logo-heading

ถึงแม้ฤดูกาลปกติของฟุตบอลจะยังหาบทสรุปไม่ได้ว่าจะกลับมาแข่งขันกันได้เมื่อไหร่ ? แต่เรื่องของตลาดซื้อขายนักเตะมันชัดมากว่าตอนนี้มีใครบ้างที่กำลังได้รับความสนใจจากทีมใหญ่ๆ

หนึ่งในคนที่เป็น Targets ของเหล่าบรรดาทีมบิ๊กเนมตอนนี้เลยก็คือ ดาโยต์ อูปาเมกาโน่ กองหลังตัวเก่งของ อาร์บี ไลป์ซิก และในเมื่อพี่แกกำลังฮอตแบบนี้ทาง 'ขอบสนาม' ก็จะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับไอ้หมอนี่ให้มากยิ่งขึ้นไปอีก ถ้าพร้อมแล้วไปชมกันได้เลย !

ประวัติพอสังเขป

ดาโยต์ อูปาเมกาโน่ เกิดวันที่ 27 ตุลาคม ปี 1998 ที่ เอฟโรซ์ ประเทศฝรั่งเศส เป็นชาวเฟร้นช์แมนร้อยเปอร์เซนต์ตั้งแต่กำเนิด ส่วนสูง 6 ฟุต 1 นิ้ว หรือ 186 เซนติเมตร ประจำการในตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็ก ปัจจุบันสังกัดอยู่กับ อาร์บี ไลป์ซิก

ทีมในเครือ เร้ดบูลส์

ดาโยต์ อูปาเมกาโน่ ย้ายมาค้าแข้งกับ อาร์บี ไลป์ซิก ตั้งแต่มกราคมปี 2017 ซึ่งแน่นอนว่านี่คือสโมสรที่มีบริษัทเครื่องดื่ม เร้ดบูลส์ เป็นเจ้าของทีม และก่อนหน้านี้เจ้าตัวก็เคยค้าแข้งกับอีกหนึ่งทีมในเครือเดียวกันนั่นคือ ซัลซ์บวร์ก ในออสเตรีย เขาใช้เวลาฝึกปรือฝีเท้าอยู่ที่นั่น 2 ปีหลังถูกพรากตัวมาจาก วาล็องเซียนส์ เมื่อปี 2015

ขึ้นทีมชุดใหญ่ตั้งแต่อายุ 16 ปี

ตอนย้ายมาออสเตรียใหม่ๆ ซัลซ์บวร์ก ได้ส่ง อูปาเมกาโน่ ไปเก็บเลเวลกับทีมสำรองชื่อว่า ลีเฟริ่ง ในลีกรองของประเทศ และก่อนที่พี่แกจะอายุครบ 17 ปีบริบูรณ์ในเดือนตุลาคม 2015 ราวๆ 3 เดือน ซัลซ์บวร์ก ได้มอบโอกาสให้ อูปาเมกาโน่ เปิดซิงเกมแรกกับทีมชุดใหญ่โดยเกิดขึ้นในนัดที่ชนะ ซังต์ โพลเท่น 2-1

ค่าฉีกสัญญา

ปัจจุบัน ดาโยต์ อูปาเมกาโน่ มีสัญญาอยู่กับ อาร์บี ไลป์ซิก ถึงซัมเมอร์ปี 2021 ทำให้หลายๆ ทีมสนใจอยากได้ตัวไปร่วมทีมในค่าตัวที่ไม่น่าจะแพงเท่าไหร่ด้วย แต่หารู้ไม่ว่าจริงๆ แล้วพวกเขาอาจคิดผิดก็เป็นได้ เพราะมีการเปิดเผยออกมาว่าในสัญญาของ ดาโยต์ อูปาเมกาโน่ มีค่าฉีกอยู่ที่ 87 ล้านปอนด์ หรือราวๆ 100 ล้านยูโรเลยทีเดียว ถึงแม้จะยังไม่มีการคอนเฟิร์มแน่ชัด ทว่าถ้ามันเป็นเรื่องจริงก็เท่ากับว่า ดาโยต์ อูปาเมกาโน่ จะกลายเป็นกองหลังที่ค่าตัวแพงที่สุดในโลก ทำลายสถิติเดิมของ แฮร์รี่ แม็คไกวร์ ของ แมนเชสเตอร์ ยูไเนต็ด ที่ 80 ล้านปอนด์

มีความเร็วสูง

แน่นอนว่า ดาโยต์ อูปาเมกาโน่ เป็นกองหลังที่มีความแข็งแกร่งเป็นจุดเด่นจากรูปร่างที่สูงใหญ่ถึง 186 เซนติเมตร รวมไปถึงความหนาทางบอดี้สรีระ แต่หารู้ไม่ว่าจริงๆ พี่แกยังมีจุดเด่นอีกด้านหนึ่งคือความรวดเร็วว่องไว นับเป็นเซ็นเตอร์แบ็กในฝันของหลายๆ ทีมเลยจริงๆ ถ้าจะถามหาหลักฐานมาพิสูจน์ว่ามีไหม ? คำตอบคือ มีนะ ! ย้อนกลับไปปี 2017 ทาง บุนเดสลีกา ได้เผยข้อมูลทางเว็บไซต์ว่า อูปาเมกาโน่ นั้นมีค่าเฉลี่ยความเร็วที่มากกว่า ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมอยอง เสียอีก และเขาก็ใช้ความเร็วตรงนี้รับมือกับดาวยิงทีมชาติกาบองได้ดีเลยทีเดียวสมัยที่เจอกันในสังเวียนที่เยอรมัน

ผลงานในฤดูกาลนี้

ดาโยต์ อูปาเมกาโน่ โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมมาตลอดกับ อาร์บี ไลป์ซิก ได้ไปเล่นฟุตบอลยุโรปและท้าทายความสำเร็จอยู่ตลอด และในซีซั่นนี้นับว่ามีโอกาสลุ้นแชมป์ บุนเดสลีกา มากที่สุดแล้ว เพราะปัจจุบันรั้งอยู่อันดับ 3 แข่ง 25 นัดมี 50 คะแนน ตามหลังจ่าฝูง บาเยิร์น มิวนิค 5 คะแนน และที่สำคัญคือ อูปาเมกาโน่ เป็นกลไกหลักที่ทำให้ ไลป์ซิก เสียประตูน้อยที่สุดในลีกตอนนี้ที่ 26 ประตูเท่ากับ 'เสือใต้' ส่วนสถิติเด่นๆ ของพี่แกก็คือ การ Duel ชนะ 64.1% จากโอกาสทั้งหมด 398 ครั้ง ชนะลูกกลางอากาศ 69.9% จากโอกาสทั้งหมด 73 ครั้ง และผ่านบอลสำเร็จมากถึง 90.5% จากโอกาสทั้งหมด 1,450 ครั้ง

ผลงานกับทีมชาติ

จริงอยู่ที่ ดาโยต์ อูปาเมกาโน่ ยังไม่เคยได้โอกาสลงเล่นให้ทีมชาติฝรั่งเศสชุดใหญ่เลยสักครั้ง แต่เรื่องความสำเร็จก็มีติดไม้ติดมือมาแล้วนะ โดยเกิดขึ้นกับทัพ 'ตราไก่' ชุด ยู-17 และ อูปาเมกาโน่ ก็คือส่วนสำคัญที่พาทีมเถลิงบัลลังก์แชมป์ ยูฟ่า ยูโร ยู-17 เมื่อปี 2015 และมีชื่อติดทีมยอดเยี่ยมประจำทัวร์นาเมนต์ด้วย

ทีมที่สนใจ

จากสิ่งที่เอ่ยมาทั้งหมดทำให้สโมสรยักษ์ใหญ่หลายๆ ทีมตกเป็นข่าวว่ากำลังแสดงความสนใจอยากได้ตัว ดาโยต์ อูปาเมกาโน่ ไปร่วมทีมไม่ว่าจะเป็น บาเยิร์น มิวนิค, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, อาร์เซน่อล, แมนเชสเตอร์ ซิตี้, ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ และ บาร์เซโลน่า ส่วนจะเป็นใครนั้นที่ได้ตัวไปต้องติดตามกันต่อไป

ความฝัน

ถ้าย้อนกลับไปเมื่อปี 2018 ดาโยต์ อูปาเมกาโน่ เคยให้สัมภาษณ์กับสื่ออย่าง 'เทเลฟุต' ว่า พี่แกนั้นมีความฝันอยากค้าแข้งให้ทีมอย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, บาร์เซโลน่า หรือไม่ก็ เรอัล มาดริด และพี่แกก็มุ่งมั่นทำงานอย่างหนักเพื่อที่อนาคตอันใกล้จะได้ย้ายไปโลดแล่นผจญภัยกับทีมเหล่านี้ นี่คือสิ่งที่เขาพูดไว้เมื่อ 2 ปีก่อน แต่ไม่รู้ว่าตอนนี้เปลี่ยนใจแล้วหรือยัง ?
logoline