logo-heading

ชื่อของ เอดูอาร์โด้ คามาวิงก้า เริ่มกลายเป็นที่รู้จักมากขึ้นในแวดวงลูกหนังยุโรปหลังจากโชว์ฟอร์มได้ดีกับทีมกลางๆ อย่าง แรนส์ ใน ลีก เอิง ฝรั่งเศส จนได้รับความสนใจจากทีมดังๆ มากมาย อาทิเช่น แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เป็นต้น

เมื่อชาย เอดูอาร์โด้ คามาวิงก้า ได้กลายเป็นเหยื่อของหลายๆ ทีมใหญ่ที่เตรียมล่าตัวมาเสริมแกร่งในช่วงตลาดซื้อขายหลังจบฤดูกาลทาง "ขอบสนาม" ก็ไม่อยากพลาดที่จะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับไอ้หมอนี่กัน

ประวัติพอสังเขป

เอดูอาร์โด้ คามาวิงก้า เกิดวันที่ 10 พฤศจิกายน ปี 2002 ที่ คาบินดา ประเทศแองโกล่า ปัจจุบันอายุ 17 ปี ส่วนหรือ 182 เซนติเมตร ประจำการในตำแหน่งมิดฟิลด์ และปัจจุบันสังกัดอยู่กับ แรนส์ ใน ลีก เอิง ฝรั่งเศส เขาเกิดที่ แองโกล่า เมื่อปี 2002 อย่างที่ทราบกันแต่ครอบครัวของพี่ส่วนใหญ่เป็นชาวคองโก เอดูอาร์โด้ คามาวิงก้า มีพี่น้อง 5 คน แต่ตอนอายุพี่แกได้ 2 ขวบครอบครัวต่างก็พากันอพยพย้ายมา ฝรั่งเศส โดยพักอาศัยอยู่ที่เมือง ฟูแฌร์

มีทักษะด้านกีฬา ยูโด

ตอนย้ายมาอยู่ที่ ฝรั่งเศส ใหม่ๆ ทาง เอดูอาร์โด้ คามาวิงก้า ก็มีความชื่นชอบในเรื่องกีฬาอยู่แล้วและก็ฝันว่าอยากเป็นนักเตะกีฬาตัวแทนของชาติด้วย ตอนอายุราวๆ 6 ขวบพี่แกเป็นหนึ่งในเด็กปั้นของ ดราปู-ฟูแฌร์ ทีมในระดับท้องถิ่น แต่ในขณะเดียวกันนั้น คามาวิงก้า ก็แอบปลื้มๆ ศิลปะการป้องกันตัวที่ชื่อว่า ยูโด อีกด้วยก็เลยไปฝึกและไปเล่าเรียนและฝึกปรือวิชาในช่วงเวลาเดียวกัน แต่ท้ายที่สุดเจ้าตัวก็ขอยอมแพ้และหันไปโฟกัสแค่ฟุตบอลอย่างเดียวดีกว่า >>> จัดอันดับ! 10 แข้ง ที่มี มูลค่ามากที่สุดในโลก นับเฉพาะคนเกิดยุค 2000

เส้นทางค้าแข้ง

พออายุได้ 11 ขวบแมวมองของ แรนส์ มองเห็นของที่มีในตัว เอดูอาร์โด้ คามาวิงก้า ก็เลยจัดการทาบทามตัวมาปลุกปั้นต่อในแคมป์อคาเดมี่ ก่อนจะได้สัญญาอาชีพในวันที่ 14 ธันวาคม ปี 2018 พร้อมกับสร้างสถิติเป็นผู้เล่นระดับอาชีพที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์สโมสรที่ตัวเลข 16 ปีกับอีก 1 เดือน โดยเกมแรกที่ คามาวิงก้า ได้เปิดประเดิมกับทีมชุดใหญ่คือนัดที่ แรนส์ เสมอกับ อองเช่ร์ 3-3 ในเกม ลีก เอิง พร้อมสร้างสถิติเป็นผู้เล่นของ แรนส์ ที่อายุน้อยที่สุดที่ได้ลงเล่นให้ทีมชุดใหญ่ที่ตัวเลข 16 ปี กับ 4 เดือน ฤดูกาล 2019-20 เป็นซีซั่นแรกที่ เอดูอาร์โด้ คามาวิงก้า ได้รับบทบาทเป็นตัวจริงของ แรนส์ ชุดใหญ่ โดยได้ลงเล่นไป 25 เกมในลีกยิงได้ 1 ประตู ทำไป 2 แอสซิสต์ และด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 ทำให้ แรนส์ ถูกตัดจบด้วยการเป็นทีมอันดับ 3 ของลีกจึงได้สิทธิ์ไปเล่น ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบคัดเลือกในฤดูกาลหน้า และจากแววที่ฉายออกมาได้น่าประทับใจหลายๆ ฝ่ายต่างก็ฟันธงไว้เลยว่า คามาวิงก้า นั้นมีสิทธิ์กลายเป็นซูเปอร์สตาร์ในอนาคตเหมือนกับพวก ซิลแว็ง วิลตอร์, โยอันน์ กูร์กกุฟฟ์, อับดุลลาย ดูคูเร่ และ อุสมาน เดมเบเล่ ที่โตมาจากอคาเดมี่ของ แรนส์ เช่นกัน

สไตล์การเล่น, จุดแข็ง-จุดด้อย

ตามตำแหน่งของ เอดูอาร์โด้ คามาวิงก้า เขาคือมิดฟิลด์ตัวกลางที่มีหน้าที่คอยคุมจังหวะเกม และเชื่อมเกมกับเพื่อนๆ แต่เหมือนบทบาทหลักๆ ของ คามาวิงก้า จะหนักไปทางตัวรับมากกว่า คอยตัดเกมและเปลี่ยนจังหวะจากรับเป็นรุกโดยใช้การผ่านบอลซึ่งพี่แกจัดว่าทำหน้าที่นี้ได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียว โดยจุดเด่นหลักๆ ของ เอดูอาร์โด้ คามาวิงก้า ก็คือมีรูปร่างสูงใหญ่สามารถรับแรงปะทะได้ดี และว่ากันว่าพี่แกก็โปรดปรานมากๆ ด้วยกับการใช้ตัวไปกระแทกกับคู่ต่อสู้ มันก็เลยมีบางกระแสที่นำชื่อของเขาไปเปรียบเทียบกับ เอ็นโกโล่ ก็องเต้ จริงอยู่ที่ เอดูอาร์โด้ คามาวิงก้า มีจุดเด่นที่การผ่านบอล แต่ยามที่พี่แกพาบอลขึ้นหน้ามากลับสร้างสรรค์โอกาสให้เพื่อนร่วมทีมในเขตพื้นที่อันตรายของคู่แข่งไม่ค่อยได้เท่าไหร่ ถึงแม้เจะมีสถานะเป็นหัวใจสำคัญในแดนกลางของ แรนส์ แต่บทบาทและส่วนร่วมในเกมรุกยังถือว่าน้อย โดยปีนี้ได้ลงเล่นไป 36 เกม ยิงได้ 1 ประตู และทำไปแค่ 2 แอสซิสต์เท่านั้น โดยตัวของ คามาวิงก้า ว่ากันว่าพี่แกพยายามจะพัฒนาและยกระดับตัวเองให้กลายเป็นผู้เล่นประเภท โฮลดิ้ง มิดฟิลด์ ที่ต้องมีคุณสมบัติที่เด่นในหลายๆ ด้าน แต่ด้วยอายุเพียง 17 ปีพี่แกยังมีเวลาอีกเยอะในการอัพเลเวลทักษะต่างๆ ดังนั้นก็ขอให้สู้ต่อไป

เลือกเล่นได้ 2 ชาติ

เอดูอาร์โด้ คามาวิงก้า เกิดที่ แองโกล่า แต่ย้ายโตที่ ฝรั่งเศส ตอนอายุได้ 2 ขวบ ส่วนประสบการณ์เกมทีมชาติเขาเพิ่งได้โอกาสรับใช้ ทีมชาติฝรั่งเศส ชุด ยู-21 ไปตอนช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาซึ่งเกิดขึ้นในเกมฟุตบอล ยูโร ยู-21 รอบคัดเลือกที่ชนะ จอร์เจีย 3-2 อย่างไรก็ตามในระดับซีเนียร์พี่แกยังมีเวลาตัดสินใจว่าจะเลือกลงเล่นให้ ฝรั่งเศส หรือ แองโกล่า แต่จากการคาดการดูแล้ว คามาวิงก้า น่าจะเลือก ฝรั่งเศส มากกว่า

ทีมที่สนใจ

ถึงแม้ยังมีจุดอ่อนเรื่องผลงานให้เห็นอยู่บ้าง แต่ในภาพรวมถือว่า เอดูอาร์โด้ คามาวิงก้า ฉายแววได้เข้าตากรรมการหลายๆ ท่านเลยทีเดียวซึ่งพวกกรรมการเหล่านั้นก็ประกอบไปด้วยทีมใหญ่ๆ อย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, บาร์เซโลน่า, เรอัล มาดริด และ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ดังนั้นเดี๋ยวเราต้องมาจับตาดูกันว่าสโมสรไหนกันที่จะได้ลายเซ็นของเจ้าวันเดอร์คิดรายนี้ไปกันแน่ หรือสุดท้ายพี่แกจะเลือกค้าแข้งเก็บเกี่ยวประสบการณ์กับ แรนส์ ต่อไป ส่วนเรื่องของค่าตัวนั้นได้รับการประเมินและคาดการเอาไว้ว่าค่าตัวของ เอดูอาร์โด้ คามาวิงก้า น่าจะอยู่ราวๆ 45 ล้านปอนด์

HaMuDosSantos (หมู ขอบสนาม)

บางส่วนของข้อมูลมาจาก : Walkon ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ทางไลน์ขอบสนาม
logoline