logo-heading

ในที่สุดประเทศแรกในยุโรปที่ทนไม่ไหวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ก็คือ เบลเยี่ยม เพราะล่าสุดได้เสนอยุติการแข่งขันฤดูกาล 2019-20 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

พร้อมกับยกแชมป์ลีกสูงสุดให้กับ คลับ บรูซ โดยยึดตารางคะแนนล่าสุดและไม่ต้องไปเพลย์ออฟต่อในรอบ Champion Round นอกจากนี้พวกเขาจะได้สิทธิ์ไปเล่น ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ซีซั่นหน้าพร้อมกับ เกนท์ ส่วนอันดับ 3-5 จะได้ไปเล่น ยูฟ่า ยูโรป้า ลีก โดยไม่ต้องเพลย์ออฟเช่นกัน อย่างไรก็ตามในวันที่ 15 เมษายน นี้จะมีข้อสรุปแจ้งชัดๆ อีกที เรื่องบทสรุปเราพอทราบไปคร่าวๆ แล้วแต่เชื่อว่าหลายๆ ท่านยังไม่ทราบดีถึงระบบการแข่งขันใน จูปิแลร์ โปรลีก เบลเยี่ยม ว่าในแต่ละฤดูกาลมันต้องผ่านขั้นตอนไหนบ้างกว่าจะได้แชมป์ ได้ทีมที่ไปเล่นฟุตบอลยุโรป และทีมที่ตกชั้น วันนี้ทาง 'ขอบสนาม' ได้หยิบเรื่องนี้มาบอกเล่าเก้าสิบกันเพราะเชื่อว่าหลายคนคงงงกับระบบบอลของลีกนี้ ที่ดูจะแตกต่างกับลีกหลักที่เราคุ้นเคย

ฤดูกาลปกติ (Regular Season)

ในฤดูกาลปกติจะมีสโมสรลงแข่งทั้งหมด 16 ทีมโดยจะแข่งแบบพบกันหมด รวมเกมเหย้า-เยือน เบ็ดเสร็จ 1 ทีมจะมีคิวลงสนาม 30 นัด (แข่งช่วง กรกฏาคม-มีนาคม) ถ้าชนะได้ 3 คะแนน เสมอได้ 1 คะแนน และแพ้ได้ 0 คะแนน และในกรณีที่มีแต้มเท่ากันจะวัดจาก ลูกได้เสีย, จำนวนประตูที่ยิงได้, ประตูเกมเยือนที่ยิงได้ และจำนวนเกมเยือนที่เก็บชัยได้ตามลำดับ ทีมที่ตกชั้นจะมีแค่ทีมเดียวเท่านั้นนั่นคือทีมอันดับ 16 ส่วนทีมที่ได้คะแนนมากที่สุดในช่วง Regular Season จะยังไม่ได้แชมป์ทันที เพราะต้องไปแข่งกันต่อในรอบ เพลย์ออฟ 1 (Champion Round Playoff) พร้อมกับทีมอันดับ 2-6 ส่วนทีมอันดับ 7-16 จะต้องไปเตะในรอบ เพลย์ออฟ 2 (Europa League Playoff) หรือรอบหาทีมเพลย์ออฟไปเล่น ยูฟ่า ยูโรปา ลีก ซึ่งทีมอันดับ 16 ถึงแม้จะตกชั้นแต่ก็ได้สิทธิ์ไปลุ้นเพลย์ออฟเช่นกัน แบบนี้ก็มีด้วยแฮะ

เพลย์ออฟ 1 (Champion Round Playoff)

รอบนี้จะเป็นสังเวียนการหาแชมป์ลีก เบลเยี่ยม แบบเต็มตัว อย่างที่เกริ่นไปข้างต้นว่าผู้ที่ได้สิทธิ์มาแข่งรอบนี้คือทีมอันดับ 1-6 โดยออกสตาร์ทด้วยการใช้แต้มเดิมจากรอบ Regular Season แต่จะจับหาร 2 แต่ถ้าแต้มเป็นเลขคี่จะนับมาหาร 2 แล้วปัดเศษขึ้นให้ และทีมใดที่เก็บแต้มได้มากที่สุดจะเป็นแชมป์พร้อมกับได้สิทธิ์ไปเล่น ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบแบ่งกลุ่ม ในซีซั่นหน้า ส่วนทีมอันดับ 2 จะได้ไปเล่น UCL รอบคัดเลือก ถัดมาที่อันดับ 3 จะได้ไปเล่น ยูฟ่า ยูโรปา ลีก รอบคัดเลือก ขณะที่อันดับ 4 ต้องรอพบผู้ชนะจากรอบ (Europa League Playoff) เพื่อชิงโควต้าดังกล่าวเช่นกัน

เพลย์ออฟ 2 (Europa League Playoff)

ทีมอันดับ 7-16 จะได้สิทธิ์มาเล่นในรอบนี้ถึงแม้คุณจะต้องตกชั้นไปแต่ก็ยังได้ลุ้นสิทธิ์ไปเล่น ยูฟ่า ยูโรปา ลีก ซึ่ง 10 ทีมจาก จูปิแลร์ โปรลีก จะได้อีก 6 ทีมจากลีกรอง พร็อกซิมุส ลีก ขึ้นมาจอยด้วย พร้อมแบ่งเป็น 4 กลุ่ม กลุ่มละ 4 ทีม แข่งแบบพบกันหมดทั้งเหย้าและเยือน โดยผู้ชนะของแต่ละกลุ่มจะมาเตะกันอีกในรอบตัดเชือก หา 2 ทีมไปสู้กันต่อในรอบชิงดำ และหนึ่งเดียวจากรอบนี้จะไปพบทีมอันดับ 4 ในรอบ เพลย์ออฟ 1 (Champion Round Playoff) เพื่อชิงโควต้า ยูโรปา ลีก ค่อย ๆ ฟังแล้วติดตามกันนะครับ เพราะมันหลายขั้นตอนมาก หลายซับหลายซ้อนงงใช้ได้เลย

แชมป์ เบลเยี่ยม คัพ

สำหรับทีมที่เป็นแชมป์บอลถ้วยในประเทศอย่าง เบลเยี่ยม คัพ จะได้สิทธิ์ไปเล่น ยูฟ่า ยูโรปา ลีก รอบคัดเลือก อย่างไรก็ตามในกรณีที่แชมป์ เบลเยี่ยม คัพ จบอันดับ 1-2 ใน จูปิแลร์ โปรลีก ทีมที่ได้เข้ามารอบชิงฯ เบลเยี่ยม คัพ จะได้สิทธิ์ไปแทน … เออ อันนี้น่าจะงงน้อยที่สุดแล้วในบรรดาข้ออื่น ๆ นี่ล่ะครับ ลีก เบลเยี่ยม ที่เพิ่งยกเลิกไป ปีนี้คงไม่ซับซ้อนสักเท่าไหร่ เพราะว่า เตะกันแค่ตามฤดูกาลปกติ ไม่ได้มีเพลย์ออฟเข้ามาเอี่ยว
logoline