logo-heading

ทุกชนิดกีฬา ย่อมมีผู้แพ้ ผู้ชนะ อยู่ที่ว่าฝีมือจะห่างชั้นกันขนาดนั้น เช่นเดียวกับฟุตบอล บรรดาทีมยักษ์ใหญ่ ก็มักมีเปอร์เซ็นต์ชนะมากกว่า ทีมระดับกลาง หรือ ต่ำชั้นกว่า แต่มันก็ไม่ใช่แบบนั้นเสมอไป มิเช่นนั้น คงไม่มีวลีคำว่า "แจ็คผู่ฆ่ายักษ์"

อย่างไรก็ตาม ในวงการฟุตบอล มักมีสถิติให้น่าจดจำอยู่เสมอ โดยเฉพาะการยิงประตู แต่เรื่องราวต่อไปนี้ ไม่ได้จะพูดถึง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ หรือ ลิโอเนล เมสซี่ ที่ยิงประตูระดับประวัติศาสตร์ แต่จะมาพูดถึงการแข่งขันที่มีการยิงกันขาดลอยมากที่สุด ขอนำ 5 แมตช์ ที่มาจากรายการสำคัญบนโลกลูกหนัง

  1. ลีกมาดากัสการ์ ยิงกัน 149 ลูก ในแมตช์เดียว
ขยี้ตาอีกที และ ตบหน้าตัวเองเบาๆ ว่าที่เห็นสกอร์ออกมาแบบนี้ พวกพี่เค้าไม่ได้เล่น บาสเกตบอล กันใช่มั้ย ? เพราะจากสกอร์ที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะการ์ตูน หรือ ในโลกของภาพยนตร์ ก็ยังไม่กล้าที่จะทำให้สกอร์มันออกลอยมาขนาดนี้ แต่มันกลับเกิดขึ้นจริงในลีกประเทศมาดากัสการ์  แมตช์นั้น เอเอส อเดม่า โคตรขี้่พายุทะลุฟ้า ด้วยการถล่ม โอลิมปิก อิมมีรีน 149-0 .. ท่านฟังไม่ผิดหรอกครับ มันเป็นสกอร์แบบที่ได้ยินจริงๆ และ เกิดขึ้นในปี 2002 ที่มาที่ไปของสกอร์อันขาดลอยขนาดนี้ เกิดขึ้นจากนักเตะ โอลิมปิก อิมมีรีน ทะลึ่งเตะเข้าประตูตัวเองทั้งหมด เพื่อเป็นการประท้วงสมาคมฟุตบอล จากการที่พวกเขาเสียจุดโทษน่ากังขาจากนัดก่อน พฤติกรรมแบบนั้น ทั้งนักเตะ, กุนซือ และ เจ้าหน้าที่ใหญ่ของทีม โอลิมปิก อิมมีรีน ต่างก็โดนแบนจากวงการลูกหนังกันไป แต่ทว่าสกอร์ 149-0 ยังได้รับการรับรองผลการแข่งขัน และ กลายเป็นสถิติโลกที่มีสกอร์ยิงกันขาดมากที่สุด
  1. ฆาตกรรมบนฝืนฟลอร์หญ้าแห่งฟุตบอลโลก
ปกติแล้ว "เวิลด์ คัพ" รอบสุดท้าย จะคัดแต่หัวกะทิจากทุกทวีปทั่วโลก เข้ามาชิงชัยว่าชาติใดจะครองเจ้าแห่งลูกหนังโลก และ ทีมชาติ ที่มักครองอำนาจ ก็ไม่พ้นพวกยุโรปอย่าง อิตาลี, ฝรั่งเศส, สเปน หรือ เยอรมัน ส่วน ทวีปอเมริกาใต้ จะมี บราซิล กับ อาร์เจนติน่า เป็นตัวชูโรงอยู่เสมอ แต่ทุกชาติที่เอ่ยปากขึ้นมา ไม่ได้ถูกจดบันทึกไว้ว่า พวกเขาเหล่านี้คือ "ฆาตกรรมลูกหนัง" บนเวที ฟุตบอลโลก เพราะเมื่อย้อนกลับไปดูพงศาวดาร ยังคงเป็น ฮังการี ชาติเดียวเท่านั้น ที่ยิงประตู ในศึก "เวิลด์ คัพ" รอบสุดท้าย ได้ถึงเลข 2 หลัก และ ทีมที่โชคร้าย โดนทะลวงไส้ คือ เอล ซัลวาดอร์ นัดนั้น ฮังการี กดประตูไป 10-1 นักเตะที่ชื่อ ลาสซโล คิสส์ ได้มีชื่ออยู่บนสกอร์บอร์ดด้วยการทำแฮตทริค ถึงแม้ว่า ฮังการี จะต้องตกรอบแบ่งกลุ่มไป แต่กระนั้นสถิตินี้ก็ยืดยาวมาจนถึงปัจจุบัน ยังไม่เคยมีชาติไหนทำลายได้เลย และ ไม่มีทีท่าว่าจะถูกทำลายลงง่ายๆ
  1. ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ก็มีคู่ที่ยิงกันขาดกระจุย เรียกว่าห่างชั้น
ก่อนอื่นเลยขออนุญาตไม่นับสถิตินี้ ช่วงที่ยังเป็นชื่อ "ยูโรเปี้ยน คัพ" และ ขอนับเฉพาะหลังจากเปลี่ยนมาเป็น "ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก" แล้วเท่านั้น ซึ่งเรื่องของจำนวนแชมป์ หรือ ใครเป็นดาวซัลโวตลอดกาล แห่งรายการ "บิ๊กเอียร์" ทุกคนคงจะทราบแล้วล่ะ ว่าเป็น เรอัล มาดริด คว้าโทรฟี่ไป 13 ครั้ง ส่วน คริสเตียโน่ โรนัลโด้ คือนักเตะยิงมากสุด 128 ประตู แต่สถิติที่ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก บันทึกไว้ว่าการแข่งขันที่มีการยิงกันขาดลอยถล่มทลายมากที่สุด นับตั้งแต่รอบแบ่งกลุ่ม ไม่ใช่ทีมอื่นทีมไกล สโมสรแห่งนี้ฝั่งเมอร์ซี่ย์ไซด์ ส่งเข้าประกวด เมื่อเป็น ลิเวอร์พูล เปิดถิ่นแอนฟิลด์ ถล่ม เบซิคตัส แบบสนุกเท้า 8-0 ฤดูกาล 2007-08 ซึ่ง ยอสซี่ เบนายูน ทำแฮตทริคไป 3 ประตู แต่ถ้านับตั้งแต่รอบคัดเลือก ยังมีคู่ที่ยิงกันขาดลอยมากที่สุด ในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และ ไม่น่าเชื่อว่ามันจะห่างชั้นกันขนาดนี้ โดย เอชเจเค เฮลซิงกิ ยักษ์ใหญ่ลีกฟินแลนด์  ถล่ม บังกอร์ ซิตี้ จาก เวลส์ พรีเมียร์ลีก ถึง 10-0 ซึ่งเกิดขึ้นในรอบคัดเลือก รอบ 2 เมื่อปี 2011-12
  1. สถิติยิงกันขาดสุดบนเวที พรีเมียร์ลีก อังกฤษ
ว่ากันตามตรง พรีเมียร์ลีก อังกฤษ คือลีกที่แข็งแกร่งมากที่สุดในโลก ต่อให้ทีมหนีตาย ก็ไม่ได้ห่างชั้นชนิดที่จะยิงกันขาดกระจุย ยิ่งเป็นยุคปัจจุบันการแข่งขันยิ่งเข้มข้น ทั้งโควต้าลุ้นแชมป์ลีก, พื้นที่ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และ โซนสีแดงตกชั้น แต่กระนั้นซีซั่นนี้ กลับมีเกมที่รุมสกรัม อัดแหลกคาบาทา เมื่อ เลสเตอร์ ซิตี้ บุกไปรุมยำ เซาธ์แฮมป์ตัน ถึงถิ่น 9-0 โดยแข้ง "จิ้งจอกสีน้ำเงิน" มีแฮตทริคถึง 2 คน ทั้ง เจมี่ วาร์ดี้ และ อโยเซ่ เปเรซ นับเป็นสกอร์ที่ยิงกันขาดมากที่สุดบนเวที พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ซึ่งนับว่าเหลือเชื่อมากๆ อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกหนึ่งเกมที่ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ บันทึกไว้ว่าเป็นแมตช์ที่ยิงกันขาดลอยมากสุด ซึ่งเป็นสกอร์เดียวกันกับ เลสเตอร์ ถล่ม เซาธ์แฮมป์ตัน นั่นคือแมตช์ที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทบต้นทบดอกเอาคืน อิปสวิช ที่เคยแพ้มา 2-3 ในปี 1995 ด้วยการเปิดถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ไล่ขยี้ อิปสวิช 9-0 และ มี แอนดี้ โคล ตำนานกองหน้า จัดไปคนเดียวถึง 5 ตุง
  1. แมตช์ที่ถูกบันทึกเป็นสถิติโลกว่าชนะกันขาดลอยมากที่สุดในทีมชาติ
หลายคนอาจจะทราบแล้ว, หลายคนอาจจะไม่ทราบ หรือ หลายคนอาจจะลืมมันไปแล้วว่า การแข่งขันฟุตบอล ที่มันยิงกันขาดมากที่สุดคือคู่ใด ซึ่งสถิตินี้อยู่ยงคงกระพันมาตั้งแต่ปี 2001 เป็นเกมฟุตบอลโลก 2002 รอบคัดเลือก โซนโอเชียเนีย ซึ่งครั้งนั้น ออสเตรเลีย ยังประจำการยืนหนึ่งแต่เพียงผู้เดียว แน่นอนว่าทัพ "จิงโจ้" อัดแน่นไปด้วยสตาร์ที่ค้าแข้งบนเวทียุโรปหลายคน และ คู่แข่งในโซนนี้ แข็งสุดก็คงให้ นิวซีแลนด์ ส่วนชาติอื่นๆเรียกว่าสมันเลยก็ว่าได้ และ นั่นก็กำเนิดสถิติโลก ที่ ฟีฟ่า บันทึกไว้ว่าเป็นเกมที่ชนะขาดลอยมากที่สุด นั่นคือ ออสเตรเลีย ไล่ถล่ม อเมริกัน ซามัว 31-0 ภาษาฉบับหนัง "นักเตะเสี้ยวลิ้มยี่" ต้องบอกว่า "นี่มึงเตะบอลหรือเป่ากบ" เพราะยิงกันแบบกลับบ้านไม่ถูกเลยทีเดียว นอกจากสกอร์จะถล่มทลายแล้ว ยังมีสถิตินักเตะที่ยิงประตูทีมชาติมากสุดในหนึ่งเกม โดยเป็น อาร์ชี่ ทอมป์สัน ซึ่งคนเดียวไปถึง 13 ประตู 
logoline