logo-heading

จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้วงการฟุตบอลได้รับผลกระทบอย่างมาก เพราะมันยังหาบทสรุปไม่ได้ว่าฤดูกาลนี้จะกลับมาเตะกันได้เมื่อไหร่ ?

เช่นเดียวกับตลาดซื้อขายนักเตะหลังจบฤดูกาลหลายคนก็กำลังสงสัยว่ามันจะเกิดขึ้นตอนไหน ? แต่สำหรับสโมสร เชลซี นั้นพวกเขาการันตีว่าได้ของดีมาแล้ว 1 คนจากค่าย อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม นั่นก็คือ ฮาคิม ซิเย็ค หลังได้มีการเซ็นสัญญากันล่วงหน้าแล้วก่อนหน้านี้ในค่าตัว 33.3 ล้านปอนด์ คำตอบในตอนนี้ก็คือเมื่อ ฮาคิม ซิเย็ค ย้ายมา เชลซี แล้ว แฟร้งค์ แลมพาร์ด ควรจับไปยืนในตำแหน่งไหนดี ? จริงอยู่ที่เขาเป็นผู้เล่นสารพัดประโยชน์สามารถเล่นได้หลายตำแหน่ง แต่พิกัดไหนล่ะที่ดูเหมาะเหม็งกับเขาและ เชลซี มากที่สุด ? วันนี้ทาง 'ขอบสนาม' จะพาทุกท่านไปเจาะลึกและวิเคราะห์ไปพร้อมๆ กัน

ตำแหน่งปีกดีไหม ?

เชื่อว่าเหตุผลที่ เชลซี เซ็นสัญญา ฮาคิม ซิเย็ค มาจาก อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม เป็นเพราะผลงานจากตำแหน่งปีกที่ทำได้อย่างน่าประทับใจนี่แหละ โดยผลงานตลอด 4 ฤดูกาลกับ อาแจ็กซ์ พี่แกเล่นกดไป48 ประตูจาก 165 เกม แถมยังสร้างสรรค์โอกาสได้มากมาย และแฟนๆ อาแจ็กซ์ เองก็ชอบให้พี่แกรับบทบาทนี้มากๆด้วย จริงๆ มันก็ดูสอดคล้องที่ดีนะกับสถานการณ์ที่ เชลซี เพราะทั้ง วิลเลี่ยน และ เปโดร โรดริเกซ ที่เป็นผู้เล่นตำแหน่งเดียวกันต่างก็มีแววว่าจะย้ายออกจากรั้ว สแตมฟอร์ด บริดจ์ ในช่วงจบฤดู สำหรับ ฮาคิม ซิเย็ค ขึ้นชื่ออยู่แล้วว่าเป็นผู้เล่นที่มีความครีเอทีฟสูง มีทักษะการสร้างสรรค์เกมที่ดี เล่นบอลฉลาด ไปกับบอลได้ดี สกิลเลี้ยงบอลจัดว่าร้ายกาจสุดๆ ไหนจะมีสถิติการครอสส์บอลที่ค่อนข้างหวังผลได้อีกต่างหาก เชื่อว่าถ้าเกิดพี่แกงัดฟอร์มเก่งออกมาได้เหมือนตอนอยู่ที่ อาแจ็กซ์ ขอรับประกันเลยว่าเกมรุกของ เชลซี จะน่ากลัวขึ้นกว่านี้เป็นเท่าตัวเลยทีเดียว

มิดฟิลด์ตัวรุกดีไหม ?

ย้อนกลับไปสมัยค้าแข้งอยู่กับ ฮีเรนวีน และ ทเวนเต้ บทบาทส่วนใหญ่ของ ฮาคิม ซิเย็ค ก็คือมิดฟิลด์ตัวรุก หรือผู้เล่นหมายเลข 10 ที่ยืนอยู่หลังกองหน้าตัวเป้านั่นเอง ถึงแม้จะไม่มีสถิติมาโชว์แบบละเอียด แต่เป็นที่เชื่อว่ากันพี่แกเองก็รับบทบาทนี้ได้แข็งแกร่งเลยทีเดียว จริงอยู่ที่ระบบ 4-2-3-1 ของ แฟร้งค์ แลมพาร์ด เมสัน เมาท์ คือคนที่้เล่นในตำแหน่งนี้ แต่อย่าลืมว่า เมสัน เมาท์ ประสบการณ์ยังไม่เยอะ แถมศักยภาพเรื่องการสร้างสรรค์เกมก็ยังไม่ฉาบฉวยเท่าไหร่ และทักษะการฝ่าแนวรับคู่แข่งก็ยังด้อยอยู่ ตลอดจนการยิงประตูก็ยังหวังผลได้ไม่มากด้วย แต่ในรายของ ซิเย็ค เขามีคุณสมบัติเหล่านี้ครบหมด ย้อนกลับไปในฤดูกาล 2015-16 สมัยอยู่กับ ทเวนเต้ กับบทบาทมิดฟิลด์ตัวรุก ซิเย็ค พี่แกเล่นซัดไป 17 ประตู ทำ 12 แอสซิสต์ จากการลงเล่น 33 เกม นอกจากนี้อีกหนึ่งคุณสมบัติสำคัญของผู้เล่นในตำแหน่งนี้ที่ควรมีก็คือภาวะความเป็นนำและการคอนโทรลทีม ถามว่ามันสำคัญยังไง ? หลักๆ เลยก็คือกรสร้างความมั่นใจให้กับเพื่อนร่วมทีม เพราะบทบาทนักเตะเบอร์ 10 ก็คือการวิ่งไปทั่วสนามเพื่อเชื่อมเกมและสร้างโอกาสให้เพื่อนๆ

มิดฟิลด์ตัวกลางดีไหม ?

พวก คัลลั่ม ฮัดสัน-โอดอย, คริสเตียน พูลิซิช และ เมสัน เมาท์ ต่างก็เป็นผู้เล่นดาวรุ่งที่อายุยังน้อย ดังนั้นเรื่องการได้โอกาสลงสนามอย่างต่อเนื่องจึงเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นเพื่อให้นักเตะเหล่านี้ได้ใช้เวลากับโอกาสของตัวเองอย่างเต็มที่ บางที ฮาคิม ซิเย็ค อาจต้องถอยลึกหน่อย ไปยืนเป็นมิดฟิลด์ตัวกลาง ถ้าเป็นแบบนั้นจะให้ดี เชลซี ต้องเล่นแผน 4-3-3 ให้ เอ็นโกโล่ ก็องเต้ หรือไม่ก็ จอร์จินโญ่ ยืนเป็นมิดฟิลด์ตัวรับ หรือตัวสุดท้ายที่ยืนอยู่หน้ากองหลัง ส่วนบทบาทของ ซิเย็ค ก็คือการเชื่อมเกมกับแนวรุกและพาบอลทะลุทะลวงไปข้างหน้า แต่ทาง เชลซี ก็มีผู้เล่นประเภทนี้หลายคนไม่ว่าจะเป็น รูเบน ลอฟตัส ชีค, มาเตโอ โควาซิช และ รอสส์ บาร์คลี่ย์ แต่ถ้าเกิดจะปรับไปเล่นในแผน 4-2-3-1 ดูแล้วไม่เวิร์คสุดๆ เพราะนั่นหมายความว่า ซิเย็ค ต้องถอยไปยืนเป็นคู่กลางตัวตัดเกม หรือคอยคุมจังหวะเกมซึ่งนั่นไม่ใช่หน้าที่ๆ พี่แกถนัดเลย และเราจะไม่สามารถใช้งานเขาได้เต็มประสิทธิภาพ เพราะหลักๆ มันจะหนักไปทางเกมรับมากกว่า ไม่ว่ายังไง ซิเย็ค ก็ต้องได้ยืนในตำแหน่งที่สามารถแสดงศักยภาพทางเกมรุกอย่างเต็มที่ เพราะทีเด็ดของพี่แกส่วนใหญ่อยู่ในด้านนี้ทั้งนั้น
logoline