logo-heading

จากบทสัมภาษณ์ล่าสุดของ มาริโอ เกิทเซ่ เป็นการส่งสัญญาณแบบชัดเจนแล้วว่าพี่แกเตรียมเก็บข้าวของอำลาทัพ 'เสือเหลือง' โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ หลังจบซีซั่นนี้

ฤดูกาลนี้โอกาสลงสนามของ มาริโอ เกิทเซ่ ถูกจำกัดลง และบทบาทก็ถูกลดลงตามไปด้วยเหมือนกัน ส่วนเรื่องของสัญญาใหม่ว่ากันว่าเจรจาไม่คืบหน้าทั้งที่สัญญาปัจจุบันนั้นจะสิ้นสุดลงในช่วงซัมเมอร์นี้ ดังนั้นเพื่อเป็นการชุบชีวิตตัวเองและเพื่อโอกาสการกลับมาติดทีมชาติเยอรมันอีกครั้งพี่แกจำเป็นต้องหาสโมสรใหม่ที่การันตีในสิ่งที่ต้องการ แต่คำถามคือจะเป็นที่ไหนดีล่ะ ? วันนี้ทาง 'ขอบสนาม' ขออาสาพาทุกท่านไปเจาะลึกกันถึง 5 สถานีต่อไปของ มาริโอ เกิทเซ่ มีโอกาสเป็นที่ไหนได้บ้าง ?

เอซี มิลาน ดีไหม ?

เอซี มิลาน ได้ชื่อว่าเป็นสโมสรที่ยิ่งใหญ่ของอิตาลี แต่กลับห่างหายจากการไปโลดแล่นบนเวที ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก นานมากแล้ว ดังนั้นในทุกๆ ปีทุกๆ ช่วงของตลาดซื้อขายนักเตะพวกเขาจำเป็นต้องยกระดับทีมขึ้นเรื่อยๆ ในการเสริมความแข็งแกร่ง และเมื่อตัวของ เกิทเซ่ ได้ประกาศชัดถึงเรื่องอนาคตก็ทำให้ชื่อของเขาถูกโยงมาพัวพันกับก๊วน 'ปีศาจแดง-ดำ' ทันที ถ้าจะถามว่า เกิทเซ่ เป็นตัวเลือกที่ดีไหม ? ขอตอบว่า ดีเลยแหละ จริงอยู่ที่ คาฮาน ชัลฮาโนกลู เป็นผู้เล่นที่ประจำการในตำแหน่งเพลย์เมคเกอร์อยู่แล้ว ถ้าเอา เกิทเซ่ มาอีกตำแหน่งคงทับกันน่ะสิ ? อย่าลืมว่า เกิทเซ่ เป็นผู้เล่นสารพัดประโยชน์สามารถไปยืนเป็นกองหน้าก็ได้ หรือจะไปยืนเป็นปีกก็ได้เหมือนกัน แถมยังเป็นนักเตะที่มีการสร้างสรรค์เกมที่ดีเยี่ยม เทคนิคก็เหลือร้าย การได้เขามาจะช่วยเติมเต็มและสร้างมิติใหม่ๆ ในเกมรุกให้กับทีมได้แน่นอน

ลิเวอร์พูล ดีไหม ?

จริงอยู่ที่ ลิเวอร์พูล ตอนนี้ทุกตำแหน่งค่อนข้างลงตัวเลยทีเดียวไล่ตั้งแต่ผู้รักษาประตูไปจนถึงกองหน้า แต่ถ้าจะให้น่ากลัวและมีความอันตรายมากกว่านี้้ต้องมีนักเตะสักคนที่เป็นเหมือนมันสมองคอยบัญชาเกมรุกจากแดนกลางเหมือนกับ ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ ซึ่งตัวของ มาริโอ เกิทเซ่ สามารถตอบโจทย์นั้นได้ และก็ไม่ต้องกลัวเลยว่าถ้าย้ายมาแล้วจะปรับตัวและแมตช์กับระบบของ ลิเวอร์พูล ไหม ? อย่าลืมนะว่าที่ เกิทเซ่ โตมาจนกลายเป็นแข้งที่มีชื่อเสียงโด่งดังก็เป็นเพราะ เจอร์เก้น คล็อปป์ นี่แหละที่ผลักดันมาตั้งแต่สมัยอยู่อคาเดมี่ที่ ดอร์ทมุนด์ ดังนั้นเรื่องเรื่องสไตล์การเล่น คล็อปป์ รู้ดีอยู่แล้ว และวิธีที่จะปรับจูนให้เข้ากับลูกทีม 'หงส์แดง' ก็เชื่อว่าไม่น่าใช้งานที่ยากอะไรสำหรับนายใหญ่เยอรมันเหมือนกัน

เอฟเวอร์ตัน ดีไหม ?

ถ้าวัดกับ 4 ทีมในลิสต์เดียวกันนี้ เอฟเวอร์ตัน ดูเป็นทีมที่โนเนมที่สุดก็ว่าได้ แต่มันก็มีโอกาสที่ มาริโอ เกิทเซ่ จะย้ายไปร่วมทีมนะ เพราะที่นั่นมีคนบัญชาเกมที่ชื่อ คาร์โล อันเชล็อตติ ซึ่งมีดีกรีเป็นกุนซือใหญ่ที่มีประสบการณ์โชกโชน คว้าความสำเร็จมามากมาย และไม่ว่าเขาจะย้ายไปไหนก็มักจะพาทีมทำผลงานได้ดีเสมอๆ เช่นเดียวกับตอนนี้ที่ เอฟเวอร์ตัน ก็ถือว่าทรงดีกว่าที่ผ่านๆ มาแบบเห็นได้ชัด ด้วยชื่อของ 'คาร์เล็ตโต้' ก็มีค่ามากพอที่ เกิทเซ่ จะตัดสินใจย้ายมาจอยกันที่ กูดิสัน พาร์ค เพราะในขณะเดียวกันโปรเจ็กต์ใหญ่ของ เอฟเวอร์ตัน ก็คือการสร้างทีมให้มีระดับเทียบเท่าสโมสรยักษ์ใหญ่ ดังนั้นการได้ตัว เกิทเซ่ ถือว่าตอบโจทย์มากๆ เลย เพราะนี่คือแข้งที่มีพรสวรรค์มากในการเล่นเกมบุก และถ้าเหลือบไปดูนักเตะในตำแหน่งเดียวกัน กิลฟี่ ซิกูร์ดส์สัน อายุแตะเลข 3 แล้วอาจจะยืนระยะอยู่กับทีมได้อีกไม่นานดังนั้น เกิทเซ่ สามารถเข้ามาเป็นตัวตายตัวแทนได้

โรม่า ดีไหม ?

โรม่า ก็จัดว่าเป็นสโมสรชั้นนำของ กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี และก็เกาะกลุ่มหัวตารางอยู่ทุกปี แต่ถ้าไปเจาะลึกกันแบบชัดๆ จะเห็นได้ว่าชั่วโมงนี้ศักยภาพของพวกเขาเริ่มโดนพวก ยูเวนตุส และ อินเตอร์ มิลาน ตีตัวหนีห่างไปเรื่อยๆ ซึ่งปัญหาหลักของพวกเขาตอนนี้คือการขาดแคลนนักเตะที่มีทักษะการปั้นเกมเก่งๆ และการขับเคลื่อนเกมได้ดี อย่าง เฮนริค มคิห์ตาร์ยาน ปีนี้โอกาสลงสนามไม่เยอะเพราะเจ็บบ่อย และฟอร์มก็ไม่คงเส้นคงวาด้วย มิหนำซ้ำพวกนักเตะในแนวรุกก็อายุเยอะแล้วด้วย ไม่ว่าจะเป็น เอดิน เชโก้ อายุ 34 ดีเอโก้ เปร็อตติ อายุ 31 และ นิโกล่า คาลินิช อายุ 32 ปี แก่ๆ กันทั้งนั้น ดูแล้วพอจบฤดูกาลพวกเขาจำเป็นต้องทำการเสริมทัพครั้งใหญ่เลย มิฉะนั้นปีหน้าแย่แน่ซึ่งตัวของ เกิทเซ่ อย่างที่บอกไปคือเขาสามารยืนตำแหน่งไหนก็ได้ในแผงแนวรุกนับว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากๆ เผลอๆ อาจจะกลายมาเป็นขวัญใจคนใหม่ของทีมก็เป็นได้

ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ดีไหม ?

ถ้าเกิดไม่อยากย้ายไปค้าแข้งยังต่างแดนลองย้ายไปอยู่กับคู่แข่งร่วมลีกอีกสักครั้งไหม ? ก่อนหน้านี้ มาริโอ เกิทเซ่ เคยย้ายไปอยู่กับคู่แข่งแย่งแชมป์อย่าง บาเยิร์น มิวนิค 3 ปี ได้แชมป์มามากก็จริง แต่โอกาสลงสนามก็ไม่ค่อยต่อเนื่องเท่าไหร่นัก เมื่อไม่นานมานี้ก็แว่วๆ มาเหมือนกันว่า ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ได้เริ่มพิจารณาวางแผนหาตัวแทนของ ไค ฮาเวิร์ตซ์ แล้วเผื่อว่าช่วงซัมเมอร์นี้้ต้องเสียไอ้เด็กนี่ให้กับทีมอื่น และตามตำแหน่งของ ฮาเวิร์ตซ์ แล้วเล่นได้ทั้งปีกและมิดฟิลด์ตัวรุก เป็นนักเตะที่มีสถิติการสร้างสรรค์เกมที่ดีซึ่งตัวของ เกิทเซ่ ก็เล่นในตำแหน่งเดียวกัน ส่วนสไตล์ก็ไม่ต่างกันมากนักนับว่าเป็นตัวเลือกที่ดีเลยจริงๆ
logoline