logo-heading

อลัน เชียร์เรอร์ และ ไมเคิ่ล โอเว่น คือ 2 สุดยอดศูนย์หน้าระดับตำนานของทีมชาติอังกฤษ ซึ่งเป็นเหมือนคู่หูที่รู้ใจ ทะลวงตาข่ายทำลายคู่แข่งเป็นว่าเล่น แต่ใครจะรู้บ้างว่าปัจจุบันทั้งคู่กลายเป็นเพื่อนรักหักเหลี่ยมโหด ด่ากันแขวะกันผ่านสื่อไปมาอย่างบ่อย เหตุมันเพราะอะไร วันนี้เราไปทำความเข้าใจกัน

เรื่องของเรื่องเลยทำความเข้าใจง่ายๆ เบื้องต้นคือ 10 กว่าปีที่แล้ว อลัน เชียร์เรอร์ หลังแขวนสตั๊ด ก็ได้มีโอกาสมาคุมทีม นิวคาสเซิ่ล ที่ตัวเขาเป็นตำนาน และ โอเว่น ก็เป็นหนึ่งในลูกทีมของเขา ณ เวลานั้น แต่ผลงานไม่ดี "สาลิกาดง" ตกชั้น และนั่นแหละเป็นที่มาของการด่ากันผ่านสื่อ... แต่ก่อนจะไปถึงขั้นนั้นมารื้อฟื้นความสัมพันธ์ของเขาทั้งคู่ตั้งแต่ต้นกันหน่อยดีกว่า

ในฤดูกาล 2005/06 แกรมส์ ซูเนสส์ ซึ่งเป็นกุนซือของ นิวคาสเซิ่ล ในเวลานั้นตัดสินใจทุ่มเงิน 17 ล้านปอนด์ คว้าตัว โอเว่น เข้ามาร่วมทีม โดยเป็นทำลายสถิติเก่าของสโมสรตอนที่ เชียร์เรอร์ ย้ายมา 15 ล้านปอนด์ ลงไป พร้อมกันนี้ ดาวยิงเจ้าของฉายา "เบบี้โกลล์" ยังรับค่าเหนื่อยมากถึง 120,000 ปอนด์ ต่อสัปดาห์ อีกด้วย

เชียร์เรอร์ ซึ่งปัจจุบันอายุ 49 ปี ก็ใจดีเชิญชวน โอเว่น ที่ย้ายกลับมาอังกฤษอีกรอบ ให้มาอยู่ที่บ้านใกล้ๆ กัน แถว ดาลลัส ฮอลล์ และพวกเขาก็สนิทสนมกันมากขึ้นเพราะได้อยู่บ้านใกล้กัน จัดปาร์ตี้กัน ไปเที่ยวด้วยกัน ทุกอย่างลงตัวดีไปหมดจนถึงขั้นที่ โอเว่น เองเคยให้สัมภาษณ์ชื่นชม เชียร์เรอร์ ว่าเขาไม่ใช่แค่เพื่อนร่วมทีมที่ดี แต่เป็นเพื่อนบ้านที่ดีเยี่มมากๆ

ซึ่งผลงานของ โอเว่น ตอนเริ่มต้นกับ สาลิกาดง ก็ยอดเยี่ยมใช้ได้ สอยไป 7 ประตู จาก 11 เกมใน พรีเมียร์ลีก ทว่าหลังจากนั้นก็เจ็บหนักพักยาวทั้งฤดูกาลและหลังจบฤดูกาล 2005/06 เชียร์เรอร์ ก็ตัดสินใจแขวนสตั๊ด ยุติความสัมพันธ์การเป็นเพื่อนร่วมทีมกับ โอเว่น ไว้แค่เพียงปีเดียวเท่านั้น

มิตรภาพอันดีงามระหว่าง เชียร์เรอร์ และ โอเว่น เริ่มมามีรอยร้าวจริงๆ ก็ตอนที่ เชียร์เรอร์ ถูกอัญเชิญมาให้กู้สถานการณ์พาทัพ สาลิกาดง ดิ้นรนหนีการตกชั้น ในฤดูกาล 2008/09 แต่สุดท้ายก็ไม่สำเร็จ "ฮ็อตช็อท" เข้ามาคุมทีม 8 นัด นิวคาสเซิ่ล ชนะแค่ 1 เสมอ 2 และแพ้ถึง 5 เกม

ซึ่งฤดูกาลนั้น โอเว่น เล่นได้เหี้ยมาก ไม่คุ้มค่าเหนื่อย 120,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์เลย ถึงขั้นโดนเหล่า "ทูน อาร์มี่" ตะโกนด่าสาดกราดทั่วสนาม ประมาณว่า แม่งเปลืองเงินชิพหาย ค่าเหนื่อยโคตรแพง แต่เล่นโคตรเหี้ย อะไรประมาณนี้ ซึ่งแทนที่ โอเว่น จะสำนึกและพยายามปรับปรุงฟอร์ม พี่แกก็ไม่ทำเช่นนั้น เล่นเหยาะแหยะเหมือนกวนตีนแฟนบอลไปเรื่อยๆ จนจบฤดูกาล และ เชียร์เรอร์ เองก็เป็นคนนึงที่ดูรู้ว่า ดาวยิงรุ่นน้องแม่งไม่ทุ่มเทให้ทีม

ซึ่งมันก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ เพราะหลังจากนั้น โอเว่น ก็ได้บอกตามตรงว่าพพอโดนด่าก็โมโหและไม่รู้ว่าจะทุ่มเทไปให้แฟนๆ พวกนี้ทำไม เท่านั้นไม่พอยังบอกด้วยว่าการเลือกย้ายมา นิวคาสเซิ่ล คือการตัดสินใจที่ผิดพลาดมากที่สุดในชีวิต

พอพูดแบบนี้ก็เหมือนเปิดศึกกับตำนานของสโมสรอย่าง เชียร์เรอร์ สิครับ "ฮ็อตช็อท" ออกมาตอกกลับว่า “ไม่ใช่มึงคนเดียวที่เสียใจนะ ไมเคิ่ล เราเองก็เสียใจเหมือนกันกับค่าเหนื่อย 120,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์ที่ต้องจ่ายให้มึง”

ทว่ารุ่นน้องที่อายุห่างกันเกือบ 10 ปี อย่าง โอเว่น ก็หาจะยอมไม่ สวนกลับทันควันแถมแฉด้วยโดยบอกว่า "ไม่แน่ใจเหมือนกันนะว่าคุณมีความจงรักภักดีต่อ นิวคาสเซิล เพราะเท่าที่จำได้นายเคยอยากเซ็นสัญญากับ ลิเวอร์พูล จนตัวสั่นหนิหลังจากที่ เซอร์ บ็อบบี ร็อบสัน ดรอปนายเป็นแค่ตัวสำรอง นายพยายามทำทุกสิ่งเพื่อจะออกจากทีม"

โดนสวนกลับมาแบบนี้มีหรือจะยอม เชียร์เรอร์ บรรจงสอยกลับว่าตอนที่เขาคุม นิวคาสเซิ่ล โอเว่น ก็เคยปฏิเสธที่จะลงเล่นเพราะกลัวเจ็บ แล้วจะไม่มีทีมไหนจับไปเซ็นสัญญาด้วย เช่นเดียวกันกับทีมแพทย์ของ "สาลิกาดง" ที่ออกมายืนยันเรื่องนี้ว่าเป็นแบบนั้นจริงๆ

ซึ่ง โอเว่น ก็ได้ทีสวนกลับยาวๆ เลยว่า "เชียร์เรอร์ หนะหรอเขาถูกยกให้เป็นเหมือนตำนานของ เซนต์ เจมส์ พาร์ค เพราะเป็นเด็กท้องถิ่นของ นิวคาสเซิ่ล มันก็ดูโรแมนติกน่ารักกรุบกริบดีนะ แต่เอาจริงๆ เขาล้มเหลวกับ นิวคาสเซิ่ล นะ เขาทำทีมตกชั้นนะ บางทีแทนที่เขาจะโทษตัวเอง หรือตำหนิตัวเอง แต่เขากลับเอาแต่โทษคนที่ชื่อ ไมเคิ่ล โอเว่น!"

แสบมั้ยล่ะ!? และจวบจนปัจจุบันทั้งคู่ก็ยังไม่จูบปากกันเลย ปิดตำนานคู่หูทีมชาติอังกฤษ และ นิวคาสเซิ่ล ลงไปแบบไม่สวยงาม และดูเหมือนว่าชาตินี้จะไม่มีทางเผาผีกันอีกแล้วด้วย
ชิน ชินพัฒน์
logoline