logo-heading

ดินาโม ซาเกร็บ ได้ชื่อว่าเป็นสโมสรที่ปั้นนักเตะได้ดีมากๆทีมนึงของยุโรป เพราะในประวัติศาสตร์จนถึงตอนนี้มีหลายคนแจ้งเกิดขึ้นมาจนกลายเป็นที่รู้จัก

วันนี้ "ขอบสนาม" ขออาสาพาทุกท่านไปเจาะลึกดูกันว่า "มีนักเตะชื่อดังคนใดบ้างที่เคยเป็นอดีตเด็กเก่าของสโมสร ดินาโม ซาเกร็บ" จริงๆ ก็มีอยู่หลายคน แต่เราจะคัดเฉพาะตัวที่ดังๆ เท่านั้น เพราะถ้าให้คัดมาหมดทั้งโคตรวันนี้ก็คงร่ายไม่หมด

เดยัน ลอฟเรน

ยลโฉม! 6 แข้งดัง ที่เคยเป็นเด็กเก่าของ ดินาโม ซาเกร็บ

อายุ : 30 ปี เคยเล่นกับ ดินาโม ซาเกร็บ : 60 เกม สโมสรปัจจุบัน : ลิเวอร์พูล

ว่ากันว่า เดยัน ลอฟเรน ใช้เวลาอยู่ที่เยอรมันเป็นส่วนใหญ่สมัยยังเด็ก แต่พออายุได้ 10 ขวบครอบครัวของเขาก็พากันกลับมาใช้ชีวิตที่บ้านเกิดที่ประเทศโครเอเชีย เขาได้โอกาสเข้าไปฝึกปรือฝีเท้ากับสโมสรระดับท้องถิ่นของเมืองซาเกร็บ ก่อนจะถูกแมวมองของ ดินาโม ซาเกร็บ ทาบทามตัวไปปลุกปั้นต่อที่อคาเดมี่ของสโมสรหลังจากฉายแววได้ดี แต่แรกๆ ก็เหมือนจะไม่มีอนาคต แจ้งเกิดขึ้นมาไม่ได้ก็เลยถูกปล่อยตัวไปเก็บเกี่ยวกับประสบการณ์กับ อินเตอร์ ซาเปรซิช 2 ปีก่อนจะกลับมาเป็นตัวหลักของ ดินาโม ซาเกร็บ พอก้าวขึ้นมามีบทบาทสำคัญและโชว์ฟอร์มได้ดีนั่นก็เลยทำให้ชีวิตของ เดยัน ลอฟเรน ได้เจอโลกกว้างมากขึ้นกับการย้ายไปโลดแล่นผจญภัยในสังเวียน 5 ลีกดัง โดยไล่ตั้งแต่ โอลิมปิก ลียง, เซาธ์แฮมป์ตัน ไล่มาจนถึงกับ ลิเวอร์พูล ในปัจจุบัน และพี่แกกำลังจะได้สัมผัสกับประสบการณ์การเถลิงบัลลังก์แชมป์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ สมัยแรกด้วย >>> BEST XI : ดินาโม ซาเกร็บ จะแข็งแกร่งขนาดไหน ถ้าพวกเขาไม่ปล่อยแข้งเหล่านี้ออกจากทีม

มาร์เซโล่ โบรโซวิช

ยลโฉม! 6 แข้งดัง ที่เคยเป็นเด็กเก่าของ ดินาโม ซาเกร็บ

อายุ : 27 ปี เคยเล่นกับ ดินาโม ซาเกร็บ : 99 เกม สโมสรปัจจุบัน : อินเตอร์ มิลาน

มาร์เซโล่ โบรโซวิช เป็นหนึ่งในแข้งดังของ โครเอเชีย ไม่กี่คนที่ไม่ได้เติบโตมาจากอคาเดมี่ของ ดินาโม ซาเกร็บ เพราะเขาเริ่มต้นอาชีพค้าแข้งกับ เฮอร์วัตสกี้ ดราโกโวลยัค จากนั้นปีต่อมาก็ย้ายมาค้าแข้งต่อกับ โลโคโมติว่า ก่อนจะย้ายมาปักหลักปักฐานกับ ดินาโม ซาเกร็บ ในปี 2012 และในระยะเวลา 2 ปีครึ่ง มาร์เซโล่ โบรโซวิช ก็ยกระดับฝีเท้าของตัวเองขึ้นมามากมายก่ายกองจนกลายเป็นหนึ่งในมิดฟิลด์ตัวกลางที่น่าจับตามองมากที่สุดคนนึง ก่อนที่ปี 2015 อินเตอร์ มิลาน จะเข้ามาเดินเรื่องขอยืมตัวไปใช้งาน ก่อนจะซื้อขาดในท้ายที่สุด และปัจจุบัน มาร์เซโล่ โบรโซวิช ก็ยึดตำแหน่งตัวจริงของทีมไว้ได้อย่างเหนียวแน่น

ลูก้า โมดริช

ยลโฉม! 6 แข้งดัง ที่เคยเป็นเด็กเก่าของ ดินาโม ซาเกร็บ

อายุ : 34 ปี เคยเล่นกับ ดินาโม ซาเกร็บ : 128 เกม สโมสรปัจจุบัน : เรอัล มาดริด

ถ้าพูดถึง ทีมชาติโครเอเชีย ชุดปัจจุบันแน่นอนว่าคนที่ดังและเด่นที่สุดต้องยกให้ชายที่ชื่อ ลูก้า โมดริช คนนี้นี่แหละ ถึงแม้อายุอานามจะปาเข้าไป 34 ปีแล้วแต่ก็ยังมีความร้ายกาจอยู่เต็มตัวเลยทีเดียว ส่วนเส้นทางค้าแข้งของ โมดริช พี่แกก็เป็นนักเตะที่โตมาจากอคาเดมี่ของ ดินาโม ซาเกร็บ แต่กว่าจะได้โอกาสก้าวขึ้นมาเป็นตัวหลักก็ต้องออกไปเก็บเกี่ยวกับประสบการณ์กับ ซรินสกี้ โมสตาร์ กับ อินเตอร์ ซาเปรซิช อย่างละ 1 ปี ถึงแม้ โมดริช จะเป็นนักเตะในตำแหน่งกองกลางแต่กลับมีสถิติการยิงประตูที่เอาเรื่องอยู่เหมือนกัน โดยเฉพาะฤดูกาลสุดท้ายที่ซัดไป 17 ประตูจาก 43 เกม ด้วยผลงานที่โดดเด่นเป็นสง่ากับ ดินาโม ซาเกร็บ มันก็เลยเป็นประตูที่พา ลูก้า โมดริช เข้าไปผจญภัยในสังเวียน 5 ลีกดังกับ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ และก็เป็นตัวจริงของทีมมายาวๆ 4 ปี และด้วยฝีเท้าที่พัฒนาขึ้นเรื่อยๆ มีพิษสงรอบด้านมันก็เลยทำให้ เรอัล มาดริด ทุ่มเงินกระชากพี่แกไปช่วยล่าแชมป์ในปี 2012 โดยปัจจุบันชื่อของ ลูก้า โมดริช ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในมิดฟิลด์ที่ดีและมีพรสวรรค์มากที่สุดในโลก และมี บัลลงดอร์ ประดับไว้ในโปรไฟล์ 1 สมัยด้วยกัน

มาเตโอ โควาซิช

ยลโฉม! 6 แข้งดัง ที่เคยเป็นเด็กเก่าของ ดินาโม ซาเกร็บ

อายุ : 26 ปี เคยเล่นกับ ดินาโม ซาเกร็บ : 73 เกม สโมสรปัจจุบัน : เชลซี

ตอน ลูก้า โมดริช ย้ายออกไปจาก ดินาโม ซาเกร็บ ชื่อของ มาเตโอ โควาซิช ก็ถูกวางเอาไว้ว่า นี่แหละคือตัวตายตัวแทนของ ลูก้า โมดริช พี่แกโตมาจากอคาเดมี่ของ ดินาโม ซาเกร็บ และใช้เวลาค้าแข้งอยู่ 2 ปีก่อนย้ายไปเล่นให้ อินเตอร์ มิลาน 3 ปีจากนั้นก็ได้โอกาสย้ายไปค้าแข้งกับ เรอัล มาดริด ต่อตามรอย ลูก้า โมดริช ในปี 2015 จริงอยู่ที่ โควาซิช มีแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ประดับไว้ในโปรไฟล์ 3 สมัย แต่ช่วงชีวิตส่วนใหญ่ที่ ซานติอาโก้ เบร์นาเบว พี่แกเป็นแค่ตัวสำรองเท่านั้น ก่อนที่ปัจจุบันจะย้ายมาอยู่กับ เชลซี ในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ และก็เป็นกำลังสำคัญในยุคของ แฟร้งค์ แลมพาร์ด ด้วย

ดานี โอลโม่

ยลโฉม! 6 แข้งดัง ที่เคยเป็นเด็กเก่าของ ดินาโม ซาเกร็บ

อายุ : 21 ปี เคยเล่นกับ ดินาโม ซาเกร็บ : 124 เกม สโมสรปัจจุบัน : ไลป์ซิก

นี่คืเพชรเม็ดงามอันล่าสุดที่ย้ายออกจาก ดินาโม ซาเกร็บ เพราะ ดานี่ โอลโม่ เพิ่งจะย้ายมาค้าแข้งกับ อาร์บี ไลป์ซิก เมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมานี่เอง หลังจากก่อนหน้านี้พี่แกปักหลักฐานโลดแล่นกับ ดินาโม ซาเกร็บ ชุดใหญ่อยู่ 6 ฤดูกาลเต็ม แต่หารู้ไม่ว่าจริงๆ ตอนเด็กๆ ดานี่ โอลโม่ นั้นเคยเป็นเด็กปั้นในศูนย์ฝึก ลา มาเซีย ของ บาร์เซโลน่า มาก่อน ถึงแม้ตอนอยู่ ดินาโม ซาเกร็บ ดานี่ โอลโม่ จะฉายแววได้ดีในตำแหน่งมิดฟิลด์ตุวรุก ยิงได้ 34 ประตู ทำไป 28 แอสซิสต์ ในช่วง 4 ฤดูกาลที่เป็นตัวจริงของทีม แต่ปัจจุบันกับ ไลป์ซิก พี่แกไม่ค่อยได้โอกาสลงสนามสักเท่าไหร่ในซีซั่นนี้

มาริโอ มานด์ซูคิช

ยลโฉม! 6 แข้งดัง ที่เคยเป็นเด็กเก่าของ ดินาโม ซาเกร็บ

อายุ : 33 ปี เคยเล่นกับ ดินาโม ซาเกร็บ : 128 เกม สโมสรปัจจุบัน : อัล อูฮาอิล

มาริโอ มานด์ซูคิช จัดว่าเป็นกองหน้าที่มีสถิติการพังประตูที่ดีมากๆ อีกคนในโลกลูกหนังยุคปัจจุบัน เพราะไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ยิงได้ค่อนข้างเยอะทั้งกับ โวล์ฟสบวร์ก, บาเยิร์น มิวนิค, แอตเลติโก มาดริด และ ยูเวนตุส ตลอดจนสมัยเด็กๆ ที่เล่นให้กับ ดินาโม ซาเกร็บ แต่หารู้ไม่ว่า มาริโอ มานด์ซูคิช นั้นไม่ได้โตมาจากอคาเดมี่ของ ดินาโม ซาเกร็บ โดยตรงคล้ายๆ กับเคสของ มาร์เซโล่ โบรโซวิช ซึ่งพี่แกนั้นโตมาจากการเป็นเด็กปั้นของ มาร์โซเนีย จากนั้นก็ย้ายมา เอ็นเค ซาเกร็บ และจึงค่อยมา ดินาโม ซาเกร็บ ในปี 2007 ส่วนปัจจุบันนั้น มานด์ซูคิช ไปค้าแข้งอยู่ไกลถึง กาตาร์ กับสโมสร อัล ดูฮาอิล

HaMu Dos Santos (หมู ขอบสนาม)

ที่มา : squawka ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ทางไลน์ขอบสนาม
logoline