logo-heading

ซางัน โทสุ ทีมในเจลีก เจอปัญหาสภาวะการเล่นเรื่องเงิน โดยรายงานจากยะฮู เจแปน ระบุว่าสโมสรขาดทุนไปกว่า 581 ล้านเยน (174 ล้านบาท) ถือเป็นทีมที่ขาดทุนมากสุดในลีกสูงสุดแดนซามูไร

yahoo.jp สื่อญี่ปุ่นรายงานซางัน โทสุ คลับลูกหนังเจลีกจากทางเกาะคิวชู กำลังเผชิญกับปัญหาครั้งใหญ่ เมื่อมีผลประกอบการยอดขาดทุน  ซึ่งลงเล่นในลีกสูงสุดของประเทศ ฤดูกาล 2020 ซึ่งจากรายงานผลการดำเนินงานมียอดขาดทุนเมื่อเดือน ก.ค.62 ยอดรวม 581 ล้านเยน (174 ล้านบาท)เป็นทีมที่ขาดทุนมากที่สุดในเจลีก 1 ซางัน โทสุ ที่มีประธานสโมสรคือ ทาเคฮาระ มิโนรุ มีธุรกิจเกี่ยวกับยาเวชภัณฑ์ แต่เม็ดเงินดังกล่าวจะยืดระยะเวลาการดำเนินการได้เพียงช่วงต้นปี เพราะสปอร์นเซอร์หลักอย่าง DHC ไม่ขยายสัญญา ก่อนหน้านี้ชางัน โทสุ พยายามทุกวิถีทางเพื่อให้สโมสรมีกำไรทั้งเรื่องของผลการแข่งขันกระแสนิยมของแฟนบอลด้วยการดึง เฟอร์นันโด ตอร์เรส อดีตดาวเตะทีมชาติสเปน,ลิเวอร์พูล,แอตฯ มาดริด มาร่วมทีมปี 2018-19 แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ จนแขวนสตั๊ดก่อนสัญญาหมดลง นอกจากสถานะทางการเงินของซางันแล้ว ปัญหาโควิด 19 ก็กระทบรายได้เข้าสู่สโมสรด้วยเช่นกัน แม้จะยืนยันแล้วว่าเจลีก 2020 จะไม่มีการตกชั้นและสโมสรจะอยู่รอดต่อไปแน่นอน เบื้องต้นการแก้ไขปัญหาวางแนวทางไว้หลายวิธีทั้งการระดมทุนจากในลีกที่คิดว่าจะอยู่ประมาณ 1,000 ล้านเยน(300ล้านบาท)โดยปล่อยให้กู้ยืม 600 ล้านเยน ( 180 ล้านบาท)ปี 2009 สโมสรโออิตะเคยใช้โครงการนี้มาแล้ว แต่ความยากของปีนี้คือการระบาดของไวรัสโควิด-19 สิ่งที่ซางัน ต้องทำคือหาผู้สนับสนุนในพื้นที่เข้ามาสนับสนุนในภาวะเศรษฐกิจถดถอยแบบนี้  และสุดท้ายคือการโอนหุ้นสโมสรเข้าบริษัทย่อยของการฝ่ายจัดการแข่งขันเจลีกเพื่อบริหารเป็นเวลา 1 ปี ซึ่งทางบริษัทเจลีกจะดำเนินการหาเงินทุนมาจัดการเพื่อรักษาทีมให้เล่นจนครบตามจำนวน
สำหรับเจลีก มีการรองรับการล้มละลายของบรรดาทีมในระดับอาชีพเหล่านี้ไว้ ด้วยการเตรียมเงินไว้จำนวน 1 พันล้านเยน ($9.23M) เพื่ออุ้มทีมที่ไม่สามารถหาผู้สนับสนุนเข้าสู่ทีมได้ แต่ต้องแลกมาด้วยการตัด 10 แต้ม ในตารางลีกปัจจุบัน โดยจะเข้ามาเทคโอเวอร์ทีมเหล่านี้ จนกว่าจะมีการหาผู้สนับสนุนรายใหม่เข้าสู่ทีมได้ และสำหรับเหตุการณ์นี้ เคยเกิดขึ้นมาแล้วกับทีมระดับ เจ1 ซึ่งในปี 2009 สโมสรโออิตะ ทรีนิตะ โดยปีนั้นเต่าน้อยนีตัน กู้เงินจากสมาคมลีกญี่ปุ่นจำนวนถึง 600 ล้านเยนด้วยกัน และเนื่องจากที่ผ่านมาเคยมีหลายสโมสรต้องประสบปัญหาในลักษณะนี้มาแล้ว จึงทำให้คราวนี้ “ซางัน โทสุ” อาจจะได้รับความช่วยเหลือจากเจลีกไม่เพียงพอกับรายจ่ายที่พวกเขาต้องแบก จนกระทั่งจบฤดูกาล 2020 นี้ก็เป็นได้
โดยทีมในเจลีกที่เคยเกิดวิกฤติทา่งการเงิน เจลีก 2  เทสป้า คุซาสึ 2005 ยืมเงินค่าเช่าสนาม 50ล้านเยน
เจลีก 2 เอฟซี กิฟุ 2008 สปอนเซอร์ถอน ,ผู้ชมลดลง 50 ล้านเยน เจลีก โออิตะ ทรีนิตะ 2009 บริหารการลงทุนมากไปไม่สอดคล้องกับรายรับ 600 ล้านเยน เจลีก 2 มิโตะ ฮอลลี่ฮ็อค 2011 สปอนเซอร์ถอนเนื่องด้วยธุรกิจ 30 ล้านเยน
ทีมเก่าตอร์เรส! วิกฤตซางัน โทสุ โดนปัญหาการเงินเล่นงา
logoline