logo-heading

อย่างที่ทราบกันว่าตอนนี้ บาร์เซโลน่า ต้องเริ่มวางแผนถึงอนาคตข้างหน้าได้แล้ว เพราะนักเตะชุดปัจจุบันมีหลายคนที่อายุเริ่มเยอะและเริ่มโรยราเต็มที

และถ้าเกิดคุณไม่อยากใช้เงินในการแก้ปัญหาวันนี้ทาง 'ขอบสนาม' ขอเสนอชื่อ 8 ดาวรุ่งจากศูนย์เพาะพันธุ์มนุษย์ต่างดาว ลา มาเซีย ที่มีโอกาสฉายแสงกับ บาร์เซโลน่า ชุดใหญ่ ในอนาคต เหมือนกับ อันซู ฟาติ ที่ตอนนี้ก้าวขึ้นมามบทบาทมากขึ้นแล้ว

อินญากี้ เปนญ่า (Inaki Pena)

Iñaki Peña Sotorres ตั้งแต่หมดยุค บิคตอร์ บัลเดส ไป บาร์เซโลน่า ก็ใช้เงินซื้อผู้รักษาประตูคนอื่นเข้ามาแทนที่ไล่ตั้งแต่ เคลาดิโอ บราโว่, มาร์ค-อันเดร์ แทร์ สเตเก้น, ยาสเปอร์ ซิลเลสเซ่น และ เนโต้ โดยที่ไม่ได้เปิดโอกาสให้กับเด็กในอคาเดมี่เลย ดังนั้นมันจึงเป็นเรื่องยากที่จะเห็น อินยากี้ เปนญ่า นายทวารดาวรุ่งวัย 21 ปีขึ้นมาเก็บเกี่ยวประสบการณ์กับทีมชุดใหญ่ แต่ก็เข้าใจได้ดีเพราะตำแหน่งนี้มันลงเล่นได้แค่คนเดียวเท่านั้น และ บาร์ซ่า ก็เป็นทีมเต็งแชมป์ทุกรายการดังนั้นการจะใช้ผู้เล่นหน้าใหม่อาจเกิดขึ้นได้ยาก แต่ถ้าเกิดไปเจาะลึกดูผลงานของ เปนญ่า กับทีมชุดสำรองในเวที เซกุนด้า เบ ก็ถือว่าดูโอเคใช้ได้เลยกับการเฝ้าเสาไป 18 นัดในฤดูกาลนี้ เสียไป 15 ประตู และเก็บคลีนชีทได้ 8 นัด ด้วยวัยแค่ 21 ปีเองยังสามารถพัฒนาได้อีกเยอะ แต่ต้องยอมรับว่าการจะขึ้นทีมชุดใหญ่เร็วๆ นี้มันค่อนข้างยากจริงๆ เพราะ สเตเก้น ก็ยังยืนยังระยะได้อีกยาว แถมยังมี เนโต้ เป็นมือ 2 ด้วย

ฮิโรกิ อาเบะ (Hiroki Abe)

Barcelona signed him for its subsidiary to the young Japanese ... ไม่ต้องเสียใจไปที่ บาร์เซโลน่า โดนคู่อริตลอดกาลอย่าง เรอัล มาดริด ฉกตัว ทาเคฟุสะ คุโบะ ไปร่วมทีมแบบหน้าตาเฉย เพราะในแคมป์ ลา มาเซีย ตอนนี้ก็มีดาวรุ่งเลือดปลาดิบอยู่อีกคนชื่อว่า ฮิโรกิ อาเบะ เป็นผู้เล่นตำแหน่งปีกซึ่งฉายแววได้เฉิดฉายไม่แพ้กันเลย โดยเจ้าหนูวัย 20 ปีได้รับการยกย่องว่าเป็นดาวรุ่งที่มีพรสวรรค์มากที่สุดคนหนึ่งของเอเชียสมัยอยู่กับ คาชิม่า แอนท์เลอร์ส และปี 2018 เขาก็ได้รางวัลนักฟุตบอลดาวรุ่งยอดเยี่ยมของ เจ ลีก มาครองด้วยในวัย 17 ปี ถึงแม้ตอนนี้จะยังไม่ได้ประสบการณ์กับทีมชุดใหญ่ แต่ผลงานของ ฮิโรกิ อาเบะ กับ บาร์เซโลน่า เบ จัดว่ากำลังเข้าตาเลยกับการยิงไป 4 ประตูจาก 20 เกม และสิ่งที่ร้ายกาจที่สุดของไอ้หมอนี่ก็คือความว่องไวคล่องตัว หัวใสมีความครีเอทีฟสูงและมีทักษะการเลี้ยงบอลที่ดีเยี่ยม ถ้าเกิดปั้นดีๆ มีสิทธิ์เป็นตัวความหวังของทีมได้ในวันหน้า เพราะจุดเด่นของ อาเบะ ล้วนแล้วเป็นสเป็กที่ บาร์ซ่า กระสันอยากได้มากๆ

มูสซ่า วาเก้ (Moussa Wague)

มุสซา วาเก – Barcelona ถึงแม้ในตำแหน่งแบ็กขวา บาร์เซโลน่า จะมี เซร์จี้ โรเบร์โต้, เนลสัน เซเมโด้ และ จูเนียร์ ฟีร์โป เป็นตัวเลือกอยู่แล้ว แต่ในอนาคตข้างหน้าอาจมี มูสซ่า วาเก้ ก้าวขึ้นมาแย่งชิงตำแหน่งด้วยอีกคน ย้อนไปสมัยเล่นให้ บาร์ซ่า ชุดสำรองถือว่าโชว์ฟอร์มออกมาได้ดีทั้งจังหวะเติมเกมบุกและช่วยเกมรับ แถมยังมีความแข็งแกร่งทางสรีระด้วย ก็เลยได้โอกาสขึ้นไปเล่นให้ทีมชุดใหญ่อยู่บ้าง ปัจจุบันถูกปล่อยตัวไปเก็บเลเวลกับ นีซ ใน ลีก เอิง ฝรั่งเศส แต่ก็ดูไม่ค่อยเวิร์คเท่าไหร่ เพราะส่วนใหญ่จะเป็นแค่สำรองมากกว่า แต่อย่าเพิ่งรีบตัดสินอะไรไป เพราะถ้าเกิดไปดูโปรไฟล์ของเจ้า มูสซ่า วาเก้ ก็ถือว่าไม่ธรรมดานะ เขาเป็นส่วนหนึ่งในขุนพลของ ทีมชาติเซเนกัล ชุดคว้าแชมป์ แอฟริกัน เกมส์ ปี 2015 รวมไปถึงมีบทบาทสำคัญกับทีมชุดใหญ่ในศึก ฟุตบอลโลก 2018 ที่ผ่านมาด้วย ดังนั้นด้วยอายุแค่เพียงเท่านี้มันมีโอกาสใหม่ๆ รอเขาอยู่อีกเยอะ

อิแล็กซ์ โมริบ้า (Ilaix Moriba)

Ilaix Moriba and José Martínez represent Barça in the U17 World Cup หลังจาก อันซู ฟาติ ได้ขึ้นไปฉายแสงกับ บาร์เซโลน่า ชุดใหญ่ บางที อิแล็กซ์ โมริบ้า อาจจะเป็นผลผลิตจากแคมป์ ลา มาเซีย คนต่อไปที่ได้ก้าวขึ้นไปก็เป็นได้ ปัจจุบันไอ้หนูวัย 17 ปีเล่นอยู่กับ บาร์ซ่า ชุด ยู-19 และก็โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมจนมีข่าวลือว่าหลายทีมชั้นนำเริ่มให้ความสนใจแล้ว โดยสไตล์การเล่นของเจ้า อิแล็กซ์ โมริบ้า เขาเป็นมิดฟิลด์ตัวกลางที่มีจุดเด่นเรื่องการครองบอลและเปลี่ยนจังหวะจากรับเป็นรุกได้ดี ตลอดจนการพาบอลทะลวงขึ้นหน้าซึ่งให้ความรู้สึกคล้ายๆ กับ ยาย่า ตูเร่ และ ปอล ป็อกบา อะไรทำนองนั้นเลย ส่วนเรื่องของเทคนิคว่ากันว่าก็เอาเรื่องอยู่เหมือนกัน สำหรับ อิแล็กซ์ โมริบ้า เกิดที่ กินี แต่มาโตที่ สเปน ตั้งแต่ยังเด็ก และก็ตัดสินใจเลือกรับใช้ทัพ 'กระทิงดุ' ด้วย และที่ผ่านมาก็ได้ประกบการณ์ไปแล้วกับทีมชุด ยู-17 และ ยู-18

การ์เลส เปเรซ (Carles Perez)

โรม่าจ้องจับ Carles Perez กองหน้าบาร์ซ่าบี การ์เลส เปเรซ เป็นดาวรุ่งของ บาร์เซโลน่า ที่ดูมีอนาคตมากที่สุดแล้วในลิสต์ทั้งหมดที่เอ่ยมานี้ เพราะประสบการณ์กับทีมชุดใหญ่มีมากกว่า แถมเคยสร้างชื่อมาแล้วด้วยการกด 2 ประตูนัดที่ถล่ม เรอัล เบติส 5-2 ช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา อีกทั้งยังซัลโวลั่นไกในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เป็นประตูชัยในนัดที่ชนะ อินเตอร์ มิลาน 2-1 ด้วย ก่อนจะถูกปล่อยไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์กับ โรม่า ช่วงต้นปีที่ผ่านมาในรูปแบบการยืมตัว และหารู้ไม่ว่า ถึงแม้จะมีสถานะเป็นแค่ตัวสำรอง แต่ลงไปก็สร้างปัญหาให้คู่แข่งได้เยอะเหมือนกัน โดย 6 เกมในปีนี้พี่แกยิงไป 1 ประตู และทำได้ 1 แอสซิสต์ ส่วนเรื่องของสไตล์การเล่น การ์เลส เปเรซ ถูกมองว่าเป็น 'อาร์เยน ร็อบเบน แห่ง ลา มาเซีย' เพราะเป็นนักเตะที่มีความเร็วจี๊ดจ๊าด ถนัดเท้าซ้ายแต่ชอบยืนกราบขวา และแนวทางการไปกับบอลก็ชอบลากจี้ตัดเข้ากลางและค่อยยิงเหมือนกันเปี๊ยบเลย

ริกี้ ปูอิก (Riqui Puig)

Setién ริกี้ ปูอิก ชื่อนี้แฟนๆ บาร์เซโลน่า อาจจะเริ่มคุ้นหูมาบ้างแล้วเพราะเริ่มได้เห็นหน้าเห็นตากับทีมชุดใหญ่ แต่ยังไม่ได้โอกาสปล่อยของออกมาเท่าไหร่ แต่ถ้าไปเจาะลึกดูฟอร์มกับทีมสำรองขอบอกเลยว่าเด็ดดวงมากๆ กับการเป็นหัวใจสำคัญในแผงมิดฟิลด์ โดยตำแหน่งของ ริกี้ ปูอิก คือมิดฟิลด์ตัวกลาง มีจุดเด่นที่เลี้ยงบอลไปกับเท้าและทะลุทะลวงขึ้นหน้าได้ดี ไหนจะมีเทคนิคที่ร้ายกาจอีกต่างหาก และนั่นทำให้เขาได้รับการยกย่องว่าเป็น 'อันเดรส อิเนียสต้า' คนต่อไปของ บาร์เซโลน่า มันอาจจะฟังดูเว่อร์วังเกินไปหน่อย แต่ขอบอกเลยว่าไอ้เด็กนี่ไม่ธรรมดาเลยจริงๆ

โรนัลด์ อราวโจ้ (Ronald Araujo)

Ronald Araujo: Did you know? อย่างที่ทราบกันว่า บาร์เซโลน่า ชุดนี้ผู้เล่นซีเนียร์หลายคนอายุเริ่มเยอะแล้วดังนั้นมันถึงเวลาต้องเริ่มวางแผนถึงเรื่องอนาคตสักที โดยในตำแหน่งปราการหลังถ้าไม่อยากไปหาใครมาแทน เคราร์ด ปิเก้ ด้วยการใช้เงินจำนวนมากก็ลองชายตาไปมองที่ โรนัลด์ อราวโจ้ ดูไหม ? กองหลังวัย 21 ปีมีจุดเด่นในด้านสรีระที่สูงใหญ่กับส่วนสูง 193 เซนติเมตร มีพละกำลังเยอะ สามารถรับมือกับการปะทะได้ดี ส่วนเทคนิคและการอ่านเกมอยู่จัดว่าดีใช้ได้เหมือนกัน และถึงแม้จะเป็นผู้เล่นตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็กแต่เรื่องของความเร็วก็จัดว่าไม่ธรรมดาเหมือนกัน ถ้าปั้นดีๆ ลองให้โอกาสอย่างต่อเนื่องเหมือนยุค เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ที่ปลุกปั้น ปิเก้ ขึ้นมาไม่แน่นะในอนาคตอาจมีสิทธิ์ขึ้นชั้นระดับตำนานเลยก็เป็นได้ โดยซีซั่นนี้เจ้า อราวโจ้ ก็ได้โอกาสชิมลางกับ บาร์ซ่า ชุดใหญ่ไปแล้ว 1 นัดซึ่งเกิดขึ้นในเกมที่เจอกับ เซบีย่า

อเล็กซ์ โกยาโด้ (Alex Collado)

Álex Collado อเล็กซ์ โกยาโด้ เป็นนักเตะในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรุกแต่ก็สามารถขยับไปเล่นเป็นปีกได้ และก่อนจะย้ายมาปลุกปั้นฝีเท้าที่แคมป์ ลา มาเซีย เจ้าตัวเคยอยู่กับคู่อริร่วมเมืองอย่าง เอสปันญ่อล มาก่อน ส่วนจุดเด่นของ อเล็กซ์ โกยาโด้ ก็คือการเคลื่อนที่ได้ดี มีเทคนิคและความคล่องตัวสูง ตลอดจนเท้าซ้ายที่เปี่ยมไปด้วยศักยภาพ โดยซีซั่นนี้เจ้าตัวได้เปิดลงสนามให้ บาร์เซโลน่า ชุดใหญ่ไปแล้ว 1 นัดซึ่งเกิดขึ้นในนัดที่บุกไปแพ้ เซลต้า บีโก้ 0-2 ถ้าจะถามว่าเรื่องของผลงานเป็นยังไงบ้าง ? ถ้าย้อนกลับไปช่วงปรีซีซั่นก็ถือว่าโอเคอยู่นะ แต่ถ้าไปเจาะลึกดูฟอร์มกับทีมชุดสำรองจัดว่าแจ่มเลย เพราะในเวที เซกุนด้า เบ โกยาโด้ คือหัวใจสำคัญในแนวรุกของ บาร์ซ่า เบ ได้ลงเล่นไป 24 เกมยิงได้ 5 ประตูและทำไปอีก 5 แอสซิสต์ด้วยกัน
logoline