logo-heading

เราต่างทราบกันดีว่า บาร์เซโลน่า สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งเวที ลา ลีกา สเปน ตกเป็นข่าวพัวพันกับ เลาทาโร่ มาร์ติเนซ ดาวยิงคนสำคัญของ อินเตอร์ มิลาน ตลอดช่วงที่ผ่านมา

แต่เชื่อว่าหลายๆ คนคงสงสัยว่าทำไม เลาทาโร่ มาร์ติเนซ ถึงกลายเป็นเป้าหมายเบอร์ 1 ของ บาร์เซโลน่า กันแน่ ทั้งที่ความเป็นจริงสโมสรก็ตกเป็นข่าวกับกองหน้าหลายคน ไม่ต้องห่วงครับ เพราะวันนี้ทาง "ขอบสนาม" มีคำตอบ และจะอาสาพาทุกๆ ท่านไปวิเคราะห์เจาะลึกแบบพร้อมๆ กันเลย...

ตัวแทนของ ซัวเรซ

จริงอยู่ที่ หลุยส์ ซัวเรซ ยังคงโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมโดยซีซั่นนี้ซัดไป 14 ประตูจากการลงเล่น 23 เกม แต่อย่าลืมว่าตอนนี้พี่แกอายุอานามเปาเข้าไป 33 ปีแล้ว และพักหลังเรื่องปัญหาด้านความฟิตและอาการบาดเจ็บก็เริ่มเข้ามาถามไถ่อยู่บ่อยๆ มันก็เลยทำให้ บาร์เซโลน่า ต้องวางแผนหาตัวตายตัวแทนของ หลุยส์ ซัวเรซ ที่อาจจะเก็บข้าวของย้ายออกจากถิ่น คัมป์ นู ในเร็วๆ นี้ก็เป็นได้ซึ่งหนึ่งในตัวที่ติดโผมานั้นก็คือ เลาทาโร่ มาร์ติเนซ ถ้าคุณถามว่า เลาทาโร่ สามารถทดแทน หลุยส์ ซัวเรซ ได้ไหม ? จริงอยู่ที่สถิติการพังประตูของ เลาทาโร่ ไม่ได้ระเบิดระเบ้อเหมือนกับ ซัวเรซ แต่เรื่องของสไตล์การเล่นจัดว่าคล้ายกันอยู่ไม่น้อยตรงที่ มีความแข็งแกร่ง คล่องตัว ไปกับบอลได้ดี และมีส่วนร่วมกับเกมรุกของทีมเยอะมาก จะมีก็แค่เรื่องสถิติการพังประตูที่ต้องพัฒนาอีกสักหน่อย แต่ก็ดูไม่น่าใช่เรื่องที่ยากจนเกินไป ถ้าเกิดได้ย้ายมาเล่นกับ บาร์เซโลน่า ที่มี ลิโอเนล เมสซี่ บางทีพี่แกอาจกลายเป็นเครื่องจักรสังหารได้ในพริบตาก็เป็นได้

สไตล์การเล่น

สำหรับสไตล์การเล่นของ เลาทาโร่ มาร์ติเนซ ก็เป็นแบบฉบับกองหน้าชาวอเมริกาใต้โดยทั่วไป ว่ากันว่ามีการเคลื่อนที่และมีความรวดเร็วคล่องตัวที่เหมือนกับ เซร์คิโอ อเกวโร่ จัดว่ามีความอันตรายสุดๆ ยามอยู่ในกรอบเขตโทษ เพราะแทบจะหวังผลไดทุกครั้งที่ได้ง้างเท้ายิง เลาทาโร่ ไม่ใช่กองหน้าประเภทรอบอลจากบอลจากเพื่อน เพราะเขาสามารถขับเคลื่อนได้ด้วยตัวเอง มีทักษะการเลี้ยงบอลไปกับเท้าได้ดี แถมยังครองบอลได้ดีอีกต่างหาก โดยในระบบแผนที่ อินเตอร์ มิลาน ของ อันโตนิโอ คอนเต้ ที่เล่น 3-5-2 เลาทาโร่ ยืนเป็นหน้าคู่กับ โรเมลู ลูกากู แต่บางทีก็ถูกฉ่างไปยืนริมเส้นบ้างตามแท็คติกที่เปลี่ยนไปตามเกม ดังนั้นถ้า เลาทาโร่ ย้ายมาเล่นให้ บาร์เซโลน่า จริงๆ ก็สามารถยืนเป็นกองหน้าเบอร์ 9 ได้ หรือจะยืนเป็นตัวริมเส้นก็ได้ไม่ว่าจะเป็นระบบแผน 4-3-3 หรือ 4-4-2 ซึ่งให้ความรู้สึกเหมือนเป็น อเล็กซิส ซานเชซ คนที่ 2 ของ บาร์ซ่า อะไรทำนองนั้น ทว่าคงไม่ได้เป๊ะขนาดนั้นหรอก แต่ถ้าจะให้ดีจริงๆ และตัวนักเตะสามารถงัดศักยภาพออกมาได้มากที่สุดก็คงต้องจับพี่แกยืนเป็นกองหน้าตัวเป้านี่แหละ

เมสซี่ การันตี

“ผมขอพูดตรงๆ นะ ผมไม่รู้ว่ามันมีการเจรจากันแล้วหรือยังในตอนนี้ ผมไม่มีความคิดเห็นใดๆ ทั้งนั้น แต่ผมเคยพูดถึง เลาทาโร่ ไปแล้ว เขาเป็นกองหน้าที่ฉายแววได้ดี และผมก็คิดว่าเขาเป็นกองหน้าที่สมบูรณ์แบบเลยจริงๆ เขาแข็งแกร่ง เลี้ยงไปกับบอลได้ดี ยิงประตูได้อย่างดีเยี่ยม แถมยังรู้วิธีป้องกันไม่ให้เสียบอลอีกต่างหาก แต่ถึงกระนั้นเราก็ต้องรอดูกันในตอนสุดท้ายว่ามันจะลงเอยอย่างไรทั้งเรื่องของเขารวมถึงผู้เล่นคนอื่นด้วย” นี่คือคำพูดของ ลิโอเนล เมสซี่ ที่รับประกันแล้วว่าไอ้เจ้า เลาทาโร่ มาร์ติเนซ นั้นเป็นนักเตะที่มีของจริงๆ เพราะเคยเล่นด้วยกันมาแล้วในแคมป์ ทีมชาติอาร์เจนติน่า ดังนั้นแฟนบอลคนใดที่กำลังตั้งข้อสงสัยว่าพี่แกจะเล่นเข้ากับระบบของ บาร์เซโลน่า ได้ไหม ? ก็น่าจะเบาใจได้ในระดับหนึ่ง เพราะกัปตันทีมอย่าง เมสซี่ ได้เจิมเอาไว้แล้ว

นักเตะอเมริกาใต้

ตลอดช่วงที่ผ่านมาเราจะเห็นเหล่าบรรดา นักเตะจากทวีปอเมริกาใต้ ย้ายมาค้าแข้งวาดลวดลายกับ บาร์เซโลน่า มากหน้าหลายตา และส่วนใหญ่ต่างก็ทำผลงานได้ดีและประสบความสำเร็จด้วยกันทั้งนั้น นอกจากพวกชุดปัจจุบันอย่าง ลิโอเนล เมสซี่, หลุยส์ ซัวเรซ หรือ อาร์ตูโร่ วิดัล ในอดีตก็จะมีพวก เนย์มาร์, อเล็กซิส ซานเชซ, ฮาเวียร์ มาสเคราโน่, เปาลินโญ่, ดานี่ อัลเวส, โรนัลดินโญ่, ฮาเวียร์ ซาวิโอล่า, จูเลียโน่ เบเล็ตติ และอีกมากมาย จริงอยู่ที่พวกตัวดังๆ มันก็มีคนล้มเหลวกับ บาร์ซ่า บ้างยกตัวอย่างเช่น ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ เป็นต้น แต่ถ้าวัดกันตามสัดส่วน แข้งอเมริกาใต้ ส่วนใหญ่ค่อนข้างจะมีจะมีชีวิตที่ดีในรั้ว คัมป์ นู

อนาคตของทีม

เรื่องของอนาคตคงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เพราะอย่างที่เราทราบกันว่าตอนนี้ บาร์เซโลน่า จำเป็นต้องวางแผนถึงเรื่องวันข้างหน้าได้แล้ว เพราะนักเตะระดับซีเนียร์ตอนนี้ต่างก็อายุอานามมากแล้ว อย่าง เคราร์ด ปิเก้ ตอนนี้ 33 ปีแล้ว, เซร์คิโอ บุสเก็ตส์ 31 ปีแล้ว, อาร์ตูโร่ วิดัล 32 ปีแล้ว ส่วน หลุยส์ ซัวเรซ และ ลิโอเนล เมสซี่ ก็อายุ 33 และ 32 ปีตามลำดับ ดังนั้นมันถึงเวลาที่ต้องหาสายเลือดใหม่ขึ้นมาปลุกปั้นและคอยพยุงทีมโดยด่วน และจำเป็นต้องมาในตอนที่พวกแข้งซีเนียร์ยังค้าแข้งอยู่ด้วย ทั้งนี้ก็เพื่อเรียนรู้อะไรๆ หลายๆ อย่างเกี่ยวกับสโมสร รวมไปถึงสั่งสมประสบการณ์และปลูกฝังประเพณีต่างๆ เพื่อที่จะเป็นผู้นำของทีมในเจเนอเรชั่นถัดไปในอนาคตซึ่งตัวของ เลาทาโร่ มาร์ติเนซ ก็เป็นหนึ่งในคนที่อยู่ในโปรเจ็กต์อนาคตของโคตรทีมอย่าง บาร์เซโลน่า

HaMu Dos Santos (หมู ขอบสนาม)

บางส่วนของข้อมูล : Goal ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ทางไลน์ขอบสนาม
logoline