logo-heading

15 นัด 1 ประตู คือผลงานในฤดูกาลนี้ของ อเล็กซิส ซานเชซ แนวรุกที่ แมนฯ ยูไนเต็ด ปล่อยให้ อินเตอร์ มิลาน ยืมตัวไปใช้งาน ซึ่งถือว่าไม่ค่อยจะน่าประทับใจสักเท่าไหร่นัก

ในวันแถลงข่าวปล่อย ดาวเตะวัย 31 ปี ไปให้ "งูใหญ่" ยืมตัว โอเล่ กุนนาร์ โซลชา กุนซือ "ผีแดง" ยืนยันว่า อเล็กซิส ยังไม่หมดอนาคต โดยให้สัมภาษณ์เอาไว้ว่า “ผมมั่นใจว่าเราจะได้เห็น อเล็กซิส คืนฟอร์มเก่ง เราหวังว่าเขาจะได้รับโอกาสลงเล่นอย่างสม่ำเสมอตลอดฤดูกาลนี้ และหาฟอร์มเก่งให้เจอ แน่นอนเขายังมีอนาคตกับทีม นี่เป็นแค่สัญญายืมตัวเพียงปีเดียว เราหวังว่าเขาจะโชว์ฟอร์มได้ดี”  อารมณ์ประมาณว่าแบบ เออยังมีอนาคตนะ แต่มึงย้ายไปอะ ก็ช่วยเล่นให้มันดีๆ กูจะได้ดึงกลับมา แต่นี่ก็เดาไม่ถูกเหมือนกันว่า 15 นัด 1 ประตู บวกกับผลงานโดยรวมทั้งหมดแล้ว โซลชา จะพอใจหรือไม่ จะให้โอกาสมั้ย ออันนั้นเวลาคือคำตอบ แต่ตอนนี้ ขอบสนาม ขอลองมาวิเคราะห์ให้ก่อนว่า มีเหตุผลอะไรบ้างที่ แมนฯ ยู ควร และ ไม่ควร เก็บ อเล็กซิส เอาไว้

ไม่ควรเก็บ

  ค่าเหนื่อย แน่นอนว่าหากพูดถึงชื่อของ อเล็กซิส สิ่งแรกที่ลอยมาในหัวของเหล่าแฟนบอลเลยคือ ค่าเหนื่อยอันมหาศาล ที่ "ปีศาจแดง" จ่ายให้สูงสุดในสโมสรที่ราว 4-5 แสนปอนด์ ต่อสัปดาห์เลยทีเดียว คือเรื่องของเรื่องถ้าฟอร์มดี มีประโยชน์กับทีม ผลิตสกอร์ได้เรื่อยๆ เหมือนตอนอยู่กับ อาร์เซน่อล แมนฯ ยู เองก็คงไม่มีปัญหาที่จะจ่ายค่าเหนื่อยจำนวนนี้หรอก แต่ปัญหาคือตั้งแต่ย้ายมาจนถึงปัจจุบันนี้ ยังเล่นไม่สมค่าเหนื่อยเลยสักนิด ฉะนั้นหากเฉดหัวพ้นทีมแบบถาวรก็จะทำให้เพดานค่าเหนื่อยนักเตะในทีมลดลง และ "ผีแดง" ก็จะประหยัดเงินไปได้มากถึง 20 กว่าล้านปอนด์ต่อปีเลยทีเดียว ทีมกำลังลงตัว เน้นเด็กวัยรุ่น แม้ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา กุนซือหน้าทารกของ "ปีศาจแดง" จะยืนยันหนักแน่นตอนปล่อย อเล็กซิส ไปให้ "งูใหญ่" ยืมตัวว่า ดาวเตะทีมชาติชิลี ยังมีอนาคตกับทีมอยู่ และรอวันเจิดจรัสกกลับมาฉายแสงอีกครั้งในฤดูกาลหน้า แต่ใครๆ ก็รู้ดีว่า ปรัชญาการทำทีมของ "น้าลูกอม" นั้นเน้นสร้างทีมโดยใช้นักเตะอายุน้อยที่มีความสดใหม่ หรือไม่ก็ให้โอกาสเด็กดาวรุ่งได้พิสูจน์ฝีตีนมากกว่า ฉะนั้น อเล็กซิส ในวัย 31 ปี ดูจะไม่ตอบโจทย์ โซลชา สักเท่าไหร่นัก ยกเว้นว่ากลับมาแล้วจะซ้อมดี ปรี-ซีซั่น เล่นโดดเด่น อย่างนั้นก็ไม่แน่ สภาพร่างกาย หนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทำให้ อเล็กซิส ไม่ประสบความสำเร็จตลอด 2 ฤดูกาลที่อยู่กับ "ปีศาจแดง" นั่นคืออาการบาดเจ็บที่แวะเวียนเข้ามาเยี่ยมเยียนอยู่เสมอ โดยเฉพาะบริเวณเอ็นหลังหัวเข่า หรือ แฮมสตริง กับ ข้อเท้า ที่ดูเหมือนจะเรื้อรัง รักษาหายได้ไม่นานก็เจ็บอีกแล้ว นั่นจึงทำให้โอกาสลงสนามไม่ต่อเนื่อง ฟอร์มเลยไม่คงที่ ตลอด 2 ปีกับ ผีแดง ลงเล่นในลีกไปแค่ 32 นัดเท่านั้นเอง และมาตอนนี้อายุก็เยอะขึ้นแล้วด้วย สภาพร่างกายก็แย่ลงตามวัย กลับมาแล้วอาจจะเจ็บบ่อยกว่าเดิมก็เป็นได้  

ควรเก็บ

  ยังเชื่อว่ามีของอยู่ สมัยเล่นให้ อาร์เซน่อล อเล็กซิส เคยถูกยกย่องให้เป็นหนึ่งในแนวรุกที่น่ากลัวที่สุด โดยเฉพาะในฤดูกาล 2016/17 พี่แกกดไปมากถึง 24 ประตู จากการลงเล่นครบ 38 นัดใน พรีเมียร์ลีก พร้อมกับทำอีก 10 แอสซิสต์ ซึ่งเชื่อเลยว่าฟอร์มอันยอดเยี่ยมตอนเล่นให้ "ไอ้ปืนใหญ่" ยังติดตราตรึงใจแฟนผี และแน่นอน โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ด้วย ฉะนั้นมันก็น่าคิดเหมือนกันนะว่า ถ้าให้โอกาสพิสูจน์ตัวเองอีกสักครั้ง แบบที่สภาพร่างกายพี่แกฟิตสมบูรณ์เต็มร้อยเหมือนตอนเล่นให้ อาร์เซน่อล ที่ 3 ปีครึ่ง พลาดลงสนามเพราะอาการบาดเจ็บไปแค่ 13 นัด ก็อาจจะสามารถเรียกฟอร์มเทพกลับมาได้อีกครั้ง เพราะคนเราอยู่ๆ ฟอร์มเก่งมันจะหายไปดื้อๆ เปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังตีนง่ายๆ แบบนี้ได้จริงหรอวะ? แมนฯ ยู มีขุมกำลังที่ดีขึ้น ปฏิเสธไม่ได้ว่าการได้ อารอน วาน-บิสซาก้า, แฮร์รี่ แม็คไกวร์, ดาเนียล เจมส์ และ บรูโน่ แฟร์นันเดส เข้ามาเสริมทีมนั้น ช่วยยกระดับทัพ "ปีศาจแดง" ขึ้นได้มากพอตัว ซึ่ง 4 คนที่ว่ามานี้ ยังไม่เคยมีใครได้ลองเล่นร่วมกับ อเล็กซิส เลย  ไหนจะเรื่องระบบการเล่นของ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ที่ดูท่าว่าเหล่าขุนพลผีแดง จะเริ่มซึมซับแล้วเข้าใจแท็คติกของ น้าโอเล่ เริ่มเล่นเป็นทีม เป็นชิ้นเป็นอัน เป็นระบบและเข้าขารู้ใจกันมากขึ้นกว่า 1-2 ฤดูกาลที่ผ่านมา ซึ่งด้วยประสบการณ์ของ อเล็กซิส ไม่น่าจะต้องใช้เวลาเรียนรู้เรื่องแผนการเล่นอะไรนานนัก หากปรับตัวเข้ากับ 4 เพื่อนร่วมทีมใหม่ และเรียนรู้แท็คติกได้เร็ว มันก็น่าเก็บไว้อยู่นะ  เผื่อพลาดแข้งใหม่ที่เล็งไว้ ด้วยสถานการณ์เชื้อไวรัวโควิด-19 แพร่ระบาดอย่างหนัก จนทำให้ลีกต้องเลื่อนเตะออกไป นั่นก็ส่งผลต่อรายได้มากมายมหาศาลจากสปอนเซอร์ จากลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด ต่างๆ นาๆ บลาๆ ซึ่งว่ากันว่าไอพิษโควิดนี้ มันทำให้ แมนฯ ยูไนเต็ด สูญเสียรายได้ไปมากโขกว่าทีมอื่นๆ ใน พรีเมียร์ลีก ฉะนั้นไอที่เดิมทีวางแผนจะทุ่มเงินเป็นร้อยล้านปอนด์ สอยแข้งแนวรุกชื่อดังที่ตกเป็นข่าวไม่ว่าจะเป็น จาดอน ซานโช่, แจ็ค กรีลิช หรือ เจมส์ แมดดิสัน เป็นต้น ก็อาจต้องชะลอๆ หน่อย ไม่ก็ต้องต่อรองขอลดราคาลงมาเยอะกว่าเดิมที่เคยตั้งไว้ ซึ่งมันก็มีโอกาสที่จะแห้วได้ ฉะนั้นการเก็บ อเล็กซิส ไว้ก่อน ก็น่าจะดี หากไม่ได้ตัวใหม่เข้ามาเสริมเพิ่ม  

แล้วคุณหละ คิดว่า อเล็กซิส ซานเชซ ยังมีอนาคตในถิ่น โอลด์ แทรฟฟอร์ด ภายใต้การคุมทีมของ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา อยู่หรือไม่?

ชิน ชินพัฒน์

logoline