logo-heading

ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือที่รู้จักกันในชื่อว่า โควิด-19 กลายเป็นวิกฤติการณ์ระดับโลกไปแล้ว เพราะกำลังแพร่ระบาดไปทั่วทุกหนแห่ง มีผู้ติดเชื้อร้าย ประมาณเกือบๆ 83,000ราย และ คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วถึง 2,817 ราย .. ภาพจำในภาพยนต์ที่เป็นเมืองร้าง ให้อารมณ์คล้ายๆหนังซอมบี้ กลายเป็นภาพที่ผุดขึ้นมาในหัวทันที

หลายๆเมืองที่สุ่มเสี่ยง ประกาศภาวะฉุกเฉิน สั่งปิดเมือง เพื่อป้องกันเชื้อร้าย ด้วยความที่มันแพร่กระจายจากการสัมผัส และ หายใจร่วมกันนานกว่า 5 นาที ทำให้ โควิด-19 ระบาดไปเร็วมาก และ นั่นมันส่งผลมาถึงวงการลูกหนัง โดยเฉพาะแวดวง กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี

เนื่องด้วย ขณะนี้แดน "มะกะโรนี" เป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบจากโรคร้ายมากสุดในทวีปยุโรป ฉะนั้นการจะลงแข่งขันทั้งรายการในประเทศ และ เวทีนานาชาติ เป็นปัญหาระดับชาติ เพราะ ฟุตบอลก็ต้องเตะ โรคร้ายก็ต้องระวัง .. หลายคนไม่รู้ว่าเชื้อร้าย โควิท-19 มาสู่อิตาลี ได้อย่างไร, บรรดาฝ่ายจัดการแข่งขันมีวิธีการอย่างไร มันลุกลามไปขนาดไหน จะมาเล่าไทม์ไลน์ให้ได้ฟังกัน

- เชื้อร้ายโควิท-19 เข้าสู่ประเทศอิตาลี

คนป่วยรายแรกของ อิตาลี ที่ถูกตรวจพบว่าเป็นผู้ป่วย โควิท-19 เป็นชายอายุวัย 38 ปี ซึ่งเขาเกิดอาการล้มป่วย หลังไปพบปะกับเพื่อนคนหนึ่งที่เดินทางกลับมาจากประเทศจีน ได้ไม่นาน จากนั้นเชื้อร้ายก็แพร่กระจายไปทั่ว โดยเฉพาะในแคว้นลอมบาร์เดีย ทางตอนเหนือของแดน "มะกะโรนี" ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดของโรค โควิด-19 ปัจจุบันขณะนี้พบผู้ติดเชื้อมากกว่า 400 ราย และ เสียชีวิต 12 ราย นับเป็นอะไรที่รุนแรงมากๆ ซึ่งตอนนี้ก็ลามไปถึงประเทศยุโรปที่อยู่ใกล้เคียงแล้วด้วย นับเป็นสถานการณ์ที่อันตรายอย่างยิ่ง เพราะกีฬาฟุตบอลก็ยังคงลงเตะกันอย่างต่อเนื่อง ไม่มีหยุดพัก

- ต้องเลื่อนการแข่งขัน เพราะหวั่นเชื้อร้ายลุกลาม

ด้วยโรคร้าย โควิท-19 ที่คร่าชีวิตผู้คนไปมากมาย ทาง จูเซ็ปเป้ คอนเต้ นายกรัฐมนตรีอิตาลี จึงอยู่เฉยไม่ได้ โดยมีคำสั่งยกเลิกการแข่งขันกีฬาทุกชนิด ในแคว้นเวเนโต้ และ แคว้นลอมบาร์ดี้ ซึ่งอยู่ใกล้กับเมืองมิลาน .. 3 คู่ ที่ถูกเลื่อนออกไป ประกอบด้วย อินเตอร์ มิลาน VS ซามพ์โดเรีย, อตาลันต้า VS ซาสซูโอโล่ และ เวโรน่า VS กายารี่

- ต่อให้เลื่อน แต่ก็ยังพบผู้ป่วย โควิท-19 เป็นนักเตะในลีกอิตาลี

จากสถานการณ์ความรุนแรงของโรคระบาด และ ฟุตบอลยังคงดำเนินต่อไป ทำให้ทุกคนตกอยู่ในความสุ่มเวี่ยง และ ล่าสุดเรื่องที่ไม่อยากให้เกิด ก็เกิดขึ้น เพราะมีรายงานว่า นักเตะคนหนึ่ง ขอสโมสร ยูเอส ปิอาเนเซ่ ในลีกเซเรีย ซี ติดเชื้อ โควิด-19 นับเป็นนักฟุตบอลอาชีพรายแรกของโลก ที่ติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ เรียกว่าผลกระทบนี้มีต่อ ยูเวนตุส เต็มๆ เพราะแมตช์นั้น ยูเอส ปิอาเนเซ่ ลงโม่แข้งพบกับ ยูเวนตุส ยู-23 ถึงแม้ว่านักเตะที่ติดเชื้อ โควิท-19 ไม่ได้ลงสนาม เพราะถูกส่งตัวไปรักษา และ ไม่มีรายงานว่าผู้เล่นคนอื่นของ ปิอาเนเซ่ มีเชื้อร้ายนี้ติดตัว แต่ทว่าจะต้องมีการกักตัว ตรวจรักษาโรคนี้กันอย่างละเอียดแน่นอน เพราะถือว่าใกล้ชิดกันโดยตรง ซึ่งมันจะวุ่นไปถึงทีมชุดใหญ่ ยูเวนตุส แน่นอน เพราะไม่รู้ว่าหลังจากจบแมตช์นั้น ผู้เล่นรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ได้ไปคลุกคลีกับบรรดาทีมซีเนียร์มากแค่ไหน การกักตัว และ ตรวจโรคอย่างละเอียด คือสิ่งที่ควรทำอย่างยิ่ง

- ผลกระทบลูกหนังจากเชื้อ โควิท-19

จากโรค โควิท-19 ที่กำลังแพร่ระบาดไปทั่ว ส่งผลอย่างหนักหนาแน่นอน หลายกิจกรรมที่เป็นอีเว้นต์ใหญ่ต้องๆถูกยกเลิก ไม่เพียงแค่ลูกหนังอิตาลีเท่านั้น ซึ่งอาจรวมไปถึง ลิเวอร์พูล ว่าที่แชมป์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ก็ได้ เพราะต่อให้แดน "ผู้ดี" จะยังไม่ประกาศเป็นวิกฤติหนัก แต่การจะนับผู้คนนับแสนมาแห่ฉลองแชมป์ เหมือนครั้ง ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก คงทำได้ยากมากจริงๆ และ อาจไม่มีกิจกรรมแห่งความทรงจำนี้ขึ้น ยิ่งไปกว่ากลายเป็นข่าวครึกโครม เมื่อทั้ง เดลี่ เมล์ และ เดลี่ เทเลกราฟท์ ตีข่าวเหมือนดับความหวังสาวก "เดอะ ค็อป" หลังรายงานว่า รัฐบาลอังกฤษ อาจสั่งให้ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เลื่อนการแข่งขันไป 2 เดือน หรือ ไม่ก็ประกาศให้ซีซั่นนี้เป็นโมฆะไปเลย ไม่มีทีมที่ได้แชมป์ หรือตกชั้น เพื่อเลี่ยงโรคระบาด ซึ่่งจะทำให้การรอคอย 30 ปี สูญสิ้นไป แต่ย้ำอีกครั้งว่ามันเป็นแค่ข่าวรายงานเท่านั้น ส่วนการแข่งขันระดับนานาชาติอย่าง ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก กับ ยูโรปา ลีก ก็ไม่รู้ว่าจะมีการประกาศเลื่อนหรือไม่ เพราะมันต้องมีการเดินทางข้ามประเทศ ฉะนั้นถ้าหากสถานการณ์ โควิท-19 รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ก็ต้องรอกันล่ะครับว่า สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป จะมีคำสั่งอย่างไร

- มาตรการป้องกัน

ทุกคนคงทราบกันดีแล้วว่า มาตรการป้องกันเชื้อร้าย โควิท-19 สวมหน้ากาก, ล้างมือด้วยสบู่, ใช้เจลล้างมือฆ่าเชื้อที่มีแอลกอฮอล์ มากกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ หรือ งดการสัมผัสใดๆ แต่ในเมื่อฟุตบอลยังคงต้องเตะกันต่อไป ทำแบบนั้นคงไม่เพียงพอ อย่างทางฝ่ายจัดการแข่งขัน กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี มีประกาศแล้วว่าจะมีมาตรการให้เลื่อนการแข่งขัน เพื่อป้องกันโรคร้ายแพร่กระจาย ทางการหายใจ หรือ หลีกเลี่ยงการสัมผัส อย่างสัปดาห์นี้ มี 5 คู่ ที่ต้องไปเตะ 13 พ.ค. ประกอบด้วย 1. ยูเวนตุส vs อินเตอร์ มิลาน 2. เอซี มิลาน vs เจนัว 3. อูดิเนเซ่ vs ฟิออเรนติน่า 4. ปาร์ม่า vs สปอล 5. ซาสซูโอโล่ vs เบรสชา อย่างเช่นเกมที่ อินเตอร์ มิลาน เปิดบ้านพบกับ ลูโดโกเร็ตส์ ราซกราด ในศึก ยูโรปา ลีก ต้องลงเล่นแบบปิดสนาม ไม่ให้แฟนบอลเข้ามาชมเกม โดยช่วงที่นักเตะทั้ง 2 ทีม ต้องเดินทางมายังสังเวียน จูเซ็ปเป้ เมอัสซ่า ก็มีการใส่หน้ากากป้องกัน อย่างแน่นหนา เพราะปัจจุบันเป็นมาตรการที่ทำได้ดีที่สุดเพียงเท่านี้
logoline