logo-heading

เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้การแข่งขันฟุตบอลในฤดูกาลนี้ต้องเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด และก็ยังหาข้อสรุปไม่ได้ด้วย ณ เวลานี้

อีกหนึ่งคำถามที่เกิดขึ้นก็คือ จะเอายังไงกับผู้เล่นที่สัญญาจะหมดลงในวันที่ 30 มิถุนายน นี้ ทั้งที่การแข่งขันซีซั่นนี้มันขยายระยะเวลาออกไป ? ก่อนหน้านี้ทาง สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า ได้เสนอทางแก้ให้คร่าวๆ โดยบอกว่า เหล่านักเตะที่อยู่ในข่ายดังกล่าวจะสามารถค้าแข้งกับต้นสังกัดของตัวเองได้ไปจนกว่าฤดูกาลใหม่จะเปิดฉากขึ้น อย่างไรก็ตามมันก็มีอีกหนึ่งปัญหาตามมานั่นคือนักเตะที่จะย้ายมาค้าแข้งกับสโมสรใหม่นั้นจะไม่สามารถลงทะเบียนได้ตามปกติในวันที่ 1 กรกฏาคม ส่วนนักเตะที่อยู่ในข่ายอื่นๆ จะมีหนทางออกดังนี้

ปล.นี่เป็นการรายของสื่อจากสเปน ดังนั้นในกรณียกตัวอย่างเคสต่างๆ จะอ้างอิงถึงการแข่งขันในลีก สเปน เป็นหลัก

ยกเลิกสัญญา

นักเตะที่จะหมดสัญญาในวันที่ 30 มิถุนายน นี้อย่างที่ ฟีฟ่า เสนอไปคือพวกเขาสามารถค้าแข้งอยู่กับต้นสังกัดของตัวเองได้จนกว่าฤดูกาลใหม่จะเปิดฉากขึ้น แต่ในกรณีที่นักเตะไม่อยากอยู่แล้วทางสโมสรสามารถทำการยกเลิกสัญญาได้ทันที และอีกหนึ่งคำถามที่ตามมาก็คือนักเตะที่ถูกฉีกสัญญานั้นจะได้ค่าชดเชยหรือไม่ ? คำตอบก็คือถ้าเลย 30 มิถุนายน ไปแล้วสโมสรไปจำเป็นต้องจ่าย

นักเตะยืมตัว

นักเตะที่อยู่ในสัญญายืมตัวจะยังคงอยู่กับสโมสรนั้นไปก่อนถึงแม้จะเลยวันที่ 30 มิถุนายน ไปแล้วก็ตาม และสโมสรจะต้องจ่ายค่าจ้างตามสัญญาข้อตกลงไปก่อนจนกว่านักเตะจะได้กลับไปยังสังกัดของตัวเอง ส่วนในลีกล่างๆ อย่าง ลา ลีกา สมาร์ทแบงก์ ตอนนี้มีความกังวลเกิดขึ้นกับหลายๆ ทีม โดยเฉพาะทีมที่ยืมตัวนักเตะมาใช้งานหลายคน เพราะอาจส่งผลเรื่องปัญหาทางการเงินได้ แต่สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับทัศนคติของตัวนักเตะด้วยว่าจะเอายังไง ? หนึ่งตัวอย่างได้ที่เห็นก็คือ บิเอล ริบาส ผู้รักษาประตูของ ฟูเอนลาบราด้า ได้จัดการฉีกสัญญาของตัวเองทิ้ง หลังถูกขอให้อยู่เฝ้าเสากับทีมต่อไปถึงแม้จะเกินวันวันหมดสัญญาแล้วก็ตาม

กลับมายังสเปน

สำหรับนักเตะที่เดินทางกลับไปบ้านเกิดของตัวเองในต่างแดนจะต้องล็อคดาวน์กักตัวเองอยู่ที่นั่นไปก่อนจนกว่าฤดูกาลจะกลับมาเตะตามปกติ
logoline