logo-heading

โลกโซเชี่ยล เน็ตเวิร์ค ถล่มทลาย หลังจาก ลิเวอร์พูล ทำเซอร์ไพรส์ บุกไปแพ้ต่อ วัตฟอร์ด ทีมหนีตาย แบบย่อยยับ 0-3 ความฝันคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ แบบไร้พ่าย หรือที่เรียกกันว่า "ดิ อินวินซิเบิ้ลส์" หลุดลอยไปเรียบร้อย สุดท้ายยังคงเป็น อาร์เซน่อล ยุคปี 2003-04 ที่ถูกกล่าวขานเอาไว้

อย่างไรก็ตาม ต่อให้ "หงส์แดง" จะถูกหยุดสถิติไร้พ่าย แต่กระนั้นยังมีสถิติอีกเพียบที่รอให้พวกเขาทำลาย ในการแข่งขัน พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ซีซั่นนี้ ดูซิ๊ว่ามีสถิติอะไรอีกที่ ลิเวอร์พูล สามารถทำให้มันเกิดขึ้นได้

  1. ชนะมากที่สุดในหนึ่งฤดูกาล : สถิติเดิม 32 นัด 
ต้องบอกเลยว่าสถิตินี้ มีโอกาสสูงเหมือนกัน ที่ ลิเวอร์พูล จะทำลายลงได้ เพราะเหลือการแข่งขันอีก 10 นัด ก่อนปิดซีซั่น ซึ่งเจ้าของเดิมที่เคยทำไว้ก็คือ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ซึ่งบันทึกเอาไว้ เมื่อฤดูกาล 2017-18 และ 2018-19  ปัจจุบัน ทัพ "หงส์แดง" ภายใต้การคุมทีมของ เจอร์เก้น คล็อปป์ เก็บชัยชนะไปแล้ว 26 นัด เท่ากับว่าขอเก็บ 3 คะแนน อีกเพียง 7 จาก 10 นัด ก็จะทำลายสถิติทันที แต่ถ้าถามว่าง่ายไหม ? ไม่ง่ายแน่นอน เพราะคู่แข่งที่ต้องเผชิญหน้า มีทั้ง เอฟเวอร์ตัน คู่อริร่วมเมือง, แมนเชสเตอร์ ซิตี้ คู่แค้นที่แย่งแชมป์กันมา หรือ แม้กระทั่ง เชลซี กับ อาร์เซน่อล ซึ่งยังต้องลุ้นตั๋วยุโรป ฉะนั้นต้องรอติดตามว่า "หงส์แดง" จะสามารถเดินหน้าเก็บชัยชนะได้ถึง 33 นัด หรือไม่ ซึ่งพวกเขามีโอกาสทำได้เร็วที่สุด ในเกมเปิดบ้านพบกับ เบิร์นลี่ย์ ที่จะเตะกันวันที่ 25 เม.ย. ถ้าหาก ลิเวอร์พูล คว้าชัยชนะได้ทุกนัดต่อจากนี้
  1. ทำคะแนนมากที่สุด : สถิติเดิม 100 แต้ม
สถิตินี้ ต้องต่อยอดมาจากข้อ 1 เลยครับ เพราะถ้าคุณไม่สามารถเก็บ 3 คะแนนได้ โอกาสไปเตะหลัก 100 แต้ม ก็ยากเย็นดั่ง "เข็นครกขึ้นภูเขา" และ เป็นโจทย์ที่ยากกว่า "การเก็บชัยชนะมากที่สุดในหนึ่งฤดูกาล" สำหรับ ลิเวอร์พูล ไปอีก เนื่องด้วยปัจจุบัน "เครื่องจักรสีแดง" เดินหน้าสะสมแต้มไปแล้ว 79 คะแนน ฉะนั้นการจะทำลายสถิติ 100 แต้ม ที่ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เคยพาทัพ เรือใบสีฟ้า สร้างผลงานเอาไว้เมื่อซีซั่น 2017-18 พวกเขาจะต้องเก็บอีก 22 คะแนน เพื่อเป็น 101 คะแนน เมื่อ บวก ลบ กันแล้ว ลิเวอร์พูล มีโอกาสทำได้ 2 วิธี คือ 1. ต้องเก็บชัยชนะตามโจทย์อย่างน้อย 6 นัด (18 คะแนน) และ เสมออีก 4 เกม แบบห้ามแพ้ // วิธีที่ 2 ชนะ 7 นัด และ เสมอได้ 1 เกม มีแพ้ได้บ้าง ก็จะทำลายสถิติ เรือใบสีฟ้า ทันที แต่ถ้าทำผลงานดีกว่านั้น ก็มีโอกาสเพิ่มพูนแต้มสร้างสถิติมากขึ้นไปอีก
  1. เก็บชัยชนะที่รังเหย้ามากที่สุด : สถิติเดิม ชนะ 18 นัด
ลิเวอร์พูล ไม่แพ้ใครในถิ่นแอนฟิลด์ บนเวที พรีเมียร์ลีก อังกฤษ มาแล้วถึง 54 นัด ครั้งสุดท้ายที่โดนยัดเยียดความปราชัยคาบ้าน คือพ่ายต่อ คริสตัล พาเลซ 1-2 เมื่อวันที่ 23 เม.ย. 2017 ซึ่งกำลังจะครบรอบ 2 ปี ในเร็วๆนี้ ยิ่งมาฤดูกาลนี้ ฟอร์มในบ้านของ ลิเวอร์พูล ถือว่า "เชื่อขนมกินได้เลย" เพราะไม่ว่าใครหน้าไหน ย่างกรายมาสู่ผืนฟลอร์หญ้าแอนฟิลด์ จะต้องกลับไปด้วยความพ่ายแพ้เสมอ นั่นทำให้ "หงส์แดง" ชนะที่รังเหย้าตัวเอง 14 นัดรวด ไม่มีเสมอ ไม่มีแพ้ ยิงไป 33 ประตู มากที่สุดของลีก และ เสีย 11 ประตู น้อยที่สุดของลีก สถิติเดิมที่ถูกบันทึกไว้ ในการเก็บชัยชนะที่รังเหย้าตัวเองใน 1 ซีซั่น มากที่สุด เป็น เชลซี ฤดูกาล 2005-06, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ฤดูกาล 2010-11 และ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ฤดูกาล 2011-12 กับ 2018-19 นั่นหมายความว่าถ้า ลิเวอร์พูล จะทำลายทุกทีม คือ 5 เกมที่เหลืออยู่ ต้องชนะทุกนัดเท่านั้น ห้ามหลุดเสมอหรือแพ้ โดยเด็ดขาด ซึ่งถ้าทำได้เรื่อยๆ นัดเจอกับ เชลซี จะเป็นเกมชี้ชะตากับสถิตินี้
  1. เก็บชัยเหนือคู่แข่งเมื่อต้องออกไปเยือน มากที่สุด : สถิติเดิม ชนะ 16 นัด
ไม่เพียงแค่สถิติการเก็บชัยที่บ้านตัวเองเท่านั้น ที่ ลิเวอร์พูล มีสิทธิ์ทำลาย เพราะเกมเยือนลูกทีม เจอร์เก้น คล็อปป์ ก็ยังมีโอกาสเช่นกัน ต่อให้เคยเสมอกับ "ปีศาจแดง" 1-1 และ เพิ่งพ่ายต่อ วัตฟอร์ด 0-3 มาก็ตาม เนื่องด้วยสถิตินี้ สโมสรที่ถูกบันทึกเอาไว้ ยังคงมาจากฝีเท้าของลูกทีม เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เช่นเดิม ด้วยการเก็บชัยเกมเยือนสูงถึง 16 นัด ใน 1 ฤดูกาล แต่กระนั้น ลิเวอร์พูล เก็บชัยเกมเยือนไปแล้ว 12 นัด เหลือให้ต้องไปบุกสนามคู่แข่งอีก 5 สังเวียน เท่ากับว่า ลิเวอร์พูล จะต้องชนะรวดเกมเยือนทุกนัดต่อจากนี้ ห้ามหลุดเสมอหรือแพ้ โดยเด็ดขาด ซึ่งเป็นโจทย์เดียวกันกับ การจะทำลายสถิติชนะที่รังเหย้าตัวเองมากที่สุด และ มันจะส่งผลไปถึงเรื่อง ชนะมากสุดต่อ 1 ฤดูกาล และ คว้าแชมป์เกิน 100 แต้ม เช่นกัน
  1. ช่องว่างทิ้งห่างอันดับ 2 มากที่สุด : สถิติเดิม 19 คะแนน
จำกันได้ไหมครับ ที่ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ดูจะหมดสนุกไปเลย เมื่อ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ นำโด่งเป็นจ่าฝูงยาวๆ และ คว้าแชมป์แบบชิวๆ โดยซีซั่น 2017-18 เรือใบสีฟ้า เก็บ 100 คะแนน โดยทิ้งห่างอันดับ 2 อย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มากถึง 19 คะแนน นับเป็นช่องว่างมากที่สุด ที่ถูกจารึกเอาไว้บน พงศาวดาร พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ทว่า ลิเวอร์พูล ก็มีโอกาสสร้างให้ช่องว่างอันดับ 1 กับ อันดับ 2 ห่างกันมากกว่าเดิม เพราะปัจจุบัน "หงส์แดง" มีแต้มทิ้ง "เรือใบสีฟ้า" ถึง 22 คะแนน ต่อให้แข่งมากกว่า 1 นัด ซึ่งบอกเลยว่าสถิตินี้ มีโอกาสเกิดขึ้น ต้องยึดความสม่ำเสมอของทั้ง 2 ทีม และ มันจะมีเกมที่ เร้ด แมชชีน ต้องไฝว้กับ "เดอะ ซิตี้ เซนส์" ด้วย เมื่อถึงเกมที่ ลิเวอร์พูล กับ แมนฯ ซิตี้ พบกัน คงจะได้เห็นชัดเจนขึ้นว่า ลิเวอร์พูล มีโอกาสทำลายแต้มช่องว่างทิ้งห่างอันดับ 2 หรือไม่ และ เช่นเดียวกัน มันจะเป็นตัววัดว่า "หงส์แดง" จะสามารถทำลายสถิติที่เหลืออยู่นี้ได้หรือไม่
logoline