logo-heading

ศึก บุนเดสลีกา เยอรมัน ได้รับการคอนเฟิร์มแล้วว่าจะกลับมาโม่แข้งกับในวันที่ 16 พฤษภาคมนี้ท่ามกลางการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 นับเป็นลีกใหญ่ลีกแรกที่จะคืนสู่สังเวียน

ไหนๆ บุนเดสลีกา เยอรมัน ก็กำลังจะกลับมาแล้ววันนี้ทาง "ขอบสนาม" ขอเสนอคอนเทนต์ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยสาระกันสักหน่อย นั่นคือก็คือการเปิดผนึก "6 สถิติที่ไม่มีวันทำลายลงได้ในศึก บุนเดสลีกา เยอรมัน" โดยอ้างอิงมาจากสื่อต่างประเทศ

จำนวนแต้มที่เก็บได้มากที่สุดต่อ 1 ฤดูกาล

ในฤดูกาล 2012-13 บาเยิร์น มิวนิค ได้สร้างประวัติศาสตร์เก็บแต้มได้มากที่สุดต่อ 1 ฤดูกาลที่ 91 คะแนนจากการลงสนาม 34 นัด โดยแพ้ไปแค่นัดเดียวเท่านั้น และเสมอไป 4 นัด พวกเขาเก็บได้ 47 คะแนนจากการลงเตะช่วงครึ่งแรกของซีซั่น และก็เก็บได้ 47 คะแนนเท่ากันจากการออกไปเยือนในปีนั้น โดยทางสื่อต่างประเทศเขาเชื่อว่าสถิตินี้จะไม่มีใครทำลายลงได้ แต่ส่วนตัวมองว่ามันทำลายได้นะแค่มันยากก็เท่านั้นเอง เพราะปกติที่ บุนเดสลีกา เขาเตะกัน 34 นัด ถ้าคุณชนะทุกนัดก็จะมี 102 คะแนน และสิ่งที่ บาเยิร์น ได้ทำในปีนั้นพวกเขาสะดุดทำแต้มหล่นแค่ 5 เกมเท่านั้น ดังนั้นถ้าจากนี้ไปมีสโมสรที่สามารถสร้างฤดูกาลที่เพอร์เฟคได้ยิ่งกว่าก็เชื่อว่าทำลายสถิตินี้ได้ เพราะอย่าลืมว่าที่ บุนเดสลีกา การแข่งขันไม่ได้สูงเหมือนที่ พรีเมียร์ลีก และ ณ เวลานี้ บาเยิร์น ก็ยังได้ชื่อว่าเป็นเบอร์ 1 ของประเทศ จะมี ดอร์ทมุนด์ กับ ไลป์ซิก ที่พอเทียบได้แค่หน่อย โดยปีที่ใกล้เคียงที่สุดที่จะทำลายสถิตินี้ได้เกิดขึ้นในยุค เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ที่ทำไว้ในฤดูกาล 2013-14 ที่ 90 คะแนน >>> ไทม์ไลน์ลูกหนัง บุนเดสลีกา กับมาตรการคัมแบ็ก คิกออฟช่วง โควิด-19 ระบาด

ยิงประตูมากที่สุดในประวัติศาสตร์

แกร์ด มุลเลอร์ ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในสุดยอดดาวยิงบนหน้าประวัติศาสตร์วงการลูกหนังเยอรมัน เขาสร้างสถิติเอาไว้กับการเป็นดาวซัลโวสูงสุดของสังเวียน บุนเดสลีกา เยอรมัน ที่ 365 ประตูจากการลงสนาม 427 นัด นับเป็นสุดยอดสถิติที่หาใครโค่นได้ยากจริงๆ และเขาใช้เวลาสร้างสถิตินี้แค่ 14 ฤดูกาลเท่านั้น ส่วนคนที่ใกล้เคียงที่จะทำลายสถิตินี้ได้มากที่สุดก็คือ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ของ บาเยิร์น มิวนิค ที่ซัดไปแล้ว 227 ประตูจากการลงสนาม 313 เกม ห่างกันอยู่ 138 ประตูซึ่งดูแล้วน่าจะเกิดขึ้นได้ยาก เพราะอย่าลืมว่า เลวานดอฟสกี้ ตอนนี้อายุปาเข้าไป 31 ปีแล้ว ถ้าพี่แกอยากทำลายสถิตินี้ให้ได้ก็ต้องใช้เวลาเวลาราวๆ 4-5 ซีซั่น และต้องยิงให้ได้เฉลี่ยปีละ 30 ประตูด้วย มองจาทฤษฏียังไงมันก็มีทางเป็นไปได้ แต่ในทางปฏิบัติมันยากมากจริงๆ

ลงเล่นมากที่สุดในประวัติศาสตร์

สถิติข้อนี้ดูแล้วน่าจะทำลายลงยากที่สุดเพราะในโลกลูกหนังยุคปัจจุบันนักเตะส่วนใหญ่มักย้ายทีมและย้ายลีกกันบ่อยมาก ไม่ค่อยมีใครเป็นวันแมนคลับหรืออยู่ยงในลีกนั้นแบบยาวๆ ตั้งแต่เด็กไปจนแก่และเลิกเล่นไป ดังนั้นมันจึงเป็นเรื่องยากถ้าจะหาใครมาทำลายสถิติของ คาร์ล-ไฮนซ์ คอร์เบล ในการเป็นผู้เล่นที่ค้าแข้งบนสังเวียน บุนเดสลีกา มากที่สุดที่ 602 เกม โดยเจ้าตัวใช้เวลาสร้างสถิตินี้นาน 19 ฤดูกาลหรือตั้งแต่ปี 1972-1991 ซึ่งคนที่ค้าแข้งอยู่ ณ ปัจจุบันและเข้าใกล้การทำลายสถิตินี้มากที่สุดก็คือ เคลาดิอ ปิซาร์โร่ ของ แวร์เดอร์ เบรเมน ที่จำนวน 487 เกม ห่างกันอีกแตะหลักร้อยเลยทีเดียว ดูแล้วพี่แกทำลายสถิตินี้ไม่ได้หรอก เพราะอายุปาเข้าไป 41 ปีแล้ว แถมหลังๆ โอกาสลงเล่นก็ไม่ค่อยต่อเนื่องด้วย

ได้รับใบเหลือง-แดงรวมกันมากสุด

สถิติข้อนี้ทำให้เรานึกถึง เซร์คิโอ รามอส ของ ลา ลีกา สเปน แต่นี่มันเกิดขึ้นที่ บุนเดสลีกา เยอรมัน และก็เป็นสถิติที่ไม่มีใครอยากสร้างขึ้นมาได้ นั่นคือการเป็นผู้เล่นที่ได้รับใบเหลืองใบแดงรวมกันมากที่สุด โดยเจ้าของสถิตินี้เป็นของ สเตฟาน เอฟเฟ่นแบร์ก อดีตกองกลางพันธุ์ดุของ บาเยิร์น มิวนิค และ โบรุสเซีย มึนเช่นกลัดบัค ที่ได้รับใบเหลืองใบแดงรวมกันไปทั้งหมด 121 ใบ โดยแบ่งเป็นใบเหลือง 114 ใบ, ใบเหลืองที่ 2 เป็นใบแดง 4 ใบ และใบแดงโดยตรง 3 ใบ ส่วนคนอื่นๆ ไม่มีใครเข้าใกล้สถิตินี้เลย

ยิงประตูได้มากที่สุดต่อซีซั่น

ข้อนี้มองว่ามันสามารถเกิดขึ้นได้แต่มันแค่ยากก็เท่านั้นโดยในฤดูกาล 1971-72 บาเยิร์น มิวนิค ได้สร้างสถิติอันยอดเยี่ยมเอาไว้ด้วยการซัดไป 101 ประตูต่อ 1 ฤดูกาลในเวที บุนเดสลีกา และสถิตินั้นก็ยืนยาวมาจนถึงปัจจุบันซึ่งยังไม่มีใครทำลายได้ จะมีซีซั่น 2012-13 ที่ใกล้เคียงที่สุดแล้วที่ บาเยิร์น มิวนิค เจ้าเก่าทำไว้ 98 ประตู แต่ในอนาคตข้างหน้ามองว่าสถิตินี้ยังมีสิทธิ์ถูกทำลายได้ อย่างที่ทราบกันว่าในสังเวียน บุนเดสลีกา มันมีทีมที่แข็งๆ อยู่ไม่กี่ทีม ถ้าทีมอย่าง บาเยิร์น มิวนิค หรือ ดอร์ทมุนด์ อยู่ในช่วงพีคๆ ก็สามารถทำลายสถิตินี้ได้หมดแหละ แต่อยู่ที่ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่แค่นั้นเอง

สโมสรที่คว้าแชมป์ต่อเนื่องมากสุด

บาเยิร์น มิวนิค ได้ชื่อว่าเป็นสโมสร นัมเบอร์ วัน ของ เยอรมันในทศวรรษนี้ และก็สร้างสถิติกวาดแชมป์ บุนเเดสลีกา ได้ยาวนาน 7 ฤดูกาลติดต่อกันตั้งแต่ฤดูกาล 2012-13 จนถึงปัจจุบัน และถ้าฤดูกาล 2019-20 ได้เถลิงแชมป์ไปอีกตามคาดก็จะเป็นฤดูกาลที่ 8 ติดต่อกัน นับเป็นสถิติที่ทีมอื่นยากจะทำลายมากๆ เพราะขนาด ดอร์ทมุนด์ และ ไลป์ซิก ที่ยกระดับตัวเองขึ้นมาในช่วงหลังก็ยังไม่ได้ดูเหนือชั้นกว่า "พี่เสือ" เท่าไหร่เลย

HaMu Dos Santos (หมู ขอบสนาม)

ที่มา : footyfair ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ทางไลน์ขอบสนาม
logoline