบิร์ก ทาง บูกาโย ซาก้า ได้รับโอกาสลงเล่นอย่างต่อเนื่อง และในวันที่ชนะ ไอน์ทรัค แฟร้งค์เฟิร์ต 3-0 พี่แกเกิดเลยเพราะทำไป 2 แอสซิสต์ อีกทั้งยังเปิดซิงตุงแรกในสีเสื้อ อาร์เซน่อล ได้ในเกมดังกล่าวด้วย อย่างไรก็ตามเจ้าตัวต้องเปลี่ยนจากการเล่นตำแหน่งปีกซ้ายในยุค ลุงเบิร์ก มาเล่นเป็นแบ็กซ้ายในยุคของ มิเกล อาร์เตต้า ส่วนเรื่องของฟอร์มการเล่นเจ้าตัวก็ยังรักษามาตรฐานมาได้ดีตลอด จุดเด่นหลักๆ ก็คือการเติมเกมบุกที่ได้ใจสุดๆ และตอนนี้ก็ก้าวขึ้นมามีบทบาทสำคัญแล้วในก๊วน 'เดอะ กันเนอร์ส' โดยผลงานตอนนี้ บูกาโย ซาก้า ลงเล่นไปแล้ว 25 เกมนับรวมทุกรายการ ยิงได้ 3 ประตู และทำได้ 8 แอสซิสต์

ไอดอล

ตามรายงานของสื่อต่างประเทศว่ากันว่าไอดอลของ บูกาโย ซาก้า จะมี เธียร์รี่ อองรี, เดนนิส เบิร์กแคมป์ และ เฟรดริก ลุงเบิร์ก โดยรายหลังสุดนี่เจ้าตัวได้โอกาสคลุกคลีและใกล้ชิดกันเลยเพราะในช่วงที่ ซาก้า ปลุกปั้นพัฒนาฝีเท้าของตัวเองที่อคาเดมี่ทาง ลุงเบิร์ก เป็นโค้ชคอยฝึกสอนและให้คำปรึกษาทุกเรื่องซึ่งทาง ลุงเบิร์ก เองก็บอกว่า บูกาโย ซาก้า เป็นเด็กดี เป็นเด็กฉลาด และก็มีพัฒนาการดีเยี่ยม ดังนั้นที่เจ้าตัวได้ก้าวขึ้นมาเล่นทีมชุดใหญ่ในซีซั่นนี้ส่วนสำคัญก็มาจาก เฟดริก ลุงเบิร์ก นี่แหละ
logoline