logo-heading

ในโลกลูกหนังมีนักฟุตบอลอาชีพเป้นหมื่นเป็นแสนคน ฉะนั้นไม่แปลกหรอกที่จะมีคนเป็นญาติกันเป็นนักฟุตบอลเหมือนกัน แต่มันก็มีบางคู่บางคนที่บางทีคุณอาจจะไม่รู้หรือหลงลืมกันไป พวกตัวดังๆ เช่นพี่น้อง เนวิลล์ พี่น้อง อาซาร์ หรือตระกูล มัลดินี่ อะไรพวกนี้ไม่นับละกันนะ ไปดูกันดีกว่าว่ามีคู่ไหนอะไรยังไงบ้าง

1.เจ-เจ โอโคชา กับ อเล็กซ์ อิโวบี้ (ลุง กับ หลาน)
ย้อนกลับไปเมื่อสัก 4 ปีที่แล้ว อเล็กซ์ อิโวบี้ ถือเป็นเพชรเม็ดงามที่ อาร์เซน่อล ค้นพบ เพราะโชว์ฟอร์มได้โดดเด่นเหนือเพื่อนรุ่นเดียวกัน และพอได้โอกาสในทีมชุดใหญ่ ช่วงแรกๆ ก็มีฟอร์มการเล่นที่หวือหวา ยิ่งไปกว่านั้นพอผู้คนเริ่มรู้ว่าเป็นหลานชายแท้ๆ ของ เจ-เจ โอโคชา ตำนานแข้งทีมชาติไนจีเรีย ก็ยิ่งถูกจับตามองเข้าไปใหญ่
แต่ไม่รู้ด้วยความกดดันเรื่องนี้หรืออย่างไร อยู่ๆ พัฒนาการของ อิโวบี้ ก็ดูเหมือนจะหยุดลงดื้อๆ สุดท้ายก็โดน "ปืนใหญ่" ขายทิ้งให้ เอฟเวอร์ตัน เมื่อช่วงซัมเมอร์ปีที่แล้ว ด้วยค่าตัว 28 ล้านปอนด์ แต่ก็ยังโชว์ฟอร์มไม่ออก
ทุกวันนี้ ในวัย 23 ปี ฝีตีนของ อิโวบี้ ยังห่างจากคุณลุงอีกหลายสิบเท่า แต่ยังมีเวลาให้พัฒนาอีกเยอะ รอดูต่อไปไม่แน่อีก 4 ปี ข้างหน้าอาจก้าวขึ้นไปเป็นแข้งระดับโลกก็เป็นได้
2.เอเมียร์ สปาฮิช กับ เอดิน เชโก้ (ลูกพี่ลูกน้อง)
ไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่อว่า นักเตะที่ติดธงลงรับใช้ทีมชาติบอสเนีย มากที่สุด 2 อันดับแรก จะเป็นญาติกัน! เอเมียร์ สปาฮิช อดีตแนวรับกัปตันทีมชาติวัย 39 ปี ลงไป 94 นัด ส่วน เอดิน เชโก้ กัปตันทีมคนปัจจุบัน วัย 34 ปี ติดธง 107 นัด มากที่สุดในประวัติศาสตร์ แถมยังเป็นดาวซัลโวสูงสุดตลอดกาลด้วยที่ 58 ประตู
2 ศรีลูกพี่ลูกน้องคู่นี้ต่างก็เป็นกำลังหลักสำคัญในการพาทีมชาติบอสเนีย ไปเล่นศึกฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของชาติ เมื่อปี 2014 ที่ประเทศบราซิล แม้จะจอดป้ายตั้งแต่รอบแบ่งกลุ่ม ด้วยการจบเป็นที่ 3 ก็ตามที แต่แค่นี้ก็น่าภาคภูมิใจแล้วหละ
3.โจเอล มาติป และ มาร์วิน มาติป (เป็นพี่น้องกัน) กับ โจเซป-ดีซีเร่ จ็อป (เป็นลูกพี่ลูกน้องกับ 2 พี่น้อง มาติป)
คุณจำ โจเซป-ดีซีเร่ จ็อป กันได้มั้ย? เชื่อว่าถ้าคุณเป็นแฟนบอลโบโร่ มิดเดิลสโบรซ์ คุณน่าจะจำได้นะ เพราะ อดีตกองหน้าทีมชาติแคเมอรูน ลงเล่นในถิ่นริเวอร์ไซด์ นานถึง 6 ปี และเป็นหนึ่งในฮีโร่ยิงประตูช่วยให้เอาชนะ โบลตัน 2-1 ในรอบชิงชนะเลิศ คว้าแชมป์ลีกคัพ มาครองได้เป็นครั้งแรก และครั้งเดียวในประวัติศาสตร์ของสโมสร
จ็อป ในวัย 42 ปี แขวนสตั๊ดไปตั้งแต่ปี 2011 แต่ลูกพี่ลูกน้องของเขาคือ 2 พี่น้อง มาติป ยังโลดแล่นอยู่บนฟลอร์หญ้า โดย มาร์วิน ผู้พี่วัย 34 ปี เล่นอยู่กับ อิงโกลสตั๊ดท์ ส่วน โจแอล ก็รู้ๆ กันอยู่ว่ากำลังจะคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก กับ ลิเวอร์พูล ถ้าไม่โมฆะ
4.แมคโดนัลด์ มาริก้า กับ วิคเตอร์ วานยาม่า (เป็นพี่น้องกัน)
แม้ เคนย่า จะไม่ใช่ประเทศที่เก่งกาจและมีชื่อเสียงด้านฟุตบอลมากนัก แต่ช่วงหลังมานี้ก็มีส่งออกนักเตะฝีเท้าดีเข้ามาในยุโรปบ้้างเหมือนกัน โดยเฉพาะในตำแหน่งกองกลางอย่าง แมคโดนัลด์ มาริก้า และ วิคเตอร์ วานยาม่า และยิ่งไปกว่านั้น 2 คนนี้ดันเป็นพี่น้องกันอีกด้วย!
มาริก้า ถือเป็นนักเตะคนแรกในประวัติศาสตร์ที่คว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก มาครองได้ เมื่อปี 2010 กับ อินเตอร์ มิลาน โดยมีชื่อเป็นตัวสำรอง แม้สุดท้ายจะไม่ได้ลงเล่นแต่ก็ได้รับเหรียญแชมป์และชูถ้วย ปัจจุบันแขวนสตั๊ดไปแล้ว ส่วนน้องชายอย่าง วานยาม่า ก็แจ้งเกิดใน พรีเมียร์ลีก กับ เซาธ์แฮมป์ตัน และ สเปอร์ส ก่อนจะเพิ่งย้ายไปอยู่กับ มอนทรีอัล อิมแพ็ค เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา
5.โลมาน่า ลัวลัว และ คาเซนก้า ลัวลัว (เป็นพี่น้องกัน) กับ ยานนิค โบลาซี่ (เป็นลูกพี่ลูกน้องกับ 2 พี่น้อง ลัวลัว)
มีนักเตะแค่ 17 คนเท่านั้นจาก ดีอาร์ คองโก ที่เคยเล่นใน พรีเมียร์ลีก และ 3 จาก 17 คนก็เป็นญาติกัน นั่นคือ 2 พี่น้อง ลัวลัว กับ ยานนิค โบลาซี่ กองกลาง เอฟเวอร์ตัน ที่ปัจจุบันถูกปล่อยให้ สปอร์ติ้ง ลิสบอน ยืมตัวไป
โลมาน่า เริ่มต้นสร้างชื่อให้ตัวเองด้วยการเล่นกับ นิวคาสเซิ่ล ในช่วงต้นปี 2000 เช่นเดียวกับน้องชายอย่าง คาเซนก้า ก็เริ่มต้นอาชีพกับ "สาลิกาดง" ปัจจุบัน โลมาน่า วัย 39 ปี ยังเล่นอยู่กับ ปีเตอร์โบโร่ สปอร์ต ทีมนอกลีก ส่วน คาเซนก้า วัย 29 ปี อยู่กับ ลูตัน ทาวน์ ในแชมเปี้ยนชิพ อังกฤษ
6.ลีรอย เฟอร์ กับ พาทริค ฟาน อานโฮลต์ (เป็นลูกพี่ลูกน้องกัน)
เฟอร์ กับ ฟาน อานโฮลต์ มีเส้นทางชีวิตที่คล้ายกันมาก เขาเป็นลูกพี่ลูกน้องกัน โตมาด้วยกัน และอายุก็เท่าๆ กันที่ 30 ปี เท่านั้นไม่พอยังหลงไหลในกีฬาฟุตบอลเหมือนกัน เริ่มมีชื่อเสียงตอนเล่นที่ พรีเมียร์ลีก เหมือนกันอีก ติดทีมชาติฮอลแลนด์ชุดใหญ่ก็ 10-11 นัด ไม่ห่างกัน
ปัจจุบัน เฟอร์ ย้ายกลับไปค้าแข้งให้ เฟเยนูร์ด ต้นสังกัดแรกในชีวิตอีกครั้ง ส่วน ฟาน อานโฮลต์ เป็นแบ็กซ้ายตัวจริงลงเล่นอย่างสม่ำเสมอให้กับ คริสตัล พาเลซ
7.เซย์ดู เกอิต้า กับ โมฮาเหม็ด ซิสโซโก้ (เป็นลูกพี่ลูกน้องกัน)
ซาลีฟ เกอิต้า คือนักเตะระดับตำนานของทีมชาติมาลี มีดีกรีเป็นถึงแข้งแอฟริกันยอดเยี่ยมประจำปี 1970 และเจ้าตัวก็มีหลานชาย 2 คนที่เชื้อไม่ทิ้งแถวเลือกเดินตามรอยเท้าของเขาด้วยการเป็นนักฟุตบอลอาชีพ 2 คนนั้นคือ เซย์ดู เกอิต้า และ โมโม่ ซิสโซโก้
ยิ่งไปกว่านั้น เกอิต้า และ ซิสโซโก้ คว้าแชมป์รวมกันได้มากถึง 23 รายการ แถม เซย์ดู เคยอยู่กับทีมใหญ่อย่าง บาร์เซโลน่า ช่วงที่ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ยอดกุนซือสมองเพชรคุมทีมอีกด้วย อีกทั้งยังเป็นนักเตะที่ลงรับใช้ทีมชาติมาลีมากที่สุด และเป็นดาวซัลโวสูงสุดตลอดกาลด้วยที่ 102 นัด 25 ประตู
ปัจจุบัน เกอิต้า แขวนสตั๊ดไปแล้วตั้งแต่ปี 2017 ส่วน ซิสโซโก้ เพิ่งจะรีไทร์ไปเมื่อต้นปี 2020 นี่เอง
ชิน ชินพัฒน์
logoline