logo-heading

ช่วงนี้กำลังเหงาและกร่อยใช้ได้เลยเพราะออกจากบ้านไปไหนไม่ได้ เพราะโลกของเรานั้นกำลังประสบปัญหาอย่างหนักกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ถ้าเกิดว่าใครเป็นคอเกม Football Manager หรือ FM และกำลังต้องการความท้าทายใหม่ๆ ยามกักตัวอยู่ที่บ้านวันนี้ทาง ‘ขอบสนาม’ มี ชาเลนจ์ มานำเสนอนั่นคือการให้คุณสวมบทบาทเป็นทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และทำลายสถิติทั้ง 5 ข้อดังต่อไปนี้ โดยอ้างอิงจากสถิติและเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริง

สร้างตำนานแบบ คลาส ออฟ 92

แฟนๆ 'เร้ด เดวิลส์' คงรู้ชื่อเสียงของ คลาส ออฟ 92 เป็นอย่างดี เพราะนั่นเป็นการวางรากฐานโดยเน้นใช้นักเตะในอคาเดมี่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดขึ้นมาเป็นหลักตามแคมเปญของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน และแต่ละคนล้วนแล้วแต่ก้าวขึ้นชั้นระดับตำนานทั้งนั้นไม่ว่าจะเป็น เดวิด เบ็คแฮม, ไรอัน กิ๊กส์, พอล สโคลส์ และ แกรี่ เนวิลล์ ดังนั้น ชาเลนจ์ ข้อแรกสำหรับคุณก็คือการสร้างตำนานแบบนั้นขึ้นมาโดยใช้นักเตะเยาวชนที่มีอยู่ใน อคาเดมี่ ซึ่งคนที่ดูแววดีสุดตอนนี้ก็คือ เมสัน กรีนวู้ด ส่วนคนต่อไปที่น่าจับตามองก็จะมีพวก แบรนดอน วิลเลี่ยมส์ และ ฮันนิบาล เมบรี้

ระดับความยาก : จัดไป 4 ดาว เพราะว่าต้องยอมรับว่าเด็กอคาเดมี่ของทีมแมนยู ไม่ได้เทพเหมือนกับทีมอื่นในเกม โดยเฉพาะพวก บาร์เซโลน่า หรือ เรอัล มาดริด ดังนั้นถ้าหากว่าสร้างทีมจากชุดเยาวชน มันก็เป็นอะไรที่ยาก แต่ก็ท้าทายนะ

ซื้อแข้งอังกฤษเยอะๆ

เมื่อขึ้นชื่อว่าเป็นสโมสรจากอังกฤษการมีนักเตะเลือดผู้ดีเยอะๆ ถือเป็นสิ่งจำเป็น เพราะในชีวิตจริงสโมสรส่วนใหญ่ใน พรีเมียร์ลีก ตอนนี้จะเน้นไปในทางการหาแข้งต่างชาติมากกว่า โดยเฉพาะทีมใหญ่ๆ พอจะซื้อสักคนมันก็โดนโก่งค่าตัวเอาไว้สูงจริงๆ ไหนจะมีทีมอื่นสนใจอีก และที่สำคัญคือนักเตะสำคัญๆ ชาวอังกฤษสมัยนี้หายากมากๆ ดังนั้น ชาเลนจ์ ของคุณในข้อนี้น่าจะเป็นการพรากนักเตะอย่าง แฮร์รี่ เคน, แจ็ค กรีลิช และ จาดอน ซานโช่ มาร่วมทีมให้ได้ แต่ขอบอกเลยว่าไม่ง่ายแน่ๆ

ระดับความยาก : ถ้าหามว่ายากไหม ก็ต้องคัดตัวกันหน่อย เพราะว่าพวกนักเตะอังกฤษค่าตัวค่อนข้างแรง แต่ว่า แมนยู ก็ถือว่าเป็นทีมที่มีตังในเกม ดังนั้นเรื่องนี้ก็อาจจะไม่ได้เป็นเรื่องยากเกินไป ระดับความยากเลยให้ที่ 3 ดาว

คว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก อีกครั้ง

อย่างที่ทราบกันว่า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไม่ใช่สโมสรเบอร์ 1 ของอังกฤษอีกต่อไปแล้วหลังหมดยุคของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เพราะหลังจากปี 2013 พวกเขาก็ไม่ได้สัมผัสกับคำว่า แชมป์ พรีเมียร์ลีก อีกเลย ดังนั้นความท้าทายของคุณในเกม FM ก็คือการพา แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คว้าแชมป์ลีก สมัยที่ 21 ให้ได้ และยิ่งเป็นในเกมแน่นอนว่าโอกาสมันง่ายกว่าชีวิตจริงในตอนนี้เยอะ สู้ๆ เขาล่ะ !

ระดับความยาก : นี่น่าจะเป็น แชลเลนจ์ ที่ค่อนข้างง่าย เพราะแทบไม่เคยปรากฎว่า ใครคุมทีม แมนยู ในเกมแล้วจะไม่ได้แชมป์ พรีเมียร์ ลีก เลยแม้แต่ครั้งเดียว แมนยู ก็เป็นทีมมีเงิน คุณไปกวาดวอนเดอร์คิด ไว้สร้างทีมก็ได้ เรื่องแชมป์ลีก จึงไม่ใช่เรื่องยากเกินไป ความยากเลยให้แค่ดาวเดียวพอ

ทริปเปิ้ล แชมป์ อีกสักครั้ง

คล้ายๆ กับข้อด้านบนเลยแต่ความท้าทาย ชาเลนจ์ ข้อนี้มันจะหลายเท่า นั่นก็คือการพา แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คว้า ทริปเปิ้ล แชมป์ ให้ได้เหมือนกับปี 1999 ที่กวาดได้ทั้งแชมป์ พรีเมียร์ลีก, เอฟเอ คัพ และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ถ้ามองจากชีวิตจริงแน่นอนมันเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นยากมากๆ เพราะถ้าดูสถานการณ์ปัจจุบันก็มีโอกาสที่จะได้ไปและไม่ได้ไปเล่น UCL ในปีหน้า ส่วนแชมป์ พรีเมียร์ลีก นั้นล้มเลิกความคิดไปได้เลย แต่ถ้าเป็นในโลกเสมือนจริงของเกม FM ถ้าเกิดคุณสร้างทีมขึ้นมาดีๆ ในแบบที่เหนือกว่าชาวบ้านเขาโอกาสกวาด ทริปเปิ้ล แชมป์ ก็เกิดขึ้นได้ ถึงแม้จะไม่ง่ายก็เถอะ

ระดับความยาก : ปัจจัยมันค่อนข้างเยอะ การครองอังกฤษ นั้นมีความเป็นไปได้ เพราะว่าพวกนักเตะในเกมของ แมนยู ถือว่าเป็นของดีอยู่แล้ว ทีมก็มีตัง มันก็อยู่ที่เกมระดับ แชมเปี้ยนส์ ลีก มากกว่า แต่ดูแล้วก็มีความเป็นไปได้เช่นเดียวกัน โดยความยากข้อนี้ถือว่ากลาง ๆ ให้ 3 ดาว

เอาชนะ ป๋าเฟอร์กี้

ถ้าเป็นในโลกของเกม FM ถ้าคุณอยากทำลายสถิติข้อนี้มันก็ไม่ใช่เรื่องที่ยากเท่าไหร่ แต่แค่มันต้องใช้เวลานานสักหน่อย สำหรับ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน แกใช้เวลา 26 ปีในการบัญชาทัพ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และกวาดถ้วยแชมป์ได้แตะหลัก 40 โทรฟี่ ดังนั้นเท่ากับว่าคุณจะต้องเสียเวลาเล่นถึง 26 ซีซั่น และเมื่อเฉลี่ยทุกๆ 3 ปีคุณต้องคว้ามาให้ได้สัก 2 แชมป์

ระดับความยาก : เชื่อว่าเมื่อถึงจุดที่ทีมคุณลงตัว เรื่องการคว้าแชมป์รัว ๆ ไม่ได้เป็นเรื่องยาก แต่ว่าใจคุณน่ะ จะอดทนพอหรือเปล่าที่จะคุมทีมเดียว 26 ซีซั่น ดังนั้นความยากอันนี้เลยให้ 5 ดาว

logoline