logo-heading

หนึ่งในกองกลางที่เนื้อหอมที่สุดในชั่วโมงนี้คงหนีไม่พ้น โธมัส ปาร์เตย์ มิดฟิลด์จอมขยันของสโมสร แอตเลติโก มาดริด ลูกศิษย์คนโปรดของ ดิเอโก้ ซิเมโอเน่ แต่ด้วยบทสัมภาษณ์ของเจ้าตัวที่บอกว่า พรีเมียร์ลีก คือลีกในฝัน สักวันนึงอยากย้ายไปเล่นที่นั่น มันก็ทำให้ข่าวลือเรื่องการย้ายทีมยิ่งไปกันใหญ่ และ 2 ทีมดังในศึก พรีเมียร์ลีก ที่ตกเป็นข่าวกับเขาก็คือ อาร์เซน่อล และ แมนยูฯ

ล่าสุดสดๆ ร้อนๆ "JJ Sport" บริษัทที่รับหน้าที่เป็นเอเย่นต์ส่วนตัวให้ กองกลางทีมชาติกาน่า ก็สร้างกระแสเรื่องการย้ายทีมยิ่งขึ้นไปอีก ด้วยการโพสต์รูป ปาร์เตย์ ลงในไอจีของบริษัท พร้อมกับชวนให้แฟนๆ เลือกสโมสรใหม่ให้นักเตะในการดูแลหน่อย โดยมีตัวเลือกให้ 5 ทีมได้แก่ อาร์เซน่อล, แมนยูฯ, บาเยิร์น มิวนิค, ยูเวนตุส และ เปแอสเช ก่อนท้ายสุดจะลบโพสต์นี้ทิ้ง ฉะนั้นวันนี้ ขอบสนาม ขอลองมาวิเคราะห์ความเป็นไปได้ในการที่ ปาร์เตย์ จะเก็บข้าวของย้ายมาทำตามความฝันของตัวเองที่เวที พรีเมียร์ลีก อังกฤษ หน่อยละกัน ซึ่งก็จะเหลือแค่ 2 ทีมคือ อาร์เซน่อล กับ แมนยู ว่าแล้วเราไปดูบทวิเคราะห์กันเลย

อาร์เซน่อล

หากอ้างอิงจากบ่อนรับพนันถูกกฏหมายในแดนผู้ดี ณ ตอนนี้ อาร์เซน่อล คือเต็ง 1 ที่จะคว้าตัว ปาร์เตย์ ไปบัญชาเกมแดนกลาง ซึ่งมันก็ค่อนข้างเหมาะสม เพราะเท่าที่เห็นก็ดูจะมีแค่ทัพ "ไอ้ปืนใหญ่" นี่แหละที่ดูเอาจริงเอาจัง ให้ความสนใจแบบไม่ละสายตา แถมเกือบได้ตัวมาร่วมทีมแล้วตั้งแต่สมัยตอน อูไน เอเมรี่ ยังคุมทีมอยู่ จนมา ณ ตอนนี้มี มิเกล อาร์เตต้า นั่งกุมบังเหียน และด้วยการที่เป็นคนสเปน อาจจะทำให้การเจรจาพูดคุยกับ แอต.มาดริด ง่ายขึ้นบ้างไม่มากก็น้อย นอกจากนี้ "ปืนใหญ่" ก็ชิงเปิดฉากเจรจากับตัวนักเตะก่อนใครเพื่อนไปแล้วด้วย ซึ่งเรื่องนี้ได้รับการยืนยันชัดเจนจากปากผู้เป็นพ่อด้วย โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จาค็อบ ปาร์เตย์ พ่อแท้ๆ ของ มิดฟิลด์วัย 26 ปี ก็ได้เปิดเผยผ่านวิทยุท้องถิ่นในกาน่า เกี่ยวกับอนาคตของลูกชายตนเองว่า “ผมได้โทรหาลูกชายหลังได้ทราบข่าวลือเรื่องการย้ายทีม และเขาก็บอกกับผมว่ามันเป็นเรื่องจริง เขาบอกว่าได้มีการพูดคุยอยู่กับ อาร์เซน่อล แต่ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับข้อเสนอที่ทาง แอต.มาดริด ต้องการด้วย ซึ่งถ้าเขาย้ายไป อาร์เซน่อล จริง มันก็โอเคเลยนะ เพราะที่ กาน่า มีแฟนบอลของ อาร์เซน่อล เยอะมาก ผมแฮปปี้นะถ้าเขาเลือกที่จะย้ายไปอยู่กับ อาร์เซน่อล แต่สิ่งที่กำลังพูดคุยกันในตอนนี้คือทาง แอต.มาดริด จะปล่อยตัวเขาออกมาอย่างไร” ได้รับการยืนยันจากพ่อแท้ๆ แบบนี้แฟนปืนก็ฟินกันไปหนะสิครับ เรียกได้ว่าโอกาสได้ตัวสูงมาก เพราะทีมอื่นยังชักช้าไม่เปิดฉากเจรจา และดูไม่ได้จริงจังกับดีลนี้เท่าที่ควร ทว่าหากมองอีกมุม ลองมาคิดถึงเหตุผลที่จะทำให้ อาร์เซน่อล พลาดได้ตัว ปาร์เตย์ บ้างดีกว่า ว่าเอ๊ะมีอะไรบ้างนะ ที่จะทำให้ดีลที่ดูไม่น่ามีปัญหานี้ล่มได้บ้าง? อ่านข่าว : เปรียบผลงานในลีกของ โธมัส ปาร์เตย์ Vs กรานิต ชาก้า ในฤดูกาลนี้ อันดับแรกที่ต้องพูดถึงเลยคือเรื่อง "เงิน" ครับ. .. แน่นอน ใครๆ ก็รู้ว่า อาร์เซน่อล ไม่ใช่ทีมยาจก แต่ดันมีเจ้าของขี้งก! ซึ่งนี่แหละคือปัญหา ค่าฉีกสัญญา 43 ล้านปอนด์ของ ปาร์เตย์ ปืนใหญ่ อาจจะเล่นแง่ไม่ยอมจ่ายเต็มก็ได้ อาจจะขอต่อรองลดลง จน "ตราหมี" ทนไม่ไหวล้มโต๊ะเลิกเจรจาไปเลยก็เป็นได้ พูดถึงเรื่องของค่าตัวแล้วจะไม่พูดถึงเรื่องค่าเหนื่อยก็คงเป็นไปไม่ได้ ปัจจุับัน แข้งทีมชาติกาน่า รับค่าเหนื่อยกับ แอต.มาดริด อยู่ที่ 65,000 ปอนด์ ต่อสัปดาห์ ซึ่ง "ตราหมี" พร้อมจะขึ้นให้เป็น 130,000 ปอนด์ ในสัญญาฉบับใหม่ แต่เจ้าตัวยังไม่พอใจและยังไม่ยอมเซ็น คำถามคือ อาร์เซน่อล จะยอมให้ค่าเหนื่อยที่มากกว่า 130,000 ปอนด์ ซึ่งอาจทะลุไปแตะ 200,000 ปอนด์/สัปดาห์ เลยด้วยซ้ำ หรือไม่? เอาหละมาถึง เหตุผลสุดท้ายที่จะทำให้ อาร์เซน่อล พลาดได้ตัว โธมัส ปาร์เตย์ มันเบสิคมากๆ เลยครับ นั่นก็คือมีทีมที่ใหญ่กว่า ยื่นข้อเสนอเข้ามา อย่าลืมนะครับว่าโอกาสที่ อาร์เซน่อล จะคว้าโควต้าไปเล่นศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ในฤดูกาลหน้ามันยากมากๆ เพราะตกรอบยูโรปาไปแล้ว แถมในลีกก็ตามหลัง เชลซี อันดับ 4 อยู่ 8 แต้ม ต่อให้แข่งต่อจนจบฤดูกาลก็ไม่น่าติดท้อปโฟร์ได้ ฉะนั้นโอกาสที่ ปาร์เตย์ จะย้ายมาแล้วอดเล่น แชมเปี้ยนส์ ลีก มีสูงมากๆ ดังนั้นหากมีทีมใหญ่ที่พร้อมเรื่องเงินและได้ไปเล่น UCL ยื่นข้อเสนอเข้ามา ก็คงไม่แปลกถ้าหาก ปาร์เตย์ จะปฏิเสธ อาร์เซน่อล

แมนยูฯ

เอาหละยืดยาวเรื่อง อาร์เซน่อล มานาน มาดูความน่าจะเป็นทางฝั่ง แมนยูฯ กันบ้าง ซึ่งก็ต้องบอกกันตามตรงว่ากระแสข่าว ปาร์เตย์ กับ ผีแดง มันไม่แรงเปรี้ยงปร้างมากสักเท่าไหร่นัก เหตุผลหลักๆ เลยก็คือตอนนี้กองกลางอาจจะไม่ใช่ตำแหน่งที่ แมนยูฯ ถวิลหา เนื่องจากได้ บรูโน่ แฟร์นันเดส เข้ามาตอบโจทย์การเป็นมิดฟิลด์ตัวรุก ปอล ป็อกบา หายเจ็บกลับมาก็จะได้เล่นบัญชาเกมแดนกลางแบบเต็มตัว เฟร็ด ก็ดันอยู่ดีๆ ฟอร์มดีขึ้นมาซะอย่างนั้น จากที่เคยโดนด่าว่าบราซิลเสิ่นเจิ้น ตอนนี้แฟนผีหลายคนเรียก เอ็นโกโล่ เฟร็ดเต้ ไปแล้ว ไหนจะยังมี สก็อตต์ แม็คโทมิเนย์ เด็กปั้นพันธ์อสูรที่เลือดผีเต็ม 100 ใจสู้บู๊ดุเดือดอีก มันเลยทำให้ข่าว ปาร์เตย์ กับ แมนยู ดูไม่ค่อยน่าสนใจหรือไม่ค่อยน่าเชื่อถือนัก อีกอย่างคือถ้าซื้อมาตอนนี้ ก็ไม่สามารถการันตีตำแหน่งตัวจริงให้ได้ด้วย อ่านข่าว : ฟังจากปาก! ปาร์เตย์ ว่าไงหลังมีข่าวลา ตราหมี ซบ ผีแดง แต่ครับแต่ ทุกสิ่งทุกอย่างจะดูมีมูล มีความเป็นไปได้ขึ้นมาทันทีหาก แมนฯ ยูไนเต็ด ต้องจำใจขาย ปอล ป็อกบา ทิ้งไป แม้ว่า ป็อกบา กับ ปาร์เตย์ จะเป็นกองกลางคนละสไตล์ แต่มันก็ไม่ได้หมายความว่าจะแทนกันไม่ได้ การได้ บรูโน่ แฟร์นันเดส เข้ามาทำให้ โซลชา สามารถปรับเปลี่ยนแผนและวิธีการเล่นได้มากกว่าเดิม ซึ่งถ้า ป็อกบา ไป ปาร์เตย์ มา มันก็น่าจะพอตอบโจทย์อยู่นะ ส่วนเรื่องเงินไม่ต้องห่วง ค่าฉีกสัญญา 43 ล้านปอนด์ ไม่ใช่ปัญหาสำหรับ แมนยู แน่นอน เรื่องค่าเหนื่อยยิ่งไม่ต้องกังวลเลย จ่ายให้ อเล็กซิส ได้ตั้งเกือบ 5 แสนปอนด์/สัปดาห์ แถมไม่ได้ใช้งานด้วยซ้ำ นี่จ่ายให้ ปาร์เตย์ 2 แสนปอนด์ ถือว่าจิ๊บๆ แต่ปัญหานึงที่มีโอกาสทำให้ แมนยู พลาดได้ตัว ปาร์เตย์ มาร่วมทีม ซึ่งมันก็คือปัญหาเดียวกับ อาร์เซน่อล นั่นแหละคือการคว้าสิทธิ์ไปลุย แชมเปี้ยนส์ ลีก ในฤดูกาลหน้า เพียงแต่ แมนยู ยังมีโอกาสมากกว่า เพราะ ยูโรปา ลีก ก็ยังมีลุ้นแชมป์ ส่วนท้อปโฟร์ก็แต้มตามหลัง เชลซี ที่ 4 แค่ 3 แต้มเท่านั้น

ชิน ชินพัฒน์

ติดตามไลน์ขอบสนามเพิ่มเติม
logoline