logo-heading

ในที่สุด สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือ ยูฟ่า ก็ทำการชี้แจงแถลงไขให้กระจ่างสักที ถึงการแข่งขันศึกยูโร 2020 ว่าจะเลื่อนไปวันไหนอะไรยังไง แต่นอกจากประเด็นเลื่อนแล้ว ยังมีประเด็นยิบย่อยอีกหน่อยนึง ซึ่งเรา "ขอบสนาม" ก็ไม่รอช้า ขอรวบรวมเอามาสรุปเป็นข้อๆ ให้ท่านได้อ่านแบบง่ายๆ สบายๆ   

1.เลื่อนศึกยูโรไปเป็นปีหน้า
เรียกได้ว่าเป็นไปตามความคาดหมายครับ เพราะ อเล็กซานเดอร์ เชเฟริน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือ ยูฟ่า แถลงชัดเจนแล้วว่าศึกชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือ ยูฟ่า จะเลื่อนจากเดิมวันที่ 12 มิถุนายน ถึง 12 กรกฎาคม 2020 ไปเป็นวันที่ 11 มิถุนายน ถึง 11 กรกฎาคม 2021 หรือเลื่อนไปปีนึงเต็มๆ นั่นเอง
2.เจ้าภาพยังคงเป็น 12 ชาติเช่นเดิม
แม้ปัญหาเชื้อไวรัสร้ายห่านี่จะแพร่สะพัดไปทั่วยุโรป แต่ ยูฟ่า ยังคงยืนยันว่าเจ้าภาพในศึก ยูโร 2020 ที่เลื่อนไปแข่งในปี 2021 จะยังคงเป็น 12 ชาติ 12 เมือง เดินสายเตะวนไปเหมือนเดิม โดย 12 ชาติ 12 เมืองนี้ประกอบด้วย ลอนดอน (อังกฤษ), มิวนิค (เยอรมัน), โรม (อิตาลี), บากู (อาเซอร์ไบจาน), เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก (รัสเซีย), บูดาเปสต์ (ฮังการี), บูคาเรสต์ (โรมาเนีย), อัมสเตอร์ดัม (ฮอลแลนด์), บิลเบา (สเปน), กลาสโกว์ (สก็อตต์แลนด์), ดับลิน (ไอร์แลนด์) และ โคเปนเฮเก้น (เดนมาร์ก)
3.ระงับการแข่งขัน UCL และ ยูโรปา ไปไม่มีกำหนด
นี่ก็เป็นไปตามคาด และเป็นไปตามที่เคยออกมาแถลงก่อนหน้านี้ว่าการแข่งขันรอบ 16 ทีมสุดท้ายของศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และ ยูฟ่า ยูโรปา ลีก จะถูกระงับการแข่งขันไว้ชั่วคราวแบบไม่มีกำหนดเช่นเดิม ให้รอฟังประกาศอีกครั้ง ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในตอนนั้น
4.เลื่อนนัดชิง UCL และ ยูโรปา ไปเป็นวันที่ 24 และ 27 มิถุนายน ตามลำดับ
แม้รอบ 16 ทีมสุดท้ายเวทียุโรป จะยังมึนตึ้บหาข้อสรุปไม่ได้ว่าจะให้ย้ายไปเตะวันไหนอะไรยังไง แต่นัดชิงของทั้ง 2 ถ้วยกลับมีกำหนดใหม่ออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยจากเดิมที่ ยูโรปาลีก ต้องเตะ 27 พฤษภาคม ก็เปลี่ยนไปเป็น 24 มิถุนายน ส่วน แชมเปี้ยนส์ ลีก จาก 30 พฤษภาคม ก็เปลี่ยนเป็น 27 มิถุนายน
5.ขอบคุณ CONMEBOL ที่หารือกันแล้วยอมเลื่อน โกปา อเมริกา ไป มิถุนายน 2021
แน่นอนแหละว่า สหพันธ์ยุโรป หรือ ยูฟ่า ไม่สามารถไปสั่งเลื่อน ระงับ หรือยกเลิกศึก โกปา อเมริกา ได้ ทว่า อเล็กซานเดอร์ เชเฟริน ประธานยูฟ่า ก็ได้หารือและขอความร่วมมือกับ อเลฮานโดร โดมิงเกซ ประธานสมาพันธ์ฟุตบอลอเมริกาใต้ หรือ (CONMEBOL) ให้เลื่อนการแข่งขันศึก โกปา อเมริกา 2020 ที่เดิมทีจะเล่นที่ประเทศอาร์เจนตินา และ โคลอมเบีย ระหว่างวันที่ 12 มิถุนายน - 12 กรกฎาคมนี้ ซึ่งตรงกับศึกยูโรเป๊ะๆ และก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี เพราะ โดมิงเกซ ประกาศให้เลื่อนออกไปแข่งในปีหน้าแทน แต่ก็ยังไม่กำหนดวันที่แน่ชัด
logoline