logo-heading

ลิโอเนล เมสซี่ ได้ชื่อว่าเป็นนักฟุตบอลที่ดีที่สุดในโลกลูกหนังยุคปัจจุบัน นอกจากนี้ในงานสังคมพี่แกยังเป็นคนใจบุญชอบช่วยเหลือคนที่มีปัญหาชีวิตด้วย

วันนี้ 'ขอบสนาม' ก็เลยนำสิ่งดีๆ แนวๆ Feel Good ของชายที่ชื่อ ลิโอเนล เมสซี่ มาฝากแฟนๆ กัน

ไม่ลืมกำพืดตัวเอง

หลายคนน่าจะทราบดีว่าเมื่อสมัยยังเด็ก ลิโอเนล เมสซี่ ถูกจัดอยู่ในกลุ่มเด็กพิเศษ เพราะเคยป่วยเป็นโรคขาดฮอร์โมนการเจริญเติบโตที่พบได้ยากจากเด็ก 1 คนต่อ 4,000 คน จนกระทั่ง บาร์เซโลน่า เอื้อมมือช่วยเขาพร้อมจ่ายค่ารักษาให้จนตอนนี้ เมสซี่ ได้พัฒนาฝีเท้าจนกลายเป็นนักเตะที่ดีที่สุดในโลก ย้อนกลับไปเมื่อ 8 ปีก่อนมีเด็กน้อยวัย 12 ปีชื่อว่า วาลีด คาชาชช์ เป็นชาวโมร็อกโกซึ่งป่วยเป็นโรคขาดฮอร์โมนการเจริญเติบโตเหมือนตอน เมสซี่ เด็กๆ และก็เป็นเด็กที่มีความฝันอยากเป็นนักฟุตบอลเหมือนกันด้วย พอ เมสซี่ ทราบเรื่องก็ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือทันที โดยจ่ายเงินให้ทุกๆ 208 ยูโร เดือนละ 2 ครั้ง และขอดูแลไปจนกว่าเด็กคนนี้จะอายุครบ 18 ปีหรือจนหายดีนั่นเอง

มูลนิธิ เมสซี่ ฟาวเดชั่น

ลิโอเนล เมสซี่ เคยจัดมูลนิธิ Messi Foudation เอาไว้ตอนปี 2007 เดิมทีก็เพื่อเอาไว้ส่งเสริมเด็กผู้ยากไร้และด้อยโอกาสให้ทำตามฝัน โดยอีเวนต์ที่พวกเขายื่นมือเข้าไปช่วยเหลือก็คือ ปี 2018 ที่บริจาคเงิน 100,000 ยูโรให้บริษัทผลิตอุปกรณ์เพื่อดูแลสุขภาพผู้คนในบ้านเกิดที่ อาร์เจนติน่า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในโครงการของ ยูนิเซฟ เพื่อยกระดับความเป็นอยู่ของคนท้องถิ่นที่ยากไร้ และขาดแคลนข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน และก่อนหน้านี้ปี 2017 มูลนิธิของ เมสซี่ ให้ความช่วยเหลือแก่เด็กหญิง 37,755 ราย และเด็กชาย 41,600 ราย ซึ่งเป็นผู้ยากไรทั้งหมด ส่วนช่วงดือนกุมภาพันธ์ 2019 มูลนิธิ เมสซี่ ฟาวเดชั่น บริจาคเงิน 200,000 ยูโร ให้กับ ยูนิเซฟ ของประเทศเคนย่า เพื่อนำเงินจำนวนนั้นไปสร้างเครื่องสูบน้ำ และจัดหาอาหารช่วยเหลือปากท้องของพลเมืองใน เคนย่า ได้มากกว่า 2,000 คนเลยทีเดียว

เพื่อเด็กด้อยโอกาส

ถ้า ลิโอเนล เมสซี่ ได้เจอกับเรื่องราวที่เกี่ยวกับเด็กผู้ยากไร้ หรือเด็กที่ด้อยโอกาสพี่จะยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือทันที ย้อนเวลากลับไปปี 2015 เมสซี่ แอบสร้างเซอร์ไพรส์ด้วยการบริจาคเงินราวๆ 4.5 ล้านเปโซอาร์เจนติน่า หรือราวๆ 17 ล้านบาทไทยผ่านรายการโทรทัศน์ในบ้านเกิดในแคมเปญ "A sun for the kids" เพื่อช่วยเหลือเด็กผู้ด้วยโอกาสขององค์กรยูนิเซฟ โดย เมสซี่ ปรากฏตัวในรายการดังกล่าวแบบคลิปวิดีโอพร้อมกับพูดว่า "รู้สึกยินดีที่ได้อยู่กับพวกคุณทุกคนทุกคนผ่านคลิปวีดีโอนี้ และยินดีมากๆ ได้ร่วมมือกับคุณคนขององค์กร ยูนิเซฟ"

บริจาคอาหารและเครื่องดื่มให้การกุศล

ย้อนกลับไปเมื่อ 3 ปีก่อนทาง ลิโอเนล เมสซี่ ได้ควงแขน อันโตเนลล่า ร็อคคุซโซ่ แฟนสาวที่คบหาดูใจกันมาตั้งแต่เด็กเข้าสู่ประตูวิวาห์กลายเป็นคู่สามีภรรยาที่ถูกต้องกันตามกฏหมาย ณ โรงแรมหรูในเมืองโรซาริโอ้ ประเทศ อาร์เจนติน่า ซึ่งเป็นบ้านเกิดขึ้นทั้งคู่ แต่ความใจบุญมันเกิดขึ้นหลังจบพิธีดังกล่าว เพราะเหล่าบรรดาอาหารและเครื่องดื่มที่เหลืออยู่ทั้งหมดทาง เมสซี่ ตัดสินใจว่าจะไม่ทิ้งเพราะจะนำไปมันไปบริจาคให้กับการกุศลโดยนำไปกักตุนไว้ที่ธนาคารอาหาร ส่วนพวกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็นำไปขายและนำเงินมาเก็บไว้ใช้บริจาค

บริจาคเงินสร้างโรงเรียนในซีเรีย

อย่างที่ทราบกันว่า ลิโอเนล เมสซี่ เป็นคนใจบุญมีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และชอบช่วยเหลือคนที่ตกที่นั่งลำบากก็เลยทำให้เจ้าตัวนั้นกลายเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรการกุศล UNICEF ย้อนเวลากลับไปเมื่อ 3 ปีก่อน เมสซี่ ได้จับมือกับมูลนิธิดังกล่าวเพื่อสร้างโรงเรียนให้กับเหล่าบรรดาเด็กๆ ในประเทศซีเรียกว่า 1,600 คน ที่ได้รับผลกระทบจากสงครามกลางเมือง และไม่ใช่แค่โรงเรียนเท่านั้นแต่ยังรวมถึงทุนการศึกษา, เฟอร์นิเจอร์ และอุปกรณ์ทางการศึกษาแบบครับครัน

เลี้ยงอาหารคนไร้บ้าน

ย้อนเวลากลับไปช่วงเดือนกรกฏาคมปี 2019 ที่ อาร์เจนติน่า เริ่มมีอากาศที่หนาวเย็นขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นกลางวันและกลางคืน ก็เลยทำให้ประชาชนที่ไร้ที่อยู่อาศัยต้องทุกข์ทรมานกับการขาดที่พักพิงและอาหาร และด้วยความที่ เมสซี่ เป็นคนใหญ่คนโตของ อาร์เจนติน่า พอทราบเรื่องก็อยู่เฉยไม่ได้เลยจัดอีเวนต์ใหญ่โตเลี้ยงอาหารคนยากไร้แบบฟรีๆ จัดหาที่อยู่ใหเ พร้อมกับจัดกิจกรรมมากมาย นอกจากนี้สื่อดังอย่าง 'มาร์ก้า' ยังเปิดเผยอีกว่า เมสซี่ ได้บริจาคเงินอีกราวๆ 200,000 ยูโร เพื่อสร้างปั๊มน้ำและผลิตอาหาร ซึ่งโครงการนี้จะเข้าถึงประชาชนกว่า 2,000 คนในประเทศ ให้สามารถดื่มน้ำที่สะอาด ที่อยู่ในโรงเรียนประถมสำหรับเด็กและครอบครัวในประเทศอาร์เจนติน่า

ยกระดับด้านกีฬาเยาวชนบ้านเกิด

ได้ชื่อว่าเป็นคนระดับ VIP ของ อาร์เจนติน่า ทั้งทีและก็เป็นหนึ่งในนักกีฬาที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ของชาติด้วยมีหรือที่ ลิโอเมล เมสซี่ จะไม่ส่งเสริมเด็กๆ ในด้านกีฬา ย้อนเวลากลับไปเมื่อ 3 ปีก่อน เมสซี่ มอบเงินบริจาคกว่า 200,000 ปอนด์ ราวๆ 9 ล้านบาทไทยให้กับสโมสรท้องถิ่นในเมืองโรซาริโอ้ ประเทศอาร์เจนติน่า เพื่อนำไปใช้เป็นทุนในการปรับปรุงและซ่อมแซมศูนย์ฝึกกีฬาเยาวชน โดยก่อนหน้านี้ตัวของ เมสซี่ เองก็เคยจัดตั้งมูลนิธิ Messi Foundation เพื่อเป็นการช่วยเหลือ รวมถึงหยิบยื่นโอกาสให้กับเด็กเยาวชนทั่วโลกได้ทำตามฝัน

สร้างศูนย์รักษามะเร็ง

เราเห็นมุม ฟีลกู๊ด ของ เมสซี่ ที่เกิดขึ้นในบ้านเกิดที่ อาร์เจนติน่า มามากแล้วคราวนี้มาดูเรื่องราวดีๆ ใน บาร์เซโลน่า กันบ้าง โดย 2 ปีก่อนทาง เมสซี่ กับ จอร์ดี้ คาร์โดเน่ รองประธานมูลนิธิ บาร์เซโลน่า ได้บริจาคเงิน 2.6 ล้านเหรียญสหรัฐให้กับโรงพยาบาล Sant Joan de Déu เพื่อสร้างศูนย์รักษามะเร็งเด็ก และหาอุปกรณ์ที่ทันสมัยมาใช้งานด้วย

ประตูของ เมสซี่-เนย์มาร์

ลิโอเนล เมสซี่ ขึ้นชื่อว่าเป็นนักเตะที่ดีที่สุดในโลก และก็มีสถิติการพังประตูที่ถล่มทลาย และการซัลโวพังตาข่ายของเขามันก็สามารถช่วยเหลือผู้คนได้ โดย มาสเตอร์ การ์ด บริษัทบัตรเครดิตชื่อดัง มีแพลนแจกอาหารกลางวันให้กับเด็กยากไร้ในแถบละตินอเมริกา และ แคริบเบี้ยน เป็นจำนวน 10,000 มื้อ ถ้าหาก ลีโอเนล เมสซี่ และ เนย์มาร์ สองซูเปอร์สตาร์ลูกหนังสามารถทำประตูได้ตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึงเดือน มี.ค. ปี 2020 โดย เมสซี่ ได้กล่าวถึงแคมเปญนี้ว่า 'รู้สึกมีความสุขมากๆ เพราะความสามารถของผมสามารถช่วยชีวิตของเด็กได้หลายพันคนเลย และหวังว่ามันจะช่วยสร้างรอยยิ้มให้เด็กๆ เพิ่มมากขึ้นด้วย'
logoline