logo-heading

เว็บไซต์ "transfermarkt.com" เว็บไซต์ประเมินมูลค่านักฟุตบอลทั่วโลก ได้มีการเปิดเผยรายชื่อ 10 นักเตะที่ได้รับการประเมินให้มีค่าตัวมากสุดในโลก โดยการประเมินนี้จะพิจารณาจากหลายๆ ปัจจัย ทั้ง อายุของนักเตะ, ระยะเวลาที่เหลือในสัญญา, ฟอร์มการเล่น, ชื่อเสียงของสโมสร และ ความสำเร็จ เป็นต้น

  ส่วน 10 อันดับนี้จะมีใครบ้าง เราไปไล่เรียงดูกันเลยดีกว่าว่าตรงใจชาว "ขอบสนาม" หรือไม่  

10.อ็องตวน กรีซมันน์ (บาร์เซโลน่า) - 113 ล้านปอนด์

  แบโผ! 10 แข้งถูกประเมินมูลค่าสูงสุดในโลก แม้ผลงานจะยังไม่ค่อยน่าประทับใจนัก หากเทียบกับความคาดหวังตอนย้ายจาก แอตเลติโก มาดริด มายังถิ่นคัมป์ นู เมื่อช่วงซัมเมอร์ปีที่แล้ว ที่หลายคนวาดฝันน่าจะเห็นสามประสานทำลายล้างปากประตูคู่แข่งอย่างตัวเขาร่วมกับ เมสซี่ และ หลุยส์ ซัวเรซ แต่มันกลับไม่เปรี้ยงปร้างอย่างที่หวัง    แต่หัวหอกดีกรีแชมป์โลกวัย 28 ปี กำลังอยู่ในช่วงอายุที่พีคที่สุดของอาชีพค้าแข้ง และอยู่กับยอดทีมอย่าง บาร์เซโลน่า ซะด้วย นั่นจึงทำให้มูลค่าของเขาถูกประเมินไว้สูงถึง 113 ล้านปอนด์ เลยทีเดียวหากว่าจะย้ายทีมในตอนนี้   

10.จาดอน ซานโช่ (โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์) - 113 ล้านปอนด์

  ดาวรุ่งพุ่งแรงแห่งเกาะอังกฤษ โชว์ฟอร์มได้โดดเด่นแจ่มแมวแวววับสุดๆ นับตั้งแต่ย้ายจาก แมนฯ ซิตี้ มาร่วมทัพ "เสือเหลือง" เมื่อปี 2017 จนมีข่าวว่า แมนฯ ยูไนเต็ด, ลิเวอร์พูล และ เชลซี ต่างก็ต้องการกระชากตัว ปีกตัวจี๊ดรายนี้กลับมาวาดลวดลายใน พรีเมียร์ลีก อีกครั้ง    นอกจากนี้ด้วยวัยเพียงแค่ 19 ปี แต่ฝีตีนดีเกินอายุ ทำให้มูลค่าของเจ้าตัวถูกตีราคาขึ้นไปสูงถึง 113 ล้านปอนด์ เทียบเท่า กรีซมันน์ เลยทีเดียว และอย่างที่เรารู้ๆ กัน ดอร์ทมุนด์ ไม่ใช่ทีมที่จะชอบรั้งนักเตะสักเท่าไหร่ เรียกง่ายๆ ว่าถ้าเงินถึงก็พร้อมขาย  และเผลอ ๆ ไอ้ตอนขายอาจจะได้ค่าตัวสูงกว่าที่ประเมินไว้ด้วยซ้ำ   

8.ลิโอเนล เมสซี่ (บาร์เซโลน่า) - 132 ล้านปอนด์

  ดาวยิงเจ้าของรางวัลบัลลงดอร์ 6 สมัย เคยเป็นนักเตะที่ถูกประเมินค่าไว้สูงที่สุดในโลก แต่ด้วยอายุที่ตอนนี้ปาเข้าไป 32 ปี แล้ว บวกกับสัญญาที่ใกล้จะหมด ทำให้มูลค่าหล่นลงมาอยู่ที่ 132 ล้านปอนด์ แต่ฝีตีนก็ยังไม่ตก กระหน่ำทำประตูได้เรื่อยๆ และยังเป็นกำลังสำคัญของ บาร์เซโลน่า อยู่เหมือนเดิม กับการล่าความสำเร็จ   ซึ่งนี่ก็ถือว่าเป็นอีกความมหัศจรรย์ของ เมสซี่ เหมือนกัน คนบ้าอะไรจะอายุ 33 กลางปีนี้ แต่มูลค่ายังทะลุร้อยล้าน ที่น่าคิดเหมือนกันว่าหากมีการจัดอันดับประเมินมูลค่าของแกแบบนี้ในช่วงพีค ๆ ค่าตัวจะพุ่งไปขนาดไหน  

7.เควิน เดอ บรอยน์ (แมนฯ ซิตี้) - 141 ล้านปอนด์

  เดอ บรอยน์ ถูกยกย่องให้เป็นนักเตะที่จ่ายบอลและสร้างสรรค์โอกาสให้เพื่อนได้ดีที่สุดในโลก ณ เวลานี้ เขาเป็นกำลังสำคัญที่ช่วยให้ "เรือใบสีฟ้า" แล่นฉิวซิวแชมป์ พรีเมียร์ลีก มาครองได้ใน 2 ฤดูกาลหลังสุด เช่นเดียวกับเป็นฟันเฟืองคนสำคัญที่พาทีมชาติเบลเยี่ยม จบอันดับที่ 3 ในศึกฟุตบอลโลก 2018 ที่รัสเซีย   ณ ตอนนี้ ไม่ต้องสงสัยเลยว่า "เคดีบี" คือนักเตะระดับเวิลด์คลาส และเป็นผู้เล่นเบอร์ต้นๆ ของโลก เกมไหนที่ แมนฯ ซิตี้ ไร้ เดอ บรอยน์ จะเห็นได้ชัดเลยว่ายวบลงไปมาก บางทีค่าตัวที่ถูกประเมินว่า 141 ล้านปอนด์ อาจจะน้อยไปด้วยซ้ำ. หากถึงเวลาที่ต้องย้ายทีมจริง ๆ   

7.แฮร์รี่ เคน (สเปอร์ส) - 141 ล้านปอนด์

  ดาวยิงกัปตันทีมชาติอังกฤษ ถูกประเมินค่าตัวเอาไว้ที่ 141 ล้านปอนด์ ซึ่งก็ถือว่าสมราคาหากเทียบกับผลงานและฝีเท้าของเขา เห็นได้ชัดว่า "เฮอร์ริเคน" คือกำลังสำคัญของ "ไก่เดือยทอง" อย่างแท้จริง เพราะ สเปอร์ส ถึงกับไปไม่เป็น ฟอร์มเป๋ออกทะเลไปเลยตอนที่ แฮร์รี่ เคน เจ็บ ต้องพักยาวไป    อย่างไรก็ตาม ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่านักเตะฝีตีนระดับนี้ อายุก็ไม่น้อย 26 ปีเข้าไปแล้ว เขายังไม่เคยคว้าแชมป์อะไรสักรายการเลย ฉะนั้นมันถึงเวลาแล้วหรือยังที่ เคน จะยอมก้าวออกมาจาก Comfort Zone โบกมือเล้าไก่ ไปหาความท้าทายใหม่ เพื่อประสบความสำเร็จอะไรกับเขาบ้าง และถ้าออกไปจริง ค่าตัวของเขาก็คงประมาณที่ประเมินไว้นี่แหละ   

7.โม ซาลาห์ (ลิเวอร์พูล) - 141 ล้านปอนด์

  หนึ่งใน 3 ประสานแนวรุกตัวจริงของ ลิเวอร์พูล ด้วยทักษะการเลี้ยงบอลที่ติดเท้า ความเร็วดั่งปีศาจ และเท้าซ้ายสุดฉมังของเขา ส่งผลให้ ซาลาห์ ก็เป็นอีกรายที่ถูกประเมินค่าตัวเอาไว้ที่ 141 ล้านปอนด์   แม้ฤดูกาลนี้ฟอร์มการเล่นของ "บังโม" จะดูแผ่วลงไปจากซีซั่นที่แล้ว แต่พี่แกก็ยังคงเป็นส่วนสำคัญของ "หงส์แดง" และก็ยังยิงได้เรื่อย ๆ โดย กดไปแล้ว 16 ประตู กับอีก 6 แอสซิสต์ และยังคงตกเป็นข่าวกับ เรอัล มาดริด อยู่เป็นประจำ ก็ต้องดูกันว่าจะมีวันที่เขาย้ายออกจากถิ่น แอนฟิลด์ ไหม   

7.ซาดิโอ มาเน่ (ลิเวอร์พูล) - 141 ล้านปอนด์

  ขอเดาว่า "Transfermarkt" มันรักพี่เสียดายน้องคือไอ 4 คนที่ราคา 141 ล้านปอนด์เนี่ย มันสูสีคู่คี่กันเลยจับให้แม่งราคาเท่ากันไปเลย จบๆ เพราะ มาเน่ ก็เป็นอีกคนที่ถูกประเมินราคามาที่ 141 ล้านปอนด์   หากจะบอกว่าฤดูกกาลนี้เป็นฤดูกาลที่ดีที่สุดของ ดาวยิงทีมชาติเซเนกัล ก็คงจะไม่ผิดนัก เพราะพี่แกเล่นได้อย่างโดดเด่น ปั่นป่วนแนวรับคู่แข่งได้เสมอ เรียกได้ว่าซีซั่นนี้พี่แกแอบแย่งซีน โม ซาลาห์ ไปหลายเกมเหมือนกัน โดยยิงไปแล้ว 14 ประตู กับอีก 7 แอสซิสต์ และก็ตกเป็นข่าวกับ เรอัล มาดริด เหมือน ซาลาห์ นั่นแหละ เรียกได้ว่าตอนนี้ทีม “หงส์แดง” มีของดีมูลค่าสูงอยู่เต็มทีมไปหมด   

3.เนย์มาร์ (เปแอสเช) - 151 ล้านปอนด์

  ไม่ว่าคุณจะชอบหรือไม่ชอบเขา คุณก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่า เนย์มาร์ เป็นนักเตะที่มีพรสวรรค์สูง ทักษะเยี่ยม เล่นบอลดูเพลินตาสไตล์แซมบ้า แม้บางทีจะยียวนกวนประสาทเชิงดูถูกคู่แข่งไปหน่อยก็ตามทีเถอะ ปัจจุบัน สตาร์ทีมชาติบราซิลรายนี้ ถูกประเมินค่าไว้ที่ 151 ล้านปอนด์ แต่ถือว่าหล่นลงมาจากปี 2017 ตอนที่ เปแอสเช จ่ายค่าฉีกสัญญาดึงตัวเขามาจาก บาร์เซโลน่า ซึ่งตอนนั้นต้องจ่ายมากถึง 198 ล้านปอนด์ ซึ่งมากสุดเป็นสถิติโลกจวบจนปัจจุบันนี้  

3.ราฮีม สเตอร์ลิ่ง (แมนฯ ซิตี้) - 151 ล้านปอนด์

  ฝีเท้าของ สเตอร์ลิ่ง พัฒนาขึ้นมาอย่างก้าวกระโดด ภายใต้การคุมทีมของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า กุนซือ "เรือใบสีฟ้า" โดยเฉพาะจังหวะการทำประตู จนตอนนี้บอกได้เต็มปากเลยว่า แม้หน้าและออร่าจะไม่ให้ แต่ ราฮีม ได้ก้าวขึ้นมาเป็นแข้งระดับโลกเรียบร้อยแล้ว และด้วยวัยเพียงแค่ 25 ปี ทำให้ หนูลิ่ง ถูกประเมินค่าตัวไว้สูงเทียบเท่า เนย์มาร์ เลยทีเดียวที่ 151 ล้านปอนด์ รวมทั้งยังถูกมองว่าจะเป็นนักเตะที่ย้ายทีมทำลายสถิติค่าตัวของ เนย์มาร์ อีกด้วย ในอนาคตอันใกล้   

1.คีเลียน เอ็มบัปเป้ (เปแอสเช) - 189 ล้านปอนด์

  แม้จะอายุแค่ 20 ปี แต่ขออนุญาตไม่เรียกไอหมอนี่ว่า "ดาวรุ่ง" ละกันนะครับ เพราะฝีตีนมันเกินความเป็นดาวรุ่งไปไกลมากโขแล้ว ทักษะ ลีลา ความเร็วความพริ้ว การยิงที่เฉียบคม เรียกได้ว่า เอ็มบัปเป้ มีทุกอย่างที่นักเตะระดับโลกควรจะมี จนหลายคนยกให้เขาเป็นกองหน้าที่ดีที่สุดในโลก ณ เวลานี้ ไปแล้วด้วย   ย้ำอีกครั้งว่าในวัย 20 ปี น้องเป้ คว้าแชมป์ลีกเอิงไปแล้ว 3 สมัย และเป็นตัวหลักกำลังสำคัญช่วยให้ทีมชาติฝรั่งเศสคว้าแชมป์โลกมาครองได้สำเร็จเมื่อปี 2018 ทั้งหมดทั้งมวลนี้ก็ไม่แปลกใจที่จะถูกตีราคาให้สูงถึง 189 ล้านปอนด์ โดยมี เรอัล มาดริด เจ้าเก่าเจ้าเดิมที่อยากได้ตัวเขาไปร่วมทีม แต่อย่างว่า เปแอสเช มันรวยอยู่แล้ว เผลอๆ อาจจะต้องเสนอราคามาถึง 200 ล้านปอนด์ เป็นสถิติโลกใหม่เลยก็เป็นได้ เปแอสเช ถึงจะยอมขาย 

ชิน ชินพัฒน์

logoline