logo-heading

ช่วงนี้กำลังเหงาและกร่อยใช้ได้เลยเพราะออกจากบ้านไปไหนไม่ได้ เพราะโลกของเรานั้นกำลังประสบปัญหาอย่างหนักกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ถ้าเกิดว่าใครเป็นคอเกม Football Manager หรือ FM และกำลังต้องการความท้าทายใหม่ๆ ยามกักตัวอยู่ที่บ้านวันนี้ทาง ‘ขอบสนาม’ มี ชาเลนจ์ มานำเสนอนั่นคือการให้คุณสวมบทบาทเป็นทีม เชลซี และทำลายสถิติทั้ง 5 ข้อดังต่อไปนี้ โดยอ้างอิงจากสถิติและเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริง

ทริปเปิ้ลแชมป์

ในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาคุณรู้หรือไม่ว่า เชลซี เคยคว้า แชมป์สองรายการในปีเดียว มาแล้วถึง 6 ครั้งด้วยกันซึ่งครั้งสุดท้ายที่ทำได้ก็คือฤดูกาล 2014-15 ในยุคของ 'เดอะ สเปเชี่ยล วัน' โชเซ่ มูรินโญ่ แต่ถึงกระนั้นในหน้าประวัติศาสตร์ของพลพรรค 'สิงโตน้ำเงินคราม' ยังไม่เคยจารึกคำว่า ทริปเปิ้ล แชมป์ มาก่อนเลย ถ้ามองตามทฤษฏีในชีวิตจริงมันมีสิทธิ์เกิดขึ้นได้ แต่ขอบอกเลยว่ายากมากๆ ยากแบบสุดขีดเลยจริงๆ เพราะต้องยอมรับว่าขุมกำลังชุดปัจจุบันยังเทียบพวกทีมใหญ่ๆ ด้วยกันไม่ติดเลย แต่ถ้าเป็นในโลกของเกมแน่นอนว่ามันมีโอกาสที่จะเกิดขึ้นง่ายกว่า ดังนั้นถ้าเกิดใครเป็นแฟน เชลซี และกำลังนอนเหงาๆ อยู่บ้านเราขอท้าให้คุณทำ ชาเลนจ์ ข้อนี้ให้สำเร็จ เพื่อตัวคุณเองและเพื่อทีมที่คุณรักด้วย

ระดับความยาก : 4 ดาว เพราะว่ายอมรับว่าตัวของ เชลซี ตอนนี้ไม่ได้ดีสักเท่าไหร่ ต้องซื้อวอนเดอร์คิดมาปั้นหลายตัวเหมือนกัน หากว่าจะทำได้ก็ต้องใช้เวลา ซึ่งอย่างแรก ถ้าจะทำแบบนั้นได้ คุณต้องครองลีกอังกฤษให้ได้ก่อน

คลาส ออฟ 20

ตั้งแต่ 'เสี่ยหมี' โรมัน อบราโมวิช เข้ามาเทคโอเวอร์สโมสร เชลซี แน่นอนว่าพวกเขาสถาปนาก้าวขึ้นมาเป็นทีมใหญ่แบบเต็มตัวและพวกถ้วยแชมป์ก็ทยอยเดินมาหาเรื่อยๆ แต่อย่างที่ทราบกันว่านั่นมาจากการใช้เงินซื้อความสำเร็จ ถ้าไม่นับ จอห์น เทอร์รี่ เราแทบไม่เห็นนักเตะจากอคาเดมี่ของ เชลซี แจ้งเกิดจนขึ้นมาเป็นตำนานเลยสักคน ดังนั้น ชาเลนจ์ ที่เราอยากท้าคุณข้อนี้ง่ายๆ เพียงแค่คุณปั้นนักเตะที่มาจากศูนย์ฝึกเยาวชนของ เชลซี ให้ก้าวไกลจนเป็นตำนานเหมือน คลาส ออฟ 92 ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ส่วนพวกวัตถุดิบคุณไม่ต้องไปหาหรอกเพราะมันมีอยู่ในมือคุณแล้วไม่ว่าจะเป็น รีช เจมส์, แทมมี่ อบราฮัม, เมสัน เมาท์, คัลลั่ม ฮัดสัน-โอดอย และ ฟิกาโย่ โทโมรี่ แค่คุณหมั่นใส่ใจและดูแลอย่างใกล้ชิดแน่นอนว่าผลผลิตเหล่านี้จะผลิดอกออกผลออกมาสวยสดงดงามแน่นอน

ระดับความยาก ดาวรุ่ง เชลซี นั้นไม่ได้เก่งเหมือนกับดาวรุ่งทีมอื่น ๆ อย่างพวก อาแจ๊กซ์ หรือ บาร์เซโลน่า นี่ไม่ใช่จุดขายของพวกเขาด้วยซ้ำ หากว่าจะเอาเด็กชุดนี้มาเป็นหลักในการสร้างทีมคว้าแชมป์ ขอให้ที่ความยาก 5 ดาว เลย

ปาฏิหาริย์แบบค่ำคืนที่ มิวนิค

พวกสโมสรยักษ์ใหญ่ในประวัติศาสตร์ของพวกเขาต่างก็มีแมตช์ระดับปาฏิหาริย์บันทึกอยู่ในความทรงจำกันทั้งนั้น อย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คุณก็คงนึกถึงวันที่พลิกล็อคกลับมาชนะ บาเยิร์น มิวนิค 2-1พร้อมคว้า ทริปเปิ้ล แชมป์ ในปี 1999 ส่วน ลิเวอร์พูล ก็คงจะเป็นค่ำคืนมหัศจรรย์ที่ อิสตันบูล ที่ตามหลัง เอซี มิลาน 0-3 ในนัดชิงฯ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ก่อนจะกลับมาตีเสมอ 3-3 ในครึ่งหลัง และชนะจุดโทษในท้ายสุด ขณะที่ เชลซี แมตช์ที่น่าจดจำที่สุดก็คือแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก สมัยแรกในประวัติ ที่สามารถโค่น บาเยิร์น มวนิค ได้ถึง อัลลิอันซ์ อารีน่า ในฐานะแฟนบอลคนหนึ่งของ เชลซี เราอยากเห็นภาพแบบนี้ ความรู้สึกแบบนี้อีกสักครั้ง แต่คุณต้องเป็นคนทำให้มันเกิดขึ้นในเกม FM

ระดับความยาก : ความยากนี้อยู่ที่ 4 ดาว เพราะว่ามันก็อยู่ที่จังหวะด้วยกับการคว้าแชมป์ แต่ว่าด้วยตัวของ เชลซี ในตอนนี้ หากว่าจับไปเจอทีมใหญ่ ดูแล้วก็รอดยาก หากว่าไม่โกง

เงินซื้อความสำเร็จ

อย่างที่ทราบกันนั่นแหละ เชลซี เป็นสโมสรที่เติบโตมาได้โดยมีพละกำลังของเงินเป็นหลัก ตั้งแต่ตอน 'เสี่ยหมี' เข้ามาเทคโอเวอร์ เชลซี แทบจะไม่เคยขาดแคลนแข้งระดับซูเปอร์สตาร์เลย แต่พอย้อนมาดูภาพ ณ ปัจจุบัน เชลซี แทบไม่เหลือนักเตะที่เป็นซูเปอร์สตาร์ในระดับเดียวกับ เอแด็น อาซาร์ เลย จะมีแค่ วิลเลี่ยน คนเดียวเท่านั้นที่ดูใกล้เคียงที่สุด ดังนั้น ชาเลนจ์ ของคุณข้อนี้ก็คือการชุบชีวิต เชลซี ขึ้นมาด้วยการใช้เงินซื้อความสำเร็จเหมือนกับที่พวกเขาเคยเป็น ใครฮอตๆ ดังๆ เปรี้ยงๆ ซื้อมาร่วมทีมให้หมด ไอ้พวก จาดอน ซานโช่, เนย์มาร์, คิเลียน เอ็มบัปเป้, เควิน เดอ บรอยน์ หรือไอ้พวกแข้งเกรดนี้แหละคุณต้องกวาดมาเต็มทีม

ระดับความยาก : ถ้าเป็นภาคก่อน ๆ คงต้องบอกว่าไม่ยาก แต่ว่าตอนนี้ เชลซี ไม่ได้มีเงินมากสุดอีกต่อไปแล้ว กำลังทรัพย์ก็ไม่ได้มากเหมือนเดิม ก็อาจจะได้แค่บางตัวที่กล่าวมาแต่วาจะเอามาทั้งหมดอาจจะยากสักหน่อย ให้ ความยากที่ 4 ดาว ก็แล้วกัน

เอา เจทีกลับมา

เมื่อคุณมีโอกาสพาคนที่เคยได้ชื่อว่าเป็น กัปตัน, เป็นผู้นำ และเป็นตำนานอย่าง จอห์น เทอร์รี่ กลับมายังรั้ว สแตมฟอร์ด บริดจ์ มันคงเป็นสิ่งหนึ่งที่คุณคงปฏิเสธไม่ได้แน่ๆ ในฐานะแฟนบอล 'เดอะ บลูส์' และที่ให้เอากลับมาไม่ใช่ให้เอากลับมาลงเล่นนะ แต่ให้เอากลับมาประดับเกียรติยศใว้กับสโมสรในฐานะมือขวาของ แฟร้งค์ แลมพาร์ด เพราะในชีวิตจริง ปีเตอร์ เช็ก ก็เพิ่งกลับมาทำงานกับ เชลซี หลังแขวนถุงมือไปแล้วโดยรับบทบาทเป็นที่ปรึกษาด้านเทคนิค ส่วน แอชลี่ย์ โคล ก็กลับมาใช้ชีวิตที่ เดอะ บริดจ์ เหมือนกันโดยตอนนี้รับจ็อบเป็นโค้ชให้ เชลซี ชุดยู-15 อยู่ ดังนั้น ชาเลนจ์ ข้อนี้ของคุณก็คือการพาเหล่าตำนานกลับมาบ้านเก่านั่นเอง ถ้าเกิดได้ ดิดิเย่ร์ ดร็อกบา มาด้วยจะเป็นอะไรที่เพอร์เฟคมากๆ เลย

ระดับความยาก : อันนี้ไม่ได้ยากอะไร แต่ว่าต้อง มอนิเตอร์ ให้ดี ๆ ว่า เทอร์รี่ ว่างงานหรือเปล่า ความยากจึงให้แค่ดาวเดียวเท่านั้นพอ

logoline